[Funland] Quy định mới loại bỏ tư duy "xe to đền xe nhỏ" khi xảy ra tai nạn

SubmarineTH

Xe buýt
Biển số
OF-695026
Ngày cấp bằng
17/8/19
Số km
583
Động cơ
126,391 Mã lực
Ngày xưa ko bắt buộc nên ko đội mũ bh thì ko vi phạm pl, chỉ là khuyến khích thôi, còn khi đã quy định rồi thì có tính chất bắt buộc, sao cụ lại đánh đồng với nhau thế nhỉ? Mà giờ chưa có quy định cấm vượt đèn đỏ, cấm đi ngược chiều hả cụ? XH có nhiều loại người nhưng loại vô ý thức ở mình đặc biệt đông.
Hình như cụ và em đang hiểu khác nhau. Theo em thì cần có quy định để điều chỉnh hành vi người tham gia gt, từ đó thay đổi vhgt. Cụ hiểu khác thì thôi mình ko tranh luận.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,803
Động cơ
201,598 Mã lực
Lạy giời, người ta phải bỏ ô tô ra khỏi "nguồn nguy hiểm cao độ" trong bộ luật hình sự thì mới có hy vọng áp dụng được xử phạt theo lỗi vi phạm.
 

MEC V6

Xe điện
Biển số
OF-694172
Ngày cấp bằng
9/8/19
Số km
2,731
Động cơ
128,475 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hình như cụ và em đang hiểu khác nhau. Theo em thì cần có quy định để điều chỉnh hành vi người tham gia gt, từ đó thay đổi vhgt. Cụ hiểu khác thì thôi mình ko tranh luận.
E muốn rõ ràng hơn ai sai phải chịu và đền bù tổn thất cho xe đi đúng
 

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,983
Động cơ
103,035 Mã lực
Tuổi
41
Viết như thế này hóa ra trước đây các cơ quan xử lý tai nạn, vi phạm lại không căn cứ vào lỗi của các bên à.
Rõ ràng là trước đây vẫn căn cứ vào lỗi từng bên mà vẫn áp tư duy "xe to đền xe nhỏ" mà. Nên mấy cái luật hóa này là vô nghĩa.
Cái cần là thay đổi tư duy của nhóm xxx hành pháp, chứ không phải đưa 1 điều hiển nhiên đúng nhưng vô nghĩa vào luật.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,803
Động cơ
201,598 Mã lực
Khái niệm "xe to đền xe nhỏ" là dạng "luật bất thành văn" đấy chứ. Xưa tới nay có văn bản luật nào đề cập đến khái niệm này đâu?mà chỉ có luật "đời", luật 'rừng", luật "đường" là đang thực hiện thôi.
Cho nên, muốn làm được việc này thỉ phải có chế tài đủ mạnh cho những đối tương cố tình bẻ cong hoặc làm sai các bằng chứng hiện trường nhằm qui kết mức độ lỗi các bên khi điều tra xử lý các tai nạn.
Chỉ nói suông là"...Một điểm rất tích cực cũng được “luật hoá” chi tiết trong dự thảo Luật, đó là giải quyết tai nạn giao thông sẽ căn cứ vào lỗi vi phạm của cá nhân, tổ chức liên quan, bỏ hoàn toàn tư duy “xe to phải đền xe bé ..." là vô nghĩa. Bởi từ trước đến nay khi giải quyết tai nạn các cơ quan chức năng vẫn bám vào các lỗi vi phạm để ra kết luận mà vẫn có tình trạng xe to đền xe bé chứ có văn bản pháp luật nào cho phép áp dụng chính sách "xe to đền xe bé" đâu mà bảo từ nay không thế nữa ?!?.
Em đề xuất bổ xung tình tiết: Cán bộ các cơ quan chức năng nào cố tình xác định sai các lỗi vi phạm nhằm gây hại cho bên này và có lợi cho bên kia sẽ bị phạt tù từ 10-15 năm.....
Cụ nhầm, chính sách "xe to đền xe bé" có nguồn gốc từ luật hẳn hoi. Ô tô được xác định là "nguồn nguy hiểm cao độ" (Bộ luật dân sự); do vậy ô tô luôn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp va chạm với xe máy. Luật hình sự hiện nay chỉ xác định lỗi để xem xét trách nhiệm hình sự thôi. Tóm lại hiện nay, nếu ô tô đúng thì không ngồi tù, nếu ô tô sai thì lái ô tô ngồi tù, nhưng trong cả 2 trường hợp thì lái xe ô tô đều phải bồi thường thiệt hại.
 

maykhoan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-393424
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
1,934
Động cơ
255,594 Mã lực
Tuổi
41
Hy vọng Quốc Hội thông qua và các điều luật cụ thể rõ ràng để người lái xe đúng luật không còn bị quy trách nhiệm, bị hành do lỗi của người phạm luật gây ra.
Giảm bớt kiểu chạy ẩu, chạy bừa rồi bắt người đúng phải chịu trách nhiệm, phải bồi thường...

