[Funland] Quảng Ninh xưa

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Quảng Ninh (7_151).jpg

1920-1929 – Toàn cảnh cảng ở Quảng Yên
Quảng Ninh (7_147).jpg

10-1928 – Phong cảnh từ Quảng Yên đến Hòn Gai
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
5-1927 – làng chài ở đảo Cát Bà, tỉnh Quảng Yên (cũ), nay thuộc Hải Phòng
Quảng Ninh (7_152).jpg
Quảng Ninh (7_153).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Quảng Ninh (7_155).jpg

1920-1929 – làng chài ở Quảng Yên
Quảng Ninh (7_156).jpg

1920-1929 – lối vào một làng ở Quảng Yên
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Quảng Ninh (7_157).jpg

1920-1929 – nhóm ngư dân Trung Quốc tắm nắng trên bãi biển ở Quảng Yên
Quảng Ninh (7_156_).jpg

1920-1929 – Quang cảnh Hà Tu, Hòn Gai (Quảng Yên cũ)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Quảng Ninh (7_158).jpg

1920-1929 – ngư dân Trung Quốc bắt hải sản (bào ngư) ở Quảng Yên
Quảng Ninh (7_159).jpg

1920-1929 – thuyền đánh cá của ngư dân ở Quảng Yên
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Quảng Ninh (7_167).jpg

Ngày xưa tỉnh Quảng Yên rất to, bằng tỉnh Quảng Ninh bây giờ trừ đi đoạn từ Tiên Yên đến Móng Cái.
Quảng Yên bao gồm cả Hòn Gai, Cẩm Phả, đảo Cái Bầu và toàn bộ Vịnh Bái Tử long, Vịnh Hạ Long và cả đảo Cát Bà nữa
Những chú thích trong bài "Quảng Yên" nên hiểu theo ý này
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Quảng Ninh (7_161).jpg

1920-1929 – Quân y viện ở Quảng Yên
Quảng Ninh (7_162).jpg

1902-1925 – nông dân Quảng Yên mò cua bắt ốc. Ảnh: Pierre Dieulefils (1862-1937)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Quảng Ninh (7_163).jpg

1902-1925 – xay lúa ở Quảng Yên. Ảnh: Pierre Dieulefils (1862-1937)
Quảng Ninh (7_164).jpg

1902-1925 – những phụ nữ ở Quảng Yên. Ảnh: Pierre Dieulefils (1862-1937)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Quảng Ninh (7_165).jpg

1938-1947 – các khối núi đá vôi giữa Uông Bí và Quảng Yên. Ảnh Jean-Yves Claeys (1896 - 1979)
Quảng Ninh (7_166).jpg

1938-1947 – Vùng Quảng Yên, hậu cảnh là Vịnh Hạ Long. Ảnh Jean-Yves Claeys (1896 - 1979)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Quảng Ninh (7_168).jpg

Đảo Cái Bầu, người Pháp gọi là đảo Kế Bào
Nay là huyện đảo Vân Đồn, Quảng Ninh
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Ảnh thời nay
Quảng Ninh (7_169).jpg

Đảo Cái Bầu (huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh). Cái Bầu được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp và nguồn thủy hải sản phong phú.
Quảng Ninh (7_170).jpg

Khung cảnh thơ mộng trên bãi biển khi nước rút.
Quảng Ninh (7_171).jpg

Ngư dân đánh bắt hải sản buổi sớm mai.
Quảng Ninh (7_172).jpg

Những mỏm đá và các hang động trên đảo là kì quan của tạo hóa.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Quảng Ninh (7_174).jpg

Quảng Yên 1920-1929 – các mỏ than trên đảo Kế Bào (nay là đảo Cái Bầu, tỉnh Quàng Ninh)
Quảng Ninh (7_175).jpg

Quảng Ninh (7_176).jpg
Quảng Ninh (7_177)_1.jpg
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,951
Động cơ
140,065 Mã lực
Tuổi
38
Đâu cụ, nhà máy kẽm Quảng yên khá có lãi nên vẫn hoạt động đến tận gần lúc Pháp rút đi (đầu năm 1954). Sau 1954 vì thiếu nhân lực kỹ thuật cao và không có đầu ra nên nhà máy phải dừng. Ngay như Pháp, mặc dù nấu ra kẽm nhưng không sử dụng, mà xuất hết sang Đức và Bỉ.

Pháp đầu tư Nhà máy kẽm Quảng yên rất công phu và tốn kém (thiết bị đồng bộ nhập 100% từ Bỉ) nên không dễ bỏ đâu.

Ảnh Nhà máy kẽm Quảng yên năm 1934, trung bình nhà máy có khoảng 1.000 công nhân VN và 8-10 kỹ sư Pháp.
Kẽm1.jpg
cám ơn cụ đã bổ xung , không hiểu tại sao lại chọn QY làm địa điểm nấu kẽm nhỉ ?
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,025
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Quảng Ninh (7_121).jpg

1920-1929 – Cảnh tổng thể mỏ than Cẩm Phả
Quảng Ninh (7_122).jpg

1920-1929 – một ngôi chùa ở cảng Cửa Ông (Cẩm Phả)
Có lẽ là ngôi chùa trước đền Cửa Ông
Vị trí này chắc là Đền Mẫu, ko phải chùa.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
cám ơn cụ đã bổ xung , không hiểu tại sao lại chọn QY làm địa điểm nấu kẽm nhỉ ?
Theo tôi tìm hiểu thì vì 4 yếu tố:

- Cạnh bờ sông Chanh (Bạch đằng), quặng kẽm có thể đi đường sông từ mỏ đến tận nhà máy.
(Khối lượng quặng rất lớn nên chỉ có thể đi đường sông xuôi dòng, không thể vận chuyển bằng bất cứ đường nào khác.)

