[CCCĐ] Qui Nhơn, Pleiku, xuống biển, lên núi, HORSEPOWER.

taylaihanoi

Xe tăng
Biển số
OF-39113
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
1,253
Động cơ
479,058 Mã lực
Lại được thưởng thức món ngon của cụ Ngựa.
Em cũng đi BMT được 1 lần hồi nằm 2009, rất thích không khí trên đó. Giờ F1 học lu bu nên chưa có điều kiện đi lại. Thích nhất là ngồi ngay vỉa hè, làm ly caphe đen mà thấy thơm lừng cả mũi...Thời tiết hơi se lạnh buổi sáng BMT có vẻ rất hợp với caphe.
Bạn lính mà gặp nhau thì có mà cả năm chả hết chuyện cụ nhể. Tình bạn khi tay trắng thì luôn luôn bền và đẹp, ít khi bị "lấm bụi trần" :)
Em xin phép hóng tiếp hành trình của cụ.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,939
Động cơ
557,605 Mã lực
Nước Việt trải dài suốt 2000 dặm. Đấy cũng là lợi thế và cũng là yếu thế.
Lịch sử chứng kiến bao cảnh chia cắt cũng 1 phần do tác nhân địa lý mà ra.
Lúc mà 3 anh em nhà họ Nguyễn là Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ nổi dậy chống chúa Nguyễn ở đàng Trong thì đàng ngoài xa tít do chúa Trịnh thao túng nhà Lê. Nguyễn Huệ sau khi chiếm Phú Xuân (Huế) mới oánh tiếp ra Bắc để (phù Lê, diệt Trịnh).
Phù Lê xong thì vua Lê Chiêu Thống lại quay lại chống Tây Sơn (Nguyễn Huệ), oánh nhau giành Nghệ An từ tay Tây Sơn không dc lại còn bị đánh bật khỏi Thẳng Long, dạt về Bắc Giang. Tây Sơn đã mời Vua Lê về lại Thăng Long nhưng do không muốn phụ thuộc nhà Sơn Tây nên Lê chiêu Thống nhất định không về và hô hào các lực lượng chống Sơn Tây. Đất bắc lúc này loạn lạc.
Nguyễn Ánh xa tít ở Gia Định miền Nam thì mời ông Pháp vào Nam
Ông Lê Chiêu Thống ở Bắc thì mời ông Thanh vào miền Bắc.
Chưa bao giờ nước Việt lại lắm tên hèn đến thế.
Nguyễn Huệ sau khi xưng Vuơng ở Phú Xuân lấy hiệu QUANG TRUNG đứng giữa 2 đầu đất nước toàn ngoại bang.
Chuyến hành quân ra Bắc huyền thoại bắt đầu từ đây.
Chuyện còn kể:
Lúc trứoc khi tiến ra Bắc vua Quang Trung cho bưng ra 1 mâm 200 đồng tiền trước mặt quân sỹ và nói:
Nếu tất cả các đồng tiền đều sấp có nghĩa là thuận ý trời.
Nếu đồng sấp, đồng ngửa thì trắc trở.
Sau mở ra thì 200 đồng đều sấp hết (Vua cho đúc 200 đồng cùng 2 mặt sấp)
Quân sỹ thấy thế reo mừng, khí thế ngùn ngụt.
Cho quân lính ăn tết sớm. 30 tết hành quân ra Bắc, mà vừa đi vừa đánh chứ không phải cứ thoải mái đi. Đánh đến đâu bắt hết giặc, không tên nào chạy ngược ra Bắc báo được (Thế mà không nhắn facebook 1 câu nhỉ các cụ..kaka) nên mồng 3 Tết đã đánh tan Hạ Hồi, mồng 5 Tết đã đánh Ngọc Hồi.
Trần này ác nhất. Quân Thanh có lực lượng mạnh, súng hỏa mai nhiều, bắn rát.
Quân Tây sơn làm cái khiên lớn bằng gỗ, mặt đắp rơm rạ, bùn thấm nước che chắn, guơm giáo theo sau, sẵn sàng.
Bọn Thanh bắn vào không hiệu quả.
Cộng với thấy gió Bắc thổi bọn Thanh đốt lửa tạo khói mù mịt vào quân ta, người cách người không nhìn thấy nhau.
1 lúc thì gió Nam nổi lên hại ngược quân Thanh.
Vua Quang Trung cưỡi voi tham chiến.
Quân Thanh thua chạy tan tác, Sầm Nghi Đống thua trận cắt cổ tự tử.
Tôn Sỹ Nghị nghe tin nhảy lên ngựa ko yên té thẳng lên phía Bắc, theo sau là đám vua Lê Chiêu Thống hèn nhát chạy thoát sang Tung Cua rồi sống lưu vong ở đấy. Quan Thanh tan tác, chết trận nhiều đến nỗi bỏ vào cái ngôi mộ tập thể thành gò Đống Đa, lúc chạy trốn qua sông thì cầu phao đứt...xác chết nghẽn cả sông.....
Đúng mồng 6 Tết vua Quang Trung giáp ám khói tiến vào thành Thăng Long. Chiêu an và bình định.
Chỉ trong chưa đầy 1 tuần đánh tan 20 vạn quân Thanh.
Cực kỳ oanh liệt và tự hào!
Thời nay lấy thế mà biết rằng, không có sức mạnh nào đuơng được với sức mạnh của kẻ gìn giữ quê huơng, chống lại bọn cậy lớn, cậy đông đi áp chế người lành.
Có lẽ không 1 tượng đá, tượng đồng nào lột tả hết đựoc sự oai phong của vị vua oanh liệt này.
Em chụp trời đã xẩm tốt và ngược sáng

