[Funland] Phanh tay điện tử có cần thiết.

Accent3590

Xe tải
Biển số
OF-743136
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
299
Động cơ
61,087 Mã lực
Tuổi
42
nhớ ngày xưa thầy dạy là kéo phanh tay hết hành trình, ko mạnh ko nhẹ... nhiều cụ em thấy sợ xe hỏng hay sao lười kéo phanh tay. Em có ông bạn đỗ xe chỉ về P ko kéo phanh, hỏi thì ông bảo thấy phanh ko cần thiết :))
Ah đến lúc đi lẫy hộp số mới thấy cần, đường bằng phẳng thì nó chỉ gây mòn dần thôi, nhưng ai biết có lúc đỗ dốc
 

Accent3590

Xe tải
Biển số
OF-743136
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
299
Động cơ
61,087 Mã lực
Tuổi
42
Xe cụ là xe gì mà hiện đại thế em chưa thấy xe nào có chức năng vậy cả. Không đeo dây an toàn nó kêu ầm lên thì nhiều xe có chức năng này.
Đầy xe quên hạ phanh tay nó kêu ngay, xe cũ quá mới ko có
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,349
Động cơ
536,178 Mã lực
Ngày quần còn dùng cúc đóng, khi mới có Phéc mơ tuya nhiều ông cứ bảo thủ nhất khoát không dùng, sau mặc thừa cái quần của thằng con rồi từ đó thay đổi hẳn, quần là cứ phải có Phéc mơ tuya mới được.
 

anhskohbo

Xe máy
Biển số
OF-743212
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
67
Động cơ
60,044 Mã lực
em không nghe thấy nhỉ? Để tí về em để ý kĩ xem như thế nào.
Cụ đỗ chỗ dốc hoặc hơi dốc tý sẽ nghe thấy hoặc ít thì xe dướn về trc sau khi về p. Trên tipcar có giải thích về vđề này rồi cụ xem lại xem sẽ hiểu vì sao. Tất nhiên giờ các cụ có điều kiện t đi 3 5 năm thay con mới nên r nghĩ đỗ kiểu gì cũng chưa đến nỗi mòn cái lẫy hộp số đấy.
 

lta500

Xe tăng
Biển số
OF-405444
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
1,006
Động cơ
245,542 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ đỗ chỗ dốc hoặc hơi dốc tý sẽ nghe thấy hoặc ít thì xe dướn về trc sau khi về p. Trên tipcar có giải thích về vđề này rồi cụ xem lại xem sẽ hiểu vì sao. Tất nhiên giờ các cụ có điều kiện t đi 3 5 năm thay con mới nên r nghĩ đỗ kiểu gì cũng chưa đến nỗi mòn cái lẫy hộp số đấy.
Có thể em ko bị vì em để auto hold.. dừng xe thì phanh nó tự giữ, xong về P, kéo phanh tay, nhà phanh chân cũng không thấy có hiện tượng gì.
 

anhskohbo

Xe máy
Biển số
OF-743212
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
67
Động cơ
60,044 Mã lực
Có thể em ko bị vì em để auto hold.. dừng xe thì phanh nó tự giữ, xong về P, kéo phanh tay, nhà phanh chân cũng không thấy có hiện tượng gì.
Xe có phanh điện tử e ko chắc, chưa đc thẩm phanh điện tử bao giờ toàn kéo tay với giờ là đạp chân =))). Nhưng có 1 lần vợ e lái, đậu xe chỗ hơi dốc xong mụ hay về thẳng p luôn thì lúc đó xe bị giựt lại sau khá mạnh r mới dừng. E ngồi cạnh thấy cũng sót mà ko dám kêu :D
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,444
Động cơ
250,318 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Khi về P chốt này sẽ sập xuống và chốt vào bánh răng trên hộp số.
Giữa chốt này và bánh răng có độ dơ nên về P mà xe hơi dốc khi nhấc phanh chân xe sẽ trôi 1 chút.

