Phanh đĩa thủng hay không thủng?

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,546
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Ngộ nhỡ lúc đi quên không mở chốt thì tốn xăng lắm các bác nhỉ?
 

lehongviet

Xe đạp
Biển số
OF-3094
Ngày cấp bằng
13/1/07
Số km
45
Động cơ
559,550 Mã lực
trên thwục tế em nghĩ cái phanh đục lỗ thwuòng là để giải nhiệt nhiều và trang trí nhiều hơn là các tác dụng khác
bác nói thế nào ý chứ sao lại chỉ để trang trí :77: nó còn giúp nhiều việc ý chứ.Mới lại em thấy giữa hai lớp mâm phanh của phanh đặc còn có những trục nằm xen kẽ nhau cơ mà nó cũng có tác dung tản nhiệt nữa đấy chứ ạ(b)
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,543
Động cơ
566,291 Mã lực
òe, thế các bác có chú ý là các lỗ này không bao giờ đồng tâm mà nó được bố trí theo hình xắn trôn ốc, tức là nếu xếp chúng nó trên một đường thẳng hướng tâm thì nó gần như là bị cắt như một cái bánh gatoo bị mất một miếng! Để làm gì ợ?
Theo em là để thoát cái bột sinh ra do má phanh bị mài nữa,==> tăng lực phanh!
Chức năng tản nhiệt thì nó đâu dùng đến cái lỗ dọc trục ấy mà nó dùng cái cánh hướng tâm ở giữa hai mặt má phanh cơ, khi nó quay nó sẽ như cái quạt ly tâm ấy! Giải pháp cho vấn đề này ở xe đua và xe địa hình thì mới căng, nó nóng tới gần 800 độ, làm bằng gang thép bình thường chắc mất hết cơ tính, bằng gốm thì ổn, nhưng chả hạt dẻ tẹo nào!
Thực ra đối với xe gia đình bình thường thì nhiệt sinh ra cũng đâu có lớn lắm, nên chỉ có cánh tản nhiệt ở bánh xe chủ động thôi, thậm chí một số xe còn có bộ sấy má phanh trời mưa nữa cơ mà!~

Ngu ý của em là thế, bác nào ủng hộ thì vote em phát!
 
Chỉnh sửa cuối:

quyt

Xe tăng
Biển số
OF-6153
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
1,303
Động cơ
554,796 Mã lực
Các bác nói sai hết. Thủng đắt hơn vì nó phanh triệt để hơn. Bình thường thì nó chỉ có má phanh kẹp vào đĩa thôi, nhưng nếu xe đang chạy cực nhanh (đặc biệt là các xe nặng cỡ 2 tấn trở lên) thì má phanh kẹp vào cũng không ăn thua. Khi đó thì phải có hẳn 1 cái chốt xọc một phát từ bên này sang bên kia thì xe mới dừng. Thế mới biết là nếu đĩa không thủng thì có mà xọc vào mắt.

Các bác vote em đê. :))
Úi dzơi... phanh nhà bác kiểu này chắc cực ăn đây... Vote bác rồi nhé (đỏ choe choét)

Em thấy cái lỗ phanh đĩa LX150 nhà em dùng để khoá càng tốt lắm !! hehe
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,444
Động cơ
581,490 Mã lực
À, bây giờ thì em đã hiểu. Nó khoan lỗ vì nó làm bằng vật liệu có độ giãn nở lớn. Nên khoan lỗ để nếu trời nóng nở ra hay trời lạnh co lại thì không bị vênh đĩa, khi chạy đỡ bị kêu lẹt xẹt do má phanh cọ vào đĩa. :)) Các bác vote em tiếp đi.

TB: Bác nào sơn em đỏ đít thì cứ chờ đấy..... He he he
 

nav

Xe máy
Biển số
OF-9535
Ngày cấp bằng
13/9/07
Số km
68
Động cơ
535,480 Mã lực
Bác nói đúng quá, em vote bác rùi nhé (đỏ choét :)) )
Em thấy giống hồi em đi dép cao su, khứa thêm mấy đường ngang dọc dưới đế dép , thế là ma sát lắm , khỏi ngã luôn. Chắc đĩa phanh thủng cũng vậy.. he he
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,988
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Các bác nói đúng hết về phanh thủng nhưng em không thủng là tại sao nó không lắp trên xe rẻ tiền trong khi đó xe máy rẻ tiền cũng có phanh thủng
 

bugi12

Xe đạp
Biển số
OF-8027
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
28
Động cơ
538,080 Mã lực
Các bác nói đúng hết về phanh thủng nhưng em không thủng là tại sao nó không lắp trên xe rẻ tiền trong khi đó xe máy rẻ tiền cũng có phanh thủng
Xe máy lực phanh ko lớn bác ơi thường là phanh tay cho bánh trước, nên cần khoan lỗ để tăng ma sát
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,034
Động cơ
500,862 Mã lực
Xe máy lực phanh ko lớn bác ơi thường là phanh tay cho bánh trước, nên cần khoan lỗ để tăng ma sát
Xe viva có loại phanh đĩa cho cả bánh sau mà bác !

