Phanh gấp và đánh lái gấp!

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,474
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Kỹ thuật này không phải dễ học.
Tôi chứng kiến 1 xe cứu thương chạy nhanh né người nhưng sau đó không làm chủ được tốc độ,xe chao qua lại 3 lần mới chạy thẳng lại được thay vì chỉ 1 lần.
Trường hợp này chắc chưa được học câu của các tài già dạy " Đánh cả, trả nửa". Đánh lái xong bắt buộc phải trả lái không thì xe chạy về nơi xa lắm, nhưng đánh bao nhiêu trả bấy nhiêu thì xe chạy ngoằn ngèo như thằng say rượu và khả năng va chạm là rất lớn, đặc biệt khi lùi rất dễ mất đèn hậu. Điều này cũng không phải dễ học mà phải có thời gian bay nhiều và có sự chú tâm rút kinh nghiệm để tạo thành phản xạ tự niên
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
225
Động cơ
386,240 Mã lực
Các bác mắng phải cả, nhưng cho em hỏi chã tí ạ:

- Phanh gấp mà không đánh lái mới dễ bị thằng đi ngay sau mình húc vào mông chứ?
- Đánh lái mà không phanh thì làm sao thằng đằng sau đang đi làn đường khác (trong trường hợp của em là làn giữa, em đang đi làn sát giải phân cách) nó đâm vào mình được, trừ khi nó đang tăng tốc để vượt phải, tốc độ lớn hơn xe em. Mà đi qua giao lộ tầm nhìn bị che khuất (vì xe em chạy sát giải phân cách rồi, nó không quan sát được bên trái), thế mà nó vượt phải thì nó cũng dốt nhỉ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác mắng phải cả, nhưng cho em hỏi chã tí ạ:

- Phanh gấp mà không đánh lái mới dễ bị thằng đi ngay sau mình húc vào mông chứ?
- Đánh lái mà không phanh thì làm sao thằng đằng sau đang đi làn đường khác (trong trường hợp của em là làn giữa, em đang đi làn sát giải phân cách) nó đâm vào mình được, trừ khi nó đang tăng tốc để vượt phải, tốc độ lớn hơn xe em. Mà đi qua giao lộ tầm nhìn bị che khuất (vì xe em chạy sát giải phân cách rồi, nó không quan sát được bên trái), thế mà nó vượt phải thì nó cũng dốt nhỉ?
- Phanh gấp mà không đánh lái là dành cho trường hợp nguy cấp: 1 chú 2b ngã ra đường hoặc chú 4b phía trước gặp nạn bất ngờ... Còn trường hợp cụ tả, nó quá bình thường, không việc gì phải đánh lái gấp hoặc phanh gấp, cứ từ từ giảm tốc, đánh lái nhẹ nhàng. Do cụ không phán đoán tình huống tốt nên nó thế.
- Đánh lái mà không phanh (vẫn ở tốc độ khá cao) là OK với tay lái cứng, còn tay lái không cứng như cụ thì dễ mất lái nếu đánh lái không chuẩn nhất là chẳng may hơi chạm nhẹ vào xe quay đầu hoặc nhỡ làn kia đang có 2b đi thì làm sao? Nếu đường rộng, ko có xe nào thì vấn đề đơn giản, nhưng trong HN, hoặc thậm chí đường 5 là hầu như luôn luôn có các phương tiện khác cùng chạy, chính thế nên em mới nói: kiểu đi thế là dễ tai nạn nếu đi trong nội thành HN.
 

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,602
Động cơ
507,043 Mã lực
lái như các cụ trong tình huống này mà ra nước ngoài vẫn giữ thói quen như ở trong nước , là từ chết tới bị thương , có rất nhiều tài xế ở việtnam ra nước ngoài thi vài lần mới đậu là do thói quen khi còn ở vn
Nếu như là ở bên em . là em sẽ thắng và đâm luôn không tránh gì cả , tránh sẽ nguy hiển thêm rất nhiều cho các xe khác và cả cho mình , chưa kể tránh qua lane khác xe khác nó đâm mình , là lỗi về phần mình bảo hiểm sẽ tăng tiền và có nguy cơ bị phạt thêm nữa ,
mỗi nơi mỗi khác ko nên mang thói quen đi theo nếu nơi đó ko phù hợp!!!!!!
 

phusy

Xe tải
Biển số
OF-85065
Ngày cấp bằng
13/2/11
Số km
241
Động cơ
287 Mã lực
Em lái mới cũng xin hầu chuyện một tình huống em mới trải qua dịp nghỉ tết tây vừa rồi.

