[Funland] PVN được sử dụng lãi ròng để bù giá bao tiêu sản phẩm từ Lọc dầu Nghi Sơn

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,659
Động cơ
420,527 Mã lực
Người Việt quản lý tốt đến đâu không biết, nhúng theo e thì để trao quyền cho các ông pi vi en thì còn mất nhiều hơn do đục khoét và kênh giá lên khi quản lý. Đội ngũ cán bộ biệt phái thì cụ biêys rồi, đã dốt, khệnh khạng lại kiểu làm việc chỉ chăm ăn xèng
Cụ chắc làm phụ cho nhà máy ít dịch vụ phỏng? Và là người 36?

Toàn bộ dịch vụ, hợp đồng ở đó là do nhật với cô oét quyết; biệt phái ko có vai trò gì cả
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,244
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Người Việt quản lý tốt đến đâu không biết, nhúng theo e thì để trao quyền cho các ông pi vi en thì còn mất nhiều hơn do đục khoét và kênh giá lên khi quản lý. Đội ngũ cán bộ biệt phái thì cụ biêys rồi, đã dốt, khệnh khạng lại kiểu làm việc chỉ chăm ăn xèng
Thế bọn nước ngoài thì không kênh? Nước ngoài thì mấy cái dịch vụ tại VN cũng do người Việt trình lên, chưa kể nước ngoài thì nhận tiền từ tk nước ngoài còn dễ hơn người Việt, chưa kể lương + phụ cấp chế độ cao ngất ngưởng. Cứ nhìn so sánh chi phí quản lý DQ và NS thì biết
 

poorcar

Xe điện
Biển số
OF-156839
Ngày cấp bằng
15/9/12
Số km
4,594
Động cơ
386,416 Mã lực
Cụ chắc làm phụ cho nhà máy ít dịch vụ phỏng? Và là người 36?

Toàn bộ dịch vụ, hợp đồng ở đó là do nhật với cô oét quyết; biệt phái ko có vai trò gì cả
Dạ ko, e hưu lâu rồi, trc e làm EVN
Chả qya là dạo này e thỉnh thoảng có đi qua đấy làm thêm dịch vụ bên nhiệt điện thì hóng đc thôi.
36 hay 37 hay gì thì có liẻn quan gì hở cụ trẻ?
 

poorcar

Xe điện
Biển số
OF-156839
Ngày cấp bằng
15/9/12
Số km
4,594
Động cơ
386,416 Mã lực
Thế bọn nước ngoài thì không kênh? Nước ngoài thì mấy cái dịch vụ tại VN cũng do người Việt trình lên, chưa kể nước ngoài thì nhận tiền từ tk nước ngoài còn dễ hơn người Việt, chưa kể lương + phụ cấp chế độ cao ngất ngưởng. Cứ nhìn so sánh chi phí quản lý DQ và NS thì biết
Vâng nhưng Tây nó giỏi, chứ ko phải mấy bố trẻ ra trường, tốt nghiệp trường nghề Dầu khí vũng tàu rồi đi biệt phái, khệnh khạng như ông kễnh.
Trước kia pi vi en có cử đc họ Đinh vào đấy cụ, cũng xơi khỏe
 
Chỉnh sửa cuối:

anhquannatural

Xe hơi
Biển số
OF-806801
Ngày cấp bằng
5/3/22
Số km
102
Động cơ
7,295 Mã lực
Tuổi
38
em vào hóng ah, xăng ko tăng chắc mấy vụ này còn thâm hụt khủng hơn nữa, mong là cụ tổng cho nó ra as hết
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Ông tào lao, ai bảo ko phải đóng thuế TNCN. F
Theo thỏa thuận thì chuyên gia nước ngoài làm tại nhà máy Nghi Sơn không phải đóng thuế TNCN, với những người khác (người Việt làm trong nhà máy) thì đóng 50% thuế TNCN so với mức hiện hành thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,463
Động cơ
221,804 Mã lực
Theo thỏa thuận thì chuyên gia nước ngoài làm tại nhà máy Nghi Sơn không phải đóng thuế TNCN, với những người khác (người Việt làm trong nhà máy) thì đóng 50% thuế TNCN so với mức hiện hành thôi.
Cũng không rõ đã áp dụng chưa. Cái việc bù lỗ thì chưa áp dụng.

