[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
7,129
Động cơ
376,358 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Cụ lấy ví dụ về "tự nhục" như thế cứ sao sao ấy. Người Nhật, người Hàn thường cúi đầu chào, người Thái, người Lào thường chắp tay chào và nói Sawadeekaa (Thái), Sabaidi (Lào). Đó không phải là tự nhục, mà là biểu hiện của sự tôn trọng và khiêm nhường trong nghi thức giao tiếp. Thời xa xưa, tôi cũng đã từng làm việc nhiều với người Nhật, người Hàn tại các công ty thuộc nhiều tập đoàn lớn như Ishikawajima Heavy Industries, Mitsubishi Heavy Industries, LG, Posco, tiếp xúc nhau thường xuyên nên hiểu về tinh thần tự tôn dân tộc của họ rất cao. Do làm việc với họ nhiều nên cũng bị nhiễm quả cúi đầu chào, nếu gặp cụ thì chắc chắn tôi cũng cúi đầu chào để thể hiện sự tôn trọng cụ, chứ không phải là tự ti hay tự nhục trước cụ, cho dù cụ có là đại gia, chủ tịch tập đoàn lớn ;)
Cúi chào, chấp tay....nó là văn hóa, nó giống như người Việt nói chào anh, tây lông thì hello..chứ không nên nâng tầm lên kính trọng hay khiêm nhường cụ. Người Việt mà chấp tay cúi người thì gọi là lạy sống. Văn hóa chào hỏi khác nhau mà.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,615
Động cơ
248,360 Mã lực
thái phi là do ko đầu tư cho khkt, khoa học cơ bản, sản xuất, thích du lịch, thích F&B
dân bên đó về cơ bản cũng "lười" hơn, an phận hơn so với ta
đó là lý do ta có thể vượt qua họ
nhưng chạm đc đến Mã có khi là ngưỡng
Mã cũng lười lòi ra chứ hơn gì.
Mã được thiên nhiên ưu đãi nhiều, từ vị trí địa lý, khí hậu, tài nguyên...Dân số ít.
Mã chỉ có dân Tàu, dân Ấn là còn chịu làm. Dân Mã gốc khá an phận.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,956
Động cơ
116,405 Mã lực
sg ko thay đổi khéo còn tụt lại sau hn
hiện grdp và thu ngân sách hn đã bám sát sg
về hạ tầng thì hn hơn hẳn sg
Em ko hiểu SG sẽ tụt lại đi đâu chứ dòng người Nam tiến tìm kiếm cơ hội hay định cư chưa bao giờ dừng lại mà ko có dòng ngược lại từ SG Bắc tiến ra HN tìm kiếm việc làm, khởi nghiệp hay định cư.
SG đang làm vd3, hoàn thiện vd2, nghiên cứu vd4, loạt cao tốc kết nối các tỉnh, tính metro số 2 BT- Tham Lương... Xong phân nửa mớ này cũng ngon lắm rồi chứ chưa cần có đủ
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,870
Động cơ
273,353 Mã lực
Em ko hiểu SG sẽ tụt lại đi đâu chứ dòng người Nam tiến tìm kiếm cơ hội hay định cư chưa bao giờ dừng lại mà ko có dòng ngược lại từ SG Bắc tiến ra HN tìm kiếm việc làm, khởi nghiệp hay định cư.
SG đang làm vd3, hoàn thiện vd2, nghiên cứu vd4, loạt cao tốc kết nối các tỉnh, tính metro số 2 BT- Tham Lương... Xong phân nửa mớ này cũng ngon lắm rồi chứ chưa cần có đủ
dòng người nào vào Nam vậy cụ :))
vào Nam làm công nhân giờ các cháu ra bắc giang, bắc ninh làm hoặc đi XKLĐ cho lành chứ vào SG thuê trọ làm cn thì hơn vẹo gì
còn về GRDP và thu ngân sách HN đang tiệm cận SG rồi
1733534673441.png

