[Funland] PVN được sử dụng lãi ròng để bù giá bao tiêu sản phẩm từ Lọc dầu Nghi Sơn

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Vấn đề này mình cần làm cho rõ:
1) DA Nghi Sơn ko dc ưu đãi 100% PIT mà NLĐ làm việc cho Nghi Sơn dc giảm 50% PIT theo quy định tại Thông tư số 128/2014/TT-BTC của BTC về ưu đãi thuế TNCN cho NLĐ làm việc tại các khu Kinh tế.
2) Thông tư này đã được bãi bỏ từ 26/8/2019 bằng thông tư số 42/2019, để em kiểm tra lại xem NLĐ Nghi Sơn có bị áp dụng quy định bãi bỏ này ko.
Bảo lãnh và cam kết chính phủ - GGU ký với Nghi Sơn thì dự án Nghi Sơn được miễn 100% thuế thu nhập cá nhân. Các thông tư nghị định cái mẹ gì cũng dưới GGU hết.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ lại quay về chính vấn đề em phân tích từ trước là cụ ko hiểu rõ luồng vận hành sxkd, chỉ phần tích mỗi đầu chi phí mà ko phân tích đầu doanh thu.

Bản chất của việc ưu đãi cho Nghi Sơn, em nhắc lại là PVN mua sản phẩm của Nghi Sơn với giá cao hơn 7% so với mua sản phẩm của các nhà cung cấp khác.

và 7% bù đấy nó lấy từ lãi từ chính việc mua sp Nghi Sơn rồi bán ra cho các khách hàng khác. Cứ PVN có lỗ khối nó ấy mà thâm hụt.

