[ATGT] Phanh không đạp côn nếu lái thạo?

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
142
Động cơ
390,690 Mã lực
Chào các bác,

Em là lái mới, đi xe số sàn. Cách đi của em giống như được thầy dạy: khi nào phanh thì đạp côn rồi đạp phanh. Đâm ra em thấy em đạp côn thường xuyên, cứ tăng ga xong mà cần giảm tốc nhanh thì lại đạp hết côn rồi nhả hết ga và phanh nếu cần thiết, khi nào cần tăng tốc lại tăng ga (có thể chuyển số nếu cần).

Nhưng em nghe nói đó là cho người mới biết lái, như thế sẽ hại côn và mòn phanh. Em không rõ kỹ thuật phanh mà không đạp côn có lợi hại gì, có nên tập không ạ? Cám ơn các bác!
 
Chỉnh sửa cuối:

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Bảo thầy đi học lại đê
Đạp côn trứoc khi đạp phanh chả ai làm thế:
1. Mất thời gian, lúc đó tích tắc là vàng, giữa sống và chết
2. Đạp côn k giảm tốc độ mà còn tăng
Học nhưng vẫn phải nghĩ xem thầy dạy có đúng k chứ nhẩy
Đúng là thằng cu thầy
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
142
Động cơ
390,690 Mã lực
Bác nói năng như vậy với thầy em là ko được đâu nhé. Em vẫn làm thế mà. Cái vụ nhầm chân ga chân phanh nói lên điều đó, gần như ai cũng có phản xạ vậy?

Mà bác nói đạp côn làm tăng tốc độ thì em bó tay roài. Bác nói rõ hơn khi cần phanh bác làm thế nào để em học cái?

Úi, em vừa đọc bài cò men của bác Minh Sơn thế này:

"
Tìm người cùng quan điểm
Theo tôi thì đi xe số sàn vẫn an toàn hơn, phải thao tác nhiều hơn. Xe số tự động thì ít thao tác hơn, hệ số an toàn thấp hơn. Trong cuộc sống thì không có cái gì là ko sai cả. Ở xe số sàn giả sử bạn có nhầm chân ga với chân thắng thì bạn cũng cắt hoàn toàn chân côn rồi nên máy chỉ gầm nên nữa thôi ( thao tác khi thắng bao giờ cũng phải đạp côn trước)."
 
Chỉnh sửa cuối:

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Đã nhầm chân ga với chân phanh thì thường là xe k có chân côn mà đạp đâu cụ ạ. Nhầm đấy là do lái mới đi xe số tự động at
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Ớ em vẫn làm thế mà. Cái vụ nhầm chân ga chân phanh nói lên điều đó, gần như ai cũng có phản xạ vậy?

Mà bác nói đạp côn làm tăng tốc độ thì em bó tay roài.
Cụ đã nghe dùng số để phang chưa?
Vì sao khi đổ đèo xuống dốc không về mo hay đạp côn để xe trôi mà lên số nào xuống số ấy để kìm tốc độ xe
Kỹ thuật cao hơn là khi xe xuống dốc mất phanh phải vù ga để có thể về số thấp hơn nhằm phanh bằng số
Cụ lên of sẽ trao đổi và vỡ ra nhiều cái hơn hơn cụ tửong đới
 

hungkienpham

Xe điện
Biển số
OF-99103
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
2,574
Động cơ
421,868 Mã lực
Nơi ở
Còn lâu mới biết
Đạp côn rồi mới đạp phanh thì em chịu thầy của cụ rồi đấy. Tuy nhiên có thể thầy của cụ dạy như thế khi tốc độ xe của cụ khoảng 15km/h thôi còn khi đã đi xe trên đường thì phải phanh đếnh khi nào máy gần chết mới côn cụ ạ như thế mới k mòn côn và phanh. Còn lợi hại của vụ này nhà cháu ví dụ cho cụ chủ thớt nhé:
- Trên đường bằng khi cụ cần phanh cụ bỏ chân ga ra và đạp chân phanh khi đó lực ghì của máy đã giảm tốc độ cho cụ 1 phần, 2 bánh dẫn động của cụ do có máy ghì lại nên cũng cân xe hơn k bị văng, như thế làm cho cụ bớt lực phải phanh đi => Cụ đỡ mòn phanh và an toàn hơn.
- Khi xuống dốc ví dụ như cụ đi Tam Đảo nếu cứ côn rồi mới phanh thì nhà cháu nghĩ cụ xuống dốc sẽ nhanh khủng khiếp kết quả là có tên trên trang nhất các báo do bị cháy phanh nên lao xuống vực...... Khi xuống dốc như thế này ví dụ cụ cho xe chạy số 2 thậm chí số 1 nếu dốc cao quá và nhả hết chân ga chỉ khi nào tốc độ trượt cao quá cụ mới rà phanh thôi vì đã đc sức ghì của máy xe ghì lại.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Khi xe đang đổ đèo ở số 2 cụ có thể làm chủ tốc độ. Cụ thử đạp côn xem thía lào nhé. Thử ở độ dốc nhỏ thôi nhé, không không có cơ hội chiêm nghiệm đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
142
Động cơ
390,690 Mã lực
Cụ đã nghe dùng số để phang chưa?
Vì sao khi đổ đèo xuống dốc không về mo hay đạp côn để xe trôi mà lên số nào xuống số ấy để kìm tốc độ xe
Kỹ thuật cao hơn là khi xe xuống dốc mất phanh phải vù ga để có thể về số thấp hơn nhằm phanh bằng số
Cụ lên of sẽ trao đổi và vỡ ra nhiều cái hơn hơn cụ tửong đới
Thì em đang trao đổi đây ạ. Cái xuống dốc phải ghìm số thì thầy em cũng dạy vậy, đạp côn là nguy hiểm. Cái này em hàng ngày đi qua hầm Kim Liên, luyện quen rồi.

Vì em đã nói là mới lái, thầy dạy vậy theo em là chuẩn. Cái em cần nâng cấp trình chính là phanh mà ko đạp côn, em chỉ nghe chứ chưa hiểu?
 

KunBoy

Xe buýt
Biển số
OF-22121
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
656
Động cơ
502,343 Mã lực
Nơi ở
Lang thang khắp nơi kiếm ăn!!!
Trước E đi học lái, thầy cũng dạy thế đấy các cụ ợ ~X(, đạp côn ~> đạp phanh ~> dừng xe :-B. Mất thời gian đầu E đi như thế. Mà nhiều khi đổ đèo vẫn có thói quen đấy thế mới chết chứ #:-s, cứ chuẩn bị phanh là côn luôn #:-s~> nguy hiểm lắm.
Sau nhiều đêm về nhà nằm vắt tay lên chán và suy nghĩ, và cuối cùng E cũng ngẫm đc ra là cứ phải phanh trước ;)), sau đó nếu muốn về số thì mới côn.
Nói tóm lại là cứ phanh trước cái đã, côn số gì thì tính sau, tùy tình huống ;))
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
142
Động cơ
390,690 Mã lực
Đạp côn rồi mới đạp phanh thì em chịu thầy của cụ rồi đấy. Tuy nhiên có thể thầy của cụ dạy như thế khi tốc độ xe của cụ khoảng 15km/h thôi còn khi đã đi xe trên đường thì phải phanh đếnh khi nào máy gần chết mới côn cụ ạ như thế mới k mòn côn và phanh.
Cụ nói đúng. Em xin khoe dốt là em chưa dám làm thế vì sợ phanh mà không đạp nó chết máy. Thế chắc mình sẽ có cảm giác giật giật khi xe gần chết máy phải không ạ. Đến khi đó thì sẽ đạp côn. Đúng không ạ. Cái này em nhận em kém ạ.
 

honda69

Xe tải
Biển số
OF-13538
Ngày cấp bằng
27/2/08
Số km
298
Động cơ
521,060 Mã lực
Chào các bác,

Em là lái mới, đi xe số sàn. Cách đi của em giống như được thầy dạy: khi nào phanh thì đạp côn rồi đạp phanh. Đâm ra em thấy em đạp côn thường xuyên, cứ tăng ga xong mà cần giảm tốc nhanh thì lại đạp hết côn rồi nhả hết ga và phanh nếu cần thiết, khi nào cần tăng tốc lại tăng ga (có thể chuyển số nếu cần).

