[Thảo luận] Quá lãng phí khi thay dầu máy định kỳ 5000km, bằng chứng đây ah!

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,809
Động cơ
630,355 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
tây nó thay dầu loại ow40 cụ ợ loại này thì đugns là 1 vạn mới phải thay,nhưng việt nam mình thường đổ dầu 20w50 nên 5 ngìn cây thay là đúng rồi
Cụ hiểu về dầu nhớt thế này thì chưa đủ. Dầu nhớt động cơ cụ cần quan tâm đến 2 yếu tố:

Chỉ số độ nhớt

Trên nhãn mác các bình nhớt, các bạn có thể dễ dàng nhận thấy các kí hiệu như 20W-50, 15W-40; 5W-30… Bạn không quan tâm đến điều đó, nhưng thực tế chúng lại rất có ý nghĩa. Chúng sẽ chỉ cho bạn biết về độ nhớt, về chủng loại nhớt sử dụng cho điều kiện khí hậu nào thì phù hợp.
Chỉ số đứng trước chữ W (số nhỏ) là chỉ số độ nhớt ứng với điều kiện khí hậu lạnh; còn chỉ số đứng sau (số lớn) là chỉ số độ nhớt tương ứng với điều kiên khí hậu nóng. Vì ở Việt Nam nên các bạn chủ yếu để ý đến chỉ số ở sau (số lớn). Số càng lớn thì độ đặc của nhớt càng cao (trong trường hợp điều kiện môi trường bình thường).




Tất cả dầu nhớt động cơ đều được xếp loại bởi độ nhớt, liên quan tới dầu nhớt chảy như thế nào ở một nhiệt độ xác định (nhiệt độ đo đạc theo chuẩn là ở 40°C và 100°C). Chỉ số độ nhớt càng cao thì dầu càng đặc và sẽ càng chảy chậm hơn qua các khe máy. Nói chung, độ nhớt càng cao (còn gọi là độ nặng), dầu sẽ đặc hơn, và do đó dầu sẽ giảm thiểu được ma sát tốt hơn khi dầu nóng lên.
Sử dụng độ nhớt được khuyến cáo bởi nhà sản xuất xe gắn máy phù hợp với môi trường xunh quanh mà bạn lái xe. Dẫu cho là dầu có độ nhớt càng cao thì theo lý thuyết sẽ giảm thiểu ma sát càng tốt, những cũng có thể giảm thiểu lượng dầu chảy qua vòng bi và giữa các bề mặt khít, dẫn đến hiện tượng thiếu dầu ở những điểm đấy (như vậy đủ để loại bỏ lý lẽ là dầu càng đặc càng tốt để sử dụng). Không bao giờ sử dụng loại dầu loãng hơn được khuyến cáo.


Chỉ số API
Chỉ số API là tiêu chuẩn chất lượng dầu nhớt của USA, và được sử dụng rộng rãi cho quốc tế. Ví dụ: CD/SF; CF/SL… Ký tự đầu tiên (C) là ký hiệu cho loại dầu nhớt dùng cho động cơ chạy diesel, hoặc ký tự (S) là ký hiệu cho loại dầu nhớt dùng cho động cơ xăng.
Ký tự thứ hai được quy định theo thứ tự A, B, C, D, E, F… đến mới nhất là M. Ký tự này càng tăng thì chất lượng nhớt càng cao. Chất lượng dầu nhờn tốt nhiều hay ít chủ yếu là do thành phần phụ gia (hóa chất) được pha trộn vào dầu gốc, và tùy thuộc vào công nghệ của các hãng.
Như vậy, trên nhãn bình dầu ghi SF có nghĩa đây là loại nhớt dùng cho động cơ xăng và chất lượng nhớt ở mức F.




Hiện tại trên thị trường Việt Nam, dầu dùng cho động cơ diesel có API cao nhất đến CI-4 và dầu dùng cho động có xăng có API cao nhất là SM. Trên bình dầu nếu có ký hiệu, ví dụ như CF/SL thì loại dầu đó sử dụng được cho cả 2 loại động xăng và diesel, còn nếu chỉ có ký hiệu CF hoặc ký kiệu SL không thôi thì loại dầu đó chỉ dùng cho động cơ diesel hoặc dùng cho động cơ xăng.
Đã có rất nhiều người hiểu rằng, dầu 40 loãng hơn dầu 50, nên dầu 50 tốt hơn dầu 40. Điều đó hoàn toàn sai. Dầu 40 loãng hơn dầu 50 là đúng, tuy nhiên, khi động cơ làm việc, nhiệt độ sẽ rất cao, dầu sẽ loãng ra, nền nếu API cao (tốt) thì khi đó, độ đặc của dầu 40 còn lại là 10 (chẳng hạn), trong khi đó nếu API thấp thì dầu 50 chỉ còn là 5 (chẳng hạn). Lúc đó, dầu 40 có API cao lại đặc hơn dầu 50 có API thấp (trong cùng điều kiện động cơ làm việc).

