Phanh gấp và Đánh lái gấp là một kỹ thuật cơ bản, nếu được tập luyện để trở thành một kỹ năng nhuần nhuyễn và đầy cảm giác nó sẽ giúp ích rất nhiều trong xử lý các tình huống nguy hiểm; khả năng thoát hiểm cao, hạn chế hậu quả nghiêm trọng! Ngược lại, nếu lúng túng, kỹ thuật thiếu chuẩn xác thì nó sẽ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến Bay xe, Lật xe, Quay xe, lao xe sang đường ngược chiều, lao vào giải phân cách, xuống Sông, xuống Vực...Có một thực tế buồn là ít trung tâm đào tạo dạy kỹ, luyện kỹ các tình huống này!?
Bằng kinh nghiệm của bản thân và những trao đổi nghiêm túc với một số tay lái lão luyện Mình xin mạo muội xới vấn đề để các thành viên cùng mạn đàm trao đổi....Xin mọi người hai chữ Đại xá!
1/ Khi gặp tình huống nguy hiểm như phía trước một xe máy bị xòe, một oto tai nạn xoay ngang chắn đường, cây đổ bất ngờ, một kiện hàng lớn của xe trước rơi xuống đường....thì bất kể đang chạy ở tốc độ nào người lái thường có 3 phản ứng sau: Phanh gấp! Đánh lái gấp! Hoặc vừa đánh lái gấp vừa phanh gấp!
a. Phanh gấp.
Nếu ở khoảng cách quá gần người lái thường ôm chặt vô lăng, căng chân nghiến phanh! Kết quả là, với phanh ABS chân phanh rung rung giật giật, bánh xe miết rít trên mặt đường, xe dừng khẩn cấp nhanh hay chậm là tùy thuộc vào tốc độ hành trình của xe. Phanh không có ABS khi tốc độ trên 40 Km/h thường xảy ra mất lái, rê xe, quay xe...
Chú ý 1: Khi phanh gấp cần thẳng lái phanh sẽ đạt hiệu quả hơn, thời gian dừng xe nhanh, hạn chế mất lái, rê xe, quay xe.
Chú ý 2: Bị rê xe, mất lái xu thế chung là đầu xe lao sang phần đường ngược chiều. Nếu mặt đường có Dầu, Bùn, lớp Cát Sỏi mỏng...thì nguy cơ mất lái, quay xe xảy ra cả khi tốc độ bằng 15 - 20Km/h; cả khi xe có phanh ABS!
Chú ý 3: Nếu xe Bạn không có ABS thì nên tập kỹ thuật Phanh, nhả, phanh, nhả...trước khi nghiến phanh. Tài có kinh nghiệm và cảm giác tốt thì thường nghiến phanh ngay, xe hơi đơ lái và chớm rê thì nới chân phanh, bớt rê thì lại nghiến nên quãng đường dừng xe của họ rất ngắn!
b. Đánh lái gấp.
Xu thế thứ hai là Tài xế đột ngột đánh lái Trái hoặc Phải với tốc độ nhanh và góc lái lớn! Kết quả là xe có thể thoát, rồi trả lái để đi tiếp; cũng có thể lao lên vỉa hè, dải phân cách, hoặc bay ra khỏi mặt đường....
Chú ý 1: Những tay lái có kinh nghiệm thường phổ biến: Hãy tập kỹ thuật đánh lái theo ba bước Đánh lái nhanh - Dừng- Trả nhanh đủ lái. Với dòng xe đời cao thì chỉ còn 2 bước là Đánh Lái - Trả Lái. Ví dụXe chạy 40 Km/h bất ngờ 1 xe máy cùng chiều ngã cách mũi xe 10 mét chiếm lòng đường lề phải bằng đúng chiều dài của xe máy). Đánh lái gấp: Tay trái đang nắm 10h, đột ngột kéo vô lăng xuống 8 h rồi trả ngay về 10h.
Chú ý 2: Những ví dụ chỉ là ví dụ. Để có cảm giác chính xác Bạn nên dùng chính chiếc xe mình thường lái để tập luyện ở nhiều tốc độ và khoảng cách khác nhau...Rổi cuối cùng thì bạn sẽ vẽ được một đường cong hoàn hảo ôm gọn chướng ngại, cách nó vài chục xăng ti mét, thoát nạn và không bị những nguy hiểm khác!
c. Vừa phanh gấp vừa đánh lái gấp, hoặc đổi ngược lại vừa đánh lái gấp vừa phanh gấp.
