[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,553
Động cơ
13,624 Mã lực
Cụ ko thấy TBT bảo ngân sách giành 80% nuôi bộ máy à, bao nhiêu quả đấm thép để lại hệ lụy xấu cho nền kt giờ chưa xử lý xong. Tài nguyên thì bán thô tràn lan.
Có 1 chuyện ít người để ý, là đời trước quá cẩn trọng nên kinh tế như đang bị nén lại. Ví dụ nợ công chỉ 34% GDP.

Thì mới có cửa bây giờ bung ra có thể tăng từ 34% lên 50%. Nếu đời trước đã vung tay đến 50% thì không có cửa.

"Đổi mới" đơn giản là giải thoát vòng kim cô cho kinh tế phát triển. Lực và entrepreneurship trong dân rất lớn, lớn hơn nhà nước nhiều.

Nó theo Dịch thôi, cùng tắc biến biến tắc thông thông tắc cửu mọi thứ đều có lý do và hợp lý chứ không phải trên trời rơi xuống
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,559
Động cơ
370,804 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Có 1 chuyện ít người để ý, là đời trước quá cẩn trọng nên kinh tế như đang bị nén lại. Ví dụ nợ công chỉ 34% GDP.

Thì mới có cửa bây giờ bung ra có thể tăng từ 34% lên 50%. Nếu đời trước đã vung tay đến 50% thì không có cửa.

"Đổi mới" đơn giản là giải thoát vòng kim cô cho kinh tế phát triển. Lực và entrepreneurship trong dân rất lớn, lớn hơn nhà nước nhiều.