- Cạnh vùng mỏ than Quảng ninh, dễ dàng chuyển than theo đường bờ biển.
Mỗi ngày nhà máy dùng khoảng 5 tấn than. Với điều kiện lúc đó (192x) cũng chỉ có thể chuyển bằng đường thủy.

- Cạnh cảng Hải phòng. Vì kẽm luyện ra xuất khẩu 100% sang Châu Âu nên cần phải cạnh cảng.

- Có diện tích đủ lớn và tách biệt, không gây ô nhiễm cho các khu dân cư.
 

phuongan

Xe điện
Biển số
OF-74221
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
3,496
Động cơ
703,781 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ yêu quý. Em có rắc rối một chút về sức khoẻ (nhưng không có bệnh táo bón), nên ít thời gian hầu các cụ. Ảnh Quảng Ninh xưa rất nhiều, em sẽ cố gắng post càng nhanh càng tốt
Giờ thì em phải đến bệnh viện rồi
Mong cụ nhiều sức khỏe.
 

hiepchiken82

Xe tăng
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,819
Động cơ
77,790 Mã lực
Cám ơn cụ đã cho mở mang tầm mắt về những bức ảnh thời xa xưa
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,951
Động cơ
140,065 Mã lực
Tuổi
38
Theo tôi tìm hiểu thì vì 4 yếu tố:

- Cạnh bờ sông Chanh (Bạch đằng), quặng kẽm có thể đi đường sông từ mỏ đến tận nhà máy.
(Khối lượng quặng rất lớn nên chỉ có thể đi đường sông xuôi dòng, không thể vận chuyển bằng bất cứ đường nào khác.)

- Cạnh vùng mỏ than Quảng ninh, dễ dàng chuyển than theo đường bờ biển.
Mỗi ngày nhà máy dùng khoảng 5 tấn than. Với điều kiện lúc đó (192x) cũng chỉ có thể chuyển bằng đường thủy.

- Cạnh cảng Hải phòng. Vì kẽm luyện ra xuất khẩu 100% sang Châu Âu nên cần phải cạnh cảng.

- Có diện tích đủ lớn và tách biệt, không gây ô nhiễm cho các khu dân cư.
Em chưa hình dung được kẽm chuyển về từ Bắc Cạn thì di chuyển sao còn trên Mỏ Trảng Đà thì sau này có xây một lò kẽm oxit đốt ngay tại chỗ sau này VN cũng vận hành lại trực thuộc kim loại màu VN hiện thì đã bỏ còn mỏ Trảng Đà núi Dùm thì hiện Trung Quốc đang khai thác thô , dù sao cũng cảm ơn cụ cho biết nhiều thông tin
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,952 Mã lực
Quảng Ninh (7_178).jpg

1890 – một công nhân mỏ than Kế Bào (sau ta gọi là Cái Bầu) ở Vân Đồn, Quảng Ninh
Quảng Ninh (7_179).jpg

Mỏ than Kế Bào năm 1890.
Kế Bào là mỏ than được thực dân Pháp khai thác đầu tiên ở vùng mỏ Quảng Ninh, năm 1888. Theo tài liệu tuyên truyền của TKV, "Mỏ than Kế Bào được thành lập với số vốn ban đầu 2,5 triệu Frances, số vốn đó ngày một tăng lên. Từ 1891-1895, đã vọt lên 6 triệu Frances. Trên con đường đi từ mỏ than Kế Bào ra cảng Vạn Hoa hơn 10km, người Pháp đã làm đường và một số cây cầu sắt, cầu bê tông đưa than ra cảng, đường chui qua cống, đường đục núi để đi qua. Xưa nay, người Vân Đồn vẫn quen gọi là cầu Min-nơ hoặc cầu Cái Làng.
Ngày 19-12-1911, công ty than Kế Bào được thành lập với số vốn ban đầu là 30 triệu Frances. Năm 1890 có 2.750 công nhân. Sản lượng than đã khai thác của Công ty Kế Bào là 30.242 tấn. Năm 1932, có 1.700 công nhân Á Đông và 13 người châu Âu. Mỏ than Kế Bào ra đời là sự kiện quan trọng trong quá trình phát triển của ngành Than Việt Nam. Cũng từ đây, đội ngũ công nhân mỏ Việt Nam ra đời." (nguồn: Di tích mỏ Kế Bào được đề xuất kỷ lục: Nơi khai thác mỏ than đầu tiên của Việt Nam
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em chưa hình dung được kẽm chuyển về từ Bắc Cạn thì di chuyển sao còn trên Mỏ Trảng Đà thì sau này có xây một lò kẽm oxit đốt ngay tại chỗ sau này VN cũng vận hành lại trực thuộc kim loại màu VN hiện thì đã bỏ còn mỏ Trảng Đà núi Dùm thì hiện Trung Quốc đang khai thác thô , dù sao cũng cảm ơn cụ cho biết nhiều thông tin
Đơn giản mà cụ. Quặng từ Bắc kạn theo sông Cầu vào s Kinh thầy, sang s Đá bạch vào s Chanh. Tây nghiên cứu là không bao giờ sai:P
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top