[Funland] Quy định mới loại bỏ tư duy "xe to đền xe nhỏ" khi xảy ra tai nạn

Nhu An

Xe tải
Biển số
OF-348375
Ngày cấp bằng
27/12/14
Số km
264
Động cơ
271,641 Mã lực
Hy vọng Quốc Hội thông qua và các điều luật cụ thể rõ ràng để người lái xe đúng luật không còn bị quy trách nhiệm, bị hành do lỗi của người phạm luật gây ra.
Giảm bớt kiểu chạy ẩu, chạy bừa rồi bắt người đúng phải chịu trách nhiệm, phải bồi thường...

Giải quyết tai nạn giao thông sẽ bỏ tư duy "xe to phải đền xe nhỏ", đây là một trong những điểm tích cực mới được quy định rõ trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa cho biết, tại Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đang được Chính phủ trình Quốc hội thông qua có rất nhiều điểm mới mang tính tích cực, nhân văn và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Dự thảo Luật này có nhiều điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như: quy định về đấu giá biển số xe, quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; trừ điểm trên giấy phép lái xe; quy định về dừng đỗ xe;… đã được VietNamNet đề cập đến.

Một điểm rất tích cực cũng được “luật hoá” chi tiết trong dự thảo Luật, đó là giải quyết tai nạn giao thông sẽ căn cứ vào lỗi vi phạm của cá nhân, tổ chức liên quan, bỏ hoàn toàn tư duy “xe to phải đền xe bé”...
qua-roi-tu-duy-cu-tai-nan-la-xe-to-den-xe-nho.jpg

Khi xảy ra tai nạn, Cảnh sát giao thông sẽ điều tra, xác minh, xác định rõ nguyên nhân, hậu quả để làm căn cứ bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.
 

huutrinh6688

Xe điện
Biển số
OF-155781
Ngày cấp bằng
7/9/12
Số km
2,144
Động cơ
367,350 Mã lực
Để thay đổi tư duy đã thành lối mòn mấy chục năm nay quả là không đơn giản.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
em chưa thấy điều cụ thể nào trong này.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Vẫn còn điều khoản "phương tiện nguy hiểm cao độ" thì xe to kiểu gì cũng có một phần lỗi.
 

ngocmai227

Xe lăn
Biển số
OF-354323
Ngày cấp bằng
11/2/15
Số km
13,334
Động cơ
2,156 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà vợ nuôi.
Chỉ văn hoá mới thay đổi đc tư duy chứ quy định thay đổi thế quái nào đc
 
  • Vodka
Reactions: Xep

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,609 Mã lực
Luật hiện hành cũng làm gì có điều khoản "xe to đền xe nhỏ".
 

SubmarineTH

Xe buýt
Biển số
OF-695026
Ngày cấp bằng
17/8/19
Số km
606
Động cơ
127,443 Mã lực
Chỉ văn hoá mới thay đổi đc tư duy chứ quy định thay đổi thế quái nào đc
Quy định PL sẽ điều chỉnh và làm thay đổi hành vi, thói quen của người tham gia GT, từ đó thay đổi văn hóa GT. Cụ đang nói ngược.
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
6,092
Động cơ
552,300 Mã lực
Phải làm triệt để cứ ai sai người nấy chịu trách nhiệm trước pháp luật thì mới rõ ràng được.
 

ngocmai227

Xe lăn
Biển số
OF-354323
Ngày cấp bằng
11/2/15
Số km
13,334
Động cơ
2,156 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà vợ nuôi.
Quy định PL sẽ điều chỉnh và làm thay đổi hành vi, thói quen của người tham gia GT, từ đó thay đổi văn hóa GT. Cụ đang nói ngược.
Luật quy định đội mũ bảo hiểm, cấm vượt đèn đỏ, cấm đi ngc chiều ... từ lâu lắm rồi cụ :D
 

MEC V6

Xe điện
Biển số
OF-694172
Ngày cấp bằng
9/8/19
Số km
2,731
Động cơ
128,475 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hy vọng Quốc Hội thông qua và các điều luật cụ thể rõ ràng để người lái xe đúng luật không còn bị quy trách nhiệm, bị hành do lỗi của người phạm luật gây ra.
Giảm bớt kiểu chạy ẩu, chạy bừa rồi bắt người đúng phải chịu trách nhiệm, phải bồi thường...

