Rê(vê) côn và... hậu quả!

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,669
Động cơ
526,853 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Làm cách nào để biết lúc nào cần đi thay côn hả các cụ
Xe em 80% đi trong phố nên cũng hay phải đỡ côn nên chắc chóng mòn
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Làm cách nào để biết lúc nào cần đi thay côn hả các cụ
Xe em 80% đi trong phố nên cũng hay phải đỡ côn nên chắc chóng mòn
Trượt côn do mòn thì đi không còn êm ái nữa cụ à. Lúc đỡ côn nó lại giật giật, máy nóng hơn, vòng tua cao hơn bình thường, tốn xăng hơn, ... nói tóm lại là nhiều triệu chứng.
 

cruze_vp

Xe tăng
Biển số
OF-78292
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
1,044
Động cơ
428,620 Mã lực
Nơi ở
trên giường .........----
ăn chơi thì sợ gì tốn tiền
 

mig19farmer

Xe đạp
Biển số
OF-37441
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
48
Động cơ
472,080 Mã lực
Chắc bác chủ xe nhiều tiền và nghe thợ gáy bùi tai nên mới thay hết cả hết 10 củ thế này. Xe nhà em thay mới bàn ép, bi tê và dán lại lá côn hết tất cả có 1,7 củ. Xe số sàn mới cứng, máy 2.7 hoành tráng mà chạy 10K đã mất 10 củ cho thay côn thì ai dám chạy số sàn nữa hả trời.
 

AudiR8V10

Đi bộ
Biển số
OF-29381
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
6
Động cơ
482,560 Mã lực
Chắc bác chủ xe nhiều tiền và nghe thợ gáy bùi tai nên mới thay hết cả hết 10 củ thế này. Xe nhà em thay mới bàn ép, bi tê và dán lại lá côn hết tất cả có 1,7 củ. Xe số sàn mới cứng, máy 2.7 hoành tráng mà chạy 10K đã mất 10 củ cho thay côn thì ai dám chạy số sàn nữa hả trời.
hi`, Fortuner máy xăng 2.7 là số AT bác a`. số sàn chỉ có máy dầu thôi. Với lại, côn của bác đem dán lại nên có giá rẻ vậy, chỗ em là hãng mà, ko độ chế anh ơi, nói chung tiền nào của nấy mà lại!
Có lẽ là bác tài nầy hôm đó quá chén nên mới để lại hậu quả thế. Anh em mình cũng rút kinh nghiệm nhé, an toàn là trên hết, lại đỡ tốn $ ko đâu nữa!
Chúc các bác lái xe an toàn!
 

Captiva HN-SG

Xe buýt
Biển số
OF-17439
Ngày cấp bằng
16/6/08
Số km
570
Động cơ
512,830 Mã lực
Ông nào mà lái thế này thì chỉ có chạy công nông đầu ngang
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,352
Động cơ
633,554 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Tay lái quá non, vừa côn, vừa ga to. Hôm ở Phủ Tây Hồ, có 1 ông lùi con Zace vào mép hè mà làm náo động cả mọi người, xe kêu ầm ĩ, khói bụi mịt mù.
 

NACCO

Xe máy
Biển số
OF-57811
Ngày cấp bằng
26/2/10
Số km
66
Động cơ
445,770 Mã lực
thx Cụ cho thông tin bổ ích.8-}. Biết để tránh!
 

supersonic

Xe tải
Biển số
OF-13052
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
362
Động cơ
522,690 Mã lực
Công nhận là tốn kém quá. Em đi trong phố mãi, may chưa thấy vậy. Nhưng thông thường đã đạp côn (hết côn hay nửa chừng gì đó) em ít đạp thêm ga.
 

BVBD

Xe máy
Biển số
OF-66901
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
64
Động cơ
434,140 Mã lực
EM với lái , thế làm thế nào cho đỡ hại côn các pác ơiiiiiiiiiiii
 

BVBD

Xe máy
Biển số
OF-66901
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
64
Động cơ
434,140 Mã lực
thế tình hình là các pác tư vấn em cái , em lái taxi tại nhà mà bị quản thế này chắc chết ngất
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thế tình hình là các pác tư vấn em cái , em lái taxi tại nhà mà bị quản thế này chắc chết ngất
Bác đừng vê côn là được rồi.
Theo em thì thứ nhất: khi đang chạy bình thường, bác đừng đặt chân lên bàn côn, hoặc nếu đặt chỉ hờ hờ thôi (chưa hết hành trình tự do). Thứ 2: cắt côn dứt khoát, nhưng nhả côn là từ từ. Thứ ba: lúc gặp chướng ngại vật như kiểu cái ổ gà hoặc cái bậc, bác phải có đà mới cho qua, đừng có vê côn. Ví dụ gặp cái bậc mà ở trạng thái tĩnh thì đừng qua, hãy lùi lại khoảng hơn gang tay rồi đi qua thì thoải mái mà ko phải vê côn. Và cuối cùng theo em là đừng đi số cao quá (nghe tiếng lục cục, lạch cạch) mà đi số nào tương ứng với tốc độ đó.
Nhưng cũng cần biết kỹ thuật vê côn để tăng tốc. Trong những tình huống gấp gáp, cần gia tốc nhanh mà chưa kịp về số thì thao tác vê côn ngọt cũng rất quan trọng, nó giúp mình thoát được tình huống có thể gây va chạm. Lúc đó lá côn phải hy sinh (mòn bớt đi) vì sự an toàn của ta.
Chắc chắn còn nhiều kinh nghiệm khác nữa, các cụ bổ sung thêm để bà kon ta cùng học hỏi.
 