 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,939
Động cơ
557,605 Mã lực
Lại được thưởng thức món ngon của cụ Ngựa.
Em cũng đi BMT được 1 lần hồi nằm 2009, rất thích không khí trên đó. Giờ F1 học lu bu nên chưa có điều kiện đi lại. Thích nhất là ngồi ngay vỉa hè, làm ly caphe đen mà thấy thơm lừng cả mũi...Thời tiết hơi se lạnh buổi sáng BMT có vẻ rất hợp với caphe.
Bạn lính mà gặp nhau thì có mà cả năm chả hết chuyện cụ nhể. Tình bạn khi tay trắng thì luôn luôn bền và đẹp, ít khi bị "lấm bụi trần" :)
Em xin phép hóng tiếp hành trình của cụ.
Cám ơn cụ Taylaihanoi. Bạn đồng ngũ em khá đông. Được cái tự hào đi bất cứ nơi nào trên đất nước cũng có bạn cũ.
Tháng 9 tới đây em phất cờ hô hào anh em về họp hội cùng đơn vị. Khắp nơi cả nước đang mua vé rậm rạp tập trung. Hy vong 1 cuộc gặp mặt tưng bừng khản giọng.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,939
Động cơ
557,605 Mã lực
Bảo tàng sắp đóng cửa nên em chỉ xin chạy vào, đèn phía trong đã tắt, em chỉ kịp lướt qua các hiện vật vừa uy nghiêm, vừa có chút thần thánh tài ba, vừa có chút cũ kỹ, cổ kính.
Những mũi tên đồng, ngọn giáo đồng, gươm rất nhỏ so với gươm chiến đấu em biết.
Các sa bàn giới thiệu các cuộc chiến, cac căn cứ địa....
Nếu có thời gian chắc hẳn sẽ thú vị.
Bảo tàng bên ngoài là 1 khuôn viên lớn, nhưng bên trong thì khá nhỏ, hiện vật cũng ít, không xứng tầm với tầm cỡ lịch sử.
Hậu duệ vẫn cần mẫn tập võ Bình định.



Bên ngoài đi vào qua 1 cái cầu bê tông



 
Chỉnh sửa cuối:

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,939
Động cơ
557,605 Mã lực
Quay ra cổng về Qui nhơn, chưa biết lúc nào mới quay lại

 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,939
Động cơ
557,605 Mã lực
Tối hôm đó cả nhà làm bữa đồ biển trước khi về hanoi
Quán Cây dừa ngay mặt sau đường chạy song song với biển
Up lên các cụ lấy cái địa chỉ


Cá nhân em thấy đồ biển Qui Nhơn rất đựoc, vì biển có độ mặn cao. Giá cả thì có thể là rẻ nhất nước.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,939
Động cơ
557,605 Mã lực
Thời gian buổi tối rất nhiều, muốn nấn ná ở biển, hưởng không khí trong lành nhà em chạy dọc biển tranh thủ chụp quanh.
Ngắm Trăng (ipad chụp cũng lên dc mới tài)



Bãi biễn hắt ánh đèn vàng.

 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,939
Động cơ
557,605 Mã lực
Giá như Hanoi có đựoc cái vỉa hè thoáng và mát thế này, chắc ngày nào em cũng đi bộ 3 vòng.





Quán Bar ngay bờ biển, với ghế gỗ, nhân viên chuyên nghiệp, vui vẻ, khung cảnh ánh sáng vừa đủ, nhạc hơi to cho các bạn trẻ mà bọn trẻ nhà em nó bảo nhạc House mà em ko hiểu là loại gì.