Giải quyết tai nạn giao thông sẽ bỏ tư duy "xe to phải đền xe nhỏ", đây là một trong những điểm tích cực mới được quy định rõ trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa cho biết, tại Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đang được Chính phủ trình Quốc hội thông qua có rất nhiều điểm mới mang tính tích cực, nhân văn và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Dự thảo Luật này có nhiều điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như: quy định về đấu giá biển số xe, quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; trừ điểm trên giấy phép lái xe; quy định về dừng đỗ xe;… đã được VietNamNet đề cập đến.

Một điểm rất tích cực cũng được “luật hoá” chi tiết trong dự thảo Luật, đó là giải quyết tai nạn giao thông sẽ căn cứ vào lỗi vi phạm của cá nhân, tổ chức liên quan, bỏ hoàn toàn tư duy “xe to phải đền xe bé”...
qua-roi-tu-duy-cu-tai-nan-la-xe-to-den-xe-nho.jpg

Khi xảy ra tai nạn, Cảnh sát giao thông sẽ điều tra, xác minh, xác định rõ nguyên nhân, hậu quả để làm căn cứ bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.
Giờ mới nhân văn, phù hợp với luật pháp quốc tế! Mấy chục năm qua chắc ko nhân văn, ko phù hợp luật pháp quốc tế. Hàng trăm thằng ăn lương của dân ngồi nghiên cứu mà sao mấy chục năm ko nhân văn, ko phù hợp luật pháp quốc tế, chúng có trách nhiệm gì ko?
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
Thế hiện nay thì xử lý tai nạn căn cứ vào cái gì? :D
 

gnoudman

Xe tăng
Biển số
OF-105909
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
1,918
Động cơ
414,397 Mã lực
Luật chẳng q trọng bằng cái thằng thực thi luật.
Luật quan trọng chứ, nhưng thằng thực thi nó áp dụng như thế nào lại còn quan trọng hơn.
Chứ còn xe là "nguồn nguy hiểm cao độ" với không giữ khoảng cách an toàn với xe đi ngược chiều trên cao tốc thì chịu rồi ... :))
 

transporter3

Xe điện
Biển số
OF-58956
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
2,426
Động cơ
468,090 Mã lực
Luật càng loằng ngoằng thì bọn xxx càng thích.
 

bimbim5656

Xe container
Biển số
OF-143913
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
6,509
Động cơ
426,888 Mã lực
Luật quan trọng chứ, nhưng thằng thực thi nó áp dụng như thế nào lại còn quan trọng hơn.
Chứ còn xe là "nguồn nguy hiểm cao độ" với không giữ khoảng cách an toàn với xe đi ngược chiều trên cao tốc thì chịu rồi ... :))
Có một lỗi thần thánh mà đố xe nào tránh được "không làm chủ tốc độ" :))
 

CaoXanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-709064
Ngày cấp bằng
30/11/19
Số km
1,433
Động cơ
106,336 Mã lực
Nơi ở
Himmel
Nói đúng và hay là truyền thống của công bộc/lãnh đạo ==>> Chờ xem việc thực thi luật thay đổi đi vào cuộc sống thế nào (cũng k0 nên hy vọng nhiều)?:-?
P/S: Không biết dự thảo Luật mới có điều chỉnh nâng trách nhiệm hình sự & tăng mức đền bù khi gây tai nạn nghiêm trọng để loại bỏ hành vi dã man của nhiều lái xe (thà cố tình giết nạn nhân bị thương nặng còn hơn là phải đền bù cả đời nạn nhân)..??.#:-s
 

blackbox

Xe tăng
Biển số
OF-98852
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
1,407
Động cơ
413,359 Mã lực
Đến bao giờ mà luật ghi rõ ràng là cụ đang lưu thông đúng quy định thì xảy ra va chạm với 1 phương tiện/người khác lưu thông sai quy định thì cụ không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì và có quyền đòi bồi thường cho những tổn thất vật chất/tinh thần ... lúc đó may ra mới thoát cảnh xe to đền xe bé dù xe bé sai lè.
Đồng ý với cụ nhưng em vẫn sợ bọn thi hành luật nó bẻ lái lắm!
Đang đi đúng quy định nhưng chưa làm chủ tốc độ chả hạn....!
Nói ra thì bảo lưỡi không xương nhưng ở mình chúng nó khốn nạn lắm!
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Đồng ý với cụ nhưng em vẫn sợ bọn thi hành luật nó bẻ lái lắm!
Đang đi đúng quy định nhưng chưa làm chủ tốc độ chả hạn....!
Nói ra thì bảo lưỡi không xương nhưng ở mình chúng nó khốn nạn lắm!
Cứ có quy định thật rõ ràng thì anh em mình mới có căn cứ để cãi cụ ạ, chứ giờ câu chữ vẫn mơ hồ kết luận kiểu gì cũng được thì mình mới khó cãi.
 