Giải quyết tai nạn giao thông sẽ bỏ tư duy "xe to phải đền xe nhỏ", đây là một trong những điểm tích cực mới được quy định rõ trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa cho biết, tại Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đang được Chính phủ trình Quốc hội thông qua có rất nhiều điểm mới mang tính tích cực, nhân văn và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Dự thảo Luật này có nhiều điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như: quy định về đấu giá biển số xe, quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; trừ điểm trên giấy phép lái xe; quy định về dừng đỗ xe;… đã được VietNamNet đề cập đến.

Một điểm rất tích cực cũng được “luật hoá” chi tiết trong dự thảo Luật, đó là giải quyết tai nạn giao thông sẽ căn cứ vào lỗi vi phạm của cá nhân, tổ chức liên quan, bỏ hoàn toàn tư duy “xe to phải đền xe bé”...
qua-roi-tu-duy-cu-tai-nan-la-xe-to-den-xe-nho.jpg

Khi xảy ra tai nạn, Cảnh sát giao thông sẽ điều tra, xác minh, xác định rõ nguyên nhân, hậu quả để làm căn cứ bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.
Khó đấy vì còn trong rừng luật vẫn mấy tiền cho đầy tớ dù đúng hay sai
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Đến bao giờ mà luật ghi rõ ràng là cụ đang lưu thông đúng quy định thì xảy ra va chạm với 1 phương tiện/người khác lưu thông sai quy định thì cụ không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì và có quyền đòi bồi thường cho những tổn thất vật chất/tinh thần ... lúc đó may ra mới thoát cảnh xe to đền xe bé dù xe bé sai lè.
 

SubmarineTH

Xe buýt
Biển số
OF-695026
Ngày cấp bằng
17/8/19
Số km
606
Động cơ
127,443 Mã lực
Luật quy định đội mũ bảo hiểm, cấm vượt đèn đỏ, cấm đi ngc chiều ... từ lâu lắm rồi cụ :D
Thế cụ so sánh khi ko có quy định đội mbh với bây giờ thì tình trạng ntn, có phải ý thức phải đội mbh khi đi xe máy của mọi người đã khác ko. Còn xh thì có nhiều loại người, chả có luật nào được tuân thủ 100%, nếu thế thì cần gì các a xxxx.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,627
Động cơ
377,540 Mã lực
Khái niệm "xe to đền xe nhỏ" là dạng "luật bất thành văn" đấy chứ. Xưa tới nay có văn bản luật nào đề cập đến khái niệm này đâu?mà chỉ có luật "đời", luật 'rừng", luật "đường" là đang thực hiện thôi.
Cho nên, muốn làm được việc này thỉ phải có chế tài đủ mạnh cho những đối tương cố tình bẻ cong hoặc làm sai các bằng chứng hiện trường nhằm qui kết mức độ lỗi các bên khi điều tra xử lý các tai nạn.
Chỉ nói suông là"...Một điểm rất tích cực cũng được “luật hoá” chi tiết trong dự thảo Luật, đó là giải quyết tai nạn giao thông sẽ căn cứ vào lỗi vi phạm của cá nhân, tổ chức liên quan, bỏ hoàn toàn tư duy “xe to phải đền xe bé ..." là vô nghĩa. Bởi từ trước đến nay khi giải quyết tai nạn các cơ quan chức năng vẫn bám vào các lỗi vi phạm để ra kết luận mà vẫn có tình trạng xe to đền xe bé chứ có văn bản pháp luật nào cho phép áp dụng chính sách "xe to đền xe bé" đâu mà bảo từ nay không thế nữa ?!?.
Em đề xuất bổ xung tình tiết: Cán bộ các cơ quan chức năng nào cố tình xác định sai các lỗi vi phạm nhằm gây hại cho bên này và có lợi cho bên kia sẽ bị phạt tù từ 10-15 năm.....
 

