[Funland] Quốc lộ 1A đang bị băm nát để thu tiền?

nambanh

Xe hơi
Biển số
OF-166612
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
169
Động cơ
347,398 Mã lực
e không hiểu e mâu thuẫn ở điểm nào. Cụ bảo đường có từ lâu là từ bao giờ. Mới cho tư nhân làm đường theo hình thức BOT mà
 

Haiphongoi

Xe buýt
Biển số
OF-139014
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
966
Động cơ
375,190 Mã lực
Nơi ở
TP Hoa cải đỏ
Bây giờ cái gì cũng BOT, còn ngân sách để làm gì nhỉ
 

Bung To

Xe container
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
5,609
Động cơ
520,604 Mã lực
Không biết các ngành khác như thế nào nhưng ngành GT thì khó " nát" lắm cụ ạ, bởi đây cũng là ngành trọng điểm, và quan trọng hơn cả là " các nguồn thu" vào túi *** được " hợp thức hóa" một cách hoàn hảo nhất. Chúng nó rút ruột công trình 40-50%, đến khi xảy ra sự cố ( nứt vỡ, hỏng hóc..) thì đổi tại nguyên nhân khách quan ( do khí hậu, địa chất..?!) rồi lại lấy tiền ngân sách ra để duy tu, sửa chữa (?!).Cực kỳ vô lý.
Em không phải dân chuyên ngành về cầu đường, nhưng em biết làm một con đường tốt, đi hàng chục năm không nứt, lún ( như các nước tư bản hoặc thậm chí ngay cả mấy nước láng giềng như Myanmar, Thái Lan..chất lượng đường của họ rất tốt và bền) thì không có gì là khó cả, vấn đề chỉ là vốn mà thôi. Vậy mà ở xứ lừa này, suất đầu tư thậm chí còn cao hơn cả các nước tư bản họ làm, mà đường xá mới làm đã nứt vỡ, sụt lún...thì đó là điều cực kỳ khốn nạn và thất đức của bọn ***.
Các doanh nghiệp thuộc Bộ GT đã cổ phần hoá gần hết và NN chỉ chiếm cổ phần không chi phối. Toàn ông không có nghề đầu tư vào nên khả năng "Nát" là cao đấy cụ ạ.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Em là thấy như lày là không xong rồi.Thế thuế của dân và doanh nghiệp đóng đê làm gì.Nhà nước phải có trách nhiệm làm đường cho dân đi chứ! Đã thu tiền phí hàng năm và củ / xe rồi, lại còn thuế thu qua xăng dầu nữa. Mà cái quốc lộ còn bị băm ra để làm tiền. mấy cái BOT này nguy hiểm lắm! hết thời hạn BOT thì đường cũng nát bét lại rồi. Rồi lại phải nâng cấp và lại BOT tiếp. Đây chẳng qua là 1 hình thức bòn rút tiền dân thôi. Tiền thuế của dân mấy lão tích làm của riêng hết rồi!
Trước khi nói cụ đã search xem thời hạn của BOT là bao lâu chưa ạ?
Tổng mức đầu tư mở rộng QL1 ước khoảng 90.000 tỷ đồng, cụ nói không chia ra làm thì chỉ e biết DN nào làm được cả cái lố đấy
Nói vo thì ai chả nói được
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Đc như thế này là tốt lắm rồi kụ ơi...kụ còn mong gì nữa...đg cũ đi hà nội lào cai kụ chưa ớn à...?
cụ ý nói đúng đấy, o làm cái đất chờ ở giữa chỉ chục năm nữa thì đường này lại bé thôi. Bài học đường 5 thì biết
 