Chỉnh sửa cuối:

bridge

Xe điện
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
4,975
Động cơ
308,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác đừng vê côn là được rồi.
Theo em thì thứ nhất: khi đang chạy bình thường, bác đừng đặt chân lên bàn côn, hoặc nếu đặt chỉ hờ hờ thôi (chưa hết hành trình tự do). Thứ 2: cắt côn dứt khoát, nhưng nhả côn là từ từ. Thứ ba: lúc gặp chướng ngại vật như kiểu cái ổ gà hoặc cái bậc, bác phải có đà mới cho qua, đừng có vê côn. Ví dụ gặp cái bậc mà ở trạng thái tĩnh thì đừng qua, hãy lùi lại khoảng hơn gang tay rồi đi qua thì thoải mái mà ko phải vê côn. Và cuối cùng theo em là đừng đi số cao quá (nghe tiếng lục cục, lạch cạch) mà đi số nào tương ứng với tốc độ đó.
Nhưng cũng cần biết kỹ thuật vê côn để tăng tốc. Trong những tình huống gấp gáp, cần gia tốc nhanh mà chưa kịp về số thì thao tác vê côn ngọt cũng rất quan trọng, nó giúp mình thoát được tình huống có thể gây va chạm. Lúc đó lá côn phải hy sinh (mòn bớt đi) vì sự an toàn của ta.
Chắc chắn còn nhiều kinh nghiệm khác nữa, các cụ bổ sung thêm để bà kon ta cùng học hỏi.
Cảm ơn cụ đã đưa những kinh nghiệm hay ...
 

harrynh

Xe container
Biển số
OF-29134
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
5,172
Động cơ
451,614 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
kết luận là nên đi xe AT để tránh vê côn
 

DVG

Xe điện
Biển số
OF-51870
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
3,394
Động cơ
490,329 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the earth
Đi đường phố Hà nội khi gặp chướng ngại thì mình hơi mớm chân côn thì thấy xe có vẻ hơi chồm lên nhưng không đạp ga thì có giống vê côn không ?
Mình đi xe hay để chân côn ( hờ thôi ) thì cũng hại côn à ?
Các bác giải thích mình tí :-*
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi đường phố Hà nội khi gặp chướng ngại thì mình hơi mớm chân côn thì thấy xe có vẻ hơi chồm lên nhưng không đạp ga thì có giống vê côn không ?
Mình đi xe hay để chân côn ( hờ thôi ) thì cũng hại côn à ?
Các bác giải thích mình tí :-*
Ý thứ nhất của bác: coi như kô đạp ga thì chưa gọi là vê côn vì tốc độ vòng tua chậm. Vê côn mà quá đà, bác sẽ ngửi thấy mùi khét. Còn ý thứ 2, nếu bác đặt chân hờ lên bàn côn, nếu sự "hờ" này chưa đủ mạnh để bàn côn đi hết hành trình tự do thì chẳng sao cả. Chỉ sợ bác đặt hờ nhưng hơi mạnh 1 chút, lá côn sẽ bị tách ra chút xíu và nếu chạy ở tốc độ bình thường thì đây là tối kỵ vì nó sẽ luôn luôn tạo sự 'trượt' giữa lá côn và bàn ép -> tổn hao công suất và làm nóng lá côn -> mòn nhanh hơn.
 

DVG

Xe điện
Biển số
OF-51870
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
3,394
Động cơ
490,329 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the earth
Ý thứ nhất của bác: coi như kô đạp ga thì chưa gọi là vê côn vì tốc độ vòng tua chậm. Vê côn mà quá đà, bác sẽ ngửi thấy mùi khét. Còn ý thứ 2, nếu bác đặt chân hờ lên bàn côn, nếu sự "hờ" này chưa đủ mạnh để bàn côn đi hết hành trình tự do thì chẳng sao cả. Chỉ sợ bác đặt hờ nhưng hơi mạnh 1 chút, lá côn sẽ bị tách ra chút xíu và nếu chạy ở tốc độ bình thường thì đây là tối kỵ vì nó sẽ luôn luôn tạo sự 'trượt' giữa lá côn và bàn ép -> tổn hao công suất và làm nóng lá côn -> mòn nhanh hơn.
Thank bác, vậy là theo mình hiểu thì vê côn = côn đạp mớm + ga to.
Xe mình máy xăng 2.4, garanti to nên hơi nhồi côn 1 tí là thấy tốc độ hơi vút lên, lúc đấy mình toàn phải đạp mạnh cho cắt côn hẳn và đệm chân phanh.
 

koj.k0ol

Xe tăng
Biển số
OF-61121
Ngày cấp bằng
7/4/10
Số km
1,020
Động cơ
450,677 Mã lực
Nơi ở
Thủ Đô
mời cụ ly.........
 

Alexandre

Xe tải
Biển số
OF-58658
Ngày cấp bằng
9/3/10
Số km
203
Động cơ
446,030 Mã lực
Nơi ở
Nơi gió bắt đầu ạ
kinh nghiệm hay về sử dụng côn đới:-bd
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top