Thái Lan có Thai rung, Malaysia có Proton,... Proton của Malaysia ngoài việc lắp động cơi của các hãng khác, họ cũng tự sản xuất được động cơ, nhưng nhà nước Malaysia cũng tốn khá nhiều tiền cho cái hãng nội địa này của họ!
Thế thì không hiểu có phải tư duy của em có vấn đề? Vì nếu anh Vin mà muốn bán ô tô tầm cỡ thế giới thì phải đè bẹp hoặc lách được vào một phân khúc nào đó mà Toyota, Honda, BMW, Merc.... còn để sót. Chứ còn đổ một đống tiền vượt lên tầm Đông Nam Á để làm gì? Kể cả có muốn xuất sang Thái, sang Malay thì cũng phải hạ được mấy gã khổng lồ của Nhật, Hàn thậm chí là Trung Quốc. Còn nếu chỉ để bán trong nước thì cần quái gì lên tầm Đông Nam Á vì dân ta có dùng xe ô tô Thái, Malay quái đâu. Chỉ cần rẻ thôi, mà để rẻ thì cần phải có cả một nên công nghiệp phụ trợ đứng sau, còn nếu đã nhập (kể cả từ Trung quốc) mà lại đòi rẻ thì
Thôi mời các cụ bàn luận, em té, xin không liên quan đến vấn đề này nữa. Tính em bảo thủ, lúc nào cũng chỉ nghĩ: cả thế giới nó làm ô tô cả trăm năm rồi mà lại đi bắt chước để cạnh tranh với chính chúng nó thì làm gì có cửa. Tốt nhất là nên nghiên cứu công nghệ hỗ trợ nông nghiệp, chẳng hạn bảo quản nông sản, phân bón, con giống... Chứ một đất nước đỡ yếu kém nhất là mảng nông nghiệp mà cứ đòi đi luyện thép đóng tàu với làm ô tô để đú với thằng hàng xóm thì