Ngay cái tiêu đề bài báo cụ trích để làm ra cái topic nó cũng đã thể hiện điều đó rồi còn gì.
Em không hiểu cụ nói ý gì? Ý của cụ là PVN "được" mua hàng đám Nhật ở Nghi Sơn thì khi bán hàng đó ra thị trường thì có lãi à?
Lãi cái đ.éo gì mà đến mức quốc hội phải ra nghị quyết cho PVN bù giá cho Nhật thế?
Còn nói lại cho cụ hiểu: ví dụ:
Nếu PVN bỏ ra 100.000 tỷ để nhập khẩu xăng dầu của Malaysia chẳng hạn, về bán ở VN được 110.000 tỷ thì vẫn chênh 10.000 tỷ.
Còn PVN dùng 107.000 tỷ để nhập hàng của Nghi Sơn (lượng bằng với nhập Malaysia), bán được 110.000 tỷ thì PVN chỉ chênh được 3000 tỷ. (Nếu thị trường cạnh tranh thì PVN sẽ thua chắc chắn thằng A nào đó nhập từ Malaysia về, và hiện tại đang là vậy chứ PVN không độc quyền nhập xăng dầu).
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
992
Động cơ
444,668 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Em không hiểu cụ nói ý gì? Ý của cụ là PVN "được" mua hàng đám Nhật ở Nghi Sơn thì khi bán hàng đó ra thị trường thì có lãi à?
Lãi cái đ.éo gì mà đến mức quốc hội phải ra nghị quyết cho PVN bù giá cho Nhật thế?
Còn nói lại cho cụ hiểu: ví dụ:
Nếu PVN bỏ ra 100.000 tỷ để nhập khẩu xăng dầu của Malaysia chẳng hạn, về bán ở VN được 110.000 tỷ thì vẫn chênh 10.000 tỷ.
Còn PVN dùng 107.000 tỷ để nhập hàng của Nghi Sơn (lượng bằng với nhập Malaysia), bán được 110.000 tỷ thì PVN chỉ chênh được 3000 tỷ. (Nếu thị trường cạnh tranh thì PVN sẽ thua chắc chắn thằng A nào đó nhập từ Malaysia về, và hiện tại đang là vậy chứ PVN không độc quyền nhập xăng dầu).
Thế ngân sách bù giá nó lấy từ đâu? Nó ko lấy từ lãi của PVN thì từ đâu?
Cụ ko hiểu về so sánh tương đối giữa giá đầu vào và giá đầu ra à. Dù giá trị tuyệt đối là lãi của PVN có ở mức nào thì so sánh tương đối về ưu đãi của Nghi Sơn với các nhà cung cấp khác mà PVN dành cho vẫn chỉ là 7%.
Và quan trọng hơn hết, chưa thấy ai nêu vấn đề lợi ích kinh tế đạt dc của dự án Nghi Sơn để phân tích, thế thì làm sao mà khách quan dc.
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
992
Động cơ
444,668 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Trình độ phản biện của nhân dân thế này thì cứ bảo sao CP nó coi thường, ko thèm để ý.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Thế ngân sách bù giá nó lấy từ đâu? Nó ko lấy từ lãi của PVN thì từ đâu?
Cụ ko hiểu về so sánh tương đối giữa giá đầu vào và giá đầu ra à. Dù giá trị tuyệt đối là lãi của PVN có ở mức nào thì so sánh tương đối về ưu đãi của Nghi Sơn với các nhà cung cấp khác mà PVN dành cho vẫn chỉ là 7%.
Và quan trọng hơn hết, chưa thấy ai nêu vấn đề lợi ích kinh tế đạt dc của dự án Nghi Sơn để phân tích, thế thì làm sao mà khách quan dc.
Nói thật là cụ kém bỏ mẹ. PVN nó không đầu tư Nghi Sơn thì nó vẫn có lãi. PVN doanh thu hơn 30 tỷ $ mỗi năm chứ ít gì.
Nhưng dính vào Nghi Sơn không những không thu được tiền mà còn phải lấy tiền từ nơi khác để bù vào.
Chưa thấy ai nêu vấn đề lợi ích kinh tế đạt được của Nghi Sơn vì nó làm đ.éo gì có lợi ích gì cho VN ngoài ô nhiễm môi trường, mất đất, mất thị trường xăng dầu hóa dầu....
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
992
Động cơ
444,668 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Nói thật là cụ kém bỏ mẹ. PVN nó không đầu tư Nghi Sơn thì nó vẫn có lãi. PVN doanh thu hơn 30 tỷ $ mỗi năm chứ ít gì.
Nhưng dính vào Nghi Sơn không những không thu được tiền mà còn phải lấy tiền từ nơi khác để bù vào.
Chưa thấy ai nêu vấn đề lợi ích kinh tế đạt được của Nghi Sơn vì nó làm đ.éo gì có lợi ích gì cho VN ngoài ô nhiễm môi trường, mất đất, mất thị trường xăng dầu hóa dầu....
Chửi đổng và mạt sát cá nhân thì rất dễ, nhưng nó chỉ thể hiện sự kém cỏi về background kiến thức và tư duy thôi cụ ạ.
Cụ chưa đưa ra nổi 1 bằng chứng nào về những quy kết của cụ, kiến thức tối thiểu về phân tích CBA tổng thể cũng ko có nốt
Ở trên kia có cụ nào đó dẫn nguồn phân tích về lợi ích kinh tế đạt dc của dự án thì cụ đánh đồng nội dung thu ngân sách 20-30k tỷ với thu thuế để nói nguồn đó là tào lao.
Thế cụ đã tra dc sự khác biệt giữa thu ngân sách và thu thuế là gì chưa?
Mà thôi em xin phép dừng tranh luận với cụ ở đây.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,463
Động cơ
221,804 Mã lực
em nhớ mang máng thì thời đó công suất lọc dầu trên thế giới dư thừa, cho nên 1 trong những lý do ưu đãi là để mở thêm 1 cái nhà máy lọc dầu ở VN, bất chấp cung cầul Vì sao bất chấp thì hỏi a Thăng vậy!
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Chửi đổng và mạt sát cá nhân thì rất dễ, nhưng nó chỉ thể hiện sự kém cỏi về background kiến thức và tư duy thôi cụ ạ.
Cụ chưa đưa ra nổi 1 bằng chứng nào về những quy kết của cụ, kiến thức tối thiểu về phân tích CBA tổng thể cũng ko có nốt. Em xin phép dừng tranh luận với cụ ở đây.
Tiễn cụ. Cụ nói mãi mà chẳng chứng minh được hợp tác với Nhật Bản ở dự án Nghi Sơn đem lại lợi ích gì đáng kể cho VN. Có nói lòng vòng thêm nữa cũng thế thôi. Lại còn bắt người ta chứng minh lợi ích của dự án trong khi thực chất của dự án chả có lợi ích gì cho VN. (Còn tất nhiên là bọn Nhật thì hưởng rất nhiều lợi ích từ dự án. Chỉ riêng việc chiếm được thị phần 50% thị trường xăng dầu và hóa dầu của VN thì đã ngon rồi.)
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,331
Động cơ
1,392,403 Mã lực
Trình độ phản biện của nhân dân thế này thì cứ bảo sao CP nó coi thường, ko thèm để ý.
Không nên nói là của nhân dân. Cụ nên sửa lại là của đội bài Nhật mới chính xác. Mà cụ chủ thớt này cũng rất hay lập thớt hoặc hay có ý kiến, ý cò kiểu như mỗi tao đúng.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,272
Động cơ
563,521 Mã lực

