Tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao đang xây dựng của Việt nam cũng cơ bản dịch lại từ tiêu chuẩn của Trung quốc thôi, tât nhiên có tham khảo 1 phần tiêu chuẩn của EU. Thế cho nên tránh đâu cũng không khỏi nắng.
Trích báo cáo: BÁO CÁO KẾT QUẢ XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VỀ THIẾT KẾ ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO "
Tham khảo tiêu chuẩn EN 13803:2017 để biên soạn tiêu chuẩn TCVN xxxx1:202x Đường sắt tốc độ cao - Tiêu chuẩn thiết kế - Phần 1: Các thông số thiết kế tuyến đường ray, là phù hợp với định hướng xây dựng tiêu chuẩn, vì phạm vi áp dụng cho khổ đường danh định 1.435 mm và khổ rộng hơn, với tốc độ đến 360 km/h.
Tham khảo tiêu chuẩn TB 10621-2014 để biên soạn tiêu chuẩn TCVN xxxx2:202x Đường sắt tốc độ cao - Tiêu chuẩn thiết kế - Phần 2: Nền đường, vì các lý do sau:
+ Hơn nữa, các tuyến ĐSTĐC được xây dựng ở Trung Quốc dựa trên việc nhập khẩu công nghệ của các nước đã phát triển ĐSTĐC trong đó có các nước châu Âu và Nhật Bản. Do đó, hệ thống tiêu chuẩn thiết kế ĐSTĐC của Trung Quốc có sự kế thừa và cơ bản phù hợp các tiêu chuẩn thiết kế ĐSTĐC của châu Âu.