[Funland] Rút ngắn năm đóng bảo hiểm không bằng giảm tuổi về hưu

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,543
Động cơ
900,086 Mã lực
Nếu 700tr này doanh nghiệp trả cho người lao động hoặc cưa đôi cho cả hai bên thì chắc chắn năng suất lao động, giá thành sản phẩm sẽ tốt hơn rất nhiều.
Còn nỗi lo an sinh xã hội: các nước cũng có nỗi lo đó, nhưng cách làm của họ là cho người lao động tự chọn công ty bảo hiểm, mang chứng nhận về nộp chứ ko phải cưỡng bức nộp cho một ông độc quyền thích thì đổi luật chơi và hồi tố với cả những khách hàng lâu năm nhất.
Chắng biết bác đã đến những nước nào rồi?
Bảo hiểm bắt buộc của họ được Nhà nước hỗ trợ 1 phần, cho nên người tham gia không "tự do" như bác nghĩ đâu. Tất cả là tiền phải nộp vào để thành ra cái lựa chọn thôi!
Hiện tại bây giờ thì người tham gia tự nguyện BHXH ở VN cũng được Nhà nước hỗ trợ.
Tuy vậy tỷ lệ hỗ trợ của Nhà nước không thể sánh với tiền người sử dụng lao động đang nộp cho người lao động được. Nếu không bắt buộc thì người lao động khó nhận được số tiền kia, dù có cũng sẽ không cao như vậy. Cách hiện nay (thực ra cũng như ở các nơi khác thôi) là Nhà nước bắt người sử dụng lao động phải tham gia giữ an sinh xã hội. Khi không bị bắt buộc nữa em cá là có tới 99,99% người sử dụng lao động sẽ rút và không tham gia nữa, dù rất nhiều người tuyên bố rất yêu đồng bào. Đến tận chỗ này vẫn còn rất nhiều người chưa thấy được thế nào là lợi của người lao động. Cũng rất nhiều người đang ủng hộ bỏ việc bắt buộc, mà chắc phần lớn không phải là những người đang sử dụng lao động.
Trên kia em mới viết nếu tham gia tự nguyện thì nên suy nghĩ, vì không được hưởng phần đóng của người sử dụng lao động!
 
Chỉnh sửa cuối:

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
3,053
Động cơ
459,265 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Phương án của cụ mới là không công bằng, tăng lương thực chất là bù trượt giá, ai đóng bảo hiểm nhiều được bù nhiều, ai đóng ít được bù ít theo đúng tỷ lệ mới là công bằng.
Lý luận của cụ giống như mợ yêu anh có ô tô nói trên là "chả có lòng chia sẻ gì cả"

Đây là điều chỉnh lương hưu chứ ko phải là tính lương hưu theo mức đóng. Ai đóng nhiều đã được hưởng lương hưu nhiều rồi (theo công thức tính lương hưu).

Điều chỉnh lương hưu toàn theo mức tăng lương cao hơn bù trượt giá nhiều cụ nhé. Điều này đảm bảo người về hưu cũng đc hưởng thành quả từ phát triển kinh tế.

Phương án 10% và 1% là giả định, nhưng Phương pháp luận thì ko sai nhé, nhằm tái phân phối lại thu nhập.
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
3,053
Động cơ
459,265 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Tiền đóng hàng tháng cứ làm cái tài khoản đóng vào ko rút ra e cam đoan 15 năm sau ngon hơn BHXH nhiều
Em cược với cụ ko bằng nếu sau này về hưu sống trên 75 tuổi. Cụ muốn tính với em ko.
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,856
Động cơ
163,175 Mã lực
Lý luận của cụ giống như mợ yêu anh có ô tô nói trên là "chả có lòng chia sẻ gì cả"

Đây là điều chỉnh lương hưu chứ ko phải là tính lương hưu theo mức đóng. Ai đóng nhiều đã được hưởng lương hưu nhiều rồi (theo công thức tính lương hưu).

Điều chỉnh lương hưu toàn theo mức tăng lương cao hơn bù trượt giá nhiều cụ nhé. Điều này đảm bảo người về hưu cũng đc hưởng thành quả từ phát triển kinh tế.

Phương án 10% và 1% là giả định, nhưng Phương pháp luận thì ko sai nhé, nhằm tái phân phối lại thu nhập.
Bản chất vẫn là điều chỉnh lạm phát và trượt giá cụ nhé.
Tiền tăng này lấy từ đâu? vẫn lấy từ quỹ bảo hiểm do người lao động đóng chứ ko phải do phát triển kinh tế.