Tổ nghề lái

Xe tải
Biển số
OF-571046
Ngày cấp bằng
26/5/18
Số km
386
Động cơ
148,440 Mã lực
Tuổi
41
Cụ so sánh ưu đãi Samsung với Nghi Sơn là không đúng.
Tất cả các ưu đãi đối với FDI từ trước đến nay đều là giảm thuế phí, tức là thu ít hơn so với quy định, tối đa là mức thu = 0 chứ không bao giờ có chuyện trả ngược tiền cho nhà đầu tư.
Còn với Nghi Sơn, là cam kết trả tiền cho nhà đầu tư, với số tiền lớn không thể dự đoán lên đến hàng tỷ đô la, lấy từ nguồn lợi khai thác tài nguyên hoặc vốn đầu tư của nhân dân ở PVN.
Chính xác rồi.
 

xekcòi

Xe tải
Biển số
OF-619116
Ngày cấp bằng
27/2/19
Số km
296
Động cơ
62,920 Mã lực
Tuổi
51
Việc khó thế mà các lãnh đạo cũng làm được bảo sao lúc nào VN cũng muốn hóa Dồng.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
[Điểm báo] PVN được sử dụng lãi ròng để bù giá bao tiêu sản phẩm từ Lọc dầu Nghi Sơn.
Đây là quyết định của quốc hội trong kỳ họp quốc hội mới kết thúc ngày hôm nay. Nghị quyết cho phép PVN lấy tiền lời (từ khai thác dầu khí, từ nhà máy lọc dầu Dung Quất, từ buôn bán bất động sản, buôn bán hàng hóa.... ) để bù lỗ cho các nhàu đầu tư Nhật Bản.
Em không hiểu hợp tác làm ăn kiểu gì mà vừa mất tiền góp cổ phần, vừa mất đất xây nhà máy, ưu đãi thuế trong 70 năm, phải có trách nhiệm bao tiêu sản phẩm 100% trong 15 năm, phải bù giá trong 10 năm nếu muốn bán bằng giá thị trường (giá sản phẩm của lọc hóa dầu Nghi Sơn được phép bán giá cao hơn giá nhập khẩu 3-7% theo thỏa thuận. Do đó, muốn bán bằng giá thị trường thì phải bù cho nó 3-7%).
Bài của cụ cực kỳ linh tinh.
Việc "bù giá" của PVN chỉ là cách nói. Thực tế chẳng có mất đồng nào.
Nguồn cơn nó là thế này:
Anh VN muốn có nhà máy lọc dầu tại VN, nhưng ko đủ tiền, anh kêu gọi liên doanh với nước ngoài (Nhật, Trung đông). Kêu nó xây nhà máy ở Thanh Hóa, dầu nhập Trung Đông.
Tại sao phải xây nhà máy? Tư duy lúc đó ưu tiên an ninh năng lượng. Giả thiết nêu ra: ta đang đi mua dầu của Sing, TQ..lỡ có vấn đề gì nó ko bán xăng dầu cho thì vỡ mồm à? Đại loại thế.
Cam kết của VN: Bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Trợ giá thuế nhập khẩu 3-7 phần trăm (lúc đó đang áp thuế nhập khẩu xăng dầu 10 phần trăm), cùng một số ưu đãi khác...
Tréo ngoe là sau vài năm anh VN ký hiệp định thương mại tự do với vài nước lại tự ý giảm thuế nhập khẩu xăng dầu về 0
Cái này là quân ta tự bóp *** quân mình, ko liên quan gì đến Nhật.
Về kinh tế, cũng chẳng tổn thất gì cho NN, tiền là dân mua. Chỉ là PVN phải bao tiêu toàn bộ sản lượng, ko được mua xăng dầu giá rẻ do miễn thuế từ nước ngoài thôi.
Nghị quyết Quốc hội để PVN có lý do giải trình với KTNN, sợ quân ta lại bóp quân mình lần nữa.
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,970
Động cơ
352,778 Mã lực
Thế cụ nghĩ những việc em bôi đậm đấy các cổ đông của mấy công ty đầu tư nó để yên cho à??? Việc chuyển giá nó chỉ thành công khi các công ty cùng tập đoàn và các cổ đông đc lợi.
Mà kể cả các điều cụ nói là thật thì nó cũng ko hết đc gần 7 tỷ đô mà chúng nó ném vào nhà máy này đâu??? Cũng như PVN khó có cơ hội lấy lại cái 2.3 tỷ đã góp vốn
Hết được cụ ơi. Bản thân thằng nhà thầu EPC là JGCS cũng lỗ chổng vó trong vụ này.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,719
Động cơ
317,822 Mã lực
Bài của cụ cực kỳ linh tinh.
Việc "bù giá" của PVN chỉ là cách nói. Thực tế chẳng có mất đồng nào.
Nguồn cơn nó là thế này:
Anh VN muốn có nhà máy lọc dầu tại VN, nhưng ko đủ tiền, anh kêu gọi liên doanh với nước ngoài (Nhật, Trung đông). Kêu nó xây nhà máy ở Thanh Hóa, dầu nhập Trung Đông.