Nó theo Dịch thôi, cùng tắc biến biến tắc thông thông tắc cửu mọi thứ đều có lý do và hợp lý chứ không phải trên trời rơi xuống
Tôi cũng đến vái tay với lý luận này của cụ thật, nghèo mấy chục năm là để giành bây giờ mới làm giàu à, haizzz?
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,608
Động cơ
102,703 Mã lực
Em thì em vẫn hy vọng Sài Gòn thoát khỏi cơn trì trệ và bật lên làm người dẫn dắt kinh tế của Việt Nam một lần nữa, không còn là thủ phủ công nghiệp chế tạo mà thành trung tâm tài chính, logistics, văn hóa, công nghệ cao, dịch vụ. Hà nội trung tâm chính trị, Sài gòn trung tâm kinh tế vẫn là mô hình đẹp kiểu Thượng Hải - Bắc Kinh.
Nó vẫn mãi là đàu tàu thôi cụ, cái vị trí rất đặc biệt khi nó nằm ở trung tâm Đông Nam Á đúng nghĩa luôn, cả đường không và đường biển, sát tuyến hàng hải nhộn nhịp tần suất tàu dày đặc cước biển quốc tế rất tốt, nay thêm trung tâm Trung chuyển Cần Giờ. Hàng không thêm quả Sb Long Thành nữa, các đường bay quốc tế nối về SG bao giờ cũng tiện và nhiều chuyến hơn về Hn.
Hệ thông sông quá đẹp về cảnh quan, ko vướng đê hay làng cổ như ngoài HN nên dễ làm khu đẹp hoành tráng. Sông SG nó tạo cho quận 1,2, Bình Thạnh, Thủ Thiêm long lanh mà nhiều người ví góc Singapore ở SG.
Cảng thì khắp nơi Cát Lái to nhất cả nước, hàng lưu thông tấp nập , ngay cảng Bến Nghé em vẫn thấy tàu China vào rỡ sắt thép suốt ngày đêm chưa kể ngược lên DN với Mỹ Phước Tân Vạn rồi Cái Mép BRVT… logistic quá lợi thế mà Hn ko thể có được.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,559
Động cơ
370,804 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Phát triển không bao giờ là một đường thẳng cụ ạ, có sai lầm, có cực kì sai lầm, hoang phí nó là tất yếu. Tài nguyên không bán thô thì lấy cái gì mà chế tinh cụ, nhà nghèo cơm còn chả đủ ăn, trình độ khoa học thì còi, kĩ năng quản lí xã hội thì yếu lần mò kéo nhau mấy chục năm giờ bât đầu cơm áo không lo mới nói chuyện khoa học, kĩ trị, tầm nhìn các thứ. Đời thường không có Thánh gióng lớn lên trong một đêm đâu cụ, cá nhân cũng thế, quốc gia cũng thế.
Tôi đang nói về câu chuyện chưa tận dụng đúng tiềm năng, hoặc là đã lãng phí quá nf tiềm năng.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,553
Động cơ
13,624 Mã lực
Tôi cũng đến vái tay với lý luận này của cụ thật, nghèo mấy chục năm là để giành bây giờ mới làm giàu à, haizzz?
Cụ xem kinh tế nó như một bản nhạc ấy :D có kịch tính và cao trào, đặc biệt là kttt thì càng rõ tính chu kỳ. Cụ râu rậm nói nó là bản chất cố hữu của tư bản là chu kỳ
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,608
Động cơ
102,703 Mã lực
cụ trông vào đó để PT kinh tế à =))
về nhân lực chất lượng thì HN hơn SG
về hạ tầng, HN đang hơn SG, vệ tinh xung quanh cũng như tính kết nối cũng ngày một tốt hơn
đặc biệt về kinh tế số, kinh tế trí thức thì HN đang đi trước (viettel, fpt, cmc...đều đóng tại hn)
kinh tế SG vẫn phụ thuộc vào tiêu dùng + fdi và cơ cấu ấy chưa có sự thay đổi hay khả năng bứt phá trong tgian tới
Em cũng ko rõ nhân lực chất lương HN cao hơn SG thế nào chứ em thấy SG ko có ngành gì ko tuyển được, các ông lớn công nghệ Facebook Google intel Microsoft nếu vào họ đặt chân SG trước thôi
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,523
Động cơ
76,795 Mã lực
Nó vẫn mãi là đàu tàu thôi cụ, cái vị trí rất đặc biệt khi nó nằm ở trung tâm Đông Nam Á đúng nghĩa luôn, cả đường không và đường biển, sát tuyến hàng hải nhộn nhịp tần suất tàu dày đặc cước biển quốc tế rất tốt, nay thêm trung tâm Trung chuyển Cần Giờ. Hàng không thêm quả Sb Long Thành nữa, các đường bay quốc tế nối về SG bao giờ cũng tiện và nhiều chuyến hơn về Hn.
Hệ thông sông quá đẹp về cảnh quan, ko vướng đê hay làng cổ như ngoài HN nên dễ làm khu đẹp hoành tráng. Sông SG nó tạo cho quận 1,2, Bình Thạnh, Thủ Thiêm long lanh mà nhiều người ví góc Singapore ở SG.
Cảng thì khắp nơi Cát Lái to nhất cả nước, hàng lưu thông tấp nập , ngay cảng Bến Nghé em vẫn thấy tàu China vào rỡ sắt thép suốt ngày đêm chưa kể ngược lên DN với Mỹ Phước Tân Vạn rồi Cái Mép BRVT… logistic quá lợi thế mà Hn ko thể có được.
Đồng ý cụ ạ. Ưu thế địa lí tự nhiên và các yếu tố lịch sử làm Sài Gòn rất mạnh và tiềm năng về phát triển kinh tế, Hà nội không có những ưu thế này. Hơn nữa trong một quốc gia thủ phủ chính trị và thủ phủ kinh tế không nên cùng là một nơi, ỷ giốc tương hỗ mới là điều nên có để có sự phát triển - nhất là với một quốc gia địa lý theo chiều dọc như mình.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,559
Động cơ
370,804 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Cụ xem kinh tế nó như một bản nhạc ấy :D có kịch tính và cao trào, đặc biệt là kttt thì càng rõ tính chu kỳ. Cụ râu rậm nói nó là bản chất cố hữu của tư bản là chu kỳ
Nhiều người lý luận kiểu ngụy biện lắm, đúng là kttt có tính chu kỳ, nhưng cái giỏi ở chỗ kéo dài thời gian tăng trưởng và rút ngắn thời gian suy thoái, kiểu chữ Z chứ ko phải chữ U hay V ngược.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,553
Động cơ
13,624 Mã lực
Nhiều người lý luận kiểu ngụy biện lắm, đúng là kttt có tính chu kỳ, nhưng cái giỏi ở chỗ kéo dài thời gian tăng trưởng và rút ngắn thời gian suy thoái, kiểu chữ Z chứ ko phải chữ U hay V ngược.
Tất nhiên rồi, giỏi là đẩy cho nó nhanh lên, bền vững hơn và không quá sâu. Cái này đã có nô ben kinh tế về lý thuyết chu kỳ vĩ mô rồi. Chứ không thay đổi được tính quy luật là chu kỳ - không thay đổi được Dịch
 