Anh A đóng vào quỹ bảo hiểm gấp đôi anh B, về nguyên tắc anh A phải có lương hưu luôn luôn gấp đôi anh B. Không thể sau vài lần điều chỉnh, lương anh A chỉ còn bằng 1.1 lần anh B.
 

Dispatcher

Xe tăng
Biển số
OF-693289
Ngày cấp bằng
1/8/19
Số km
1,319
Động cơ
137,315 Mã lực
Tiền đóng hàng tháng cứ làm cái tài khoản đóng vào ko rút ra e cam đoan 15 năm sau ngon hơn BHXH nhiều
Đóng 750.000/tháng cụ tính xem, sau 15 năm cụ đóng được bao nhiêu nhé. Rồi hãy bảo ngon hay dở.
 

Dispatcher

Xe tăng
Biển số
OF-693289
Ngày cấp bằng
1/8/19
Số km
1,319
Động cơ
137,315 Mã lực
Em cược với cụ ko bằng nếu sau này về hưu sống trên 75 tuổi. Cụ muốn tính với em ko.
Cụ ấy và rất nhiều cụ ở đây mặc định luôn cả phần cty/doanh nghiệp đóng theo luật bắt buộc ấy mà. Thử làm tự do và đóng tự nguyện xem, chẳng vỡ mật luôn. Đó là với người thu nhập khá. Ví dụ 10% của tiền lương chức danh chuyên viên. Chỉ khoảng 700.000/tháng. Số còn lại doanh nghiệp lo và nhà nước hỗ trợ rồi. Đóng tự nguyện thử 1 xem.
 

fanmu12345

Xe điện
Biển số
OF-720565
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
2,324
Động cơ
96,648 Mã lực
Tuổi
50
BHXH bắt buộc là sáng kiến của bọn tư bản thối nát

CA và QĐ cũng là người lao động chứ khác gì đâu, chỉ có điều chủ lao động của họ là Chính phỉ?
Vậy nên làm quỵ BHXH riêng của CA và QĐ dùng trả lương hưu cho họ, chính phủ dùng ngân sách hỗ trợ thêm nếu thiếu.

CA và QĐ đóng BHXH ít năm, hưởng lương hưu nhiều năm (về hưu trong khoảng 50-55 tuổi).

Nếu dùng quỹ BHXH chung để chi thì thiệt thòi cho NLĐ phải làm đóng đến năm 60 t mới được hưởng lương hưu
 

scholar_vn

Xe hơi
Biển số
OF-20015
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
101
Động cơ
505,295 Mã lực
Bản chất vẫn là điều chỉnh lạm phát và trượt giá cụ nhé.
Tiền tăng này lấy từ đâu? vẫn lấy từ quỹ bảo hiểm do người lao động đóng chứ ko phải do phát triển kinh tế.

Anh A đóng vào quỹ bảo hiểm gấp đôi anh B, về nguyên tắc anh A phải có lương hưu luôn luôn gấp đôi anh B. Không thể sau vài lần điều chỉnh, lương anh A chỉ còn bằng 1.1 lần anh B.
Lý thuyết đó chỉ đúng khi cụ gửi bank thôi ;)
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
3,053
Động cơ
459,265 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Vậy nên làm quỵ BHXH riêng của CA và QĐ dùng trả lương hưu cho họ, chính phủ dùng ngân sách hỗ trợ thêm nếu thiếu.

CA và QĐ đóng BHXH ít năm, hưởng lương hưu nhiều năm (về hưu trong khoảng 50-55 tuổi).

Nếu dùng quỹ BHXH chung để chi thì thiệt thòi cho NLĐ phải làm đóng đến năm 60 t mới được hưởng lương hưu
Rất đồng ý với cụ về phương án này. Đây là cách tốt nhất bảo vệ Quỹ của NLĐ.
 
Biển số
OF-702606
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
263
Động cơ
97,478 Mã lực
Sao các cụ khẳng định chắc chắn là phần của công ty nếu không có chính sách bắt buộc thì NLĐ sẽ không được hưởng?? Với doanh nghiệp thì tất cả chi phí chỉ là 1 con số X gọi là tổng chi phí trên 1 đầu nhân sự thôi, họ cũng chả quan tâm đó là nghĩa vụ xã hội hay gì khác đâu.

Nếu không phải đóng bắt buộc thì sao dám khẳng định họ sẽ không trả thêm cho công nhân để tăng cạnh tranh, thu hút?