Em đang chạy khoảng 50 KM/h trên đường 5. Em thường đi khá sát lề đường (ở đây là giải phân cách), thường chỉ cách 50-60cm. Gần đến một chỗ quay xe, bỗng nhiên một thằng Matiz taxi Mai Linh ở làn đường ngược chiều hùng hổ bò rất nhanh vòng lại gia nhập hướng em đang đi (U-Turn). Mô tả bằng hình như sau:



Lúc ấy em chả kịp suy nghĩ gì chỉ trong chớp mắt đánh lái sang phải rồi cũng rất nhanh trả lái. Chỉ trong tích tắc xe em đã cách xa vị trí cũ khoảng 5m rồi. Nói chung cảm giác Yo-most lắm ợ. Người văng mạnh sang trái rồi lại bắn sang phải. Mà tốc độ chỉ là 50 KM/h thôi đấy.

Lessons learned:

- Khi quay đầu (U-Turn) phải từ từ, quan sát kỹ phía đối điện có xe nào đang phi nhanh tới hay không. Thằng taxi Mai Linh kia đi quá ẩu, rõ rồi.
- Khi đến giao lộ, điểm quay xe... không nên đi quá sát lề đường, giải phân cách sẽ khó xử lý tình huống. Ngoài ra nên giảm tốc độ.
- Nên đeo dây an toàn at all time!

Em đã áp dụng oánh lái nhanh - trả lái nhanh; không phanh tí nào ạ.

Em bổ sung là trên đường 5 thì trên giải phân cách có trồng thêm rào sắt chống chói đèn pha của xe ngược chiều nên quan sát xe ngược chiều hơi khó. Cái dọc đen đen em vẽ đấy là hàng rào sắt nhé.
Trường hợp của cụ thì mọi người em nghĩ đều gặp rồi. Em thì tính cẩn thận nên hay lo xa lắm ạ! Cứ nhìn xa xa mà thấy đường có chỗ rẽ là chân rà phanh + giảm tốc độ ngay cho nó chắc. Còn câu chuyện đi đường có giải phân cách như trên đường 5 là em luôn giữ khoảng cách với giải phân cách cách khoảng 0,5m để đề phòng người hoặc mèo, dê, bò, chó đột nhiên xuất hiện twf giải phân cách ra lắm ợ!
 
Chỉnh sửa cuối:

HDgroup

Xe tải
Biển số
OF-46901
Ngày cấp bằng
18/9/09
Số km
219
Động cơ
463,390 Mã lực
Cách đây 1 tháng mình cả bà xã đi trên đường Yên phụ tốc độ khoảng 40km/h thì có chú xe máy đi ngay trc mũi xe mình cũng tầm 10-15m dừng lại đột ngột để nhặt tờ 20k ai làm rơi. Em ngồi trên xe mà còn nhìn thấy.
Lúc đấy em phanh nhẹ để tránh xe sau húc *** và quyết định đánh lái sang trái đường, lúc đánh lái em nhìn vào gương hậu thấy thân xe cách hai con giời khoảng 2cm, còn 2 con giời vẻ mặt đang vui sướng vì nhặt được tiền. Xe đi sau em khoảng 5m phanh ngay sát *** các con giời. May là làn trái không có xe máy đi giữa đường.
Đúng là tình huống rất đột ngột và nếu vào thời mới lái chắc phương án lúc đấy là phanh khẩn cấp.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Cách đây 1 tháng mình cả bà xã đi trên đường Yên phụ tốc độ khoảng 40km/h thì có chú xe máy đi ngay trc mũi xe mình cũng tầm 10-15m dừng lại đột ngột để nhặt tờ 20k ai làm rơi. Em ngồi trên xe mà còn nhìn thấy.
Lúc đấy em phanh nhẹ để tránh xe sau húc *** và quyết định đánh lái sang trái đường, lúc đánh lái em nhìn vào gương hậu thấy thân xe cách hai con giời khoảng 2cm, còn 2 con giời vẻ mặt đang vui sướng vì nhặt được tiền. Xe đi sau em khoảng 5m phanh ngay sát *** các con giời. May là làn trái không có xe máy đi giữa đường.
Đúng là tình huống rất đột ngột và nếu vào thời mới lái chắc phương án lúc đấy là phanh khẩn cấp.
(b):41:
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Có những tình huống không những không phanh mà phải tăng ga và đánh lái tránh.

