[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,870
Động cơ
273,353 Mã lực
Chúng ta đang ở mức gia công là phần lớn thôi, tiến lên bước làm chủ thì cần thời gian nữa, FPT thay đổi khi mua 1 số công ty nhỏ của bọn Nhật và EU. Hi vọng họ thành công, nói ít làm nhiều hơn
fpt đang có nền tảng rất tốt
họ có 3 cỗ máy in tiền ổn định là viễn thông và giáo dục bên cạnh phần mềm
nên họ sẽ có tiền đầu tư R&D, đầu tư ra nc ngoài...
tương tự là câu chuyện của viettel, nếu ko nộp cho NN hàng năm khoảng 27-30 nghìn tỉ tiền thuế thì năng lực R&D cũng như khả năng đầu tư của viettel sẽ còn cao hơn nữa
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,866
Động cơ
547,699 Mã lực
fpt đang có nền tảng rất tốt
họ có 3 cỗ máy in tiền ổn định là viễn thông và giáo dục bên cạnh phần mềm
nên họ sẽ có tiền đầu tư R&D, đầu tư ra nc ngoài...
tương tự là câu chuyện của viettel, nếu ko nộp cho NN hàng năm khoảng 27-30 nghìn tỉ tiền thuế thì năng lực R&D cũng như khả năng đầu tư của viettel sẽ còn cao hơn nữa
Thuế thì dn nào ko phải nộp.
Ý cụ là số lợi nhuận sau thuế phải nộp cho nn phải ko?
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,866
Động cơ
547,699 Mã lực
ý ở đây là nếu NN để lợi nhuận đó cho viettel tái đầu tư vào R&D thì viettel sẽ càng mạnh
cụ hiểu ko nhỉ :)
Để hay ko phải do VT trình p.án, khi đó nếu thuyết phục thì nn mới để lại và sẽ là tăng vốn điều lệ.
Vt là dnnn, phải bảo toàn vốn chứ đâu đốt đc đâu.
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
613
Động cơ
29,780 Mã lực
Tuổi
40
ý ở đây là nếu NN để lợi nhuận đó cho viettel tái đầu tư vào R&D thì viettel sẽ càng mạnh
cụ hiểu ko nhỉ :)
Doanh nghiệp tư nhân cũng vậy chứ cụ tưởng khác à? Hội đồng quản trị sẽ quyết định chia cổ tức hàng năm bao nhiêu, bao nhiêu giữ lại để đầu tư mở rộng, chứ có phải cứ có lợi nhuận là phải chia hết hàng năm đâu.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,870
Động cơ
273,353 Mã lực
Doanh nghiệp tư nhân cũng vậy chứ cụ tưởng khác à? Hội đồng quản trị sẽ quyết định chia cổ tức hàng năm bao nhiêu, bao nhiêu giữ lại để đầu tư mở rộng, chứ có phải cứ có lợi nhuận là phải chia hết hàng năm đâu.
dn nào cũng vậy, vinamilk, sabeco...
nhưng đang nói khía cạnh viettel là dn hàng đầu về cntt, viễn thông
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,239
Động cơ
121,172 Mã lực
fpt đang có nền tảng rất tốt
họ có 3 cỗ máy in tiền ổn định là viễn thông và giáo dục bên cạnh phần mềm
nên họ sẽ có tiền đầu tư R&D, đầu tư ra nc ngoài...
tương tự là câu chuyện của viettel, nếu ko nộp cho NN hàng năm khoảng 27-30 nghìn tỉ tiền thuế thì năng lực R&D cũng như khả năng đầu tư của viettel sẽ còn cao hơn nữa
Đôi lúc nhà nước không muốn một ông khủng quá cụ ạ. Bài học vinasin còn đó, nêu để cho họ to quá, quyền tự quyết lớn quá sẽ khó tránh khỏi các công ty không có hiệu quả ra đời, nhưng lại mang lại lợi ích lớn cho lãnh đạo.
DNNN giờ chỉ cần đc đóng bớt các cái không có lãi mở rộng cái có lãi, có % đầu tư cho đầu tư rủi ro là tốt rồi
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,870
Động cơ
273,353 Mã lực
Đôi lúc nhà nước không muốn một ông khủng quá cụ ạ. Bài học vinasin còn đó, nêu để cho họ to quá, quyền tự quyết lớn quá sẽ khó tránh khỏi các công ty không có hiệu quả ra đời, nhưng lại mang lại lợi ích lớn cho lãnh đạo.