Ví dụ đây:

Bình Dương lo lắng thiếu hụt lượng lớn lao động sau Tết | Tin tức mới nhất 24h - Đọc Báo Lao Động online - Laodong.vn

Lao động cần nhiều, nguồn cung khan hiếm nhưng công ty sẽ vẫn không trả thêm để thu hút NLĐ?? Logic này xin các cụ thông não thêm cho em
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-702606
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
263
Động cơ
97,478 Mã lực
Toàn bộ lương, cả lương hưu, của CA và QĐ đều do Chính phủ trả toàn bộ cả.
Bản chất vấn đề là dù có những cái tên mỹ miều quỹ này quỹ nọ, riêng hay chung thì nó vẫn quy về nguồn thu và nguồn chi mà đầu mối là CP hết. Chỗ nào chi cao thì phải có chỗ khác bù vào, đơn giản vậy thôi.

Tương tự với chủ doanh nghiệp thì tổng chi phí cho 1 đầu công nhân là X, phần nào bị bắt buộc đóng thì phải giảm phần trả lương trực tiếp cho công nhân, còn không thì lại có thể tăng để cạnh tranh, thu hút. Logic cuối cùng vẫn chỉ là + và - mà thôi.
 

luot_song

Xe container
Biển số
OF-65216
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
5,690
Động cơ
481,018 Mã lực
BHXH mà tính toán như kinh doanh là sai lầm rồi... nhà nước nên coi đây là phúc lợi xã hội
Một là đảm bảo an sinh xã hội
Hai là yêu xã hội vì có cái sổ hưu
Ba là thể hiện tính nhân văn của chế độ cai trị
 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,769
Động cơ
89,203 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
em chỉ k đồng ý dùng quỹ nuôi bộ máy bảo hiểm quá thừa thãi lãng phí như hiện nay, cán bộ bảo hiểm thì chính sách hưởng như vua; một số lực lượng biên chế đông làm ít hưởng thì cao ngút
Xong thừa bao nhiêu nộp tất cho CP vay, giờ Cp mà làm sao thì a e mất tất lương hưu
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,272
Động cơ
514,193 Mã lực
Toàn bộ lương, cả lương hưu, của CA và QĐ đều do Chính phủ trả toàn bộ cả. Mà Chính phủ làm gì có tiền, cũng lấy từ đóng góp của dân và dn cả.
QĐ, Ca là do người dân và doanh nghiệp thuê thông qua chính phủ để bảo vệ an toàn cho cuộc sống và làm ăn của họ. Mà đã thuê thì phải trả tiền lương giống như các doanh nghiệp thuê bảo vệ ấy. Còn mức lương CP trả cao hơn bình thường cũng không có gì lạ. Nếu không cần LL ấy thì mọi người tự bảo vệ khỏi cần phải đóng thuế để trả cho lực lượng ấy nữa?
 

freethinker

Xe tăng
Biển số
OF-8847
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
1,616
Động cơ
551,764 Mã lực
Em thấy trên báo có cái này các cụ tham khảo.


Tính toán của NH thế giới cho chỉ số paying taxes DN phải đóng thuế 37.6% lợi nhuận trong đó thuế và phí lao động là 23.4%. VN đứng 101/146 nước đánh giá.

Cụ nào ký bằng lương, thuế và bảo hiểm của người lao động mới thấy cái tàn bạo của khoản này. Do vậy nhiều DN để lương ở mức tối thiếu còn lại trả bằng thưởng v.v...
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,272
Động cơ
514,193 Mã lực
Em thấy trên báo có cái này các cụ tham khảo.


Tính toán của NH thế giới cho chỉ số paying taxes DN phải đóng thuế 37.6% lợi nhuận trong đó thuế và phí lao động là 23.4%. VN đứng 101/146 nước đánh giá.

Cụ nào ký bằng lương, thuế và bảo hiểm của người lao động mới thấy cái tàn bạo của khoản này. Do vậy nhiều DN để lương ở mức tối thiếu còn lại trả bằng thưởng v.v...
Vẫn còn thấp chưa đủ đâu?
 
Chỉnh sửa cuối:

freethinker

Xe tăng
Biển số
OF-8847
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
1,616
Động cơ
551,764 Mã lực
Vẫn còn thấp chưa đủ đâu?
Em cứ lấy của Nhóm Ngân hàng thế giới cho khách quan. Mà chỉ số này nó chỉ tính chi phí chính thức thôi chứ ko tính chi phí không chính thức. VN vô địch Seagame về BHXH rồi. Nhất các anh ý rồi. Đấy là mới tính mức đóng còn chưa tính mức hưởng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top