[Funland] Quảng Bình xưa

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Quảng Bình là nơi có nhiều tuyến đường trong hệ thống Đường mòn Hồ Chí Minh
Đường Trường Sơn (0_2).jpg

Để đưa hàng bằng ô tô vào Nam, không còn cách nào khác phải mở đường sang Lào
Đầu tiên là Đường 12 nối Quảng Bình qua cửa khẩu Cha Lo, đèo Mụ Giạ sang đất Lào. Con đường này bắt đầu được khai mở từ 1962.
Năm 1967, Việt Nam mở thêm Đường 20 chạy sang Lào
Cả hai con đường này đều dẫn đến Sê Pôn, một ngã ba gần với Khe Sanh. Chính vì vậy lực lượng phòng không và bộ binh ta ở đây khá mạnh đề phòng Mỹ đánh vào Sê Pôn
Năm 1962, các nước ký Hiệp định Geneva về Lào, quy định Lào là nước trung lập, tất cả các nước đều phải rút quân khỏi Lào (trong đó có Việt Nam, Liên Xô, Thái Lan và Hoa Kỳ)
Do vậy, người Mỹ không dám sử dụng bộ binh để đánh Sê Pôn. mãi tới 1971, thì Mỹ hậu thuẫn quân đội VNCH đánh Sê Pôn trong chiến dịch Lam Sơn 719
Đường Trường Sơn (0_3).jpg
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,860
Động cơ
162,155 Mã lực
Quảng Bình là nơi có nhiều tuyến đường trong hệ thống Đường mòn Hồ Chí Minh
Đường Trường Sơn (0_2).jpg

Để đưa hàng bằng ô tô vào Nam, không còn cách nào khác phải mở đường sang Lào
Đầu tiên là Đường 12 nối Quảng Bình qua cửa khẩu Cha Lo, đèo Mụ Giạ sang đất Lào. Con đường này bắt đầu được khai mở từ 1962.
Năm 1967, Việt Nam mở thêm Đường 20 chạy sang Lào
Cả hai con đường này đều dẫn đến Sê Pôn, một ngã ba gần với Khe Sanh. Chính vì vậy lực lượng phòng không và bộ binh ta ở đây khá mạnh đề phòng Mỹ đánh vào Sê Pôn
Năm 1962, các nước ký Hiệp định Geneva về Lào, quy định Lào là nước trung lập, tất cả các nước đều phải rút quân khỏi Lào (trong đó có Việt Nam, Liên Xô, Thái Lan và Hoa Kỳ)
Do vậy, người Mỹ không dám sử dụng bộ binh để đánh Sê Pôn. mãi tới 1971, thì Mỹ hậu thuẫn quân đội VNCH đánh Sê Pôn trong chiến dịch Lam Sơn 719
Đường Trường Sơn (0_3).jpg
Cám ơn cụ, chúc cụ luôn khỏe mạnh.
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,307
Động cơ
2,072,141 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Đi xuyên Việt nhiều lần, nhưng lần nào qua Quảng Bình cảm xúc của em cũng được đẩy lên vì những địa danh mang dấu ấn lịch sử nơi đây
Mảnh đất chang chang cồn cát này rất có những địa danh rất đặc biệt
- Hoàng Sơn với Đèo ngang: ranh giới giữa Đại Việt và Chăm Pa
- Từ bãi biển của Tp Đồng Hới tới biên giới Việt Lào - nơi hẹp nhất Việt Nam
- Sông Gianh: ranh giới Đàng Trong, Đàng ngoài thời Trịnh Nguyễn phân tranh
- Sông Hiền Lương: ranh giới giữa 2 miền Nam Bắc từ 1954-1975
- Sông Nhật Lệ: có bến đò mẹ Suốt chở bộ đội qua sông


 

NTA1606

Xe hơi
Biển số
OF-835668
Ngày cấp bằng
19/6/23
Số km
120
Động cơ
4,311 Mã lực
Tuổi
38
tu liệu quý
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,356
Động cơ
406,183 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đi xuyên Việt nhiều lần, nhưng lần nào qua Quảng Bình cảm xúc của em cũng được đẩy lên vì những địa danh mang dấu ấn lịch sử nơi đây
Mảnh đất chang chang cồn cát này rất có những địa danh rất đặc biệt
- Hoàng Sơn với Đèo ngang: ranh giới giữa Đại Việt và Chăm Pa
- Từ bãi biển của Tp Đồng Hới tới biên giới Việt Lào - nơi hẹp nhất Việt Nam
- Sông Gianh: ranh giới Đàng Trong, Đàng ngoài thời Trịnh Nguyễn phân tranh
- Sông Hiền Lương: ranh giới giữa 2 miền Nam Bắc từ 1954-1975
- Sông Nhật Lệ: có bến đò mẹ Suốt chở bộ đội qua sông
Vì có nhiều sông mà mặc dù bị kẹp giữa 2 tỉnh khô xác là Hà tĩnh và Quảng trị, nhưng phong cảnh Quảng bình lại tương đối trù phú mát mẻ.