 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,939
Động cơ
557,605 Mã lực
Sáng ra, chưa kịp dụi mắt anh bạn nhảy nổ vào:
"Có 1 vấn đề cần giải quyết"
"Hả"
"Bún cá"
Nói rồi anh tít mắt cười, nụ cười càng ngày em càng quí.
Chân thật và vui tính....cái mà xưa em không nhận ra hay không để ý. Hay tại giừ rồi nên hay soi..,keke....
Chạy ngay ra phố, hàng Bún cá đông nhất Qui Nhơn.
Tất cả đều là chả cá chứ không có miếng cá như ở Hanoi.
Ngon theo cái kiểu riêng của nó
Up lên các cụ thêm vào danh mục ẩm thực mỗi khi đến đây



Quán đông, trần rất cao???
Anh bạn e quay lưng lại. Lưng to phè. Trứoc lính quèn mà giờ giám đốc cty nuôi hơn 50 công nhân, thành Tư bản nhỏ rồi.

 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,939
Động cơ
557,605 Mã lực
Còn nguyên buôi sáng trứoc khi ra sân bay, giờ em làm chuyến tour nhanh các điểm thăm quan của Qui nhơn.
Đường phố buổi sáng. Có cảm giác mọi người đi đâu hết



 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,939
Động cơ
557,605 Mã lực
Em vốn khô khan nên thơ hầu như đối với em là 1 thế giới khác.
Thấy rất kém khi đến đây mà không đọc dc 1 câu của cụ.
Các cụ giúp em với



Đường lên

 
Chỉnh sửa cuối:

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,939
Động cơ
557,605 Mã lực
Đê chụp được ảnh này hầu các cụ em cũng nghĩ chán, cái nơi an nghỉ của thi sỹ mà sao chụp. Thôi cũng vì OF.
Mà chụp dc cũng phải chờ 1 chị, hay 1 cô váy đỏ chụp ảnh.
Cô ấy đứng sát, và hình như mớm lên bậc mộ rồi quay mít lại nhờ anh kia chụp thế này, thế nọ, đạo diễn ngang dọc, giải thích technique cách chuph cái điện thoại....mất cả 5,7 phút. Em kiên nhẫn chờ mới nghĩ hay thật. Cái nơi này làm nền cho bao người toe miệng cười xinh, để up lên Facebook khoe bạn khoe bè.



Địa thế rất đẹp, mộ nhìn ra biển,nằm trên 1 ngọn đồi.

 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,939
Động cơ
557,605 Mã lực
Đi theo 1 con đường treo leo và hoang để đi tắt sang trại Phong (làng hủi) và đến trung tâm Quốc Tế Khoa Học và giáo dục liên ngành.
1 cái tên khá khó nhớ và khó hiểu.

 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,939
Động cơ
557,605 Mã lực
Khuôn viên khá đơn sơ và có vẻ hoang.
Vườn các nhà khoa học đãn cống hiến cho Y học



Giữa nơi này có xây 1 đài hay 1 điểm vọng biển. Ngạc nhiên !

 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,939
Động cơ
557,605 Mã lực
Biển xanh vẫn rì rào. Xưa bệnh hủi vẫn là bệnh nan y. Người ta sợ đến độ ví như Sợ Hủi.
Căn bệnh gây bao nỗi kinh hoàng cho loài người trở thành bình thường sau khi có thuốc chữa.
Nhà thơ Hà Mặc Tử cũng bị bệnh phong và chết ở đây.

 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,939
Động cơ
557,605 Mã lực
Làng Phòng tiêu điều....
Không biết số phận và cuộc sống của họ giờ đây ra sao?



 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,939
Động cơ
557,605 Mã lực
Hy vọng sau khi nâng cấp OF chạy ngon hơn.
Trước đây thường hay bị thoát ra mỗi lần tải nhiều ảnh, hoặc như Gấu nhà em dùng con ipad 1 còn không vào nổi để đọc bài, cứ bị out ra.
Giờ chạy rồi em tiếp nốt phần kết của chuyến đi.
Điểm cuối cùng trước khi lên máy bay.
Em chạy ra Trung tâm khoa học quốc tế và giáo dục liên ngành.
Một mô hình thu nhỏ của Trung tâm hội nghị QG.
Nhưng nên thơ vì được nằm gần biển và có ít tính thương mại.
Thiết kế hiện đại, khác biệt.
Hàng năm nơi này hội tụ các nhà khoa học trên thế giới, có cả nhứng nhà khoa học từng đoạt giải Nobel.
Nội dung và chương trình khoa học em không rành, chỉ mong sao nơi này mang 1 ý nghĩa cho Qui Nhơn, và góp cho sự phát triển của Bình Định



 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,939
Động cơ
557,605 Mã lực
Thấy cửa mở. Em vào xem, 1 lúc có chị đến nói rất nhã nhặn rằng: chỉ thăm quan bên ngoài.
Xin lỗi và vội đi ra.



Ghế không cố định mà rất linh hoạt, mất công người phục vụ mỗi khi kê lại, nhưng chắc là có dụng ý linh hoạt công năng sử dụng của hội trường lớn.



Cây cầu bắc qua 1 vũng biển nhỏ.



 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top