e nghĩ đĩa phanh thủng chắc chắn là tốt hơn ko thủng rồi , bây giờ trả lời cái ko thủng của bác Bật lửa:
- xe máy có trọng lượng nhỏ nên gia tốc cũng nhỏ do vậy vật liệu làm đĩa phanh ko cần phải là loại vật liệu siêu bền và đắt nên khoan lỗ cho nó tốt --> ko ảnh hưởng đến giá thành (mà lại còn tiết kiệm đc ít vật liệu từ máy cái lỗ thủng nữa :21: )
- ôto có trọng lượng lớn nên cái đĩa phanh sẽ phức tạp hơn và vật liệu làm đĩa cũng phải tốt hơn , nên với xe rẻ thôi thì làm loại đĩa ko thủng cho đỡ phải dùng loại siêu vật liệu ---> đĩa sẽ bền hơn còn mau hỏng là chuyện của người sử dụng ; với siêu xe thì siêu vật liệu hay v.v.. ko quan trọng lắm tiền thừa thì muốn làm gì chẳng đc -- > đĩa thủng nhằm nhò gì muốn cái gì thủng nữa mà chẳng đc :21: :21:
ko biết e nghĩ như vạy có đúng ko nhỉ :^)
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,671
Động cơ
645,432 Mã lực
Em thấy thế này, phanh đĩa ô tô thường là đĩa tản nhiệt rồi. Thành ra ko cần phải có lỗ. Nó thế này



Đĩa phanh ô tô dầy gấp đôi đĩa phanh xe máy và rỗng ở giữa để cho gió lùa qua làm mát đĩa.

Đĩa phanh xe máy thì chỉ thế này thôi



Với super car hoặc phanh độ của hãng xịn cho ô tô thì thường cũng hay làm có lỗ. Chắc có lỗ tính năng cũng có hơn, nhưng nếu đã làm rỗng ở giữa để tản nhiệt rồi thì chắc ko cần phải làm lỗ nữa, theo em nghĩ thế.
 

chi_pheo1983

Xe điện
Biển số
OF-3248
Ngày cấp bằng
29/1/07
Số km
2,973
Động cơ
585,920 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Linh đàm
Website
www.muaxetragop.vn



CÁI NÀY LA ĐĨA CỦA XE ĐẠP CHỨ BÁC. CÁI XE ĐẠP CỦA EM ĐĨA NÓ CŨNG NHƯ NÀY Ạ :D
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,777
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
Xe viva có loại phanh đĩa cho cả bánh sau mà bác !