Tình huống này em đã trải qua vài lần và đều tránh được tai nạn hoặc giảm nhẹ rất nhiều. Đó là khi 1 xe máy/xe đạp bất ngờ lao ra từ 1 đường nhánh xuôi chiều theo 1 góc xiên khoảng 45 độ so với xe của mình. Cự ly theo phán đoán chỉ trên dưới 1 giây, ở tốc độ khoảng 40-60 km/h. Nếu phanh chết và giữ thẳng lái, đảm bảo sẽ đâm thẳng vào m.ít xe kia trước khi có thể dừng hẳn xe, kể cả vừa phanh vừa đánh lái tránh thì khả năng va chạm phía đầu xe vẫn cao và hậu quả sẽ lớn hơn. Lựa chọn của em là đạp lút ga và đánh lái tránh, trong khoảnh khắc, xe kia sẽ trôi tuột ra phía sau xe mình, có chăng chỉ va quệt nhẹ vào hông phía sau xe.
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,838
Động cơ
43,395 Mã lực
Có những tình huống không những không phanh mà phải tăng ga và đánh lái tránh.

Tình huống này em đã trải qua vài lần và đều tránh được tai nạn hoặc giảm nhẹ rất nhiều. Đó là khi 1 xe máy/xe đạp bất ngờ lao ra từ 1 đường nhánh xuôi chiều theo 1 góc xiên khoảng 45 độ so với xe của mình. Cự ly theo phán đoán chỉ trên dưới 1 giây, ở tốc độ khoảng 40-60 km/h. Nếu phanh chết và giữ thẳng lái, đảm bảo sẽ đâm thẳng vào m.ít xe kia trước khi có thể dừng hẳn xe, kể cả vừa phanh vừa đánh lái tránh thì khả năng va chạm phía đầu xe vẫn cao và hậu quả sẽ lớn hơn. Lựa chọn của em là đạp lút ga và đánh lái tránh, trong khoảnh khắc, xe kia sẽ trôi tuột ra phía sau xe mình, có chăng chỉ va quệt nhẹ vào hông phía sau xe.
Cụ xử lý được thế này là trình của cụ rất cao cao rồi ạ.
Mới lái như bọn em thì mới đang tập ở mức "Đi đúng hướng, vướng côn phanh" thôi ợ ! em kính cụ 1 ly (b)
Cũng đã có một thớt na ná thế này, các cụ tham khảo thêm: http://www.otofun.net/threads/280448-em-bi-1-mo-altis-xxx-vao-mong/page2
 

ntc50hdhkhn

Xe máy
Biển số
OF-123661
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
54
Động cơ
380,540 Mã lực
Hay nhwung mà khó thực hiện quá các bác ạ
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Có những tình huống không những không phanh mà phải tăng ga và đánh lái tránh.

Tình huống này em đã trải qua vài lần và đều tránh được tai nạn hoặc giảm nhẹ rất nhiều. Đó là khi 1 xe máy/xe đạp bất ngờ lao ra từ 1 đường nhánh xuôi chiều theo 1 góc xiên khoảng 45 độ so với xe của mình. Cự ly theo phán đoán chỉ trên dưới 1 giây, ở tốc độ khoảng 40-60 km/h. Nếu phanh chết và giữ thẳng lái, đảm bảo sẽ đâm thẳng vào m.ít xe kia trước khi có thể dừng hẳn xe, kể cả vừa phanh vừa đánh lái tránh thì khả năng va chạm phía đầu xe vẫn cao và hậu quả sẽ lớn hơn. Lựa chọn của em là đạp lút ga và đánh lái tránh, trong khoảnh khắc, xe kia sẽ trôi tuột ra phía sau xe mình, có chăng chỉ va quệt nhẹ vào hông phía sau xe.
Xử lý đúng đó bác!!!Em thường gặp & phải làm như bác đấy.Nhất là sau mình đang có xe,phanh gấp là không biết phía sau sẽ như nào.
(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

