- Biển số
- OF-390227
- Ngày cấp bằng
- 3/11/15
- Số km
- 4,014
- Động cơ
- 523,923 Mã lực
Em thấy ngoài nguyên nhân là giá dầu tăng, thì có nguyên nhân là thuế cõng quá cao cụ ạ vàKhông liên quan nhưng gửi nhẹ cái ảnh.
3 tháng....
Còn dưới đây là một sô phân tích về quĩ bình ổn. Mỡ nó rán nó cả ( người tiêu dùng chịu ), nhưng các doanh nghiệp đầu mối cứ mỗi khi quĩ này gần hết là kêu như vạc.
Kỳ lạ là giá xăng dầu năm 2020 xuống thấp kỷ lục nhưng Petrolimex vẫn báo lãi cớ 1,400 tỷ ( cỡ http://www.petrolimex.com.vn/bctn-linhvuchoatdong.html). Từ tháng 4- tháng năm 2021, giá dầu thô tăng cao kỷ lục, giá xăng dầu bán lẻ điều chỉnh cao không kém, không biết ông lớn này còn lãi bao nhiêu.
Quỹ bình ổn giá xăng dầu có tác dụng gì?
(TBKTSG Online)- LTS: Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện nay có thực sự đem lại lợi ích cho người dân hay đang làm tổn hại đến an sinh xã hội? Liệu có nên tiếp tục duy trì Quỹ bình ổn nữa hay không? TBKTSG Online giới thiệu ý kiến sau đây của một chuyên gia kinh tế và mong nhận các ý kiến khác.
thesaigontimes.vn
Về bản chất, Quỹ bình ổn xăng dầu hiện nay ở Việt Nam đang lấy tiền của chính người mua xăng dầu để “bình ổn” giá cho người mua xăng dầu. Do đó, xét về an sinh xã hội (hiểu nôm na ở đây là quyền lợi của người mua xăng dầu, và từ đó lan tỏa ra khắp xã hội) không được cải thiện gì, vì người mua xăng dầu tuy có được mua xăng dầu bình ổn với giá không tăng trong tương lai gần nhưng đó chỉ là do họ đã ứng trước cho phần giá tăng lên này, chứ sự “bình ổn” không tự nhiên đến, hoặc đến nhờ có tiền trợ giá của một bên thứ ba, chẳng hạn, nhà nước.
Để cho dễ hiểu hơn, ta lấy một ví dụ cụ thể như sau.
Giá bán lẻ xăng ngày hôm nay, chưa gồm tiền trích vào Quỹ bình ổn, là 20.000 đồng/lít. Sau khi trích Quỹ bình ổn, ví dụ, 5% giá xăng, giá bán lẻ xăng sẽ thành 21.000 đồng/lít. Như vậy, việc trích lập Quỹ bình ổn đã tước đi của người mua xăng dầu thêm 1.000 đồng/lít vào thời điểm hiện tại.
https://laodong.vn/kinh-te/gia-xang-du-bao-tang-manh-lo-quy-binh-on-duoi-suc-929588.ldo
Trao đổi với Lao Động, một thương nhân phân phối xăng dầu (đề nghị giấu tên) cho biết, theo quy định tại Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, mỗi lít xăng dầu trước khi bán ra thị trường được trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu 300 đồng. Việc trích lập quỹ thế này đang khiến người tiêu dùng thiệt thòi. Bởi bản chất của vấn đề là chính người dân đang phải ứng tiền túi trước cho quỹ.
"Xuất phát từ góc độ của người tiêu dùng, người tiêu dùng phải ứng tiền ra trước cho doanh nghiệp, rồi sau đó bù lại cho người tiêu dùng thì hỏi rằng có lợi ở đâu.
Quỹ bình ổn xăng dầu dương có nghĩa là đã thu trước tiền của dân. Nhưng lúc nào quỹ âm (tiền của doanh nghiệp) thì họ kêu trời kêu đất. Điều này rất dễ xảy ra tình trạng hỗn loạn thị trường, không có xăng dầu để bán", thương nhân này nói.
Còn ở góc độ doanh nghiệp đầu mối - họ "thích" duy trì quỹ bình ổn vì có lợi cho họ, còn với những thương nhân mua lại để bán thì cơ hội kinh doanh bị triệt tiêu.
Quỹ bình ổn xăng dầu có từ đâu và vận hành như thế nào?
Thời gian gần đây, không ít doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế ủng hộ việc bãi bỏ Quỹ bình ổn xăng dầu. Vậy quỹ này từ đâu ra, có ảnh hưởng thế nào đến giá xăng dầu, chúng liên quan thế nào đến việc kinh doanh của doanh nghiệp?
www.24h.com.vn
Trao đổi với PV, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết quỹ bình ổn giá xăng dầu nên bỏ nhưng cần có lộ trình cụ thể, cần được nghiên cứu, đánh giá và có phương án để dung hòa, tránh lạm phát.
Lập luận về quan điểm này, ông cho hay BOG này hoạt động về cơ bản là tiền từ túi này sang túi kia, tức là tiền của người tiêu dùng góp vào rồi lại được sử dụng thời gian sau nhưng số tiền này được chính doanh nghiệp quản lý trước sự đồng thuận của Liên Bộ Tài chính - Công thương. Sự can thiệp mang tính chất hành chính này chỉ khiến giá xăng dầu trong nước và thế giới không đồng nhất, làm méo mó tính thị trường.
“Quan ngại nhất là quỹ bình ổn giá xăng dầu thiếu minh bạch. Hiện, người tiêu dùng không biết vận hành theo nguyên tắc, cách thức hoạt động cụ thể như nào. Họ không biết giá xăng dầu tăng, giảm bao nhiêu phần trăm sẽ được hỗ trợ, trích lập hay trong trường hợp nào sẽ được sử dụng... Cụ thể, người tiêu dùng nộp tiền 300đồng/lít (kg) vào quỹ theo quy định nhưng không biết nó sử dụng như thế nào?”, ông nói tiếp.
Tiếp nữa, quỹ này góp phần bình ổn giá xăng dầu, giảm lạm phát. Thực tế, xăng dầu chỉ là 1 trong nhiều mặt hàng do nhà nước quản lý nhưng chỉ có xăng dầu là có quỹ bình ổn giá, còn những mặt hàng khác không có quỹ bình ổn. Để kiểm soát lạm phát, người quản lý có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau như: chính sách tệ, tài khóa công và chính sách giá cả.