ngoibet

Xe container
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
5,035
Động cơ
467,558 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Không biết các ngành khác như thế nào nhưng ngành GT thì khó " nát" lắm cụ ạ, bởi đây cũng là ngành trọng điểm, và quan trọng hơn cả là " các nguồn thu" vào túi *** được " hợp thức hóa" một cách hoàn hảo nhất. Chúng nó rút ruột công trình 40-50%, đến khi xảy ra sự cố ( nứt vỡ, hỏng hóc..) thì đổi tại nguyên nhân khách quan ( do khí hậu, địa chất..?!) rồi lại lấy tiền ngân sách ra để duy tu, sửa chữa (?!).Cực kỳ vô lý.
Em không phải dân chuyên ngành về cầu đường, nhưng em biết làm một con đường tốt, đi hàng chục năm không nứt, lún ( như các nước tư bản hoặc thậm chí ngay cả mấy nước láng giềng như Myanmar, Thái Lan..chất lượng đường của họ rất tốt và bền) thì không có gì là khó cả, vấn đề chỉ là vốn mà thôi. Vậy mà ở xứ lừa này, suất đầu tư thậm chí còn cao hơn cả các nước tư bản họ làm, mà đường xá mới làm đã nứt vỡ, sụt lún...thì đó là điều cực kỳ khốn nạn và thất đức của bọn ***.
Cụ ko làm nghề này, cụ chỉ nghe nói nên:
Thứ nhất, éo có cái chuyện tham ô đc đến 40-50% như Cụ nghĩ đâu
Thứ hai, lá cải nó tính suất đầu tư đg cao tốc ở xứ lừa cao, nhưng tỷ lệ dành cho GPMB quá lớn, lỗi này ko phải do ngành GT. Còn chi phí cho xd của ta ko cao hơn bọn giãy chết, vì nhân công rẻ, vật liệu rẻ (tiêu chuẩn thấp). Cụ thử xe, mấy anh làm GT ở xứ lừa éo có anh nào Giàu như ngành khác, kể cả quan ợ...
Thứ ba, là đg BOT thì éo có chuyện lấy ngân sách ra mà duy tu đâu, vốn của thằng BOT Cụ ợ. Trừ khi là thằng BOT nó phá sản, nó sẽ mất phần vốn tự có 15-20% và khi đó nó sẽ ôm cục nợ NH (nếu nó đi tù, hay chết) thì rủi ro đến nH tài trợ. Nếu NH phá sản tiếp thì đến lượt...Chính phủ, tức là Nhân dân, hì hì
Cái em nói là mấy DN ngành GT sẽ nát vì:
- Nhìn thấy BOt QL1 xe lắm thế nhưng (như anh BH- BIDV lên TV nói rồi), thu vé éo đủ trả lãi, nói giề đến trả gốc. Tức là biết là chết nhưng vì thiếu vc, vì chộp giựt, vì ông anh bắt phải làm...nên vấn ôm vào, như ôm bom ấy. Một lô chi phí rải hết cmnr, giờ ông anh bắt đầu dở võ trảm (ko làm nhanh: trảm, chất lượng xấu: trảm, giảm áp lực họp QH: trảm, đánh lạc dư luận: trảm...), nói chung là bất thình lình bị trảm thì cái chi phí đã bỏ ra...di ma teo. Tu s lại, đến kỳ trả lãi và gốc thì....Nát
- Chất lượng các CĐT BOT thấp, nhưng lại dành đc hợp đồng vì abc, mấy DN trong ngành ko đủ "tài" ôm đc BOT thì đi làm nhà thầu cho mấy ông BOT, giá thấp, bị chặt chém...thì các Cụ biết là sản phẩm dư lào rồi. Thế là léo quyết toán đc, bỏ tiền ra bảo hành...rồi nát
- Sau chiến dịch tư nhân hóa, các nhà đầu tư bỏ xiền ra mua CP mấy ông TCty, nhưng vốn dành cho GT còn ở...nơi xa lắm, mấy anh bỏ xiền ra mua chắc biết nhiều hơn cụ cháu ta, mà vẫn mua chắc phải trông chờ vào lợi thế khác của mấy ông TCty (đất chẳng hạn). Thế là lĩnh vực xd GT sẽ Nát, còn mấy TCty ấy kàm gì thì em chịu...
 
Chỉnh sửa cuối:

MiTa

Xe cút kít
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
16,528
Động cơ
678,653 Mã lực
Vĩ mô vi mô e chả biết, em chỉ biết từ ngày con trâu già của e phải đóng phí theo kỳ kiểm định thì đi đâu e cũng thấy trạm thu phí, ko có con đường mới nào mà ko có. Trước lúc đấy thì "nó" bẩu sẽ ko thu. Mà ai biểu đi xe làm chi cho nó thu.
 

