[Funland] Quản lý giao thông kiểu "tiểu nông"

raspberry

Xe tăng
Biển số
OF-452759
Ngày cấp bằng
12/9/16
Số km
1,364
Động cơ
218,057 Mã lực
Điều chỉnh hành vi tạt ngang tạt ngửa phải bằng cách phạt trực tiếp vào hành vi đó, chứ không phải bằng cách hạn chế nhu cầu đi lại của những người có nhu cầu đi ô tô nhưng không đủ khả năng sở hữu ô tô cá nhân
Để xử phát rất khó với điều kiện VN hiện tại và phải có chế tài, phương án tối ưu nhất vẫn là quy định điểm dừng đón trả khách, từ đó mới có cơ sở để xử phạt (đón trả khách không đúng nơi quy định).
Hiện tại tại những tuyến cấm taxi bây giờ vẫn có xe bus chạy nhưng rất nhiều người ngại và sỹ nên không đi.
Tuần em làm việc nội đô 2 ngày và phương tiện di chuyển chính vẫn là xe bus.
 

giả.thành

Xe tải
Biển số
OF-537120
Ngày cấp bằng
14/10/17
Số km
335
Động cơ
179,706 Mã lực
Những cái trụ bê tông này cũng chẳng có trong một cái luật, nghị định hay thông tư nào cả

"Có thể" đường này là đường làng, làm 100% bằng tiền đóng góp của dân làng nên họ hạn chế xe lớn đi vào phá đường. Chỗ em cũng vậy, đường làng ngõ xóm toàn đóng tiền để làm chất lượng vừa phải thôi chứ có như thành phố làm đến tận cửa nhà đâu nên dù không có quy định nhưng vẫn thông cảm được. Kiểu này nó có giá trị hơn biển báo giới hạn tải trọng hay kích thước xe ở những con đường dân sinh làm bằng tiền của chính họ.
 

nhabaxe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347964
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
3,061
Động cơ
291,040 Mã lực
Thông tư, nghị định mỗi năm còn thay và đổi vài lần xá gì ba cái biển báo. Thích thì mai dỡ bỏ xó, có thế mới có giấy để vẽ voi.
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,782
Động cơ
561,922 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Ông nào làm thì cũng chỉ có từng ấy thời gian, quan tâm việc cần/đáng quan tâm thôi ;))
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,677
Động cơ
912,296 Mã lực
"Có thể" đường này là đường làng, làm 100% bằng tiền đóng góp của dân làng nên họ hạn chế xe lớn đi vào phá đường. Chỗ em cũng vậy, đường làng ngõ xóm toàn đóng tiền để làm chất lượng vừa phải thôi chứ có như thành phố làm đến tận cửa nhà đâu nên dù không có quy định nhưng vẫn thông cảm được. Kiểu này nó có giá trị hơn biển báo giới hạn tải trọng hay kích thước xe ở những con đường dân sinh làm bằng tiền của chính họ.
Thì ngày xưa các cụ vẫn nói về "Lệ làng", bây giờ dân người ta cũng phải nghĩ ra cách để bảo vệ cái chung (con đường chung của làng, xóm) chống lại 1 vài người vô ý thức, khi biển báo chẳng có tác dụng với họ.
Ngay việc cấm taxi theo giờ ở 1 số quãng đường cũng là việc bất đắc dĩ. Ví dụ ở chỗ nhà em, đường đang xây dựng, mỗi bên chỉ còn có 1 làn cho các phương tiện chạy qua vào các giờ cao điểm, các loại xe chỉ có thể bò nhích từng chút. Ai đi qua cũng cầu mong đừng có cái xe nào chết máy, nếu không thì sẽ thành 1 điểm ùn tắc. Nhưng nếu không phải 1 cái xe chết máy mà chỉ cần 1 cái taxi đỗ đón-trả khách thì cũng tạo ra như vậy. Xxx đứng ngay ngã tư, nhưng cũng chẳng thể vào bắt phạt cái taxi đó phi vạm biển cấm dừng, vì lúc ấy giữ nó lại thì còn gây tắc nhiều hơn. Việc đơn giản là họ cấm taxi vào đấy lúc đông xe. Mấy ông chạy taxi sẽ khó chịu, nhưng đỡ được tắc đường giờ cao điểm!
 

captured

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45479
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
3,245
Động cơ
485,470 Mã lực
Các cụ mợ, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế thông cảm.

Hà nội có những đặc trưng riêng so với cả nc, giống như VN có tính đặc thù rất cao so với thế giới. Ví dụ như nền kt thị trg định hướng xhc.n.

Không thể áp dụng tiêu chuẩn chung của thế giới cho vn đc.
 