Thực sự Quảng bình có khá nhiều tiềm năng kinh tế, chỉ cần biết cách làm :P
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Đường Trường Sơn (9__).jpg

1969 – Bộ đội hành quân qua vùng biên giới Lào Việt ở Quảng Bình. Ảnh: Lê Minh Trường/Doug Nive
Đường Trường Sơn (10).jpg
Đường Trường Sơn (11).jpg
Đường Trường Sơn (12).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Đường Trường Sơn (14).jpg

Đường Trường Sơn (21).jpg
Đường Trường Sơn (25).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Đường Trường Sơn (22).jpg


Đường Trường Sơn (24).jpg
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
519
Động cơ
39,110 Mã lực
Tuổi
37
Quảng Bình (5_1) cầu.jpg

Công trường xây dựng cầu Đồng Hới, Quảng Bình thập niên 1920
Quảng Bình (5_2).jpg

Cầu Roòn trên Quốc lộ 1 qua sông Roòn ở Quảng Bình thập niên 1920
Thỉnh thoảng em cũng trả lời những câu hỏi đấy chứ
Nhưng em không dám (và không thể) trả lời hết, vì quan điểm của em chắc chắn sẽ khác một số cụ trong OF. Một số cụ pro-ngao5, một số cụ anti-ngao5, sẽ dẫn đến tranh luận mà chắc chắn kết quả là xung đột. Em là người post hình, mà lại bình luận (ngoài lề) nữa thì mắc tội "định hướng dư luận", dẫn đến thớt bị đóng cửa ngay
Vậy em cứ post hình, các cụ cảm nhận những hình ảnh đó ra sao là việc của các cụ, em không dám "định hướng"
Cám ơn cụ đã bày tỏ ý kiến
Tuổi cụ Ngao thuộc hàng cổ lai hy rồi, còn lên được Of cung cấp tư liệu xưa cho bà con là mừng rồi! :D Cụ đưa ra nhận định của mình cũng không sao cả, cụ chỉ cần không quá để tâm với những luồng ý kiến trái chiều thôi, tuổi cụ mà còn ham hố vật nhau với đội trẻ thì nhanh đi lắm! :D Chúc cụ mạnh khoẻ, với em thì cụ là bảo vật của diễn đàn này!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Đường Trường Sơn (27).jpg

Máy bay Mỹ ném bom một cây cầu ở Khu 4
Đường Trường Sơn (28).jpg

1973 – xe tải chạy trên đường mòn Hồ Chí Minh qua Lào
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Đường Trường Sơn (29).jpg

31-1-1971 - dấu vết những chiếc xe tải Bắc Việt Nam bj hư hỏng và bị Không lực Hoa Kỳ phá hủy trên đường mòn Hồ Chí Minh. Trong hình, DMGD có nghĩa là thiệt hại, (trong khi DEST có nghĩa là bj phá hủy)
Đường Trường Sơn (30).jpg

9-2-1967 - xe tài chạy qua đèo Mụ Giạ sang Lào (Đường 12)

Đường Trường Sơn (32).jpg

2-2-1967 – Đèo Mụ Giạ, nằm trên dãy Trường Sơn, gần biên giới Việt-Lào. Nhiều xe tải được phát hiện trên Quốc lộ 15 hướng về phía đèo Mụ Giạ


1966 - F-105D không kích một căy cầu ở Bắc Việt Nam
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Đường Trường Sơn (33).jpg

20-2-1967 – những máy bay từ USS ORISKANY (CVA-34) bắn cháy 2 xe tải Bắc Việt Nam trong đoàn xe chạy trên Quốc lộ 15, nối với đường mòn Hồ Chí Minh tại biên giới Lào, con đường chính thâm nhập Nam Việt Nam
Đường Trường Sơn (34).jpg

