1. về khung tiêu chuẩn (là tập hợp danh sách hàng trăm tiêu chuẩn) đã được Bộ GTVT phê duyệt (phê duyệt làm nhiều đợt) trong đó bao gồm cả tiêu chuẩn Châu Âu, tiêu chuẩn Trung Quốc. Khung tiêu chuẩn đã được phê duyệt và áp dụng xuyên xuốt trong quá trình triển khai dự án từ thiết kế, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt và Tư vấn ACT cũng phải bám vào Khung tiêu chuẩn này để đánh giá an toàn hệ thống.
2. Nói tư vấn Pháp đánh giá an toàn hệ thống theo tiêu chuẩn Pháp và có sự vênh với Tiêu chuẩn Trung Quốc nói như thế là thiếu hiểu biết, không biết gì, về nguyên tắc quản lý dự án không ai đi quản lý kiểu đó cả, không ai đi ra đề bài cho ông Khựa 1 đằng lại ra đề bài cho ông Pháp 1 lẻo cả, làm như thế không đạt được mục tiêu và không bao giờ đến đích được.
3. Khẳng định luôn là tư vấn Pháp thực hiện đánh giá an toàn hệ thống theo đúng đề cương nhiệm vụ, theo đúng hợp đồng, theo đúng phạm vi công việc và theo đúng Khung tiêu chuẩn đã được Bộ GTVT phê duyệt. Không có chuyện thực hiện khác hợp đồng khác phạm vi công việc.
4. về khuyến nghị của tư vấn Pháp họ khuyến nghị những tồn tại (16 tồn tại) là trách nhiệm, đúng quy định, rõ ràng và đề nghị BGTVT nếu không hoàn thiện được (độ chế lại ví dụ như yêu cầu lắp cửa chắn ke ga) thì tự chịu trách nhiệm về các yêu cầu này.
5. về thanh toán đợt cuối: Nguyên tắc là phải thanh toán theo HĐ thì khựa mới ký bàn giao, tuy nhiên theo báo cáo của Kiểm toản nhà nước nhiều hạng mục và giá trị phải thu hồi thanh toán ( xuất toán), nếu thanh toán tiếp theo HĐ sẽ có nguy cơ giá trị thanh toán vượt qua giá trị phải xuất toán theo yêu cầu của KTNN (và như vậy khi quyết toán có thể không thể thu hồi được của khựa nữa) và vì thế có nguy cơ cấu thành thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và có dấu hiệu gian dối để trục lợi.
6. về tiêu chuẩn, chất lượng dự án: Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tiêu chuẩn thấp nhất, lạc hậu nhất thế giới (là tàu loại siêu nhỏ, siêu nhẹ), chất lượng dự án như tư vấn Pháp đã khuyến cáo cũng có chất lượng rất thấp dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn trong quá trình khai thác.
7. Về đội vốn, thời gian thực hiện: Dự án Cát Linh đội vốn nhiều nhất, suất đầu tư cho loại hình đường săt lạc hậu này là cao nhất, thời gian kéo dài nhất trong tất cả các dự án đường sắt trên thế giới.