Tại sao phải xây nhà máy? Tư duy lúc đó ưu tiên an ninh năng lượng. Giả thiết nêu ra: ta đang đi mua dầu của Sing, TQ..lỡ có vấn đề gì nó ko bán xăng dầu cho thì vỡ mồm à? Đại loại thế.
Cam kết của VN: Bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Trợ giá thuế nhập khẩu 3-7 phần trăm (lúc đó đang áp thuế nhập khẩu xăng dầu 10 phần trăm), cùng một số ưu đãi khác...
Tréo ngoe là sau vài năm anh VN ký hiệp định thương mại tự do với vài nước lại tự ý giảm thuế nhập khẩu xăng dầu về 0
Cái này là quân ta tự bóp *** quân mình, ko liên quan gì đến Nhật.
Về kinh tế, cũng chẳng tổn thất gì cho NN, tiền là dân mua. Chỉ là PVN phải bao tiêu toàn bộ sản lượng, ko được mua xăng dầu giá rẻ do miễn thuế từ nước ngoài thôi.
Nghị quyết Quốc hội để PVN có lý do giải trình với KTNN, sợ quân ta lại bóp quân mình lần nữa.
Nghe cụ nói em lại tiếc, hồi đó trợ giá bố 100% cho hoành.
Vì theo cụ giải thích em thấy chả có lỗ tẹo nào. Với mức bù giá bn nó cũng thế 🤣
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Bài của cụ cực kỳ linh tinh.
Việc "bù giá" của PVN chỉ là cách nói. Thực tế chẳng có mất đồng nào.
Nguồn cơn nó là thế này:
Anh VN muốn có nhà máy lọc dầu tại VN, nhưng ko đủ tiền, anh kêu gọi liên doanh với nước ngoài (Nhật, Trung đông). Kêu nó xây nhà máy ở Thanh Hóa, dầu nhập Trung Đông.
Tại sao phải xây nhà máy? Tư duy lúc đó ưu tiên an ninh năng lượng. Giả thiết nêu ra: ta đang đi mua dầu của Sing, TQ..lỡ có vấn đề gì nó ko bán xăng dầu cho thì vỡ mồm à? Đại loại thế.
Cam kết của VN: Bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Trợ giá thuế nhập khẩu 3-7 phần trăm (lúc đó đang áp thuế nhập khẩu xăng dầu 10 phần trăm), cùng một số ưu đãi khác...
Tréo ngoe là sau vài năm anh VN ký hiệp định thương mại tự do với vài nước lại tự ý giảm thuế nhập khẩu xăng dầu về 0
Cái này là quân ta tự bóp *** quân mình, ko liên quan gì đến Nhật.
Về kinh tế, cũng chẳng tổn thất gì cho NN, tiền là dân mua. Chỉ là PVN phải bao tiêu toàn bộ sản lượng, ko được mua xăng dầu giá rẻ do miễn thuế từ nước ngoài thôi.
Nghị quyết Quốc hội để PVN có lý do giải trình với KTNN, sợ quân ta lại bóp quân mình lần nữa.
Chốt lại 1 câu thế này: Theo cụ thì dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn có gây thiệt hại ngân sách, gây thiệt hại cho người tiêu dùng Việt Nam hay không? (So với phương án VN tự bỏ tiền xây dựng nhà máy lọc dầu Dung Quất 2 hoặc nhập khẩu xăng dầu từ Singapo hoặc Mã Lai).
Thế thôi, nói nhiều lòng vòng chốt lại là bọn Nhật đ.éo sai thì dễ rồi. Nó đ.éo sai theo luật nhưng nó có khốn nạn, mất dạy hay không thì còn phải xét.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Chốt lại 1 câu thế này: Theo cụ thì dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn có gây thiệt hại ngân sách, gây thiệt hại cho người tiêu dùng Việt Nam hay không? (So với phương án VN tự bỏ tiền xây dựng nhà máy lọc dầu Dung Quất 2 hoặc nhập khẩu xăng dầu từ Singapo hoặc Mã Lai).
Thế thôi, nói nhiều lòng vòng chốt lại là bọn Nhật đ.éo sai thì dễ rồi. Nó đ.éo sai theo luật nhưng nó có khốn nạn, mất dạy hay không thì còn phải xét.
Chốt lại 1 câu vụ này Nhật nó ko sai, cũng ko khốn nạn.
Thiệt hại ngân sách hay tiêu dùng thì do VN tự bóp d.ái nhau. Nếu để thuế 10 phần trăm thì khỏi bàn, nhỉ?
Việc lợi hay hại của quyết định này lại liên quan đến hiệu quả kinh tế chung của hiệp định khác. Chỉ khẳng định ko liên quan gì đến Nhật.
Còn Nhật trốn thuế hay chuyển giá là do trình độ quản lý nhà ta kém. Mà trình độ của cả thế giới kém thì đáng lẽ đừng lập liên doanh với nước ngoài. Mà Nhà nước đã quyết liên doanh rồi thì bàn làm gì nữa. Đợi làm ván sau đi.
 