Có vẻ là ký kết ngoài luật, nên sẽ phải được người làm luật (Quốc hội) thông qua. Vừa qua QH chỉ thông qua giao cho PVN xử lý khoản chênh lệch thuế nhập khẩu, không thấy nói gì về thuế thu nhập CN...
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,634
Động cơ
510,689 Mã lực
"A fool and his gold are soon departed"

Thằng ngu và vàng của nó sớm muộn sẽ chia tay.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,659
Động cơ
420,527 Mã lực
Dạ ko, e hưu lâu rồi, trc e làm EVN
Chả qya là dạo này e thỉnh thoảng có đi qua đấy làm thêm dịch vụ bên nhiệt điện thì hóng đc thôi.
36 hay 37 hay gì thì có liẻn quan gì hở cụ trẻ?
Cụ cứ nhìn ảnh hưởng của quân chức 36 lên các dự án, công trình ở tỉnh thì tự rút ra câu trả lời thôi. Làm dịch vụ cho các dự án lớn, nhất là với nn, ko phải tự dưng bay đến mõm đâu 😛
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,463
Động cơ
221,804 Mã lực
QH duyệt dự án này mà!
không có cụ nhé, nếu có chỉ là chủ trương đầu tư, chứ không duyệt điều kiện hợp đồng. Đến 2021 mới bắt đầu quyết phương hướng giải quyết hậu quả.
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,876
Động cơ
482,554 Mã lực
không có cụ nhé, nếu có chỉ là chủ trương đầu tư, chứ không duyệt điều kiện hợp đồng. Đến 2021 mới bắt đầu quyết phương hướng giải quyết hậu quả.
Kiểu gì các bố ấy chả nắm hết mọi thứ.
 

socvau

Xe buýt
Biển số
OF-72206
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
768
Động cơ
941,644 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà Lội
Đau 1 lần cho xong, cách tốt nhất là VN bỏ tiền mua lại nhà máy, sau đó cổ phần hoá và bán lại 1 tỷ lệ qua IPO để thu hồi 1 phần vốn.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,203
Động cơ
341,647 Mã lực
Tuổi
44
Đau 1 lần cho xong, cách tốt nhất là VN bỏ tiền mua lại nhà máy, sau đó cổ phần hoá và bán lại 1 tỷ lệ qua IPO để thu hồi 1 phần vốn.
CHuẩn, mua lại rồi cổ phần hóa bán lại theo thị trường thôi. Cái đống thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế môi trường .v.v. trên giá xăng rồi loanh quanh cũng đi phụ cấp cho cái bọn mặt lợn này. 1 thằng lãnh tụ ngu thì nhân dân đi nạng hết. Nếu trừ đi các thuế phí thi giá xăng ko đến nỗi. ÉO hiểu cái tự chủ an ninh năng lượng ở chỗ nào.
 

poorcar

Xe điện
Biển số
OF-156839
Ngày cấp bằng
15/9/12
Số km
4,594
Động cơ
386,416 Mã lực
Mấy hum trước có cụ phó thủ bẩu các chú bán dầu thô đi rồi lại mua dầu về lọc, thế có lãng phí quá không!?
Đến đây thì nhiều gs vs ts và các nhà kinh tế học mới giật mình là sao ko làm như rứa từ bn năm, thật là!
 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Mấy hum trước có cụ phó thủ bẩu các chú bán dầu thô đi rồi lại mua dầu về lọc, thế có lãng phí quá không!?
Đến đây thì nhiều gs vs ts và các nhà kinh tế học mới giật mình là sao ko làm như rứa từ bn năm, thật là!
Cái vụ này nó vốn như thế này bác ạ:

Chả hiểu sao gần đây lại nổi lên cái truyền thuyết rõ dở người: Việt Nam bán dầu ngọt giá cao, mua dầu chua giá rẻ hơn về lọc. Thế là nhiều con giời với não trạng thích chửi bới bất chấp lý lẽ đã vẽ ra câu chuyện NMLD Bình Sơn chỉ lọc dầu chua hay thay đổi thiết kế để lọc dầu chua, không lọc được dầu ngọt, chủ đầu tư giấu công nghệ lọc dầu ngọt chỉ xì ra công nghệ lọc dầu chua, etc. Trong khi thời 2k1x thì NMLD Bình Sơn bị chửi lên bờ xuống ruộng vì công nghệ chỉ lọc dầu ngọt là Bạch Hổ, vết tích wiki còn ghi.

Để lật tẩy cái thuyết truyền mồm dở hơi kia thì hãy đi qua vài câu hỏi sau:

1. Trước hết thế nào là dầu ngọt và dầu chua?
Tiêu chuẩn đơn giản nhất là dầu có tỷ lệ lưu huỳnh nhỏ hơn 0,5% là dầu ngọt, còn tỷ lệ lưu huỳnh từ mức 0,5% trở lên sẽ gọi là dầu chua. Về mặt lý thuyết, dầu càng ngọt hay tỷ lệ lưu huỳnh càng thấp thì chất lượng càng tốt và giá đắt hơn so với dầu chua.

2. Có việc trong cùng một tập đoàn mà bên thì xuất khẩu dầu, bên thì nhập khẩu dầu về để lọc không?

Đúng. Nhưng muốn rõ hơn thì phải nhìn vào lý do xuất-nhập khẩu dầu của từng bên liên quan.

- Bên khai thác dầu thô: đại biểu là Vietsovpetro. Hiện tại PVN nắm 51% cổ phần Vietsovpetro, 49% còn lại của Công ty Zarubezhneft (Nga). Vì vậy, quyết định xuất khẩu hay bán vào nội địa không hoàn toàn phụ thuộc vào PVN mà phải là kế hoạch thống nhất giữa hai bên và năng lực cung ứng cho NMLD nội địa.

- NMLD Bình Sơn: đúng là NMLD này ban đầu được thiết kế để lọc dầu Bạch Hổ. Tuy nhiên, do cả sản lượng dầu thô và chất lượng dầu Bạch Hổ suy giảm nên Bình Sơn bắt buộc phải đa dạng hóa rỗ hàng của mình. Nguồn hàng của Bình Sơn bao gồm dầu thô nội đia khác (Chim Sáo, Sư Tử, Tê Giác Trắng, etc.) cho đến các loại dầu nhập khẩu. Lũy kế tiêu thụ dầu nhập khẩu từ 8,76% ~ 4,72 triệu tấn (T12/2016) đã nới rộng lên 11,49% ~ 9,2 triệu tấn (T5/2021). Tuy nhiên, tỷ lệ trên cũng cho thấy các loại dầu ngoại nhập còn khá thấp so với dầu nội địa và chủ yếu vẫn đang trong quá trình thử nghiệm điều phối sản xuất. Nói cách khác, NMLD Bình Sơn không bỏ hoàn toàn dầu nội địa để nhập khẩu dầu thô.

- Con số lũy kế dầu thô nhập khẩu của Bình Sơn từ 2010-T5/2021 là 9,2 triệu tấn, mới chỉ gần bằng số dầu thô nhập khẩu cả nước năm 2021 là 9,9 triệu tấn. Lý do đên giản là vì phần lớn dầu thô nhập khẩu là từ NMLD Nghi Sơn: bắt buộc phải nhập dầu thô Kuwait theo thiết kế và hợp đồng ban đầu. Do vậy NMLD này nhập khẩu 100% nguồn dầu thô.

3. Có phải Việt Nam nhập dầu chua cho rẻ?

Điều này còn tùy thuộc vào NMLD nào nữa.

- NMLD Nghi Sơn: đúng. Dầu Kuwait là dầu chua. NMLD này cũng được thiết kế để lọc dầu chua.