Suny39

Xe buýt
Biển số
OF-471285
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
978
Động cơ
205,063 Mã lực
Điều chỉnh hành vi tạt ngang tạt ngửa phải bằng cách phạt trực tiếp vào hành vi đó, chứ không phải bằng cách hạn chế nhu cầu đi lại của những người có nhu cầu đi ô tô nhưng không đủ khả năng sở hữu ô tô cá nhân
Đọc bài cụ thấy cụ phân tích rất chí lí. Muốn quản lí xã hội tốt thì việc đầu tiên pháp luật phải được tôn trọng. Mọi hành vi phải được pháp luật điều chỉnh, chứ không có chuyện nhà quản lí thích kiểu giề thì làm kiểu đó sẵn sàng đề lên pháp luật.
 

xmen_pro

Xe điện
Biển số
OF-106651
Ngày cấp bằng
24/7/11
Số km
3,386
Động cơ
1,108,846 Mã lực
Phải sửa mới cần họp quốc hội chứ ;)) Bên mẽo 300 năm gần như k đổi luật, nuôi nghị sĩ tốn cơm
Mẽo cái gì nó cũng lấy ý kiến số đông, (thậm chí chỉ là một dự án nhỏ 500k$) còn xứ ta thì luật do mấy anh ý tá vs tiều phu nghĩ ra.. thấy vui thì làm, chán thì tự bỏ thui... làm gì có nơi nào như ở ta hở cụ.
 

chuthoongc4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26254
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
3,418
Động cơ
512,366 Mã lực
Cái anh tiến sĩ họ khuất tên việt hùng dạo này lên cao không biết đã làm được gì chưa nhỉ? Em là em thấy có cũng như không.
Anh ấy nên ra chổ Khuất Duy Tiến ngồi đếm xe, đếm xong chắc lên giáo sư luôn.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Để xử phát rất khó với điều kiện VN hiện tại và phải có chế tài, phương án tối ưu nhất vẫn là quy định điểm dừng đón trả khách, từ đó mới có cơ sở để xử phạt (đón trả khách không đúng nơi quy định).
Hiện tại tại những tuyến cấm taxi bây giờ vẫn có xe bus chạy nhưng rất nhiều người ngại và sỹ nên không đi.
Tuần em làm việc nội đô 2 ngày và phương tiện di chuyển chính vẫn là xe bus.
Quy định có, chế tài cũng có, xử phạt cũng không khó, miễn là họ chịu làm. Quy định điểm đón trả khách cũng là một cách, nhưng cũng chỉ nên áp dụng ở những khu vực quá đông đúc thôi. Ngay cả như vậy, nếu họ vẫn vô trách nhiệm như bây giời thì cũng chẳng ngăn được taxi đón trả khách ngoài điểm quy định.
Phương tiện công cộng nó có nhiều loại, mỗi loại đáp ứng một nhu cầu. Taxi là phương tiện công cộng, phục vụ cả người có xe ô tô và người không có xe ô tô. Cấm xe cá nhân thì người có hay không có ô tô vẫn có thể đi taxi, nhưng cấm taxi thì những người không có ô tô (nhưng lại có nhu cầu đi ô tô, ví dụ người già yếu, con nhỏ, người bệnh...) biết đi bằng gì?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Thì ngày xưa các cụ vẫn nói về "Lệ làng", bây giờ dân người ta cũng phải nghĩ ra cách để bảo vệ cái chung (con đường chung của làng, xóm) chống lại 1 vài người vô ý thức, khi biển báo chẳng có tác dụng với họ.
Ngay việc cấm taxi theo giờ ở 1 số quãng đường cũng là việc bất đắc dĩ. Ví dụ ở chỗ nhà em, đường đang xây dựng, mỗi bên chỉ còn có 1 làn cho các phương tiện chạy qua vào các giờ cao điểm, các loại xe chỉ có thể bò nhích từng chút. Ai đi qua cũng cầu mong đừng có cái xe nào chết máy, nếu không thì sẽ thành 1 điểm ùn tắc. Nhưng nếu không phải 1 cái xe chết máy mà chỉ cần 1 cái taxi đỗ đón-trả khách thì cũng tạo ra như vậy. Xxx đứng ngay ngã tư, nhưng cũng chẳng thể vào bắt phạt cái taxi đó phi vạm biển cấm dừng, vì lúc ấy giữ nó lại thì còn gây tắc nhiều hơn. Việc đơn giản là họ cấm taxi vào đấy lúc đông xe. Mấy ông chạy taxi sẽ khó chịu, nhưng đỡ được tắc đường giờ cao điểm!
Taxi vi phạm thì phải phạt, không phạt đươc ngay thì phạt sau. Cấm taxi không phải là đánh vào quyền lợi của giới tài xế taxi, mà nó đánh vào nhu cầu đi lại của người dân, đánh vào túi tiền của người có nhu cầu đi lại (đi vòng tốn tiền hơn).
Theo tôi, đoạn đường nào quá bé, thường xuyên ùn tắc thì phải cấm xe cá nhân, chứ không phải cấm taxi
 

Sohas

Xe điện
Biển số
OF-543138
Ngày cấp bằng
27/11/17
Số km
3,517
Động cơ
187,365 Mã lực
Thực sự, không muốn chê Sở GTVT Hà Nội là "nhà quê", nhưng cái kiểu quản lý giao thông hiện nay đứng là theo tâm lý tiểu nông:
- Đặt biến cấm taxi, trong khi luật không có loại biển này (bây giờ Quy chuẩn 41 đã có, nhưng bản chất vẫn là quản lý theo kiểu chắp vá, tùy tiện)
- Cấm đường taxi, trong khi đó để mặc cho xe cá nhân hoạt động (hạn chế phương tiện công cộng, khuyến khích phương tiện cá nhân)gian
- Cấm xe hợp dưới 9 chỗ, không có căn cứ pháp luật, không có biển báo tương ứng. Đây là sự tùy tiện mang nặng tâm lý tiểu nông.