ngocmai227

Xe lăn
Biển số
OF-354323
Ngày cấp bằng
11/2/15
Số km
13,334
Động cơ
2,156 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà vợ nuôi.
Thế cụ so sánh khi ko có quy định đội mbh với bây giờ thì tình trạng ntn, có phải ý thức phải đội mbh khi đi xe máy của mọi người đã khác ko. Còn xh thì có nhiều loại người, chả có luật nào được tuân thủ 100%, nếu thế thì cần gì các a xxxx.
Ngày xưa ko bắt buộc nên ko đội mũ bh thì ko vi phạm pl, chỉ là khuyến khích thôi, còn khi đã quy định rồi thì có tính chất bắt buộc, sao cụ lại đánh đồng với nhau thế nhỉ? Mà giờ chưa có quy định cấm vượt đèn đỏ, cấm đi ngược chiều hả cụ? XH có nhiều loại người nhưng loại vô ý thức ở mình đặc biệt đông.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Vẫn còn điều khoản "phương tiện nguy hiểm cao độ" thì xe to kiểu gì cũng có một phần lỗi.
Luật hiện hành cũng làm gì có điều khoản "xe to đền xe nhỏ".
Khái niệm "xe to đền xe nhỏ" là dạng "luật bất thành văn" đấy chứ. Xưa tới nay có văn bản luật nào đề cập đến khái niệm này đâu?mà chỉ có luật "đời", luật 'rừng", luật "đường" là đang thực hiện thôi.
Cho nên, muốn làm được việc này thỉ phải có chế tài đủ mạnh cho những đối tương cố tình bẻ cong hoặc làm sai các bằng chứng hiện trường nhằm qui kết mức độ lỗi các bên khi điều tra xử lý các tai nạn.
Chỉ nói suông là"...Một điểm rất tích cực cũng được “luật hoá” chi tiết trong dự thảo Luật, đó là giải quyết tai nạn giao thông sẽ căn cứ vào lỗi vi phạm của cá nhân, tổ chức liên quan, bỏ hoàn toàn tư duy “xe to phải đền xe bé ..." là vô nghĩa. Bởi từ trước đến nay khi giải quyết tai nạn các cơ quan chức năng vẫn bám vào các lỗi vi phạm để ra kết luận mà vẫn có tình trạng xe to đền xe bé chứ có văn bản pháp luật nào cho phép áp dụng chính sách "xe to đền xe bé" đâu mà bảo từ nay không thế nữa ?!?.
Em đề xuất bổ xung tình tiết: Cán bộ các cơ quan chức năng nào cố tình xác định sai các lỗi vi phạm nhằm gây hại cho bên này và có lợi cho bên kia sẽ bị phạt tù từ 10-15 năm.....
Nó xuất phát từ cái này mà cụ giang.nguyen nhắc ở trên, vì vậy khi có tai nạn xảy ra thì dù vì bất cứ lý do gì ông đi ê tô vẫn phải chịu trách nhiệm. và với các anh hành pháp thì đồng chí đi ê tô là thằng có tóc, cứ túm nó thì chạy đằng giời, nên mới sinh ra cái khái niệm xe to đền xe nhỏ.
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,609
Động cơ
373,007 Mã lực
Chỉ có sai ít với sai nhiều thôi ạ ;))
 

Nhu An

Xe tải
Biển số
OF-348375
Ngày cấp bằng
27/12/14
Số km
264
Động cơ
271,641 Mã lực
Vẫn còn điều khoản "phương tiện nguy hiểm cao độ" thì xe to kiểu gì cũng có một phần lỗi.
Phải bỏ điều khoản này và "không làm chủ tốc độ" mới ổn.
Phải làm triệt để cứ ai sai người nấy chịu trách nhiệm trước pháp luật thì mới rõ ràng được.
Đến bao giờ mà luật ghi rõ ràng là cụ đang lưu thông đúng quy định thì xảy ra va chạm với 1 phương tiện/người khác lưu thông sai quy định thì cụ không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì và có quyền đòi bồi thường cho những tổn thất vật chất/tinh thần ... lúc đó may ra mới thoát cảnh xe to đền xe bé dù xe bé sai lè.
Luật chẳng q trọng bằng cái thằng thực thi luật.
Thôi thì cứ hy vọng như các bác nói dù là mong manh.
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
2,560
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Cũng có tốt hơn thì cũng hay.
Để đảm bảo văn minh như xứ người thì còn phải đợi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top