1733534738830.png

1733534759486.png
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
551
Động cơ
1,008,153 Mã lực
Sài gòn không có lãnh đạo nào có tầm , dám vận dụng cơ chế chính sách hiện có để thực hiện. Sau đợt Thủ Thiêm, thì Sài gòn chậm hẳn lại.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
7,392
Động cơ
164,647 Mã lực
Tôi thì nghĩ rằng, tiềm năng có 9-10 mà phát triển chỉ 5-6 thì là dạng học lực trung bình. Nghĩa là chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.
Đừng ảo mình có tiềm năng 9-10 cụ. Xét toàn diện mình chỉ dạng chấp chới giữa trung bình và khá trên thế giới thôi. Mình không tồi nhưng không kiệt xuất đâu.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,573
Động cơ
14,130 Mã lực
Cái khó của mình là thị trường bé hơn TQ nhiều lần, nên các DN nhà nước ko thể được hưởng ưu đãi như bên họ được, ăn phạt ngay.
Chính phủ thì chỉ có thời bác Khải là mạnh mẽ cổ phần hoá, chấp nhận mất ít hơn là mất tất cả, ACV, VCB, BIDV Sabeco.. hàng loạt doanh nghiệp chỉ cổ phần ban đầu vài % sau đấy lên sàn và nó tạo nên thị trường với những mã chứng khoán đủ mạnh, các đời TT sau thì em chưa thấy có thêm mã nào từ DN nhà nước thì phải.
Hi vọng sắp tới tất cả các DN ko cần nhà nước nắm 100% phải cổ phần tối thiểu 20% và niêm yết bắt buộc để người dân giám sát DNNN cùng với CP
Em nghĩ là do tư duy về tiền chưa đổi mới. Qua giai đoạn nghèo đói ăn rồi, thì bản chất tiền chỉ là công cụ, không phải mục đích.

Ví dụ, nếu tư duy theo Keynes thì mình cân 1 đề xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Họ có thể tạo ra 30% giá trị gia tăng nội địa, việc làm, xuất khẩu, chuyển giao công nghệ thì mình ko tiếc gì không bỏ ra 10% ưu đãi cho họ để cạnh tranh thu hút đầu tư. Chiến tranh tăng GDP cũng có lợi kinh tế, điển hình là Nga Mỹ đang tăng GDP = chiến tranh.

Dnnn hay tư nhân cũng vậy tiếc gì mà không đầu tư, tiền VNĐ mình in được mà :D

Tiền không phải là cái khó, khó là tiền đẻ ra tiền tiền hiệu quả để tăng lượng và chất kinh tế, tránh nợ xấu và lạm phát.

Muốn hiệu quả thì phải cạnh tranh, đã là doanh nghiệp thì phải cạnh tranh, đó là vi mô. Còn vĩ mô thì cân bằng giữa Keynes và Friedman
 
Chỉnh sửa cuối:

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,956
Động cơ
116,405 Mã lực
dòng người nào vào Nam vậy cụ :))
vào Nam làm công nhân giờ các cháu ra bắc giang, bắc ninh làm hoặc đi XKLĐ cho lành chứ vào SG thuê trọ làm cn thì hơn vẹo gì
còn về GRDP và thu ngân sách HN đang tiệm cận SG rồi
View attachment 8872704
View attachment 8872706
View attachment 8872707
Công nhân may mặc giày da dần dần tỉnh nào sẽ quay về tỉnh ấy nên sẽ rút khỏi cả BD, ĐN, LA không chỉ rút khỏi SG, SG các nhà máy dệt may giày da 30 năm tuổi giờ sẽ khó gia hạn hđ thuê đât khi các khu CN sẽ phải chuyển ra khỏi nội đô kiểu như khu CX Tân Thuận, thu nhập cn dệt may giày da giờ ko phù hợp bám trụ miền Nam nữa nên về Bắc là xu hướng khi nhiều nhà máy may dệt giày da mở tại Thanh Hóa Nghệ An Hà Tĩnh, Phú Thọ, Yên Bái, Thái Nguyên, QUảng Ninh rất nhiều....
Lao động tay nghề, khối văn phòng, kỹ thuật tay nghề cao, start up, showbiz... vẫn Nam tiến phát triển sự nghiệp ngày một nhiều. Các cụ cũng nhiều người tính hưởng tuổi già SG, các cháu du học nếu ko định cư nước sở tại mà về nước cũng hướng về SG, bà con Việt Kiều Âu Mỹ về thì SG là bến đậu thôi.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,870
Động cơ
273,353 Mã lực
Công nhân may mặc giày da dần dần tỉnh nào sẽ quay về tỉnh ấy nên sẽ rút khỏi cả BD, ĐN, LA không chỉ rút khỏi SG, SG các nhà máy dệt may giày da 30 năm tuổi giờ sẽ khó gia hạn hđ thuê đât khi các khu CN sẽ phải chuyển ra khỏi nội đô kiểu như khu CX Tân Thuận, thu nhập cn dệt may giày da giờ ko phù hợp bám trụ miền Nam nữa nên về Bắc là xu hướng khi nhiều nhà máy may dệt giày da mở tại Thanh Hóa Nghệ An Hà Tĩnh, Phú Thọ, Yên Bái, Thái Nguyên, QUảng Ninh rất nhiều....
Lao động tay nghề, khối văn phòng, kỹ thuật tay nghề cao, start up, showbiz... vẫn Nam tiến phát triển sự nghiệp ngày một nhiều. Các cụ cũng nhiều người tính hưởng tuổi già SG, các cháu du học nếu ko định cư nước sở tại mà về nước cũng hướng về SG, bà con Việt Kiều Âu Mỹ về thì SG là bến đậu thôi.
cụ trông vào đó để PT kinh tế à =))
về nhân lực chất lượng thì HN hơn SG
về hạ tầng, HN đang hơn SG, vệ tinh xung quanh cũng như tính kết nối cũng ngày một tốt hơn
đặc biệt về kinh tế số, kinh tế trí thức thì HN đang đi trước (viettel, fpt, cmc...đều đóng tại hn)
kinh tế SG vẫn phụ thuộc vào tiêu dùng + fdi và cơ cấu ấy chưa có sự thay đổi hay khả năng bứt phá trong tgian tới
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
7,392
Động cơ
164,647 Mã lực
Công nhân may mặc giày da dần dần tỉnh nào sẽ quay về tỉnh ấy nên sẽ rút khỏi cả BD, ĐN, LA không chỉ rút khỏi SG, SG các nhà máy dệt may giày da 30 năm tuổi giờ sẽ khó gia hạn hđ thuê đât khi các khu CN sẽ phải chuyển ra khỏi nội đô kiểu như khu CX Tân Thuận, thu nhập cn dệt may giày da giờ ko phù hợp bám trụ miền Nam nữa nên về Bắc là xu hướng khi nhiều nhà máy may dệt giày da mở tại Thanh Hóa Nghệ An Hà Tĩnh, Phú Thọ, Yên Bái, Thái Nguyên, QUảng Ninh rất nhiều....
Lao động tay nghề, khối văn phòng, kỹ thuật tay nghề cao, start up, showbiz... vẫn Nam tiến phát triển sự nghiệp ngày một nhiều. Các cụ cũng nhiều người tính hưởng tuổi già SG, các cháu du học nếu ko định cư nước sở tại mà về nước cũng hướng về SG, bà con Việt Kiều Âu Mỹ về thì SG là bến đậu thôi.
Em thì em vẫn hy vọng Sài Gòn thoát khỏi cơn trì trệ và bật lên làm người dẫn dắt kinh tế của Việt Nam một lần nữa, không còn là thủ phủ công nghiệp chế tạo mà thành trung tâm tài chính, logistics, văn hóa, công nghệ cao, dịch vụ. Hà nội trung tâm chính trị, Sài gòn trung tâm kinh tế vẫn là mô hình đẹp kiểu Thượng Hải - Bắc Kinh.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,656
Động cơ
401,008 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Đừng ảo mình có tiềm năng 9-10 cụ. Xét toàn diện mình chỉ dạng chấp chới giữa trung bình và khá trên thế giới thôi. Mình không tồi nhưng không kiệt xuất đâu.
Cụ ko thấy TBT bảo ngân sách giành 80% nuôi bộ máy à, bao nhiêu quả đấm thép để lại hệ lụy xấu cho nền kt giờ chưa xử lý xong. Tài nguyên thì bán thô tràn lan.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,856
Động cơ
803,018 Mã lực
Cúi chào, chấp tay....nó là văn hóa, nó giống như người Việt nói chào anh, tây lông thì hello..chứ không nên nâng tầm lên kính trọng hay khiêm nhường cụ. Người Việt mà chấp tay cúi người thì gọi là lạy sống. Văn hóa chào hỏi khác nhau mà.
Nói không ngoa chứ từ thời Hùng Vương thì tộc Việt đã "tự do dân chủ", đi đứng khoan thai, kề vai sát cánh, không có chuyện lễ bái cầu kỳ. Việc lễ tiết cầu kỳ sùng kính quỳ mọp như tế sao là đ.éo có. Dân xứ này là chủ. Vua quan chỉ là anh em ta dựng nên. Thần Phật trộn chung, có thờ phụng nhưng tôn giáo cũng như là nét văn hóa, không thống trị tâm linh người Việt. Dù là cha mẹ thì cũng cho phép con ngồi xuống kế bên. Có là vua quan cũng kệ, bận đan sọt, giỏi thì đâm chảy máu đi, có là thầy thì cũng trò cũng chỉ vòng tay lễ phép nhẹ nhàng "thưa thầy".
Nghèo đến múc ở truồng còn lấy được công chúa cơ mà, lễ bạc mà súng to hehe.
Quân sư phụ còn thế, lễ tiết ngoại giao là vại bia hơi, nồi bún chả.
Quên mẹ nó ba cái ngạch trật đi. Tộc Việt ngang thì cua phải xếp càng mà lui.
Đó là cái sướng của người Việt: không phân biệt đẳng cấp, giàu nghèo.
Đó là kết quả của hàng nghìn năm chiến đấu để giành lấy quyền ngẩng cao đầu, nhìn thẳng mặt, nói thẳng điều muốn nói, làm đúng việc muốn làm của dân tộc này.
Tất nhiên giá phải trả rất lớn, nhưng sướng.
 