Xe của em là Cruze LS được NSX khuyến cáo sử dụng dầu nhởt có phẩm cấp API CF/SN, độ nhớt 20w-40 (20 là độ nhớt ở nhiệt độ -18 oC và 40 là độ nhớt ở 100 oC) với quãng đường/ thời gian thay tối đa phải thay dầu là 15.000 km/ 6 tháng. Em cứ đi tầm 7 - 8 nghìn km là em thay, thay luôn cả lọc. Thi thoảng em lại kiểm tra nhớt, thấy vẫn ngon ở 7.000 km ạ!
 

Hung Hero 85

Xe hơi
Biển số
OF-174987
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
114
Động cơ
343,078 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
có điều kiện thì 5000km thay cũng tốt mà
 

taducanh

Xe buýt
Biển số
OF-60162
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
677
Động cơ
448,870 Mã lực
Các cụ để ý là người ta khuyên dùng thay dầu bằng đơn vị mile ví dụ dầu tổng hợp là 12000 miles tính ra là 19k km, như vậy cho dù điều kiện đường xá Việt nam thuộc loại khắc nghiệt thì cũng phải 1 vạn mới thay.Dầu thường 5000K miles= 8000 Km nhưng có thể thay tại 5000K hay 4000K do đk đường xá VN.
 

daunhoncaocap

Xe đạp
Biển số
OF-156042
Ngày cấp bằng
9/9/12
Số km
32
Động cơ
352,820 Mã lực
Nơi ở
85 Trúc Bạch - Ba Đình - Hà Nội
Website
daunhoncaocap.com
Nói ra có thể bác không vừa ý nhưng em xin phép được nói thẳng luôn: Phét vừa thôi bác ạ. Dân OF đương nhiên là đi xe rất nhiều và thay dầu cũng rất nhiều, kể cả những nhãn hiệu xịn nhất!
bác làm PR khéo quá, em ngả mũ với bác, tất nhiên là hãng dầu nói là có thể đi được đến 1,5 vạn mới phải thay nhưng còn tùy từng điều kiện vận hành và sử dụng xe. Nếu ở điều kiện khắc nghiệt dầu sẽ bị kém phẩm chất và phải thay sớm hơn nhiều.
Thông báo với các bác là bác dream 33 cũng chỉ là khách hàng bên mình thôi. Bây giờ mình mới có dịp vào sâu trong Otofun nên mới biết mọi việc như vậy. Mình lên đây là để chia sẻ kinh nghiệm và giao lưu thôi, thế nên không Pr hay P ô gì các bác nhé. Bác nào cần hỏi mình thì tới chỗ mình chơi nhé. Chúc các bác một ngày vui vẻ
 

quyluong_3bánh

Xe điện
Biển số
OF-58132
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
2,622
Động cơ
471,029 Mã lực
Nơi ở
01257181168
Đối với mobi1 gold em thấy chạy 1,5van cũng được nhưng để chắc cối 1van là em thay vì em thấy lúc thay ra kiểm tra vẫn ngon lắm!công nhận đắt sắt ra miếng các cụ ạh!
 

daunhoncaocap

Xe đạp
Biển số
OF-156042
Ngày cấp bằng
9/9/12
Số km
32
Động cơ
352,820 Mã lực
Nơi ở
85 Trúc Bạch - Ba Đình - Hà Nội
Website
daunhoncaocap.com
Đối với mobi1 gold em thấy chạy 1,5van cũng được nhưng để chắc cối 1van là em thay vì em thấy lúc thay ra kiểm tra vẫn ngon lắm!công nhận đắt sắt ra miếng các cụ ạh!
Bác đã dùng Mobil 1 rồi, bác cũng biết được chất lượng của em nó như thế nào, thế nên các bác thấy nói đến dầu tổng hợp chạy 1,5 vạn không có gì là lạ các bác nhé.
 

quyluong_3bánh

Xe điện
Biển số
OF-58132
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
2,622
Động cơ
471,029 Mã lực
Nơi ở
01257181168
Bác đã dùng Mobil 1 rồi, bác cũng biết được chất lượng của em nó như thế nào, thế nên các bác thấy nói đến dầu tổng hợp chạy 1,5 vạn không có gì là lạ các bác nhé.
Em công nhận,vì em cũng thay mấy cái xe và dùng nhiều loại cấp phẩm dầu rồi,nhiều lúc em không nghĩ là mobi1 nó lại bền như thế.1 vạn em thay ra kiểm tra vẫn còn qá ngon thế mà nhiều cụ 5000-8000km đã thay rồi,vừa lãng phí vừa ô nhiễm môi trường.lần tới quyết tâm phải tầm vạn rưởi em mới thay các cụ ạh!
 

