- Biển số
- OF-146822
- Ngày cấp bằng
- 23/6/12
- Số km
- 23,736
- Động cơ
- 627,439 Mã lực
- Nơi ở
- Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Cụ hiểu về dầu nhớt thế này thì chưa đủ. Dầu nhớt động cơ cụ cần quan tâm đến 2 yếu tố:tây nó thay dầu loại ow40 cụ ợ loại này thì đugns là 1 vạn mới phải thay,nhưng việt nam mình thường đổ dầu 20w50 nên 5 ngìn cây thay là đúng rồi
Chỉ số độ nhớt
Trên nhãn mác các bình nhớt, các bạn có thể dễ dàng nhận thấy các kí hiệu như 20W-50, 15W-40; 5W-30… Bạn không quan tâm đến điều đó, nhưng thực tế chúng lại rất có ý nghĩa. Chúng sẽ chỉ cho bạn biết về độ nhớt, về chủng loại nhớt sử dụng cho điều kiện khí hậu nào thì phù hợp.
Chỉ số đứng trước chữ W (số nhỏ) là chỉ số độ nhớt ứng với điều kiện khí hậu lạnh; còn chỉ số đứng sau (số lớn) là chỉ số độ nhớt tương ứng với điều kiên khí hậu nóng. Vì ở Việt Nam nên các bạn chủ yếu để ý đến chỉ số ở sau (số lớn). Số càng lớn thì độ đặc của nhớt càng cao (trong trường hợp điều kiện môi trường bình thường).
Tất cả dầu nhớt động cơ đều được xếp loại bởi độ nhớt, liên quan tới dầu nhớt chảy như thế nào ở một nhiệt độ xác định (nhiệt độ đo đạc theo chuẩn là ở 40°C và 100°C). Chỉ số độ nhớt càng cao thì dầu càng đặc và sẽ càng chảy chậm hơn qua các khe máy. Nói chung, độ nhớt càng cao (còn gọi là độ nặng), dầu sẽ đặc hơn, và do đó dầu sẽ giảm thiểu được ma sát tốt hơn khi dầu nóng lên.
Sử dụng độ nhớt được khuyến cáo bởi nhà sản xuất xe gắn máy phù hợp với môi trường xunh quanh mà bạn lái xe. Dẫu cho là dầu có độ nhớt càng cao thì theo lý thuyết sẽ giảm thiểu ma sát càng tốt, những cũng có thể giảm thiểu lượng dầu chảy qua vòng bi và giữa các bề mặt khít, dẫn đến hiện tượng thiếu dầu ở những điểm đấy (như vậy đủ để loại bỏ lý lẽ là dầu càng đặc càng tốt để sử dụng). Không bao giờ sử dụng loại dầu loãng hơn được khuyến cáo.
Chỉ số API
Chỉ số API là tiêu chuẩn chất lượng dầu nhớt của USA, và được sử dụng rộng rãi cho quốc tế. Ví dụ: CD/SF; CF/SL… Ký tự đầu tiên (C) là ký hiệu cho loại dầu nhớt dùng cho động cơ chạy diesel, hoặc ký tự (S) là ký hiệu cho loại dầu nhớt dùng cho động cơ xăng.
Ký tự thứ hai được quy định theo thứ tự A, B, C, D, E, F… đến mới nhất là M. Ký tự này càng tăng thì chất lượng nhớt càng cao. Chất lượng dầu nhờn tốt nhiều hay ít chủ yếu là do thành phần phụ gia (hóa chất) được pha trộn vào dầu gốc, và tùy thuộc vào công nghệ của các hãng.
Như vậy, trên nhãn bình dầu ghi SF có nghĩa đây là loại nhớt dùng cho động cơ xăng và chất lượng nhớt ở mức F.
Hiện tại trên thị trường Việt Nam, dầu dùng cho động cơ diesel có API cao nhất đến CI-4 và dầu dùng cho động có xăng có API cao nhất là SM. Trên bình dầu nếu có ký hiệu, ví dụ như CF/SL thì loại dầu đó sử dụng được cho cả 2 loại động xăng và diesel, còn nếu chỉ có ký hiệu CF hoặc ký kiệu SL không thôi thì loại dầu đó chỉ dùng cho động cơ diesel hoặc dùng cho động cơ xăng.
Đã có rất nhiều người hiểu rằng, dầu 40 loãng hơn dầu 50, nên dầu 50 tốt hơn dầu 40. Điều đó hoàn toàn sai. Dầu 40 loãng hơn dầu 50 là đúng, tuy nhiên, khi động cơ làm việc, nhiệt độ sẽ rất cao, dầu sẽ loãng ra, nền nếu API cao (tốt) thì khi đó, độ đặc của dầu 40 còn lại là 10 (chẳng hạn), trong khi đó nếu API thấp thì dầu 50 chỉ còn là 5 (chẳng hạn). Lúc đó, dầu 40 có API cao lại đặc hơn dầu 50 có API thấp (trong cùng điều kiện động cơ làm việc).
Xe của em là Cruze LS được NSX khuyến cáo sử dụng dầu nhởt có phẩm cấp API CF/SN, độ nhớt 20w-40 (20 là độ nhớt ở nhiệt độ -18 oC và 40 là độ nhớt ở 100 oC) với quãng đường/ thời gian thay tối đa phải thay dầu là 15.000 km/ 6 tháng. Em cứ đi tầm 7 - 8 nghìn km là em thay, thay luôn cả lọc. Thi thoảng em lại kiểm tra nhớt, thấy vẫn ngon ở 7.000 km ạ!