[Thảo luận] Rẽ sang phải bật xi nhan trái, đúng hay sai?

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,573 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Thân gửi các kụ mợ,

Mấy hôm nay dù ngoài này đang mưa bão nhưng trong SG nóng bỏng. Nóng là vì đang có tranh luận tóe lửa về "xe có phải bật xi nhan hay không khi đi trên đường cong?"

Nhiều lửa quá sợ gây cháy, nhà cháu mong các kụ OFer nhà mình chia bớt chút lửa. Xin đa tạ các kụ mợ.

Các kụ giúp trả lời hộ câu hỏi:
- theo hình vẽ này tại điểm A xe phải xi nhan thế nào để rẽ vào nhánh D?
- nếu bật xi nhan trái để rẽ vào nhánh D thì có phạm luật không?





Nhà cháu xin giải thích thêm một chút.
Trong SG đang có 2 luồng ý kiến
1- Lý luận của luồng thứ nhất:
a- luật quy định "muốn chuyển hướng xe phải bật xi nhan"
b- Vì vô lăng và cặp bánh trước ô tô là bộ phận chuyển hướng nên bánh xe quay phía nào phải bật xi nhan phía đó.
c- vì lí do b- nên khi xe đánh lái đi vào đường cong cũng phải bật xi nhan theo phía cong của đường cong (hướng tâm quay đường cong)

2- Lý luận của luồng thứ 2:
a- luật quy định "muốn chuyển hướng xe phải bật xi nhan" "báo hướng rẽ"
b- tuyến đường xe đang chạy là tuyến mặc định xe sẽ đi tiếp, do vậy nếu hướng di chuyển của xe không khác với hướng định tuyến của đường là không có hành vi chuyển hướng.
c- vì lí do a- và b- xe chỉ phải xi nhan báo hướng rẽ tại nơi giao cắt, khi xe bỏ tuyến đang di chuyển để sang tuyến khác. Bật xi nhan bên phải hay trái phụ thuộc vào nhánh rẽ đó nằm phía bên phải hay bên trái của hướng mặc định mà xe đang đi.
d- Vì lí do c- nên xe không phải xi nhan khi chạy trên đường cong.
 
Chỉnh sửa cuối:

noibatdau12

Xe tải
Biển số
OF-126466
Ngày cấp bằng
3/1/12
Số km
415
Động cơ
380,880 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thế tóm lại là có phải bật ko cụ? nhiều đoạn đường cong nhưng chỉ là đường độc đạo ví dụ như đường đi hết cầu long biên sang phía bên gia lâm, đường cong thành hình tròn ko có hướng rẽ nào khác nhưng xxx vẫn bắt 2b ko xi nhan là đúng hay sai hả cụ?
 

tungkbn

Xe hơi
Biển số
OF-381785
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
114
Động cơ
244,240 Mã lực
Tuổi
32
Website
kia-bacninh.blogspot.com
thế tóm lại là có phải bật ko cụ? nhiều đoạn đường cong nhưng chỉ là đường độc đạo ví dụ như đường đi hết cầu long biên sang phía bên gia lâm, đường cong thành hình tròn ko có hướng rẽ nào khác nhưng xxx vẫn bắt 2b ko xi nhan là đúng hay sai hả cu?
Thói quen quay tay là bật. Cho aa toàn cụ aa.
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
3,417
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Toàn đi theo hướng phải sao lại xi nhan trái hả cụ sgb345? Trong tình huống này đa số các lái xe sẽ ko báo hiệu xi nhan. Chỉ khi đi vào nhánh B hoặc C mới xi nhan.
 

bangpt

Xe tải
Biển số
OF-55206
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
481
Động cơ
453,892 Mã lực
Tóm lại Cụ nào rành luật kết luận giùm. Còn em thấy cụ nào cũng có lý hết
 

bloodheartvn

Xe điện
Biển số
OF-106298
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
4,368
Động cơ
428,805 Mã lực
Nhánh B&C thì bật xinhan. Quan điểm của em là vậy.
 

SAMA

Xe tải
Biển số
OF-330881
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
432
Động cơ
286,620 Mã lực
Nếu C là trục chính, theo em:
1 - B rẽ trái - xi nhan trái
2 - C đi thẳng, chẳng phải xi nhan gì cả
3 - D rẽ phải, xi nhan phải.