keeponlylove

Xe điện
Biển số
OF-308533
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
4,434
Động cơ
311,132 Mã lực
Tiện đây các cụ cho e hỏi cái Dung quất (bsr) h kinh doanh có lãi chưa? E thấy giá cp lên quá
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Các cụ vẫn lăn tăn chuyện chúng ta trợ giá 3-7 phần trăm thuế cho Nghi Sơn.
Nói trắng ra đó là tiền NN cam kết hỗ trợ cho nhà đầu tư.
Số tiền này các bên đều biết và dễ dàng tính ra. Dựa vào sản lượng và giá dầu thế giới (tính theo đô)
Vấn đề là số tiền này rải ra trong 10 năm. Để bù chi phí ban đầu cho Nhà đầu tư. Nó hỗ trợ tiền lãi vay ngân hàng.
Lỗ hay lãi là bí quyết kinh doanh, tỉ phú thì chẳng bao giờ chịu thiệt rồi. Vấn đề là nó cũng ko nuốt được cả đâu.
Đó cũng là mồi câu để cá mập cắn.
Vấn đề chỉ là cái hỗ trợ đó ban đầu được lấp liếm trong số thuế 10 phần trăm. Yên lành thì ai biết, ai nói. Đùng cái thuế xuống 0 phần trăm, lộ mịa ra, điếc tai.
Khẳng định NN ko bao giờ lỗ, tất cả chi phí quy giá bán cho dân.
Còn dân có thiệt ko ấy à? Khó nói. Muốn an ninh năng lượng thì phải chịu giá cao.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top