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
13,839
Động cơ
1,183,710 Mã lực
dư này thì đi xuyên việt thì : tiền phí đường + tiền xăng dầu, cầu phà, bến bãi ... có khi cao hơn tiền vé máy bay mất ??
E cho tăng giá vé máy bay trước chứ cụ, cao hơn thế nào đc :))
 

BonBonTT

Xe container
Biển số
OF-26450
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
6,080
Động cơ
534,467 Mã lực
nói quái gì cái đường này, cái đường cao tốc từ Nội Bài Lào cai nhìn được 4 cái làn đường bé tí chán luôn, ỡ giữa cũng ko có làn đất trống về sau này vài chục năm muốn mở rộng đèn bù cho dân 2 bên đường thì cứ phải gọi là vỡ mồm con chó xồm

Thế nhưng nhiều con chó xồm lại thích vỡ mồm. Càng đền bù nhiều càng kiếm nhiều
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ chỉ tính bài toán lợi 1 chiều thì khó lắm. Không phải miếng nào cũng ngon như Hà Nội - Lào Cai, hay Cầu rẽ - Ninh Bình. Mà bài toán hoàn vốn của nó còn chưa biết thế nào. Các dự án muốn thu hút đầu tư thì phải cho Nhà đầu tư thấy được họ có khả năng hoàn vốn. Chứ cụ thử làm 1 cái quốc lộ mới cạnh quốc lộ 1 xem, hút được bao nhiêu nhà đầu tư, rồi cuối cùng làm xong thiếu vài đoạn thì cả bầy sập à. Theo cách của cụ thì chỉ có đi theo đường cũ cho đỡ tốn kém. Còn tất nhiêu hút BOT thì mấy cái ưu đãi của cụ nói là điều tất nhiên.
Bác mới là người chỉ biết lợi 1 chiều. Bác chỉ nghĩ đến lợi nhuận của doanh nghiệp mà không nghĩ đến việc người dân sẽ mất một con đường. QL1 là đường làm từ tiền thuế của dân nên người dân có quyền sử dụng. Làm như bác, sau khi BOT thì người dân mất quyền đi lại trên QL1 này.
Tôi đã nói rồi mà bác không hiểu, muốn cho nhà đầu tư nhìn thấy được lợi nhuận thì NN phải làm cách khác, chứ không thể tước đoạt quyền lợi của người dân trao cho doanh nghiệp được.
 

ngoibet

Xe container
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
5,035
Động cơ
467,558 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Bác mới là người chỉ biết lợi 1 chiều. Bác chỉ nghĩ đến lợi nhuận của doanh nghiệp mà không nghĩ đến việc người dân sẽ mất một con đường. QL1 là đường làm từ tiền thuế của dân nên người dân có quyền sử dụng. Làm như bác, sau khi BOT thì người dân mất quyền đi lại trên QL1 này.
Tôi đã nói rồi mà bác không hiểu, muốn cho nhà đầu tư nhìn thấy được lợi nhuận thì NN phải làm cách khác, chứ không thể tước đoạt quyền lợi của người dân trao cho doanh nghiệp được.
Chuẩn, cái này tranh cãi một lần ko phân thắng bại rồi. Nhà nước ko sòng phẳng với Dân vụ BOT. Để minh bạch và sòng phẳng, các DA BOT nên làm mới hoàn toàn, ai thích sử dụng dịch vụ tốt thì bỏ tiền đi đg BOT. Đường cũ (đã làm bằng vốn NS) để dân đi, duy tu bằng phí bảo trì, xấu tốt dân chịu. Hoặc cách khác là tính giá trị còn lại của những con đg mang làm BOT, tính như % vốn góp vào BOT của Nhà nước (Dân), sau đó vé 1500đ/km thì trừ đi % Dân đã góp vào BOT. Nếu tỷ lệ này lớn, thì Dân phải cầm trương trong vụ đầu tư xây dựng.
 