Về mũi tên bên dưới đường, thì em dự sẽ được vẽ như em nghĩ.
 

bradpitthn

Xe tăng
Biển số
OF-151382
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
1,044
Động cơ
367,137 Mã lực
Nơi ở
R2 Royal City
Nếu A là trục chính, theo em:
1 - B rẽ trái - xi nhan trái
2 - Đến gần chỗ rẽ C và D
2.1 - xi nhan trái C rẽ trái C
2.2 - xi nhan phải D rẽ phải D.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,569
Động cơ
361,744 Mã lực
Những chỗ như này nên có mũi tên chỉ hướng và biển 411, nếu mũi tên thẳng tức là tiếp tục lưu thông trên đường chính, ko cần xi nhan. Còn 2 trường hợp kia xi nhan là chuẩn.
 

audi 00

Xe tải
Biển số
OF-341309
Ngày cấp bằng
3/11/14
Số km
364
Động cơ
277,650 Mã lực
Hướng C vẫn là Quang Trung ?? Nếu đúng rẽ D thì phải xi nhan rồi.
 

Hunz

Xe buýt
Biển số
OF-321697
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
760
Động cơ
293,895 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Thân gửi các kụ mợ,

Mấy hôm nay dù ngoài này đang mưa bão nhưng trong SG nóng bỏng. Nóng là vì đang có tranh luận tóe lửa về "xe có phải bật xi nhan hay không khi đi trên đường cong?"

Nhiều lửa quá sợ gây cháy, nhà cháu mong các kụ OFer nhà mình chia bớt chút lửa. Xin đa tạ các kụ mợ.
Chắc cụ bàn về dự thảo cho Nghị định mới thay thế 171. Vấn đề này muốn thống nhất được phải dựa trên 1 căn cứ nhất định. Theo ý kiến của em thì nên tham khảo các nước phát triển. Em học và lấy bằng lái của Úc nên theo hiểu biết của em thì vụ xi nhan nên căn cứ theo vạch làn đường: em sẽ xi nhan khi đi ra khỏi làn đường em đang đi (tức là bánh chuẩn bị chèn qua vạch đứt). Ngay cả ở giao lộ: (1) nếu có bùng binh (roundabout) thì cũng theo quy tắc vạch, khi nào chuẩn bị ra khỏi vòng xuyến của bùng binh để vào 1 ngả rẽ thì khi ra khỏi bùng binh xi nhan ra theo hướng ra cụ thể là xi nhan phải vì VN đi lề bên phải (lúc đó cũng sẽ phải đè vạch đứt bên phải), nếu chuyển làn trong vòng xuyến thì xi nhan như trên đường thẳng; (2) nếu không có bùng binh, và nếu đi tại làn có mũi trên rẽ trái thì xi nhan trái, ở làn có mũi tên phải thì xi nhan phải, ở làn có mũi tên đi thằng thì không cần xi nhan. Ở làn có mũi tên kết hợp cả 2 loại đi thẳng và rẽ thì nếu đi thẳng không cần xi nhan, nếu rẽ hướng nào xi nhan hướng đó.
Tóm lại là việc xi nhan thông báo ý định của cụ cho xe phía sau chuẩn bị ứng phó, làm thế nào cho người phía sau không nhầm tín hiệu là được. Điều kiện áp dụng là vạch đường phải rất rõ ràng, vẽ cả vạch ở khu vực giao cắt chứ ko chỉ trên đường không có giao cắt.

Đối với trường hợp của cụ chủ thớt, vạch vẽ đường nên đi chiều mũi tên hướng theo các hướng và có biển ghi rõ làn nào đi vào hướng nào. Nếu các cụ cứ ở trên các làn đó và đi theo hướng tương ứng thì chẳng cần xi nhan gi cả, chỉ khi nào chuyển làn để đi vào 1 trong hai hướng còn lại thì nên xi nhan.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,573 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Xin cảm ơn các kụ mợ đã nhiệt tình cho ý kiến về chủ đề này. Nhà cháu xin đề cập một chút về lịch sử vấn đề "tại sao có thớt này?".

Thớt này nhà cháu lập từ tháng 6-2013, cách nay đã 2 năm có lẻ.

Khi đó, xxx rất tích cực bắt phạt các xe đang đi trên đường cong (đường độc đạo, không có nhánh rẽ) với lỗi "không có tín hiệu khi xe chuyển hướng trên đường cong" và được một số DLV trong Sg lên tiếng ủng hộ và bảo vệ, với luận điểm "đi trên đường cong thì phải vặn vô lăng để ôm theo đường cong ---> đã vặn vô lăng là xe có chuyển hướng ---> xe có chuyển hướng thì phải bật xi nhan báo hướng rẽ (rẽ theo hướng vặn vô lăng)". Một lý luận đỉnh cao của trí tuệ.

Chính vì lý luận cùn đó, mà nhà cháu đưa ra tấm hình như tại còm #1, để nêu bật sự vô lý của luận điểm "xe đi trên đường cong cũng phải xi nhan" đó.