Cái chốt này nó to bằng móng tay trỏ và dày khoảng 3mm.
Nếu không kéo thắng tay hay kích hoạt phanh tay đt. Mà chỉ về P mà có xe khác tông vào. Thì khả năng gãy chốt này rất cao.
Chốt này gãy có thể rơi xuống kẹt vào bánh răng cấp số gây mẻ bánh răng là rất cao.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,299
Động cơ
351,241 Mã lực
Khi về P chốt này sẽ sập xuống và chốt vào bánh răng trên hộp số.
Giữa chốt này và bánh răng có độ dơ nên về P mà xe hơi dốc khi nhấc phanh chân xe sẽ trôi 1 chút.

Cái chốt này nó to bằng móng tay trỏ và dày khoảng 3mm.
Nếu không kéo thắng tay hay kích hoạt phanh tay đt. Mà chỉ về P mà có xe khác tông vào. Thì khả năng gãy chốt này rất cao.
Chốt này gãy có thể rơi xuống kẹt vào bánh răng cấp số gây mẻ bánh răng là rất cao.
Thay vì cái thiết kế nửa vời thế này, sao các hãng xe không chuyển sang bó phanh hoặc cài số 1 như MT nhỉ?
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,444
Động cơ
250,318 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thay vì cái thiết kế nửa vời thế này, sao các hãng xe không chuyển sang bó phanh hoặc cài số 1 như MT nhỉ?
Bó phanh nó là việc của phanh tay rồi.
Hs AT nó khác MT hay lHK.
MT hay LHK là chuyển đồng tốc từ cặp bánh răng cấp số này sang cặp bánh răng cấp số kia . Nên vào 1 số nào đó bất kỳ. Lúc nào cũng đc.
AT. nó dùng hệ bánh răng hành tinh nên việc chuyển cấp số là việc đóng hay mở 1 bộ ly hợp điều khiển hệ bánh răng đó. ( chỗ này em bí từ em không biết diễn tả thế nào).
Mà việc điều khiển ly hợp này lại dùng dầu thủy lực. Mà muốn bơm, chia dầu( điều khiển val dầu) thì phải có điện.
Muốn làm thì làm được thôi. Nhưng quá rắc rối và phức tạp.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,299
Động cơ
351,241 Mã lực
Bó phanh nó là việc của phanh tay rồi.
Hs AT nó khác MT hay lHK.
MT hay LHK là chuyển đồng tốc từ cặp bánh răng cấp số này sang cặp bánh răng cấp số kia . Nên vào 1 số nào đó bất kỳ. Lúc nào cũng đc.
AT. nó dùng hệ bánh răng hành tinh nên việc chuyển cấp số là việc đóng hay mở 1 bộ ly hợp điều khiển hệ bánh răng đó. ( chỗ này em bí từ em không biết diễn tả thế nào).
Mà việc điều khiển ly hợp này lại dùng dầu thủy lực. Mà muốn bơm, chia dầu( điều khiển val dầu) thì phải có điện.
Muốn làm thì làm được thôi. Nhưng quá rắc rối và phức tạp.
Em cho là cài như đang đạp phanh chân là đơn giản nhất chứ nhỉ?
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,444
Động cơ
250,318 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em cho là cài như đang đạp phanh chân là đơn giản nhất chứ nhỉ?
Thì phanh tay là như vậy đấy.
Nó không bó ở hộp số mà nó dùng 1 phanh tang trống nhỏ đặt bên trong của đĩa phanh chính ở trục dẫn động.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,299
Động cơ
351,241 Mã lực
Thì phanh tay là như vậy đấy.
Nó không bó ở hộp số mà nó dùng 1 phanh tang trống nhỏ đặt bên trong của đĩa phanh chính ở trục dẫn động.
Vấn đề là ở nhiều xe phanh tay nó không đủ khỏe để giữ xe giữa dốc. Và nếu phanh đủ khỏe rồi thì cài thêm cái lẫy hộp số làm gì cho hại hộp số?
 

