Em tiếp tục tìm hiểu thêm vấn đề này thì thấy hóa ra các nước nó cũng tranh luận nhiều phết các cụ ạ.
Nhưng mà có một cái thí nghiệm của Canada thì dẫn đến kết quả khá khách quan như thế này:
Đây là bảng thống kê khoảng cách và thời gian dừng khi phanh khẩn cấp, giảm tốc từ 100/h xuống 0km/h, và từ 80km/h xuống 0km/h, và với các phương thức dừng khẩn cấp khác nhau (bên cạnh việc bóp cả phanh trước lẫn nhấn phanh sau): giảm số, không giảm số + không bóp côn (clutch engaged), và không giảm số + bóp côn (clutch disengaged):
Trong hàng chục lần thử nghiệm thì họ thấy rằng không giảm số + bóp côn (clutch disengaged) cho khoảng cách dừng ngắn nhất (trung bình 39.95m), và có giảm số + không bóp côn cho khoảng cách dừng dài nhất (43.17m).
Khi thử nghiệm giảm tốc độ từ 80km/h xuống 0 thì cũng cho kết quả tương tự.
Thùy link:
Với cá nhân em thì em đang dự đoán là không giảm số+không bóp côn còn nguy hiểm. Vì thực tế nhiều lúc phanh khẩn cấp mình không dừng hẳn mà chỉ cần xuống còn một tốc độ đủ thấp, đủ an toàn rồi thì mình lại đi tiếp. Nhưng lúc đó mà chết máy (do số không giảm mà côn thì không bóp) thì xe đổ kềnh giữa đường, rất nguy hiểm. Mình vừa tránh không đâm vào ông A thì bây giờ lại bị ông B đâm.
Đó là với trình độ như của cá nhân em. Em phản xạ không đủ nhanh để có thể kịp giảm số trong lúc phanh gấp.
Được cái là xe của em có ABS cả 2 bánh.