e nghĩ đĩa phanh thủng chắc chắn là tốt hơn ko thủng rồi , bây giờ trả lời cái ko thủng của bác Bật lửa:
- xe máy có trọng lượng nhỏ nên gia tốc cũng nhỏ do vậy vật liệu làm đĩa phanh ko cần phải là loại vật liệu siêu bền và đắt nên khoan lỗ cho nó tốt --> ko ảnh hưởng đến giá thành (mà lại còn tiết kiệm đc ít vật liệu từ máy cái lỗ thủng nữa :21: )
- ôto có trọng lượng lớn nên cái đĩa phanh sẽ phức tạp hơn và vật liệu làm đĩa cũng phải tốt hơn , nên với xe rẻ thôi thì làm loại đĩa ko thủng cho đỡ phải dùng loại siêu vật liệu ---> đĩa sẽ bền hơn còn mau hỏng là chuyện của người sử dụng ; với siêu xe thì siêu vật liệu hay v.v.. ko quan trọng lắm tiền thừa thì muốn làm gì chẳng đc -- > đĩa thủng nhằm nhò gì muốn cái gì thủng nữa mà chẳng đc :21: :21:
ko biết e nghĩ như vạy có đúng ko nhỉ :^)
Trọng lượng nhỏ nên gia tốc lớn chứ nhỉ?
Có lẽ như này chính xác hơn: Trọng lượng nhỏ nên quán tính cũng nhỏ!
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,957
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Với xe máy lực tác động hay (ma sát )nhỏ nên đĩa phanh thủng hay không thủng cũng đều ok,giá thành chế tạo không quá đắt cộng với việc thay thế má phanh đơn giản,thường thì đĩa phanh thủng thì má phanh mòn nhanh hơn rất nhiều so với đĩa phanh liền
Với ô tô giá thành chi phí sẽ đắt hơn rất nhiều để làm đĩa phanh thủng so với xe máy,với xe máy việc làm mát cho đĩa phanh hoàn toàn do không khí lưu thông tự do khi xe chuyển động,với ô tô khi chuyển động thì bánh xe lại chở thành cái quạt lý tưởng để tản nhiệt cho đĩa phanh
Khi đĩa phanh ô tô thủng thì ngoài vấn đề giá cả ,vật liệu vv.. còn liên quan đến vấn đề thay thế má phanh,vấn đề bảo dưỡng đĩa phanh bởi đĩa phanh của ô tô kín hơn rất nhiều so với đĩa phanh xe máy
Một số loại xe ô tô cũng có đĩa phanh thủng như xe máy nhưng hầu như không phổ thông ,hoặc là một số dòng xe đặc biệt và chế độ bảo dưỡng của nó rất nghiêm ngặt không chỉ ở các bộ phận phanh mà còn rất nhiều các chi tiết khác cũng chế tạo với tiêu chuẩn bảo dưỡng thay thế theo đúng định kỳ
Tuy nhiên em nói ở đây là không có sách ,và mách cũng không có giấy tờ mà chỉ là nói theo cảm nhận cá nhân thôi nhé,còn thực tế thì chỉ có các chuyên gia chế tạo ô tô mới hiểu rõ,để em gọi điện cho họ vào giải thích cho bác ZIPPO '' THỦNG '' nhé :D
 

jolie2003

Xe tăng
Biển số
OF-560
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
1,209
Động cơ
590,770 Mã lực
Nơi ở
Earth
Website
www.vicvietnam.com
các bác thử ngẫm xem , nó thủng rồi chạy cũng trơn tru hơn mà.
có thể tăng tốc , giảm tốc thoải mái :)):))
 

Mô kích 50

Xe buýt
Biển số
OF-11921
Ngày cấp bằng
6/12/07
Số km
506
Động cơ
533,062 Mã lực
Các bác nói đúng hết về phanh thủng nhưng em không thủng là tại sao nó không lắp trên xe rẻ tiền trong khi đó xe máy rẻ tiền cũng có phanh thủng
Theo em xe rẻ tiền toàn là xe XHCN hoặc xe TB đời cũ rích, mà thời đó thì bọn nó chưa nghĩ ra loại phanh thủng. Bây giờ nghĩ ra rồi thì chắc lại do giá thành nên thôi cứ để phanh cũ cũng được, chả chết ai, chỉ có mấy ông đại gia đi siêu xe này nọ mới cẩn thận lo xa thôi phải ko các bác?
 

tuangiangqbth

Xe tải
Biển số
OF-12038
Ngày cấp bằng
11/12/07
Số km
294
Động cơ
528,726 Mã lực
Tuổi
46
em thấy đương nhiên không thủng ngon hơn, bác xem cái phanh có giống đàn bà kô, thủng rồi còn gì nữa......he he....
 

staronsky

Đi bộ
Biển số
OF-6994
Ngày cấp bằng
12/7/07
Số km
7
Động cơ
541,270 Mã lực
Phanh đĩa thủng hay không thủng có nguyên nhân của nó chứ (cái này em googling lah):

Khi phanh má phanh và đĩa phanh sinh nhiệt làm giãn nở lớp khí bị ép giữa mã phanh và đĩa phanh, do đó làm giảm khả năng phanh (độ bám giữa má phanh và đĩa phanh).
Khi đi lái xe dưới trời mưa hay vùng ẩm ướt giữa má phanh và đĩa phanh sẽ có 1 lớp nước cũng làm giảm khả năng phanh.

Ngoài ra bụi bẩn cũng làm giảm khả năng phanh

Những lỗ đục trên phanh sẽ làm lớp nước, bụi hoặc khí này thoát ra khỏi bề mặt tiếp xúc của má phanh và đĩa phanh.

(Mà các bác khi đục không được làm mất đi quá 2% của trọng lượng đĩa nhé)

Tại sao đục lỗ đắt hơn kg đục lỗ và hầu hết trên xe đắt tiền hoặc performance car?
Do đục lỗ sẽ tạo ra những điểm tập trung ứng suất khi phanh hoạt động -> vật liệu chế tạo phải đắt hơn, nhưng bù lại ở sẽ cho quá trình phanh an toàn hơn.

Xe máy hoặc xe đạp: đục lỗ chỉ để cho đep.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top