Cụ thể, trong hình này "cả 3 nhánh đường đều đang cong sang bên trái ---> xe đi theo nhánh nào cũng phải vặn vô lăng sang trái ---> vậy xe đi sang nhánh D bên phải thì cũng phải bật xi nhan trái (theo hướng vặn vô lăng) chăng?"

Sau đó, bác Trưởng phòng Csgt Đb Tp HCM đã phát biểu trên báo "xe đi trên đường cong thì không phải xi nhan" và cấm xxx phạt lỗi không có tín hiệu khi đi trên đường cong.


Chắc cụ bàn về dự thảo cho Nghị định mới thay thế 171. Vấn đề này muốn thống nhất được phải dựa trên 1 căn cứ nhất định. Theo ý kiến của em thì nên tham khảo các nước phát triển. Em học và lấy bằng lái của Úc nên theo hiểu biết của em thì vụ xi nhan nên căn cứ theo vạch làn đường: em sẽ xi nhan khi đi ra khỏi làn đường em đang đi (tức là bánh chuẩn bị chèn qua vạch đứt).

Ngay cả ở giao lộ: (1) nếu có bùng binh (roundabout) thì cũng theo quy tắc vạch, khi nào chuẩn bị ra khỏi vòng xuyến của bùng binh để vào 1 ngả rẽ thì xi nhan ra theo hướng ra cụ thể là xi nhan phải vì VN đi lề bên phải (lúc đó cũng sẽ phải đè vạch đứt bên phải), nếu chuyển làn trong vòng xuyến thì xi nhan như trên đường thẳng; (2) nếu không có bùng binh, và nếu đi tại làn có mũi trên rẽ trái thì xi nhan trái, ở làn có mũi tên phải thì xi nhan phải, ở làn có mũi tên đi thằng thì không cần xi nhan. Ở làn có mũi tên kết hợp cả 2 loại đi thẳng và rẽ thì nếu đi thẳng không cần xi nhan, nếu rẽ hướng nào xi nhan hướng đó.
Tóm lại là việc xi nhan thông báo ý định của cụ cho xe phía sau chuẩn bị ứng phó, làm thế nào cho người phía sau không nhầm tín hiệu là được. Điều kiện áp dụng là vạch đường phải rất rõ ràng, vẽ cả vạch ở khu vực giao cắt chứ ko chỉ trên đường không có giao cắt.

Đối với trường hợp của cụ chủ thớt, vạch vẽ đường nên đi chiều mũi tên hướng theo các hướng và có biển ghi rõ làn nào đi vào hướng nào. Nếu các cụ cứ ở trên các làn đó và đi các hướng tương ứng còn lại thì chẳng cần xi nhan gi cả, chỉ khi nào chuyển làn để đi vào 1 trong hai hướng còn lại thì nên xi nhan.
Cảm ơn kụ Hunz.
Nhờ kụ xem giúp trong luật Úc có đoạn nào họ quy định cụ thể việc kẻ vạch tại bùng binh (các vòng tròn đồng tâm) thì úp lên đây giúp nhà cháu nhé.

Nhà cháu thấy ở VN mình nên học tập kinh nghiệm để áp dụng kẻ làn đường cong trên các bùng binh, để giao thông ở đó đỡ bát nháo.
 

coldroom

Xe hơi
Biển số
OF-88805
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
123
Động cơ
407,931 Mã lực
Đi các tỉnh rất hay bị bắt lỗi kiểu như này......... Chán
 

VIKING_VT

Xe buýt
Biển số
OF-78716
Ngày cấp bằng
24/11/10
Số km
807
Động cơ
426,200 Mã lực
Rẽ phải bật xi nhan trái thì chỉ có cụ nào đang học tuyệt chiêu né trái đánh phải trong bộ môn tennis mới áp dụng =))
 

Hunz

Xe buýt
Biển số
OF-321697
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
760
Động cơ
293,895 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Xin cảm ơn các kụ mợ đã nhiệt tình cho ý kiến về chủ đề này. Nhà cháu xin đề cập một chút về lịch sử vấn đề "tại sao có thớt này?".

Thớt này nhà cháu lập từ tháng 6-2013, cách nay đã 2 năm có lẻ.

Khi đó, xxx rất tích cực bắt phạt các xe đang đi trên đường cong (đường độc đạo, không có nhánh rẽ) với lỗi "không có tín hiệu khi xe chuyển hướng trên đường cong" và được một số DLV trong Sg lên tiếng ủng hộ và bảo vệ, với luận điểm "đi trên đường cong thì phải vặn vô lăng để ôm theo đường cong ---> đã vặn vô lăng là xe có chuyển hướng ---> xe có chuyển hướng thì phải bật xi nhan báo hướng rẽ (rẽ theo hướng vặn vô lăng)". Một lý luận đỉnh cao của trí tuệ.