Trainningdriver

Xe tải
Biển số
OF-29477
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
229
Động cơ
484,690 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
khi phanh thì không đánh lái gấp. khi đánh lái gấp thì không phanh.
Cụ chắc chưa thử lần nào nhỉ
Cụ ra đoạn nào thật vắng chạy lên 80 cây chuối phanh rồi đánh lái nhé
Cháu đảm bảo mai cụ lên trang nhất ngay
 

Bonchan

Xe đạp
Biển số
OF-127305
Ngày cấp bằng
11/1/12
Số km
39
Động cơ
377,090 Mã lực
Dạ, em có tập vài làn, nhưng chắc do tay lái mới nên em ứ làm đc. Nhưng cảm ơn chủ thớt. em sẽ tập theo quy trình cua 3 bác khi em đủ trình ạ
 

truongan898

Xe tải
Biển số
OF-78298
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
322
Động cơ
421,920 Mã lực
Nơi ở
Công trường
Kụ lái xe kém lắm, em định ko nói nhưng nói ra có thể giúp cho những lái gà như kụ:

Tuyệt đối không đánh lái kiểu của kụ để tránh vì kụ không chắc chắn có 1 hay nhiều 2b đang đi song song bên phải kụ, cú đánh lái của kụ có thể hất họ vào giải phân cách vỡ sọ chết tốt, nếu họ chết, kụ đỡ hơn vì mất tiền bồi thường và mua áo quan, nếu họ sống dở chết dở, kụ sẽ khốn khổ khốn nạn suốt quãng đời còn lại. kụ lái taxi Mailinh sẽ rồ ga té mất, để lại kụ với 1 đống thịt với xe bầy hầy , ối dời ơi !!!

Cánh xử lý là đạp phanh, giữ thẳng lái và nhìn sang phải, ko phải gương hậu đâu nhé, khi biết chắc ko có 2b nào, kụ mới bẻ lái, cố gắng lấy lái càng ít càng tốt, tại sao càng ít càng tốt, à vì khi kụ nhìn sang phải thì ko có ai nhưng khi kụ đánh lái thì 2b vọt lên thì sao, kụ ko kịp nhìn gương, nhưng ngay cả nhìn gương, kụ 2b đó sẽ vào điểm chết của gương, kụ ko thấy họ đâu.
Lấy lái ít thì họ có thêm cơ hội lắc lái tránh va chạm với kụ, chứ là veo phát như kụ em e rằng kụ 2b lên nóc tủ luôn.
Nếu cách đó kụ làm quá chậm và không kịp nữa, kụ cứ giữ lái và đâm thẳng ông ta xi kia, vì đạp phanh rồi lên sẽ ko đâm nặng quá đâu, xxx sẽ thấy ngay taxi đi sai, đừng nghĩ cách cứu cái xe, xe là cái đinh, mạng người mới quý thưa kụ .
Có thể cách đó kụ không chọn, nhưng là cách em sẽ chọn, nhưng lái xe mà để rơi vào trường hợp đó thì vẫn xoàng khà khà !!!

Khi đến những giao cắt kiểu đó, kụ phải dự sẽ có xe quay đầu, ko ô tô thì xe máy, ngớt ga và đương nhiên và kụ phải KHẲNG ĐỊNH đc : xe sẽ dừng kịp mà ko cần đánh lái tránh nếu có 1 thằng ngu chán sống quay đầu kiểu đó, mà ở đường 5 thì ngu nhiều như lợn con. trong nhiều trường hợp , kụ phải dự đc tình huống, tỉ như có bà già cầm bu gà mà bên kia là cái chợ, kụ dự đc ngai bà đó sẽ băng qua đường ,vào chợ bán gà , đại để thế !!!