gaubeo1204

Xe máy
Biển số
OF-193832
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
73
Động cơ
328,630 Mã lực
:-? cũng phải nghiên cứu vấn đề này
 

NUBIRA 2.0 BK

Đi bộ
Biển số
OF-205100
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
3
Động cơ
319,430 Mã lực
Về vấn đề dầu máy em nghĩ thế này: tùy vào thời gian làm việc của động cơ liên tục, dài hay ngắn để ta thay cho phù hợp. ví dụ: động cơ lam việc liên tục 4 đến 5 tiếng đồng hồ mới nghỉ, khác với động cơ làm việc 30 -40 phút nghỉ một lần.Ý em là động cơ làm việc trong thời gian dài và liên tục sự lão hóa của dầu sẽ tăng nhanh hơn vì vậy cần thay dầu sớm hơn khoảng 5000km hoặc dưới. còn dộng cơ làm việc với thời gian ngắn hơn, thì thời gian thay dầu có thể dài hơn 8000km hoặc hơn chút cũng được. em nghĩ thế có đúng không?
 

taxiabc

Xe buýt
Biển số
OF-63048
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
660
Động cơ
442,691 Mã lực
Nơi ở
Em ở thượng thanh long biên
Ối dồi, đường HN các cụ chạy 5000km nhưng nhiều khi cứ đứng im nổ máy ấy chứ, tính sao theo hãng được. thay sớm cho an tâm.
 

nguyenx

Xe container
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
5,114
Động cơ
319,954 Mã lực
Cụ hiểu về dầu nhớt thế này thì chưa đủ. Dầu nhớt động cơ cụ cần quan tâm đến 2 yếu tố:

Chỉ số độ nhớt

Trên nhãn mác các bình nhớt, các bạn có thể dễ dàng nhận thấy các kí hiệu như 20W-50, 15W-40; 5W-30… Bạn không quan tâm đến điều đó, nhưng thực tế chúng lại rất có ý nghĩa. Chúng sẽ chỉ cho bạn biết về độ nhớt, về chủng loại nhớt sử dụng cho điều kiện khí hậu nào thì phù hợp.
Chỉ số đứng trước chữ W (số nhỏ) là chỉ số độ nhớt ứng với điều kiện khí hậu lạnh; còn chỉ số đứng sau (số lớn) là chỉ số độ nhớt tương ứng với điều kiên khí hậu nóng. Vì ở Việt Nam nên các bạn chủ yếu để ý đến chỉ số ở sau (số lớn). Số càng lớn thì độ đặc của nhớt càng cao (trong trường hợp điều kiện môi trường bình thường).




Tất cả dầu nhớt động cơ đều được xếp loại bởi độ nhớt, liên quan tới dầu nhớt chảy như thế nào ở một nhiệt độ xác định (nhiệt độ đo đạc theo chuẩn là ở 40°C và 100°C). Chỉ số độ nhớt càng cao thì dầu càng đặc và sẽ càng chảy chậm hơn qua các khe máy. Nói chung, độ nhớt càng cao (còn gọi là độ nặng), dầu sẽ đặc hơn, và do đó dầu sẽ giảm thiểu được ma sát tốt hơn khi dầu nóng lên.
Sử dụng độ nhớt được khuyến cáo bởi nhà sản xuất xe gắn máy phù hợp với môi trường xunh quanh mà bạn lái xe. Dẫu cho là dầu có độ nhớt càng cao thì theo lý thuyết sẽ giảm thiểu ma sát càng tốt, những cũng có thể giảm thiểu lượng dầu chảy qua vòng bi và giữa các bề mặt khít, dẫn đến hiện tượng thiếu dầu ở những điểm đấy (như vậy đủ để loại bỏ lý lẽ là dầu càng đặc càng tốt để sử dụng). Không bao giờ sử dụng loại dầu loãng hơn được khuyến cáo.


Chỉ số API
Chỉ số API là tiêu chuẩn chất lượng dầu nhớt của USA, và được sử dụng rộng rãi cho quốc tế. Ví dụ: CD/SF; CF/SL… Ký tự đầu tiên (C) là ký hiệu cho loại dầu nhớt dùng cho động cơ chạy diesel, hoặc ký tự (S) là ký hiệu cho loại dầu nhớt dùng cho động cơ xăng.
Ký tự thứ hai được quy định theo thứ tự A, B, C, D, E, F… đến mới nhất là M. Ký tự này càng tăng thì chất lượng nhớt càng cao. Chất lượng dầu nhờn tốt nhiều hay ít chủ yếu là do thành phần phụ gia (hóa chất) được pha trộn vào dầu gốc, và tùy thuộc vào công nghệ của các hãng.
Như vậy, trên nhãn bình dầu ghi SF có nghĩa đây là loại nhớt dùng cho động cơ xăng và chất lượng nhớt ở mức F.




