Cụ nhận xét theo cảm tính hơi mang tính chủ quan (Đây là bệnh chung của người Việt chúng ta).
Thiết kế ô tô nói riêng hay thiết kế các lĩnh vực khác nói chung thì Hình thức chúng ta nhìn thấy đi ra từ tổ hợp nhiều vấn đề chứ không đơn thuần là từ ý muốn chủ quan của người thiết kế là thích cong hay vuông, đơn giản hay góc cạnh.
@Với lĩnh vực thiết kế ô tô thì nó liên quan các vấn đề như: Cơ khí, khí động học ... và đặc biệt là tính an toàn. Các xe cải tiến trên cơ sở Platform cũ, công nghệ động cơ cũ...để cho ra đời được 1 mẫu xe mới hay 1 phiên bản xe mới như XPander thì còn phụ thuộc rất nhiều vào các thay đổi cục bộ mà đôi khi thay đổi chi tiết này sẽ dẫn đến thay đổi các chi tiết khác (Ngoài mong muốn của nhà thiết kế) nhằm hướng đến thực dụng và an toàn, tiết kiệm hơn.
Về cơ bản các mẫu xe mới hoàn toàn (Sau vài năm hay 1 chu kỳ mới có) hoặc các xe sang thì Form thường vuông vắn ít kể lể nhiều lời. Đó chính là cái đẹp bản chất do nó được kiểm soát từ tổng thể tốt hơn và dùng Platform cùng các công nghệ thửa riêng. Ngược lại, các mẫu xe cải tiến hay phiên bản nâng cấp từ 1 mẫu xe trước đó hoặc nhất là xe rẻ tiền thường có thiết kế rườm rà lắm lời hơn do lý do @ nêu trên. Ngoài ra, với xe rẻ tiền do phân khúc bình dân nên chất liệu tạo tác ra cái xe không phải là chất liệu quý như xe sang, nôm na chủ yếu là nhôm nhựa nên nhà sản xuất cũng cần phịa thêm 1 số chi tiết chỉ là trang trí đơn thuần nhằm mục đích nom trông vui mắt, có chi tiết được đầu tư. VD: 1 mảng da thật hay gỗ thật thì phẳng lỳ vuông vắn thẳng tắp đã đẹp, đã sang cực rồi. Không có như vậy để giảm giá thành thì nhựa phải giả da, giả gỗ và còn hơn thế là cong, múp, vát, xiên...các kiểu để nom đèm đẹp. VD: Vỏ xe mỏng nên mới phải giật lồi, lõm tạo nếp gấp cho cái vỏ cứng cáp hơn….Những thứ như vậy càng nhiều thì chiếc xe thường sẽ càng cực sến. Sến thì khi mới nhìn thấy nom ok nhưng cùng với thời gian sẽ thiếu bản chất, thiếu chiều sâu nên nhanh chán hơn.
Quay lại mẫu xe Xpander. Bản chất là 1 mẫu xe mới tinh trên thị trường nhưng lại được cải tiến toàn từ các công nghệ hoàn toàn cũ để cho ra 1 mẫu xe giá rẻ chiến lược nhưng nhìn vẫn hấp dẫn nên cơ bản thiết kế của Xpander hơi lắm lời. Tuy nhiên, Xpander tương đối lý giải được sự lắm lời đó nên cũng không đến nỗi quá sến súa. Một số cải tiến nổi bật của Xpander dẫn đến nó mang hình hài như vậy có thể kể đến như:
1. Cải tiến kéo dài trục cơ sở (Phần tô màu xanh lá cây trên hình đính kèm) để cho ra 1 cái xe có chiều dài tổng thể chưa đến 4,5m (Tương đương chiều dài 1 cái Sedan hạng C) nhưng có thể chở được 7 người 1 cách rất rộng rãi. Cái này là thứ khó nhất vì nó liên quan Platform và nhiều vấn đề cơ khí. Và khi Mit thành công ở điều này thì nó sẽ dẫn đến các thay đổi tiếp theo sau đây.
2. Đầu xe sẽ ngắn lại (Khoảnh cách đánh dấu màu xanh da trời trên hình đính kèm), nó dẫn đến:
* Ưu điểm: Bán kính xe quay xe sẽ ngắn lại, chiếc xe dễ xoay sở hơn.
* Nhược điểm và các xử lý thay đổi đi kèm:
- Không thể đủ chỗ lắp 1 động cơ lớn. Nên phải lắp động cơ 1.5, thậm chí phải quay ngang động cơ mới đủ chỗ. May mắn cho Mit và cả cho chúng ta là với công nghệ tương đối tiên tiến Mit đã và đang phát triển là Mivec (Van biến thiên) thì cùng với tính toán thiết kế lại tự trọng chiếc xe vẫn có thể vận hành tương đối ok.