Nhưng em nghe nói đó là cho người mới biết lái, như thế sẽ hại côn và mòn phanh. Em không rõ kỹ thuật phanh mà không đạp côn có lợi hại gì, có nên tập không ạ? Cám ơn các bác!
Thầy của bác dạy thế là sai rồi đấy. thứ nhất đổ đèo, thứ nhì vào cua bác mà đạp côn trước thì có khi hối không kịp. Các bác trên OF nói đúng đấy bác ạ, nói là nói thầy bác trình non nên dạy bác sai. Cái này liên quan tính mạng nên bác bình tĩnh mà hỏi kỷ lại đi.

Bài học cơ bản nhất của lái xe khi giảm tốc độ là đạp phanh trước đến khi máy gần lịm thì mới đạp côn ạ.

Những người mới lái sẽ không quen như thế, nhưng nếu không tập thì sẽ rất nguy hiểm khi đi tốc độ cao.

Cụ nào có kiến thức vào giải thích cho bác í tại sao khi vừa đạp côn thì tốc độ sẽ tăng.

Các bác nên giải thích cặn kẻ và nhiệt tình vào vì:

"Có khi nào trên đường đông tấp nập
ta vô tình gặp bác í lái xe"
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
142
Động cơ
390,690 Mã lực
Sao cụ lại bó tay. đạp côn là thả tự do, tốc độ chỉ có giảm dần, có lực gì đâu mà gia tốc, vậy lý lớp 7, hệ chưa cải cách. À em thấy ý của vài cụ ở đây nói 'tăng tốc' có nghĩa là 'không giảm tốc nhanh bằng ghìm số'. Nhưng thuật ngữ đúng là phải như sách vật lý ý ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Chào các bác,

Em là lái mới, đi xe số sàn. Cách đi của em giống như được thầy dạy: khi nào phanh thì đạp côn rồi đạp phanh. Đâm ra em thấy em đạp côn thường xuyên, cứ tăng ga xong mà cần giảm tốc nhanh thì lại đạp hết côn rồi nhả hết ga và phanh nếu cần thiết, khi nào cần tăng tốc lại tăng ga (có thể chuyển số nếu cần).

Nhưng em nghe nói đó là cho người mới biết lái, như thế sẽ hại côn và mòn phanh. Em không rõ kỹ thuật phanh mà không đạp côn có lợi hại gì, có nên tập không ạ? Cám ơn các bác!
Chỉ vì thầy muốn bạn có bằng lái xe thôi,còn bạn sau này bạn lái như nào thầy không quan tâm nên mới dạy : đạp côn rồi đạp phanh.
Nếu để dạy 1 học sinh đạp phanh trước rồi mới đạp côn sau dù tình huống như nào thì thầy phải dậy bạn riêng bài này thôi sẽ rất lâu.Tại sai ???
-Vì bạn phải biết & thuộc nguyên lý đồng tốc.Tức là bạn phải nghe được tiếng máy,độ rung của xe,tốc độ của máy,của xe để cân chỉnh sao cho tốc độ của xe & vòng tua của máy gần bằng tốc độ của nhau ở từng số để khi bạn phanh trước rồi tùy theo trường hợp mà côn sau nhiều hay ít sao cho máy không chết để còn vào số tiếp theo cho phù hợp.

-Cái tác hại của động tác côn trước phanh sau rất khó sửa & cũng chính nó làm cho tài xế mất đi 1 vài phần trăm giây quý giá tránh gây tai nạn.
-Rất nhiều bạn tài xế giờ vẫn luẩn quẩn trong suy nghĩ phanh & côn cái nào trước đây???Thật nguy hiểm!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