DNNN giờ chỉ cần đc đóng bớt các cái không có lãi mở rộng cái có lãi, có % đầu tư cho đầu tư rủi ro là tốt rồi
huawei, zte, alibaba, baidu hay thậm chí cả tencent nếu ko có chính phủ TQ tạo đk, hỗ trợ thì khó có đc như ngày hôm nay cụ ạ
ko phải tự nhiên mẽo lại đập huawei đâu, nếu mẽo ko đập huawei thì nó sẽ tiễn 1 vài a như samsung, ericson...về vườn sớm
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
488
Động cơ
25,700 Mã lực
Tuổi
29
GDP và thu nhập bình quân của người lao động là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. GDP là tổng giá trị thặng dư từ các hoạt động kinh tế mà một quốc gia làm ra trong một năm. Thu nhập của người lao động chỉ chiếm một phần từ thặng dư do sức lao động của họ mang lại. Số thặng dư còn lại được phân bổ như sau: nộp thuế để phục vụ các hoạt động đầu tư công và chi ngân sách của các quốc gia (gồm cả an ninh quốc phòng), trích quỹ đầu tư và tái đầu tư của doanh nghiệp, lợi nhuận ròng được chi trả cổ tức cho cổ đông và chủ doanh nghiệp thu về, v.v.
Xét về thu nhập bình quân, hiện nay thu nhập bình quân của lao động Thái Lan là 97.300 bạt/năm, tương đương 2.800 USD/năm hoặc 5.950.000 đồng/tháng. Thu nhập bình quân của lao động Việt Nam (tháng 6/2024) là 7.500.000 đồng/tháng, mức lương tối thiểu vùng 1 của Việt Nam là 4.960.000 đồng/tháng. Không phải vùng nào của Thái Lan cũng có thu nhập cao, dân vùng Isan có mức thu nhập khá thấp so với vùng thủ đô Bangkok. Tương tự, GDP bình quân đầu người của Mỹ rất cao, nhưng thu nhập bình quân đầu người của người gốc Việt tại California chỉ là 32.530 USD/năm, tức là 2.710 USD/tháng, mà bang Cali là bang có mức thu nhập bình quân cao hơn nhiều bang khác. Vậy tiền kiếm được chủ yếu sẽ về tay các chủ tập đoàn lớn của Mỹ.
Thu nhỏ bình quân người lao động Thailand 2.800 usd/1 năm????
😂😂😂😂😂
Về học thêm nhé
Screenshot_20241206_163538_Chrome.jpg
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
488
Động cơ
25,700 Mã lực
Tuổi
29
huawei, zte, alibaba, baidu hay thậm chí cả tencent nếu ko có chính phủ TQ tạo đk, hỗ trợ thì khó có đc như ngày hôm nay cụ ạ
ko phải tự nhiên mẽo lại đập huawei đâu, nếu mẽo ko đập huawei thì nó sẽ tiễn 1 vài a như samsung, ericson...về vườn sớm
Mỹ mà không đập huawei thì chính iporn mệt đầu tiên cụ ạ
Sản phẩm flagship của huawei đã làm được 1 điều mà iporn giật mình : trải nghiệm người dùng rất sướng
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
488
Động cơ
25,700 Mã lực
Tuổi
29
thái lan trung bình là thế nhưng tài sản của cải lại tập trung trong tay số ít người (hoàng gia + hoa kiều) nên mặt bằng chung chưa chắc hơn vn
về mặt địa lý, thủ đô bankok và vùng đô thị chiếm đến 40% GDP cũng tạo sự mất cân bằng về mặt kinh tế, khó thúc đẩy phát triển bao trùm, đồng đều
Đó là điều Việt Nam đang làm tốt hơn, sự chênh lệch vùng miền đang được thu hẹp và sự phát triển san đồng đều hơn
Nhưng đến mức ngạo nghễ trước Thailand thì tôi xin nhắc lại 1 câu "thằng mới đi Vios 3 năm chê thằng cưỡi Camry 10 năm rằng mày 3 năm nay không phát triển nhanh bằng tao"
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,870
Động cơ
273,353 Mã lực