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,079
Động cơ
153,628 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế cho em hỏi, các bạn đna ngoài VN có nền kinh tế phân lô bán nền không, nếu họ có nhiều cao ốc, khu đô thị, khu du lịch hơn ta thì ta đã là gì mà phải bỉ bôi tự nhục nhỉ. Các đại gia bđs VN đã là gì so với các tài phiệt hoa bên họ. :)
VN phát triển sau, hầu hết mọi chiêu trò mánh lới trên thị trường cũng đều nhập khẩu cả, nhưng mấy cụ ngồi trong giếng cứ nghĩ đó là đặc sản của VN. Đọc cmt mới thấy thời đại Internet mà các cụ đó không cố ra khỏi cái giếng để tìm hiểu xung quanh thế nào, cứ khư khư định kiến về đất nước - rồi cmt bỉ bôi với cái giọng trịnh thượng ra vẻ đạo mạo lắm.
Nẫu ruột.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,448
Động cơ
221,716 Mã lực
SG đang làm vd3, hoàn thiện vd2, nghiên cứu vd4, loạt cao tốc kết nối các tỉnh, tính metro số 2 BT- Tham Lương... Xong phân nửa mớ này cũng ngon lắm rồi chứ chưa cần có đủ
Hà Nội đang làm vành đai 4 rồi ạ! SG dĩ nhiên có yếu tố thuận lợi nhưng giờ HN cũng có và khủng hơn. Không phải chỉ HN mà cả 1 vùng kinh tế khủng nhất thời gian gần đây, ví dụ Bắc Ninh có GDP đầu người gấp đôi Cần Thơ. Phú Thọ-Vĩnh Phúc là trung tâm ô tô cả nước, Samsung cũng mò lên tận Bắc Giang chứ không chọn miền Tây hay miền Đông SG. Vùng kinh tế này chỉ cách siêu cường sản xuất lớn nhất thế giới 1 gang tay (trên bản đồ!)

Hôm nào cụ ra Hà Nội xem loạt cây cầu bắc qua sông, cây nào cũng to bằng hoặc to hơn cầu Cần Thơ, chứ so với cầu Thủ Thiêm thì buồn cười lắm, giống như so hồ Gươm với hồ Con rùa.

Trung tâm tài chính thì HN là trùm rồi. Trụ sở chính các nguồn tiền.

Có 1 dòng người từ SG tìm kiếm cơ hội định cư tại Hà Nội, như anh H. SSI.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,553
Động cơ
13,624 Mã lực
VN phát triển sau, hầu hết mọi chiêu trò mánh lới trên thị trường cũng đều nhập khẩu cả, nhưng mấy cụ ngồi trong giếng cứ nghĩ đó là đặc sản của VN. Đọc cmt mới thấy thời đại Internet mà các cụ đó không cố ra khỏi cái giếng để tìm hiểu xung quanh thế nào, cứ khư khư định kiến về đất nước - rồi cmt bỉ bôi với cái giọng trịnh thượng ra vẻ đạo mạo lắm.
Nẫu ruột.
Cụ chuẩn không cần chỉnh :) mọi chiêu trò, trick và lý thuyết kinh tế kinh doanh đều nhập khẩu cả, chỉ cần đủ giỏi để hiểu đúng làm đúng không, vận dụng khéo không, vì việc công trên tư không.