- NMLD Bình Sơn: hãy thử điểm qua các loại dầu thô nhập khẩu đã được lên báo của NMLD lọc dầu này nhé:
+ WTI Midland (Mỹ): ngọt (lưu huỳnh 0,20%)
+ Bonny Light (Nigeria): ngọt (lưu huỳnh 0,14%-0,16%)
+ Sokol (Nga): ngọt (lưu huỳnh 0,29%)
+ Forcados (Nigeria): ngọt (lưu huỳnh 0,17%)
+ Bu Attifel (Lybia): ngọt (lưu huỳnh 0,04%)
+ Azeri Light (Azerbaijan): ngọt (sulfur 0,16%)
+ Champion (Brunei): ngọt (lưu huỳnh 0,12%)

Thực tế là các loại dầu NMLD Bình Sơn nhập về đều là dầu ngọt và được phối trộn để ra "chất" tương tự với dầu thô Bạch Hổ chứ không phải nhập dầu chua.

4. Công nghệ nhập dầu chua... lạc hậu so với lọc dầu ngọt?

Ngược lại. Công nghệ lọc dầu chua phức tạp và tốn kém hơn so với lọc dầu ngọt vì phải đầu tư thêm công xưởng, thiết bị thu hồi lưu huỳnh từ dầu thô. Ngoài ra, do lưu huỳnh trong dầu chua ăn mòn thiết bị mạnh hơn và dễ gây ô nhiễm môi trường hơn, nên càng phải đầu tư vào các giải pháp chống ăn mòn và hạn chế ô nhiễm.

Thực tế, NMLD Bình Sơn cũng từng muốn nâng cấp khả năng lọc dầu chua thông qua nâng cấp mở rộng để có thể có nhiều lựa chọn hơn cho rỗ hàng và giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu Bạch Hổ. Tuy nhiên, việc nâng cấp mở rộng vẫn chưa được triển khai do vấn đề về chi phí.

Tổng kết: cái thuyêt truyền mồm vớ vẩn "Việt Nam bán dầu ngọt giá cao, mua dầu chua giá rẻ hơn về lọc" là do các vị không phân biệt nổi NMLD Nghi Sơn và NMLD Bình Sơn, đem nguồn dầu chua Kuwait của ông Nghi Sơn cắm vào cằm ông Bình Sơn. Còn những câu chuyện sau đó là các vị ấy tự biên tự diễn tự chém tự gật gù vơi nhau cứ như bản thân là chuyên gia dầu khí 3 đời vậy, mặc dù nó rất là ảo.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,203
Động cơ
341,647 Mã lực
Tuổi
44
Có nghĩa là không mua từ Nghi Sơn nữa nhỉ? Không có trách nhiệm bao tiêu nữa???

"Sau khi đánh giá thực trạng của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Bộ thống nhất trước mắt bỏ nguồn cung của nhà máy này trong phương án điều hành xăng dầu quý II", Bộ Công Thương nêu.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Có nghĩa là không mua từ Nghi Sơn nữa nhỉ? Không có trách nhiệm bao tiêu nữa???

"Sau khi đánh giá thực trạng của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Bộ thống nhất trước mắt bỏ nguồn cung của nhà máy này trong phương án điều hành xăng dầu quý II", Bộ Công Thương nêu.
Sau chuyến đi thăm Nhật về thì anh Thủ có thăm bộ tư pháp. Trong cuộc làm việc đó có nhắc đến vấn đề có thể chuẩn bị cho các cuộc chiến pháp lý quốc tế khi chính phủ bị kiện.
Với thông tin không nhập hàng của Nghi Sơn trong Q2 thì khả năng cao là Nghi Sơn và bên PVN không đạt được thỏa thuận gì, và nguy cơ cao là sẽ bị kiện ra tòa quốc tế.
Giải quyết vấn đề Nghi Sơn này xương xẩu phết. Cách tốt nhất là đàm phán với chủ đầu tư mua lại 100% cổ phần của nhà máy và chủ động vận hành. Chấp nhận chịu thiệt trước mắt để đảm bảo lợi ích lâu dài thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top