Đó là điều Việt Nam đang làm tốt hơn, sự chênh lệch vùng miền đang được thu hẹp và sự phát triển san đồng đều hơn
Nhưng đến mức ngạo nghễ trước Thailand thì tôi xin nhắc lại 1 câu "thằng mới đi Vios 3 năm chê thằng cưỡi Camry 10 năm rằng mày 3 năm nay không phát triển nhanh bằng tao"
năm sau tính lại GDP thì đến 99% là sẽ vượt rồi chứ có gì cần ngạo nghễ cụ
còn GDP đầu ng nếu Thái cứ đi ngang như hiện nay thì e nghĩ tầm 5 năm là bắt kịp thôi
và quan trọng là chất lượng tăng trưởng của ta hơn thái, thái họ chỉ nắm đc mấy ngành F&B thôi chứ cn nặng, cntt thì kém xa ta, chưa kể tính đồng đều về phát triển các vùng
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,958
Động cơ
116,395 Mã lực
Đó là điều Việt Nam đang làm tốt hơn, sự chênh lệch vùng miền đang được thu hẹp và sự phát triển san đồng đều hơn
Nhưng đến mức ngạo nghễ trước Thailand thì tôi xin nhắc lại 1 câu "thằng mới đi Vios 3 năm chê thằng cưỡi Camry 10 năm rằng mày 3 năm nay không phát triển nhanh bằng tao"
Nhưng ở xó nhà mẹ nọ luôn khen nó đẹp nhất và hát hay nhất đới, cơ bản ở nhà cháu nó ngoan lắm
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,573
Động cơ
14,130 Mã lực
Đôi lúc nhà nước không muốn một ông khủng quá cụ ạ. Bài học vinasin còn đó, nêu để cho họ to quá, quyền tự quyết lớn quá sẽ khó tránh khỏi các công ty không có hiệu quả ra đời, nhưng lại mang lại lợi ích lớn cho lãnh đạo.
DNNN giờ chỉ cần đc đóng bớt các cái không có lãi mở rộng cái có lãi, có % đầu tư cho đầu tư rủi ro là tốt rồi
Cái khó của mình là quy mô thị trường bé, nên chia ra nhiều doanh nghiệp có vốn nhà nước cùng ngành nghề thì quy mô không đủ lớn. Nhưng không chia thì lại thành độc quyền tự nhiên, kém cạnh tranh.

Hiện nay có một số đơn vị có thể chia rồi, ví dụ như về phát điện có thể tách các GENCO ra khỏi EVN cho họ cạnh tranh tự do. Ví dụ GENCO3 có thể đầu tư phát điện ở Miền Bắc chọi nhau với GENCO1. Vì thị trường phát điện cũng cạnh tranh nhà nước, tư nhân, nước ngoài tự do rồi.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,573
Động cơ
14,130 Mã lực
Năng lượng thì hình như chỉ có liên quan đến điện gió thì phải? Có một vụ mua bán sáp nhập là việc Banpu mua Điện gió Mũi Dinh ở Ninh Thuận, công suất 37,6 MW hồi 2020. Còn gần đây là việc B. Grim Power đầu tư 2 nhà máy điện mặt trời ở Tây Ninh và Phú Yên, công suất tầm 257 MW, tuy nhiên đây là bỏ vốn đầu tư chứ không phải M&A. So về công suất thì khá nhỏ so với một tổ máy của mỗi nhà máy điện của Việt Nam. Thủy điện Sơn La tổng công suất 2400 MW. Nhiệt điện Phả Lại 2 có công suất 600 MW, mỗi tổ máy 300 MW. Nhiệt điện Phú Mỹ 2 có tổng công suất 3.900 MW. Như vậy, vụ đầu tư của người Thái trong lĩnh vực năng lượng hơi khiêm tốn. Sản lượng điện tại chính nước Thái hiện đang thấp hơn nhiều so với Việt Nam và vẫn phải mua thêm điện từ Lào, sao họ không đầu tư ở Thái Lan nhỉ.
Có một số chuyện e ko muốn đi sâu hơi tế nhụy, ví dụ nhượng vốn giữa các cổ đông, SHB Finance, Nguyễn Kim & Co.op Mart vv Cũng không phải là các thương hiệu quá ghê gớm, nhưng dù sao xây dựng thương hiệu VN rất khó khăn, mất cái nào tiếc cái đó
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top