16-1-1970 – một khúc đường quanh co xung quanh các hố bom của đường mòn Hồ Chí Minh ở Lào, chụp ở độ cao 1.500 mét, cho thấy hai xe tải Bắc Việt Nam được ngụy trang có vẻ đang trong tình trạng tốt. Chiếc thứ ba dường như bị hư hỏng hoặc bị phá hủy
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Đường Trường Sơn 1972_4 (16).jpg

4-1972 - xe tăng T-54 sa lầy trên đường mòn Hỗ Chí Minh. Ảnh: Lương Nghĩa Dũng (VNA)

Đường Trường Sơn 1972_4 (19).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Đường Trường Sơn 1971_3_18 (1).jpg

18-2-1971 – một số xe tải Bắc Việt Nam bị lật trên đường mòn Hồ Chí Minh qua Lào, sau khi Không quân Hoa không kích. Bên cạnh con đường là nhiều hố bom
Đường Trường Sơn 1968 (9).jpg

1968 – Trên đường mòn Hồ Chí Minh qua Quảng Bình
Đường Trường Sơn 1966_7_20 (x1).jpg

7-1966 - máy bay O-1 Bird Dog (định danh L-19) bay thấp trình sát vùng núi khu vực biên giới Việt-Lào ở Quảng Bình
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Đường Trường Sơn (97).jpg

1967 - Xe bọc thép trinh sát BTR-40 của Bắc Việt Nam trên đường món Hồ Chl Minh
Đường Trường Sơn (57).jpg

13-3-1973, trên đường Trường Sơn, Đại tướng Võ Nguyên Giáp động viên cán bộ chiến sĩ Trung đoàn ô tô vận tải 13 đang làm nhiệm vụ vặn tải chi viện chiến trường
Đường Trường Sơn (57a).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Đường Trường Sơn (37).jpg

Ngày 15-9-1971 Bộ Quồc phòng đă quyết đinh thành lập Trung đoàn 6 tô vận tải 13 tại chiến trường, trực thuộc Bộ lư lệnh Truờng Sơn
Đường Trường Sơn (38).jpg

Tháng 10-1971, Trung đoàn trưởng Phạm Văn Thi thay mặt 2.000 chiến sĩ Trung đoàn 13 quyết tâm “Ra quân đánh thẳng trận đầu"
Đường Trường Sơn (39).jpg

27-11-1971, tại Thạch Bàn (Quảng Bình), Trung đoàn 13 vận tải làm lễ xuất klch chuyển vận chuyển đầu tiên
Đường Trường Sơn (40).jpg

27-11-1971, tiểu đoàn 101/trung đoàn 13 khẩn trương trở vể xe chuắn bị xuất phát
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,545 Mã lực
Máy bay MiG-17 ném bom tàu chiến Mỹ ở Quảng Bình
Ngày 19 tháng 4 năm 1972, tại sân bay dã chiến Khe Gát (Quảng Bình) đã diễn ra sự kiện hai MiG-17 ném bom tàu chiến Mỹ
Với quyết tâm đẩy tàu chiến Mỹ ra xa bờ biển Quảng Bình, khiến chúng không thể bắn phá vào bờ, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK - KQ đã giao nhiệm vụ cho Trung đoàn 923 triển khai phương án và luyện tập để bất ngờ dùng MiG-17 tấn công tầu chiến Mỹ.
Một tốp 10 phi công MiG-17 được lựa chọn để huấn luyện chuẩn bị cho nhiệm vụ. Các chuyên gia Cuba đã sang Việt Nam huấn luyện kỹ thuật ném bom “thia lia” cho phi công Việt Nam.
Ngày 12-4-1972, nhóm 3 phi công được lựa chọn cho nhiệm vụ gồm Lê Xuân Dỵ, Nguyễn Văn Bảy (B) và Nguyễn Văn Lục đã có mặt tại sân bay Khe Gát để tiến hành công tác chuẩn bị. Lúc 15 giờ 45 phút chiều ngày 18-4-1972, các phi công Lê Hồng Điệp và Từ Đễ đã cất cánh từ sân bay Kép, đưa 2 chiếc MiG-17 đáp xuống sân bay Gia Lâm và sau đó là sân bay Vinh, trước khi bí mật hạ cánh tại sân bay dã chiến Khe Gát ở vùng núi phía tây Quảng Bình và được ngụy trang rất kỹ.
Hai chiếc MiG-17 được một nhóm kỹ sư do kỹ sư Trương Khánh Châu đứng đầu cải tiến để lắp được dù giảm tốc giúp máy bay MiG-17 có thể hạ cánh được ở sân bay ngắn hẹp.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top