Luôn luôn nhìn gương chiếu hậu xem cái gì đang phóng lên đằng sau mà tiện việc xử lí đằng trước, khi em lái xe, cứ khoảng 10 giây em liếc gương hậu 1 lần, đằng nào mắt chả để nhìn, nhìn gương hậu thì xử lí dễ hơn, kụ sẽ thấy biết đc gì đang ở phía sau thì rất dễ xử lí phía trước .

Nhưng tốt nhất là lái lò dò thôi, giao thông ta chả biết thế nào mà nói !!!

Suýt quên, khi xe sắp lao vào xe nó thì hạ kính xuống, vì túi khí nổ nhanh sẽ làm tăng áp suất đột ngột trong xe, hạ kính thì đỡ đau đầu hơn.
Khâm thử
Bài cụ viết rất hay nhưng có đoạn đỏ đỏ em không hiểu lắm, khi đấy tình huống khẩn cấp rồi nhìn gương xem có ai vượt lên không còn chẳng nhìn được ý nói gì đến hạ kính ợ
P/s: Hôm trước em đi QL1 đoạn Phủ Lý cũng gặp 1 thằng ngu như thằng taxi, thoát pha đó em phải vào quán nước làm mấy lon nước rồi mới dám chạy tiếp, hihi
 

LongX

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115809
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
414
Động cơ
390,472 Mã lực
Em vẫn làm theo phản xạ là phanh sâu và đánh lái để tránh va chạm, đồng thời nếu có va chạm thì không va chạm trực diện. Cũng không biết như vậy có chuẩn không? Xe em có ABS
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài cụ viết rất hay nhưng có đoạn đỏ đỏ em không hiểu lắm, khi đấy tình huống khẩn cấp rồi nhìn gương xem có ai vượt lên không còn chẳng nhìn được ý nói gì đến hạ kính ợ
P/s: Hôm trước em đi QL1 đoạn Phủ Lý cũng gặp 1 thằng ngu như thằng taxi, thoát pha đó em phải vào quán nước làm mấy lon nước rồi mới dám chạy tiếp, hihi
Đúng là hạ kính thì đỡ bị áp lực cao nén lên cơ thể vì túi khí bung ra mà xe kín thì áp suất sẽ tăng đột ngột. Nhưng em đồng ý với cụ, tình huống khẩn cấp thì chả kịp làm gì ngoài đạp phanh và đánh lái nếu có thể, máy mũi, tay chân đâu mà hạ kính được. Quá lý thuyết. Nếu sợ thì cứ hé kính cỡ 1 -2 mm trước, nhưng ai học được chữ ngờ !
 

jeehoon

Xe tải
Biển số
OF-30254
Ngày cấp bằng
1/3/09
Số km
470
Động cơ
486,060 Mã lực
Em mới dính 1 vụ hôm ở QN nhà vợ cả lên HN ah. Em vừa xinhan vượt trái, dc 3-5m thì phía trc có mấy anh vác ống thép quay ngang đường, chỉ kịp giật lái sang phải rồi trả lái luôn, quả đấy ko nhanh thì ko bit như LÀO :(
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trình kụ cao thì kịp hạ kính là cái tốt, ko thì kệ nó, vấn đề chính thì em đã phân tích rồi , kụ đừng tưởng em tầm thường, trình lái xe của em thì thiên hạ vô địch !!!
À, gặp cụ thiên hạ vô địch lái xe rồi. Em đang tưỏng tượng cụ gặp tình huống khẩn cấp, phanh gấp, đánh lái cực gấp, nhưng vẫn kịp bỏ 1 tay ra để hạ kính, mặt tỉnh bơ, cực kỳ điêu luyện.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chỗ đỏ kụ nhầm nhé, em chưa bao giờ đánh lái gấp
Vâng, kể cả không đánh lái mà giữ thẳng lái, như em là vẫn phải khư khư 2 tay ôm vô lăng, chứ chưa đủ trình bỏ một tay ra để hé kính như cụ.
Thực ra em cũng 1 lần bị tình huống khẩn cấp, dạng như nổ lốp, thế mà vẫn đánh lái được dạt vào lề phải. Cảm giác lúc đó: tỉnh táo, vẫn kịp nhìn sang phía đánh lái có xe tới không.. nhưng quả thực không thể bỏ tay nào ra được, gần như em phải ghì vô lăng !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top