123...zo!

Xe buýt
Biển số
OF-16502
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
561
Động cơ
514,040 Mã lực
Chuẩn, cái này tranh cãi một lần ko phân thắng bại rồi. Nhà nước ko sòng phẳng với Dân vụ BOT. Để minh bạch và sòng phẳng, các DA BOT nên làm mới hoàn toàn, ai thích sử dụng dịch vụ tốt thì bỏ tiền đi đg BOT. Đường cũ (đã làm bằng vốn NS) để dân đi, duy tu bằng phí bảo trì, xấu tốt dân chịu. Hoặc cách khác là tính giá trị còn lại của những con đg mang làm BOT, tính như % vốn góp vào BOT của Nhà nước (Dân), sau đó vé 1500đ/km thì trừ đi % Dân đã góp vào BOT. Nếu tỷ lệ này lớn, thì Dân phải cầm trương trong vụ đầu tư xây dựng.
Đúng thế.
Thái Lan nó xây đường trên cao cũng đúng bài này.Tư nhân bỏ tiền,ông nào thích chạy nhanh mời xùy tiền ra.Không thì xin mời ngửi khói và mất time đường dưới của NN đầu tư.
Mà hình như các nước khác nó cũng làm vậy?
 

123...zo!

Xe buýt
Biển số
OF-16502
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
561
Động cơ
514,040 Mã lực
Tiền GPMB 2 bên QL 1 rất lớn.Mới đầu ngu ngu em cũng thắc mắc sao các anh ấy ko làm riêng 1 con đường BOT chạy song song,vừa rẻ,vừa nhanh và ko ảnh hưởng tới lưu thông.Rồi tự luận ra,tất cả do nguồn khách hàng.
Các anh ấy sợ dân mình kẹt xỉ ko chịu bỏ tiền ra để chạy đường tốt,cộng với quyền trong tay.Thế là sa bút mặc lũ gà chết.
Ngẫm vậy nên hết giật mình với giá phí cao tốc Lào Cai.Dù gì nó cũng là cách làm đúng chất KT thị trường.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,498
Động cơ
362,570 Mã lực
e không hiểu e mâu thuẫn ở điểm nào. Cụ bảo đường có từ lâu là từ bao giờ. Mới cho tư nhân làm đường theo hình thức BOT mà
Cụ bảo y tế xây BV tư thì các công ty hay tư nhân cũng có thể xây đường để thu phí.
 

kubi82

Xe điện
Biển số
OF-79292
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
2,786
Động cơ
918,991 Mã lực
Nơi ở
Nhà viết báo cho Cô
BOT hay PPP cũng phải thu phí để hoàn vốn, cái chính là chính quyền giám sát chặt đơn giá xây dựng và chất lượng đường, đẩy nhanh dự án đường cao tốc Bắc nam song song với quốc lộ 1 hiện tại (có thể thi công trước 2 làn xe, chính phủ ứng vốn giải phóng mặt bằng các làn còn lại theo quy hoạch).
Các cụ chạy xe đường dài có thể chọn con đường không thu phí là đường Hồ Chí Minh.
Đường HCM bây giờ xuống cấp rồi, khá nhiều ổ gà và mặt đường lồi lõm .
 

Cụ Là Quyết

Đi bộ
Biển số
OF-335805
Ngày cấp bằng
22/9/14
Số km
2
Động cơ
278,210 Mã lực
Không biết tắc đường thì ntn nhỉ?
nói quái gì cái đường này, cái đường cao tốc từ Nội Bài Lào cai nhìn được 4 cái làn đường bé tí chán luôn, ỡ giữa cũng ko có làn đất trống về sau này vài chục năm muốn mở rộng đèn bù cho dân 2 bên đường thì cứ phải gọi là vỡ mồm con chó xồm

 

Tài mới

Xe tăng
Biển số
OF-82033
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,875
Động cơ
430,112 Mã lực
Thu tiền thì em cũng đồng ý. Quan trọng vẫn phải chạy với 50km/h là chính nó mới uất cụ à :D.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top