Chỉnh sửa cuối:

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,656
Động cơ
401,008 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Em thì em vẫn hy vọng Sài Gòn thoát khỏi cơn trì trệ và bật lên làm người dẫn dắt kinh tế của Việt Nam một lần nữa, không còn là thủ phủ công nghiệp chế tạo mà thành trung tâm tài chính, logistics, văn hóa, công nghệ cao, dịch vụ. Hà nội trung tâm chính trị, Sài gòn trung tâm kinh tế vẫn là mô hình đẹp kiểu Thượng Hải - Bắc Kinh.
SG ko còn là thủ phủ CN chế biến chế tạo thì sao thành trung tâm logistics? Trung tâm tài chính là câu mà người ta hay nói, nhưng e chưa hiểu nó là trung tâm gì? Ý là trung tâm giao dịch tiền?
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
7,392
Động cơ
164,647 Mã lực
Cụ ko thấy TBT bảo ngân sách giành 80% nuôi bộ máy à, bao nhiêu quả đấm thép để lại hệ lụy xấu cho nền kt giờ chưa xử lý xong. Tài nguyên thì bán thô tràn lan.
Phát triển không bao giờ là một đường thẳng cụ ạ, có sai lầm, có cực kì sai lầm, hoang phí nó là tất yếu. Tài nguyên không bán thô thì lấy cái gì mà chế tinh cụ, nhà nghèo cơm còn chả đủ ăn, trình độ khoa học thì còi, kĩ năng quản lí xã hội thì yếu lần mò kéo nhau mấy chục năm giờ bât đầu cơm áo không lo mới nói chuyện khoa học, kĩ trị, tầm nhìn các thứ. Đời thường không có Thánh gióng lớn lên trong một đêm đâu cụ, cá nhân cũng thế, quốc gia cũng thế.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,573
Động cơ
14,130 Mã lực
Cụ ko thấy TBT bảo ngân sách giành 80% nuôi bộ máy à, bao nhiêu quả đấm thép để lại hệ lụy xấu cho nền kt giờ chưa xử lý xong. Tài nguyên thì bán thô tràn lan.
Có 1 chuyện ít người để ý, là đời trước quá cẩn trọng nên kinh tế như đang bị nén lại. Ví dụ nợ công chỉ 34% GDP.