Mong rằng Sở GTVT Hà nội có được những chính sách hợp lý: Khuyến khích giao thông công cộng, hạn chế giao thông cá nhân (cả ô tô cá nhân và xe máy).

https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/ha-noi-cam-duong-uber-grab-nhu-taxi-truyen-thong-3696946.html

Đã ngồi vào vị trí ban lãnh đạo Sở phải là 3 đời bần cố nông. Các cụ ấy làm được như vậy là khá lắm rồi. Từ " bần" lên " tiểu" đâu phải là dễ.
 

GloryJack

Xe container
Biển số
OF-54221
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
8,259
Động cơ
514,995 Mã lực
Nơi ở
Công trường Xã Hội Chủ Nghĩa
11k hay 100k thì đó cũng là phương tiện công cộng, có thể phục vụ mọi người, dù ít hay nhiều tiền.
Taxi hay xe hợp đồng đều là phương tiện công cộng, ai cũng có thể tiếp cận, khác với xe cá nhân, chỉ phục vụ người có (đủ)
tiền.
Còn taxi và xe hợp đồng (Uber, Grab) ở VN có thể nhiều hơn Mỹ, đơn giản vì người VN không sở hữu xe ô tô (cá nhân) nhiều như Mỹ, nên phải sử dụng phương tiện công cộng thôi
Chê người khác quản lý kiểu tiểu nông mà cụ lại ko thèm đếm xỉa đến tình hình thực tế, số lượng cụ thể của taxi chạy trên đường thì bó tay!
Còn thực tế thu nhập của người dân làm gì đủ để đi taxi hàng ngày đi làm...toàn khách đột xuất. Muốn dân dùng phương tiện công cộng thì phải phát triển mạnh hệ thống xe bus và nâng cao chất lượng phục vụ chứ ưu tiên cho taxi thì đúng là hài hước! :))
 
Chỉnh sửa cuối:

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
8,359
Động cơ
414,416 Mã lực
Thực sự, không muốn chê Sở GTVT Hà Nội là "nhà quê", nhưng cái kiểu quản lý giao thông hiện nay đứng là theo tâm lý tiểu nông:
- Đặt biến cấm taxi, trong khi luật không có loại biển này (bây giờ Quy chuẩn 41 đã có, nhưng bản chất vẫn là quản lý theo kiểu chắp vá, tùy tiện)
- Cấm đường taxi, trong khi đó để mặc cho xe cá nhân hoạt động (hạn chế phương tiện công cộng, khuyến khích phương tiện cá nhân)
- Cấm xe hợp dưới 9 chỗ, không có căn cứ pháp luật, không có biển báo tương ứng. Đây là sự tùy tiện mang nặng tâm lý tiểu nông.

Mong rằng Sở GTVT Hà nội có được những chính sách hợp lý: Khuyến khích giao thông công cộng, hạn chế giao thông cá nhân (cả ô tô cá nhân và xe máy).

https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/ha-noi-cam-duong-uber-grab-nhu-taxi-truyen-thong-3696946.html
Chuẩn cơm mẹ nấu
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,677
Động cơ
912,296 Mã lực
Taxi vi phạm thì phải phạt, không phạt đươc ngay thì phạt sau. Cấm taxi không phải là đánh vào quyền lợi của giới tài xế taxi, mà nó đánh vào nhu cầu đi lại của người dân, đánh vào túi tiền của người có nhu cầu đi lại (đi vòng tốn tiền hơn).
Theo tôi, đoạn đường nào quá bé, thường xuyên ùn tắc thì phải cấm xe cá nhân, chứ không phải cấm taxi
Các bác gì trên kia chê bác hô khẩu hiệu không sai!
Khối thứ phải, nhưng chưa làm được.
Còn cho taxi vào chỗ đường đông giờ cao điểm gây tắc đường thì người ta tạm không cho.
Biện pháp họ đặt ra chẳng có gì vi phạm luật cả, còn tiểu lông hay đại lông thì thực tế giảm tắc đường rất nhiều ở những chỗ ấy!
 

Nhân văn Dân

Xe điện
Biển số
OF-113550
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
2,291
Động cơ
417,826 Mã lực
Vừa rồi thông qua chủ trương tăng phí gửi xe để hạn chế phương tiện cá nhân vào thành phố, quả là sáng suốt. Sau một năm không biết có ai tổng kết, thống kê đã giảm được bao nhiêu lượt phương tiện vào thành phố vì nguyên nhân tăng phí trong giữ xe không?????
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top