Dream22015

Xe buýt
Biển số
OF-379581
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
766
Động cơ
232,529 Mã lực
Ngày xua bọn em học bằng C có được học lý thuyết về phanh tay,
Phanh tay phải kéo dứt khoát hết hành trình.
Chứ chả có ký thuật nào yêu cầu lúc mạnh lúc kéo nhẹ.
E cũng hiểu như cụ. Phanh tay mà kéo nhẹ, chẳng may tin cái xe có phay tay bị mòn rồi --> làm j có tác dụng nữa.
Chưa nói đã thiết kế ra phanh tay để nó giữ xe lại mà cụ chủ lại chèn bánh thay vì kéo phanh tay (dù là để trong nhà, nền phẳng) thì e cứ thấy nó phản khoa học kiểu j ấy :)
Điều kiện bình thường không sao nhưng còn bao nhiêu bất trắc bất ngờ nữa chứ (bình thường xe nó đỗ nhưng nếu có ngoại lực tác động kiểu như xe khác va chạm,... thì liệu xe mình còn đứng đc yên ko)
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,444
Động cơ
250,318 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vấn đề là ở nhiều xe phanh tay nó không đủ khỏe để giữ xe giữa dốc. Và nếu phanh đủ khỏe rồi thì cài thêm cái lẫy hộp số làm gì cho hại hộp số?
Phải đi bảo dưỡng để kỹ thuật viên chỉnh lại phanh tay thôi. Nó tăng dây như phanh xe đạp ấy mà.
Còn P là vị trí đỗ xe ở trong garage bằng phẳng trong thời gian dài. Nhằm hạn chế mỏi cho phanh tay.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em cho là cài như đang đạp phanh chân là đơn giản nhất chứ nhỉ?
Phanh tay hay phanh chân đều dựa vào ma sát nên nó có thể trượt nhẹ nhàng mà mắt người không thấy được nên phải có số P là cái chốt bánh xe không cho trượt.
Thông thường thì gỡ số P rất dễ dàng, nhưng nếu thấy khó ra khỏi P tức là phải đi bảo dưỡng phanh tay.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,444
Động cơ
250,318 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
E cũng hiểu như cụ. Phanh tay mà kéo nhẹ, chẳng may tin cái xe có phay tay bị mòn rồi --> làm j có tác dụng nữa.
Chưa nói đã thiết kế ra phanh tay để nó giữ xe lại mà cụ chủ lại chèn bánh thay vì kéo phanh tay (dù là để trong nhà, nền phẳng) thì e cứ thấy nó phản khoa học kiểu j ấy :)
Điều kiện bình thường không sao nhưng còn bao nhiêu bất trắc bất ngờ nữa chứ (bình thường xe nó đỗ nhưng nếu có ngoại lực tác động kiểu như xe khác va chạm,... thì liệu xe mình còn đứng đc yên ko)
Phanh tay thì cả đời xe nó cũng chả mòn đâu cụ ạ. Nó không ăn mặc dù kéo lên hết cỡ là do dây cáp lâu ngày nó bị giãn ra thôi.
Tăng dây ( như tăng dây phanh xe đạp) là ok ngày ấy mà.
À nhân tiện vệ sinh cho nó chút.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,299
Động cơ
351,241 Mã lực
Phanh tay hay phanh chân đều dựa vào ma sát nên nó có thể trượt nhẹ nhàng mà mắt người không thấy được nên phải có số P là cái chốt bánh xe không cho trượt.
Thông thường thì gỡ số P rất dễ dàng, nhưng nếu thấy khó ra khỏi P tức là phải đi bảo dưỡng phanh tay.
Xe em VF8 không có nút phanh tay, chỉ thấy khi về P nó tự kích hoạt phanh. Không rõ có cái khóa P như xe xăng không :D
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,223
Động cơ
727,112 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Bó phanh nó là việc của phanh tay rồi.
Hs AT nó khác MT hay lHK.
MT hay LHK là chuyển đồng tốc từ cặp bánh răng cấp số này sang cặp bánh răng cấp số kia . Nên vào 1 số nào đó bất kỳ. Lúc nào cũng đc.
AT. nó dùng hệ bánh răng hành tinh nên việc chuyển cấp số là việc đóng hay mở 1 bộ ly hợp điều khiển hệ bánh răng đó. ( chỗ này em bí từ em không biết diễn tả thế nào).
Mà việc điều khiển ly hợp này lại dùng dầu thủy lực. Mà muốn bơm, chia dầu( điều khiển val dầu) thì phải có điện.
Muốn làm thì làm được thôi. Nhưng quá rắc rối và phức tạp.
với AT thì con CVT nó có khác ko cụ? nó cũng có khóa bánh răng như AT có cấp ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top