Hiện tại trên thị trường Việt Nam, dầu dùng cho động cơ diesel có API cao nhất đến CI-4 và dầu dùng cho động có xăng có API cao nhất là SM. Trên bình dầu nếu có ký hiệu, ví dụ như CF/SL thì loại dầu đó sử dụng được cho cả 2 loại động xăng và diesel, còn nếu chỉ có ký hiệu CF hoặc ký kiệu SL không thôi thì loại dầu đó chỉ dùng cho động cơ diesel hoặc dùng cho động cơ xăng.
Đã có rất nhiều người hiểu rằng, dầu 40 loãng hơn dầu 50, nên dầu 50 tốt hơn dầu 40. Điều đó hoàn toàn sai. Dầu 40 loãng hơn dầu 50 là đúng, tuy nhiên, khi động cơ làm việc, nhiệt độ sẽ rất cao, dầu sẽ loãng ra, nền nếu API cao (tốt) thì khi đó, độ đặc của dầu 40 còn lại là 10 (chẳng hạn), trong khi đó nếu API thấp thì dầu 50 chỉ còn là 5 (chẳng hạn). Lúc đó, dầu 40 có API cao lại đặc hơn dầu 50 có API thấp (trong cùng điều kiện động cơ làm việc).

Xe của em là Cruze LS được NSX khuyến cáo sử dụng dầu nhởt có phẩm cấp API CF/SN, độ nhớt 20w-40 (20 là độ nhớt ở nhiệt độ -18 oC và 40 là độ nhớt ở 100 oC) với quãng đường/ thời gian thay tối đa phải thay dầu là 15.000 km/ 6 tháng. Em cứ đi tầm 7 - 8 nghìn km là em thay, thay luôn cả lọc. Thi thoảng em lại kiểm tra nhớt, thấy vẫn ngon ở 7.000 km ạ!
Như cụ là chuẩn . Tiết kiệm chứ kg hà tiện , kg nên lãng phí kg cần thiết . Còn thay sớm cũng kg tốt nên trừ trường hợp xe quá cũ (ăn dầu) .
 

HieuXuan

Xe hơi
Biển số
OF-57326
Ngày cấp bằng
21/2/10
Số km
156
Động cơ
446,753 Mã lực
E hỏi fun tý, dầu máy thay cho oto có thay dc cho xe máy k nhỉ. Vì em khi thay dầu toàn thừa k 1,5l.
 

HieuXuan

Xe hơi
Biển số
OF-57326
Ngày cấp bằng
21/2/10
Số km
156
Động cơ
446,753 Mã lực
Bác đã dùng Mobil 1 rồi, bác cũng biết được chất lượng của em nó như thế nào, thế nên các bác thấy nói đến dầu tổng hợp chạy 1,5 vạn không có gì là lạ các bác nhé.
Cụ bán hàng ở đâu đấy, xe em ì
20 thì mua loại nào, dung tích bao nhiêu nhỉ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E hỏi fun tý, dầu máy thay cho oto có thay dc cho xe máy k nhỉ. Vì em khi thay dầu toàn thừa k 1,5l.
Không thay được vì dầu xe máy cần có phụ gia côn. Xe máy có côn ngâm dầu. Em từng tiết kiệm như cụ, chạy 2b bị trượt côn rất khó chịu, sau vài ngày là phải thay dầu dành cho 2b.
Chắc thay cho xe ga được vì xe ga chạy côn khô. Cái này thì em chưa thử.
 

nguyenx

Xe container
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
5,114
Động cơ
319,954 Mã lực
Không thay được vì dầu xe máy cần có phụ gia côn. Xe máy có côn ngâm dầu. Em từng tiết kiệm như cụ, chạy 2b bị trượt côn rất khó chịu, sau vài ngày là phải thay dầu dành cho 2b.
Chắc thay cho xe ga được vì xe ga chạy côn khô. Cái này thì em chưa thử.
Dầu xe ga thay dc cho 4b và ngược lại(Với dầu dành cho xe xăng)
 

Mr.Bo0ng

Xe buýt
Biển số
OF-142710
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
899
Động cơ
372,095 Mã lực
em nghĩ là hãng khuyến cáo theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất chứ ở VN mình tiêu chuẩn chán lắm!! chả bù cho mấy ông biển xanh hôm trước e đi thay dầu e gặp!! chả biết đi ít hay nhiều cứ 2 tháng vác xe đi thay dầu!! có lần thay dầu ra ,dầu còn nguyền màu vàng gần như mới!! e xem mà xót hết cả ruột!!! quá lãng phí các cụ ạ
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,900
Động cơ
493,448 Mã lực
Từ xưa tới giờ chưa có xe nào em thay dầu trước 5000 cả, chẳng tội gì phải phí tiền ko cần thiết
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top