Chính vì lý luận cùn đó, mà nhà cháu đưa ra tấm hình như tại còm #1, để nêu bật sự vô lý của luận điểm "xe đi trên đường cong cũng phải xi nhan" đó.

Cụ thể, trong hình này "cả 3 nhánh đường đều đang cong sang bên trái ---> xe đi theo nhánh nào cũng phải vặn vô lăng sang trái ---> vậy xe đi sang nhánh D bên phải thì cũng phải bật xi nhan trái (theo hướng vặn vô lăng) chăng?"

Sau đó, bác Trưởng phòng Csgt Đb Tp HCM đã phát biểu trên báo "xe đi trên đường cong thì không phải xi nhan" và cấm xxx phạt lỗi không có tín hiệu khi đi trên đường cong.




Cảm ơn kụ Hunz.
Nhờ kụ xem giúp trong luật Úc có đoạn nào họ quy định cụ thể việc kẻ vạch tại bùng binh (các vòng tròn đồng tâm) thì úp lên đây giúp nhà cháu nhé.

Nhà cháu thấy ở VN mình nên học tập kinh nghiệm để áp dụng kẻ làn đường cong trên các bùng binh, để giao thông ở đó đỡ bát nháo.
Google có nhiều tài liệu mà cụ. Em insert hình dưới đây (không phải luật Úc vì đi lề phải) vẽ tình huống giả định có các làn và mũi tên để đi theo làn theo các hướng.


 

tqhuy83

Xe tải
Biển số
OF-360443
Ngày cấp bằng
28/3/15
Số km
244
Động cơ
262,020 Mã lực
Chủ đề này hữu ích quá, tránh cho anh em bị thành gà!
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,454
Động cơ
350,826 Mã lực
""Sau đó, bác Trưởng phòng Csgt Đb Tp HCM đã phát biểu trên báo "xe đi trên đường cong thì không phải xi nhan" và cấm xxx phạt lỗi không có tín hiệu khi đi trên đường cong.""

Em học lái từ ta lẫn tây có thấy ai dậy vào đường cong phải xi nhan đâu.
Bác trưởng phòng CA nói vậy là chuẩn rồi.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,573 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Google có nhiều tài liệu mà cụ. Em insert hình dưới đây (không phải luật Úc vì đi lề phải) vẽ tình huống giả định có các làn và mũi tên để đi theo làn theo các hướng.


Cảm ơn kụ nhiều.
Nhà cháu cũng thấy trên youtube có nhiều clip mô phỏng cách kẻ vạch đồng tâm trên bùng binh và cách các phương tiện lưu thông. Nhưng nhà cháu muốn tìm được những đoạn văn bản luật họ hướng dẫn việc đó, để tìm hiểu xem ở VN mình nên đề nghị bổ sung cụ thể như nào cho phù hợp. Mà tìm chưa ra.
Nếu kụ biết nó quy định trong điều nào trong luật Úc thì hay quá (kể cả khi họ quy định đi bên trái).

Nhà cháu cũng đang tìm hiểu sâu thêm xem trong luật các nước đó họ quy định về nhường đường như thế nào nữa.

.
 

Hunz

Xe buýt
Biển số
OF-321697
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
760
Động cơ
293,895 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Cảm ơn kụ nhiều.
Nhà cháu cũng thấy trên youtube có nhiều clip mô phỏng cách kẻ vạch đồng tâm trên bùng binh và cách các phương tiện lưu thông. Nhưng nhà cháu muốn tìm được những đoạn văn bản luật họ hướng dẫn việc đó, để tìm hiểu xem ở VN mình nên đề nghị bổ sung cụ thể như nào cho phù hợp. Mà tìm chưa ra.
Nếu kụ biết nó quy định trong điều nào trong luật Úc thì hay quá (kể cả khi họ quy định đi bên trái).

Nhà cháu cũng đang tìm hiểu sâu thêm xem trong luật các nước đó họ quy định về nhường đường như thế nào nữa.

.
Thế cụ chịu khó vào đây tải về và nghiên cứu: http://www.legislation.sa.gov.au/LZ/C/R/Australian Road Rules.aspx
Úc theo hệ thống nhà nước liên bang, luật của từng bang có điểm riêng so với liên bang nhưng không trái với luật liên bang. Quy định này của bang Nam Úc, cụ chịu khó nghiên cứu thử xem vậy.
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
Ka này khó . Ngày đi học thầy ko dạy e bài này ah . Cũng như đi tren đường may cho e là chưa gặp tình huống ntn . xin gi nhận để rút kinh nghiệm .o:-)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top