Phanh đĩa thủng hay không thủng?

trinhoc9x

Xe tải
Biển số
OF-23505
Ngày cấp bằng
4/11/08
Số km
380
Động cơ
496,790 Mã lực
Cái thắng dưới là thắng nam châm của xe đạp mà:))
 

phamgia_auto

Xe hơi
Biển số
OF-23272
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
140
Động cơ
494,780 Mã lực
Website
nissanhoangmai.com
Phanh đĩa thủng hay không thủng có nguyên nhân của nó chứ (cái này em googling lah):

Khi phanh má phanh và đĩa phanh sinh nhiệt làm giãn nở lớp khí bị ép giữa mã phanh và đĩa phanh, do đó làm giảm khả năng phanh (độ bám giữa má phanh và đĩa phanh).
Khi đi lái xe dưới trời mưa hay vùng ẩm ướt giữa má phanh và đĩa phanh sẽ có 1 lớp nước cũng làm giảm khả năng phanh.

Ngoài ra bụi bẩn cũng làm giảm khả năng phanh

Những lỗ đục trên phanh sẽ làm lớp nước, bụi hoặc khí này thoát ra khỏi bề mặt tiếp xúc của má phanh và đĩa phanh.

(Mà các bác khi đục không được làm mất đi quá 2% của trọng lượng đĩa nhé)

Tại sao đục lỗ đắt hơn kg đục lỗ và hầu hết trên xe đắt tiền hoặc performance car?
Do đục lỗ sẽ tạo ra những điểm tập trung ứng suất khi phanh hoạt động -> vật liệu chế tạo phải đắt hơn, nhưng bù lại ở sẽ cho quá trình phanh an toàn hơn.

Xe máy hoặc xe đạp: đục lỗ chỉ để cho đep.
chuẩn ko cần chỉnh?....nói về ứng suất thì nó lại giống tại sao khung xe (satxi) lai khoan lỗ làm giề???và cả cái larang nữa,,,khoan lỗ làm giề???hả các cụ
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,069
Động cơ
512,228 Mã lực
Các bác chỉ tán phét là giỏi :P

Những lỗ thủng trên đĩa thực chất là để thoát nước khi xe đi trời mưa ở tốc độ cao, xe đĩa liền thì thường phía trong bao giờ cũng có lá thép tròn để chắn nước, cái này chỉ chắn được nước bắn từ trong ra chứ không chắn được nước bắn từ ngoài vào, còn đĩa thủng thì nước dù từ trong hay ngoài đều bị má phanh gạt vào lỗ thủng để tránh hiện tượng mặt đĩa bị trơn mất ma sát.

Về mặt cơ học thì đĩa thủng kém bền hơn đĩa liền do mặt đĩa bị thay đổi kết cấu nên dễ gẫy hơn, vì thế đĩa thủng chỉ nên dùng với loại có ốp phanh lớn loại 6 hay 8 pistons (ví dụ xe thể thao khỏe nhưng nhẹ) lực phanh phân bố đều hơn trên mặt đĩa chứ không nên dùng với loại ốp phanh nhỏ của xe bình dân chỉ có 4 pistons vì lực tác động lên một vùng của đĩa khá lớn. Thế nên là nếu bộ phanh bé tí mà đĩa thủng thì chỉ để cho đẹp là chính.

Những lỗ thủng này cũng góp phần làm mát đĩa nhưng tác dụng rất nhỏ, không phải là mục đích chính.
 

am_beagle

Xe tải
Biển số
OF-27013
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
351
Động cơ
490,244 Mã lực
Nơi ở
Kho Tạm giữ Xe
Thủng là ngon hơn rồi vì tản nhiệt tốt hơn và đĩa phanh không bị bẩn. Tuy vậy, khi đĩa thủng thì nó lại bị yếu đi về mặt cơ khí; mong manh, dễ vỡ hơn. Do đó, hợp kim để làm đĩa thủng phải ngon hơn, đắt tiền hơn. Đến đây thì các bác thấy rồi nhé: Chỉ xe xịn mới chịu được chi phí đắt đỏ để làm đĩa phanh thủng. Xe thường thì không thủng được vì tiền ngược quá (Chấp nhận đĩa phanh bị nóng hơn, kém an toàn hơn).

Đối với xe máy, do lực phanh không lớn nên có thể chọn vật liệu rẻ tiền mà vẫn thủng được. Thế nên, con wave Tàu vẫn thủng đĩa phanh như thường.

Ngu ý, các bác cứ đâm thoải mái.

Chính xác nhất. Khi đĩa phanh hay bị nóng quá cao, chúng thường bị vênh, phải thay, dù vẫn còn dầy, các Kụ ợ. (b)
 

lada79

Xe tải
Biển số
OF-27712
Ngày cấp bằng
20/1/09
Số km
270
Động cơ
487,870 Mã lực
Nơi ở
otofun.net
Website
alin.com.vn
cái này ngoài kiến thức của em các bác cứ bàn để em học hỏi nhé
 

bmwp0wer

Xe tăng
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
1,930
Động cơ
527,688 Mã lực
đĩa gốm ceramic đâu có thủng, trên F430 đó bác.
đĩa gốm ko giữ nhiệt, khó nở khi nhiệt độ lên cao lúc phanh, nên ko càn lỗ thì phải.
đĩa gốm mà khoan lỗ, nguy cơ nứt vỡ chắc cao, vì là loại rất cứng, độ dẻo thấp.
đấy là em đoán vậy :)
 

nhtutehy

Xe điện
Biển số
OF-25982
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,112
Động cơ
509,379 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
1 chốn 2 nơi
Website
www.facebook.com
cái đĩa thủng thì còn có tác dụng nữa mà hok thấy bác nào nói tới cả,đó là chống trộm ạ.Các bác có thấy người ta bán loại khóa mà khóa đĩa phanh lại đấy thôi(chỉ dùng trên xe máy nhá):21:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top