VN chưa phải đến giai đoạn sáng tạo mà chỉ cần học cho tốt thôi, tránh sáng tạo tuỳ tiện
 
Chỉnh sửa cuối:

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,977 Mã lực
Em cũng ko rõ nhân lực chất lương HN cao hơn SG thế nào chứ em thấy SG ko có ngành gì ko tuyển được, các ông lớn công nghệ Facebook Google intel Microsoft nếu vào họ đặt chân SG trước thôi
cụ nghĩ làm thuê cho FB, GG, Intel là nhân lực chất lượng cao à
nhân lực chất lượng cao là nhân lực biết viết phần mềm bán kiếm tiền ấy =))
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
950
Động cơ
124,937 Mã lực
Chạm được tới Mã là ngon rồi.
Chỉ sợ lại giống Thái, Phi ... lẹt đẹt ở khoàng 5 -8k.
so với Phi thì thật khập khiễng, các bước đi của VN so với Thái bắt đầu nhỉnh hơn rồi cụ.
Ít nhất em thấy hơn Thái 6 mảng này
- Năng lượng (VN đã số 1 Đông Nam Á về sản lượng điện)
- Công nghiệp nặng
- Công nghiệp quốc phòng
- Nông nghiệp
- Viễn thông (Viettel thua mỗi Singtel về quy mô vốn)
- Công nghiệp phần mềm (số 1 Đông Nam Á về xuất khẩu/gia công phần mềm các loại)
Thua Thái về du lịch và hàng tiêu dùng thôi
Còn mấy cái lắp ráp điện tử thì toàn FDI, không nên đưa vào so sánh.
Hiện Thái đang nhiều hơn Việt ở các nhà máy lắp ráp đồ gia dụng, ô tô, sản xuất hàng tiêu dùng.
Hạ tầng thì đơn giản Thái Lan hòa bình quá lâu so với VN.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,553
Động cơ
13,624 Mã lực
so với Phi thì thật khập khiễng, các bước đi của VN so với Thái bắt đầu nhỉnh hơn rồi cụ.
Ít nhất em thấy hơn Thái 6 mảng này
- Năng lượng (VN đã số 1 Đông Nam Á về sản lượng điện)
- Công nghiệp nặng
- Công nghiệp quốc phòng
- Nông nghiệp
- Viễn thông (Viettel thua mỗi Singtel về quy mô vốn)
- Công nghiệp phần mềm (số 1 Đông Nam Á về xuất khẩu/gia công phần mềm các loại)
Thua Thái về du lịch và hàng tiêu dùng thôi
Còn mấy cái lắp ráp điện tử thì toàn FDI, không nên đưa vào so sánh.
Hiện Thái đang nhiều hơn Việt ở các nhà máy lắp ráp đồ gia dụng, ô tô, sản xuất hàng tiêu dùng.
Hạ tầng thì đơn giản Thái Lan hòa bình quá lâu so với VN.
Thái hơn VN là có các chaebol mạnh và lâu đời truyền thống thương hiệu hơn chaebol VN nhiều. Đó là lý do tại sao Thái mua th Việt mà Việt chưa mua được th Thái (+ kinh tế mình còn ở gđ phát triển nhanh nên tiền chảy về chỗ trũng, đi tìm rủi ro cao tăng trưởng quy mô và lợi nhuận cao)
 
Chỉnh sửa cuối:

evnspc

Xe đạp
Biển số
OF-870777
Ngày cấp bằng
2/11/24
Số km
43
Động cơ
2,392 Mã lực
Tuổi
38
so với Phi thì thật khập khiễng, các bước đi của VN so với Thái bắt đầu nhỉnh hơn rồi cụ.
Ít nhất em thấy hơn Thái 6 mảng này
- Năng lượng (VN đã số 1 Đông Nam Á về sản lượng điện)
- Công nghiệp nặng
- Công nghiệp quốc phòng
- Nông nghiệp
- Viễn thông (Viettel thua mỗi Singtel về quy mô vốn)
- Công nghiệp phần mềm (số 1 Đông Nam Á về xuất khẩu/gia công phần mềm các loại)
Thua Thái về du lịch và hàng tiêu dùng thôi
Còn mấy cái lắp ráp điện tử thì toàn FDI, không nên đưa vào so sánh.
Hiện Thái đang nhiều hơn Việt ở các nhà máy lắp ráp đồ gia dụng, ô tô, sản xuất hàng tiêu dùng.
Hạ tầng thì đơn giản Thái Lan hòa bình quá lâu so với VN.
cụ cho mềnh hỏi năng lượng VN đứng số 1 ĐNA , vậy bên inđo có thiếu điện ko vậy.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,744
Động cơ
75,090 Mã lực
Cũng nên có 1-2-3 nơi tự do như HK, MC....thử nghiệm đã sao?
VN luôn học hỏi mô hình các nước, nên tương lai khả năng cao sẽ có, chỉ là thời điểm nào thôi. Hoặc đi tắt đón đầu như tân khu Hùng An của China luôn.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,617
Động cơ
463,295 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
so với Phi thì thật khập khiễng, các bước đi của VN so với Thái bắt đầu nhỉnh hơn rồi cụ.
Ít nhất em thấy hơn Thái 6 mảng này
- Năng lượng (VN đã số 1 Đông Nam Á về sản lượng điện)
- Công nghiệp nặng
- Công nghiệp quốc phòng
- Nông nghiệp
- Viễn thông (Viettel thua mỗi Singtel về quy mô vốn)
- Công nghiệp phần mềm (số 1 Đông Nam Á về xuất khẩu/gia công phần mềm các loại)
Thua Thái về du lịch và hàng tiêu dùng thôi
Còn mấy cái lắp ráp điện tử thì toàn FDI, không nên đưa vào so sánh.
Hiện Thái đang nhiều hơn Việt ở các nhà máy lắp ráp đồ gia dụng, ô tô, sản xuất hàng tiêu dùng.
Hạ tầng thì đơn giản Thái Lan hòa bình quá lâu so với VN.
Theo cụ Việt có bứt lên được 14k trong vòng 20 năm nữa không?
PS : Mấy cái cụ kể cứ cho là hơn Tháiđi, nhưng hiện tại thì GDP , GDP/đầu người thua Thái, chứng tỏ Thái nó vượt Việt Nam nhiều mảng khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,553
Động cơ
13,624 Mã lực
cụ cho mềnh hỏi năng lượng VN đứng số 1 ĐNA , vậy bên inđo có thiếu điện ko vậy.
Thiếu. Cả ĐNA này thiếu điện trừ Lào. Chỉ là thiếu ở mức độ nào và cơ cấu ra sao.

Điện Indo có cty PLN cũng hơi giống EVN mình, nhưng có vẻ Indo bung ra cho tư nhân và nước ngoài làm điện hơi trễ? Chỉ nhà nước thôi thì không đủ

Thêm: Điện VN thì đã bung ra hơn 20 năm rồi BOT bây giờ đã được tiếp quản rồi, cụ làm SPC thì hiểu quá rõ. Sắp tới lại là 1 làn sóng đầu tư điện, bung tiếp version 2.0. Nên về kỹ trị em nể nhất là a HTH, ảnh đã định hình ngành điện tầm nhìn hơn 20 năm và nhiều năm về sau, và làm được.

Giai đoạn vừa rồi ngành điện nén lại, rồi sẽ có 1 chiến tướng mới, một anh HTH mới cho ngành điện? Thời thế tạo anh hùng - anh hùng tạo thời thế.
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
950
Động cơ
124,937 Mã lực
cụ cho mềnh hỏi năng lượng VN đứng số 1 ĐNA , vậy bên inđo có thiếu điện ko vậy.
1. Việc Indo có thiếu điện hay không, cụ có thể tự Google.
2. Việt Nam không thiếu điện, mà thiếu đường truyền tải điện gây thiếu điện cục bộ ở một số nơi, vậy nên đang triển khai các đường dây 500kv mạch 3 và từ Lào về. Còn việc mua điện ở TQ chí có vài huyện giáp biên, không bằng 1% sản lượng điện quốc gia.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top