- Do khoảng không phía trên bên trong khoang máy đã quá chật hẹt (Mở nắp Capo ra sẽ thấy rõ điều này) nên Mit buộc phải hạ 2 cụm đèn pha chiếu sáng chính xuống dưới. Điều nay cũng có ưu điểm là bớt làm chói mắt xe đối diện nhưng nhược điểm là đèn pha dễ bị vấy bẩn hơn. Dẫn đến thay đổi tiếp theo là thay vì đèn pha lồi lên giúp quầng chiếu sáng rộng hơn như các xe thông thường thì X phải cho 2 hốc đèn pha thụt sâu vào trong và tạo ra 1 chóa ngoài vát chéo dạng phễu để dễ dàng trôi bùn bẩn xuống dưới (Phần mũi tên màu vàng trên hình đính kèm).
- Chóa ngoài của đèn pha cũng cần rộng để đảm bảo quầng chiếu sáng loe ra từ cái đèn pha đã thụt vào trong nên để giữ được ưu điểm chiếc xe đầu ngắn có 1 bán kính quay xe khá lý tưởng thì X tiếp túc đưa ra 1 cải tiến khác là vát chéo rất mạnh góc đèn pha theo hình chiếu bằng (Gạch chéo mầu đỏ trên hình đính kèm) tạo ra đầu xe dạng mũi tên cụt.
- Cuối cùng, cùng với ngôn ngữ và cách chơi chữ trong cái tên xe (EXpander = XPander) nên X tô điểm thêm 2 đèn định vị trên cùng (Vốn là đèn không cần quá sáng nên chiếm ít không gian) vát theo chiều ngược lại và vuốt theo nắp ca pô dạng mắt híp (Ngoài hình thức là tăng tiện nghi an toàn khi nhìn từ hình chiếu bên) để tạo ra cái đầu xe hoàn chỉnh có dạng hình chữ X như các cụ thấy.
3. Nóc đuôi xe giữ thẳng cho đến điểm rọi lên từ trục cơ sở mới bắt đầu vát rất nhẹ xuống (Gạch dấu cộng mầu hồng trên hình đính kèm):
* Ưu điểm: Tạo khoảng trống trên đầu hàng ghế thứ 3 rất ok.
* Nhược điểm: Nhìn phần sau của xe ít thể thao hơn so với phần trước
4. Chuyển cán gương xuống phía dưới cánh cửa (Phần mũi tên màu cam trên hình đính kèm) giúp giải phóng góc chữ A cho tầm quan sát tốt hơn.
5. Để giảm tự trọng bản thân nhằm đáp ứng 1 chiếc xe 1.5 với 7 chỗ ngồi và cũng là giảm cả giá thành nên vỏ X đương nhiên khá mỏng. Gỡ gạc lại điều này X có thêm 2 cải tiến:
- Chèn 1 loại vật liệu như Mit công bố là chồng ồn do Mit phát triển vào giữa lớp nhựa trong nội thất và lớp vỏ ngoài: Điều này cũng tạo được ra ít nhất là câu chuyện về cảm giác chiếc xe sẽ chống ồn tốt hơn. Và may mắn là thực tế điều này có vẻ cũng khá đúng.
- Giật lồi, lõm tạo hơi nhiều các nếp gấp dọc sườn xe nhằm tăng sự cứng cáp hơn cho thân xe (Kiểu gấp tờ giấy rồi lấy tay vuốt tạo nếp gấp thì dọc nếp gấp đó chịu lực sẽ tốt hơn).
…. Và nhiều cải tiến lặt vặt khác nữa.
Tóm lại, X là chiếc xe khá hầm hố và lắm lời. Tuy nhiên, thiết kế của X là có lý nhằm tạo ra nhiều ưu điểm hơn nhược điểm nên bớt sến nên khả năng cũng sẽ lâu chán. Thậm chí, một số hãng khác đang lăm le bắt chước theo cuộc cách mạng này.
Mặc dù vậy, khi về VN vẻ ngoài của X dường như chưa đủ lắm lời với người Việt. Thực tế là các cụ sẽ vẫn gắn thêm cái nọ, dán thêm cái kia với mục đích trang trí đơn thuần chứ chả có công năng gì cả. Và chính điều đó, điều tưởng như là để cái xe sẽ đẹp hơn, bớt chán hơn sẽ lại là điều làm cái xe trở nên sến súa nhố nhăng vì chả lý giải được tác dụng của những cái thêm, là kiểu triết lý "Thích thì làm thôi" (Mà chẳng biết tại sao lại thích), và những điều như vậy đương nhiên sẽ làm cái xe nhìn rẻ tiền đi rất là nhiều.
Vẻ ngoài của X đã là quá nhiều lời cho 1 chiếc xe rồi. Và đó là ngôn ngữ có lý không cần thêm gì cả. Không phải ngẫu nhiên mà Mit đưa ra triết lý “Vẻ đẹp đến từ công năng” khi nói về X.