Ca phê thôi

Xe tăng
Biển số
OF-719778
Ngày cấp bằng
11/3/20
Số km
1,269
Động cơ
713,235 Mã lực
Tuổi
36
Chỉ văn hoá mới thay đổi đc tư duy chứ quy định thay đổi thế quái nào đc
Văn hóa sẽ không thể thay đổi được tư duy (giao thông). Chỉ những quy định cụ thể, rõ ràng và nghiêm túc thực thì các quy định thì đâu vào đó hết.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,108
Động cơ
557,583 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Hy vọng Quốc Hội thông qua và các điều luật cụ thể rõ ràng để người lái xe đúng luật không còn bị quy trách nhiệm, bị hành do lỗi của người phạm luật gây ra.
Giảm bớt kiểu chạy ẩu, chạy bừa rồi bắt người đúng phải chịu trách nhiệm, phải bồi thường...

Giải quyết tai nạn giao thông sẽ bỏ tư duy "xe to phải đền xe nhỏ", đây là một trong những điểm tích cực mới được quy định rõ trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa cho biết, tại Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đang được Chính phủ trình Quốc hội thông qua có rất nhiều điểm mới mang tính tích cực, nhân văn và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Dự thảo Luật này có nhiều điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như: quy định về đấu giá biển số xe, quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; trừ điểm trên giấy phép lái xe; quy định về dừng đỗ xe;… đã được VietNamNet đề cập đến.

Một điểm rất tích cực cũng được “luật hoá” chi tiết trong dự thảo Luật, đó là giải quyết tai nạn giao thông sẽ căn cứ vào lỗi vi phạm của cá nhân, tổ chức liên quan, bỏ hoàn toàn tư duy “xe to phải đền xe bé”...
qua-roi-tu-duy-cu-tai-nan-la-xe-to-den-xe-nho.jpg

Khi xảy ra tai nạn, Cảnh sát giao thông sẽ điều tra, xác minh, xác định rõ nguyên nhân, hậu quả để làm căn cứ bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.

Thế hóa ra xưa nay giải quyết tai nạn giao thông không căn cứ vào lỗi vi phạm của cá nhân, tổ chức liên quan à?
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,026
Động cơ
727,952 Mã lực
Đến bao giờ mà luật ghi rõ ràng là cụ đang lưu thông đúng quy định thì xảy ra va chạm với 1 phương tiện/người khác lưu thông sai quy định thì cụ không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì và có quyền đòi bồi thường cho những tổn thất vật chất/tinh thần ... lúc đó may ra mới thoát cảnh xe to đền xe bé dù xe bé sai lè.
Để có cửa "hòa giải" và nhận phí hòa giải cả 2 bên, bắt buộc phải có tình tiết: Tay nạn nhân cứ kiện, và chắc chắn không bị bồi thường, kể cả khi thua.
Nhờ thế mới có xiền bác ạ.
Hiện nay, ông xe đạp cứ gân cổ lên kiện; cứ cho là thua trắng, cũng đi về là cùng - nạn nhân mà.
Ông ô tô, do đó, lãnh đủ.

So sánh: Ở bển, bác có thể kiện - quyền của bác.
Tay luật sư nó sẽ bẩu: Mài kiện, tốt thôi.
Nếu thua, mài tự đi bó bột cái chân gãy, bỏ tiền bồi thường cái đèn vỡ cho thằng kia, tiền xe nó bị giữ cả tháng vừa rồi.
Khả năng thua của mài cực thấp, độ 85% thôi, vì lý do abc+xyz.

Khi đó mới ổn được.
 

Ca phê thôi

Xe tăng
Biển số
OF-719778
Ngày cấp bằng
11/3/20
Số km
1,269
Động cơ
713,235 Mã lực
Tuổi
36
Hình như cụ và em đang hiểu khác nhau. Theo em thì cần có quy định để điều chỉnh hành vi người tham gia gt, từ đó thay đổi vhgt. Cụ hiểu khác thì thôi mình ko tranh luận.
Mình hiểu giống bạn. Khi có các quy định rõ ràng và được giám sát nghiêm ngặt thì hành vi của người tham gia giao thông sẽ được điều chỉnh về chuẩn và sau đó sẽ hình thành các quy chuẩn và sau cùng sẽ có được vhgt. Như hiện giờ thì đừng mong chờ vào ý thức với vh trong hầu hết các vấn đề xh chứ không riêng gì gt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top