Thì mới có cửa bây giờ bung ra có thể tăng từ 34% lên 50%. Nếu đời trước đã vung tay đến 50% thì không có cửa.

"Đổi mới" đơn giản là giải thoát vòng kim cô cho kinh tế phát triển. Lực và entrepreneurship trong dân rất lớn, lớn hơn nhà nước nhiều.

Nó theo Dịch thôi, cùng tắc biến biến tắc thông thông tắc cửu mọi thứ đều có lý do và hợp lý chứ không phải trên trời rơi xuống
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,656
Động cơ
401,008 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Có 1 chuyện ít người để ý, là đời trước quá cẩn trọng nên kinh tế như đang bị nén lại. Ví dụ nợ công chỉ 34% GDP.

Thì mới có cửa bây giờ bung ra có thể tăng từ 34% lên 50%. Nếu đời trước đã vung tay đến 50% thì không có cửa.

"Đổi mới" đơn giản là giải thoát vòng kim cô cho kinh tế phát triển. Lực và entrepreneurship trong dân rất lớn, lớn hơn nhà nước nhiều.

Nó theo Dịch thôi, cùng tắc biến biến tắc thông thông tắc cửu mọi thứ đều có lý do và hợp lý chứ không phải trên trời rơi xuống
Tôi cũng đến vái tay với lý luận này của cụ thật, nghèo mấy chục năm là để giành bây giờ mới làm giàu à, haizzz?
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,956
Động cơ
116,405 Mã lực
Em thì em vẫn hy vọng Sài Gòn thoát khỏi cơn trì trệ và bật lên làm người dẫn dắt kinh tế của Việt Nam một lần nữa, không còn là thủ phủ công nghiệp chế tạo mà thành trung tâm tài chính, logistics, văn hóa, công nghệ cao, dịch vụ. Hà nội trung tâm chính trị, Sài gòn trung tâm kinh tế vẫn là mô hình đẹp kiểu Thượng Hải - Bắc Kinh.
Nó vẫn mãi là đàu tàu thôi cụ, cái vị trí rất đặc biệt khi nó nằm ở trung tâm Đông Nam Á đúng nghĩa luôn, cả đường không và đường biển, sát tuyến hàng hải nhộn nhịp tần suất tàu dày đặc cước biển quốc tế rất tốt, nay thêm trung tâm Trung chuyển Cần Giờ. Hàng không thêm quả Sb Long Thành nữa, các đường bay quốc tế nối về SG bao giờ cũng tiện và nhiều chuyến hơn về Hn.
Hệ thông sông quá đẹp về cảnh quan, ko vướng đê hay làng cổ như ngoài HN nên dễ làm khu đẹp hoành tráng. Sông SG nó tạo cho quận 1,2, Bình Thạnh, Thủ Thiêm long lanh mà nhiều người ví góc Singapore ở SG.
Cảng thì khắp nơi Cát Lái to nhất cả nước, hàng lưu thông tấp nập , ngay cảng Bến Nghé em vẫn thấy tàu China vào rỡ sắt thép suốt ngày đêm chưa kể ngược lên DN với Mỹ Phước Tân Vạn rồi Cái Mép BRVT… logistic quá lợi thế mà Hn ko thể có được.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,656
Động cơ
401,008 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Phát triển không bao giờ là một đường thẳng cụ ạ, có sai lầm, có cực kì sai lầm, hoang phí nó là tất yếu. Tài nguyên không bán thô thì lấy cái gì mà chế tinh cụ, nhà nghèo cơm còn chả đủ ăn, trình độ khoa học thì còi, kĩ năng quản lí xã hội thì yếu lần mò kéo nhau mấy chục năm giờ bât đầu cơm áo không lo mới nói chuyện khoa học, kĩ trị, tầm nhìn các thứ. Đời thường không có Thánh gióng lớn lên trong một đêm đâu cụ, cá nhân cũng thế, quốc gia cũng thế.
Tôi đang nói về câu chuyện chưa tận dụng đúng tiềm năng, hoặc là đã lãng phí quá nf tiềm năng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top