hungkienpham

Xe điện
Biển số
OF-99103
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
2,574
Động cơ
421,868 Mã lực
Nơi ở
Còn lâu mới biết
Cụ nói đúng. Em xin khoe dốt là em chưa dám làm thế vì sợ phanh mà không đạp nó chết máy. Thế chắc mình sẽ có cảm giác giật giật khi xe gần chết máy phải không ạ. Đến khi đó thì sẽ đạp côn. Đúng không ạ. Cái này em nhận em kém ạ.
Cụ cứ tập đi như thế 1 lúc sẽ quen mà. Khi xe chưa dừng thì xác xuất chết máy thấp lắm cụ ạ. Khi cụ đi quen rồi cụ mới thấy cái hay của nó đấy. Chúc cụ tập và thực hành ngon lành.
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
142
Động cơ
390,690 Mã lực
Trước E đi học lái, thầy cũng dạy thế đấy các cụ ợ ~X(, đạp côn ~> đạp phanh ~> dừng xe :-B. Mất thời gian đầu E đi như thế. Mà nhiều khi đổ đèo vẫn có thói quen đấy thế mới chết chứ #:-s, cứ chuẩn bị phanh là côn luôn #:-s~> nguy hiểm lắm.
Sau nhiều đêm về nhà nằm vắt tay lên chán và suy nghĩ, và cuối cùng E cũng ngẫm đc ra là cứ phải phanh trước ;)), sau đó nếu muốn về số thì mới côn.
Nói tóm lại là cứ phanh trước cái đã, côn số gì thì tính sau, tùy tình huống ;))
Cám ơn cụ chia sẻ, chắc em cũng đang giai đoạn vắt trán giống cụ, chỉ khác là lên đây hỏi ngu ngơ làm mấy bác tài già giận quá.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Thầy của bác dạy thế là sai rồi đấy. thứ nhất đổ đèo, thứ nhì vào cua bác mà đạp côn trước thì có khi hối không kịp. Các bác trên OF nói đúng đấy bác ạ, nói là nói thầy bác trình non nên dạy bác sai. Cái này liên quan tính mạng nên bác bình tĩnh mà hỏi kỷ lại đi.

Bài học cơ bản nhất của lái xe khi giảm tốc độ là đạp phanh trước đến khi máy gần lịm thì mới đạp côn ạ.

Những người mới lái sẽ không quen như thế, nhưng nếu không tập thì sẽ rất nguy hiểm khi đi tốc độ cao.

Cụ nào có kiến thức vào giải thích cho bác í tại sao khi vừa đạp côn thì tốc độ sẽ tăng.

Các bác nên giải thích cặn kẻ và nhiệt tình vào vì:

"Có khi nào trên đường đông tấp nập
ta vô tình gặp bác í lái xe"
khi vừa đạp côn dù không còn nhấn ga nữa thì tốc độ sẽ tăng là đúng,vì khi đó máy không còn tác dụng kéo ghì xe lại nữa mà bị côn ngắt 100% rồi=>Xe trôi theo quán tính!!!
 

hungkienpham

Xe điện
Biển số
OF-99103
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
2,574
Động cơ
421,868 Mã lực
Nơi ở
Còn lâu mới biết
Cám ơn cụ chia sẻ, chắc em cũng đang giai đoạn vắt trán giống cụ, chỉ khác là lên đây hỏi ngu ngơ làm mấy bác tài già giận quá.
Chết thật có ai giận cụ đâu chỉ giận những người giấu dốt gây hại cho người khác thôi, Anh em OF mình cả chứ ai đâu mà cụ...
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
142
Động cơ
390,690 Mã lực
Chỉ vì thầy muốn bạn có bằng lái xe thôi,còn bạn sau này bạn lái như nào thầy không quan tâm nên mới dạy : đạp côn rồi đạp phanh.
Nếu để dạy 1 học sinh đạp phanh trước rồi mới đạp côn sau dù tình huống như nào thì thầy phải dậy bạn riêng bài này thôi sẽ rất lâu.Tại sai ???
-Vì bạn phải biết & thuộc nguyên lý đồng tốc.Tức là bạn phải nghe được tiếng máy,độ rung của xe,tốc độ của máy,của xe để cân chỉnh sao cho tốc độ của xe & vòng tua của máy gần bằng tốc độ của nhau ở từng số để khi bạn phanh trước rồi tùy theo trường hợp mà côn sau nhiều hay ít sao cho máy không chết để còn vào số tiếp theo cho phù hợp.

-Cái tác hại của động tác phanh trước côn sau rất khó sửa & cũng chính nó làm cho tài xế mất đi 1 vài phần trăm giây quý giá tránh gây tai nạn.
-Rất nhiều bạn tài xế giờ vẫn luẩn quẩn trong suy nghĩ phanh & côn cái nào trước đây???Thật nguy hiểm!!!
Oái, em vỡ ra nhiều, em sửa tí là "cái tác hại của động tác côn trước phanh sau"... Mong các bác có vài quy tắc cụ thể cho động tác này để em luyện không? Chẳng hạn đang tốc độ 40, cần phanh (đang số 5) thì xuống bao nhiêu có thể chết máy? Biết cái ngưỡng để tập cho tốt. Số nào hợp với tốc độ nào thì em cũng bắt đầu quen với xe em rồi. Thanks các bác!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top