Vấn đề này khó quá E không dám lạm bàn. Các CỤ đại xá cho E !? Chỉ xin trích ra đây ý kiến của một tay lái mà E tôn làm sư phụ của riêng mình. Lời khuyên đó là: tốc độ trên 60 thì nên Phanh trước! đánh lái gấp nhanh - nhỏ - trả nhanh. Hãy chọn giảm tốc xuống đến <30 mà xảy ra va chạm vẫn tốt hơn Bay xe, Lật xe, lao sang làn ngược chiều đang lưu thông với tốc độ cao!? Kính các CỤ!
Bằng kinh nghiệm của bản thân và những trao đổi nghiêm túc với một số tay lái lão luyện Mình xin mạo muội xới vấn đề để các thành viên cùng mạn đàm trao đổi....Xin mọi người hai chữ Đại xá!
1/ Khi gặp tình huống nguy hiểm như phía trước một xe máy bị xòe, một oto tai nạn xoay ngang chắn đường, cây đổ bất ngờ, một kiện hàng lớn của xe trước rơi xuống đường....thì bất kể đang chạy ở tốc độ nào người lái thường có 3 phản ứng sau: Phanh gấp! Đánh lái gấp! Hoặc vừa đánh lái gấp vừa phanh gấp!
a. Phanh gấp.
Nếu ở khoảng cách quá gần người lái thường ôm chặt vô lăng, căng chân nghiến phanh! Kết quả là, với phanh ABS chân phanh rung rung giật giật, bánh xe miết rít trên mặt đường, xe dừng khẩn cấp nhanh hay chậm là tùy thuộc vào tốc độ hành trình của xe. Phanh không có ABS khi tốc độ trên 40 Km/h thường xảy ra mất lái, rê xe, quay xe...
Chú ý 1: Khi phanh gấp cần thẳng lái phanh sẽ đạt hiệu quả hơn, thời gian dừng xe nhanh, hạn chế mất lái, rê xe, quay xe.
Chú ý 2: Bị rê xe, mất lái xu thế chung là đầu xe lao sang phần đường ngược chiều. Nếu mặt đường có Dầu, Bùn, lớp Cát Sỏi mỏng...thì nguy cơ mất lái, quay xe xảy ra cả khi tốc độ bằng 15 - 20Km/h; cả khi xe có phanh ABS!
Chú ý 3: Nếu xe Bạn không có ABS thì nên tập kỹ thuật Phanh, nhả, phanh, nhả...trước khi nghiến phanh. Tài có kinh nghiệm và cảm giác tốt thì thường nghiến phanh ngay, xe hơi đơ lái và chớm rê thì nới chân phanh, bớt rê thì lại nghiến nên quãng đường dừng xe của họ rất ngắn!
b. Đánh lái gấp.
Xu thế thứ hai là Tài xế đột ngột đánh lái Trái hoặc Phải với tốc độ nhanh và góc lái lớn! Kết quả là xe có thể thoát, rồi trả lái để đi tiếp; cũng có thể lao lên vỉa hè, dải phân cách, hoặc bay ra khỏi mặt đường....
Chú ý 1: Những tay lái có kinh nghiệm thường phổ biến: Hãy tập kỹ thuật đánh lái theo ba bước Đánh lái nhanh - Dừng- Trả nhanh đủ lái. Với dòng xe đời cao thì chỉ còn 2 bước là Đánh Lái - Trả Lái. Ví dụXe chạy 40 Km/h bất ngờ 1 xe máy cùng chiều ngã cách mũi xe 10 mét chiếm lòng đường lề phải bằng đúng chiều dài của xe máy). Đánh lái gấp: Tay trái đang nắm 10h, đột ngột kéo vô lăng xuống 8 h rồi trả ngay về 10h.
Chú ý 2: Những ví dụ chỉ là ví dụ. Để có cảm giác chính xác Bạn nên dùng chính chiếc xe mình thường lái để tập luyện ở nhiều tốc độ và khoảng cách khác nhau...Rổi cuối cùng thì bạn sẽ vẽ được một đường cong hoàn hảo ôm gọn chướng ngại, cách nó vài chục xăng ti mét, thoát nạn và không bị những nguy hiểm khác!
c. Vừa phanh gấp vừa đánh lái gấp, hoặc đổi ngược lại vừa đánh lái gấp vừa phanh gấp.
Vấn đề này khó quá E không dám lạm bàn. Các CỤ đại xá cho E !? Chỉ xin trích ra đây ý kiến của một tay lái mà E tôn làm sư phụ của riêng mình. Lời khuyên đó là: tốc độ trên 60 thì nên Phanh trước! đánh lái gấp nhanh - nhỏ - trả nhanh. Hãy chọn giảm tốc xuống đến <30 mà xảy ra va chạm vẫn tốt hơn Bay xe, Lật xe, lao sang làn ngược chiều đang lưu thông với tốc độ cao!? Kính các CỤ!
Chỉnh sửa cuối: