• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
140
Động cơ
5,178 Mã lực
Tuổi
53
Đấy là tính 1 năm cụ ạ, em nói top 10 là sự ổn định. Nếu chúng ta lọt vào Top 3 thì cơ hội hoá hổ không còn xa, vì lương của “công nhân code” cao gấp 3 lần “công nhân may hay lắp ráp điện tử”
Đúng rồi cụ à.
Hiện nay FPT có hơn 30 nghìn kỹ sư phần mềm các loại. Thu nhập bình quân của nhân viên FPT là 39,5 triệu đồng/người/tháng. Công ty phải kiếm được nhiều hợp đồng thì mới đủ khả năng duy trì đội ngũ kỹ sư đông đảo và với mức thu nhập cao như vậy.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,960 Mã lực
Đúng rồi cụ à.
Hiện nay FPT có hơn 30 nghìn kỹ sư phần mềm các loại. Thu nhập bình quân của nhân viên FPT là 39,5 triệu đồng/người/tháng. Công ty phải kiếm được nhiều hợp đồng thì mới đủ khả năng duy trì đội ngũ kỹ sư đông đảo và với mức thu nhập cao như vậy.
nói về phần mềm thì vn có số má trong khu vực và thế giới (dù mới ở mức gia công)
cái này là lợi thế khi chúng ta chuyển sang kinh tế số
nhưng ko hiểu sao mấy cái app của indo như grab, trivago...cảm giác dùng mượt hơn hầu hết app tương tự của vn :))
 

ate1987

Xe điện
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
2,019
Động cơ
62,518 Mã lực
nó là cái để thằng khác ko copy đc cụ
nếu đơn thuần là lắp ráp thì sớm muộn cũng bị outprice bởi thằng khác
vd như tv nhật bị tv hàn xong giờ là tv TQ nó đập ấy
nhưng ô tô thì ko, ô tô (đốt trong) nhật đức vẫn làm bá chủ vì chẳng thằng nào cạnh tranh đc vs nó về độ bền cũng như trải nghiệm
cũng như đơn giản là mua linh kiện khắp nơi về lắp ra cái điện thoại để bán thì có khoảng 1000 hãng
nhưng số sống đc đó ko có giá trị thị trường = 1 góc của 3 thằng qualcomm và arm và tsmc, là 1 thằng nắm đc bản quyền thiết kế chip và 1 thằng thương mại sản xuất chip và 1 thằng gia công chip =))
e nghĩ không phải là không copy được cụ ak :D
Mà cơ bản đầu tư vào sẽ tốn kém , và để thương mại thu tiền về thì không cao thôi.
Còn như chip nó liên quan đến bản quyền công nghệ, rồi sức ép về chính trị chính em nên không dễ mà nhảy vào đâu :D
Nói chung đừng thấy người ta ăn khoai mình cũng vác mai đi đào .
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,075
Động cơ
81,445 Mã lực
nói về phần mềm thì vn có số má trong khu vực và thế giới (dù mới ở mức gia công)
cái này là lợi thế khi chúng ta chuyển sang kinh tế số
nhưng ko hiểu sao mấy cái app của indo như grab, trivago...cảm giác dùng mượt hơn hầu hết app tương tự của vn :))
Chúng ta đang ở mức gia công là phần lớn thôi, tiến lên bước làm chủ thì cần thời gian nữa, FPT thay đổi khi mua 1 số công ty nhỏ của bọn Nhật và EU. Hi vọng họ thành công, nói ít làm nhiều hơn
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,960 Mã lực
Chúng ta đang ở mức gia công là phần lớn thôi, tiến lên bước làm chủ thì cần thời gian nữa, FPT thay đổi khi mua 1 số công ty nhỏ của bọn Nhật và EU. Hi vọng họ thành công, nói ít làm nhiều hơn
fpt đang có nền tảng rất tốt
họ có 3 cỗ máy in tiền ổn định là viễn thông và giáo dục bên cạnh phần mềm
nên họ sẽ có tiền đầu tư R&D, đầu tư ra nc ngoài...
tương tự là câu chuyện của viettel, nếu ko nộp cho NN hàng năm khoảng 27-30 nghìn tỉ tiền thuế thì năng lực R&D cũng như khả năng đầu tư của viettel sẽ còn cao hơn nữa
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,723
Động cơ
46,690 Mã lực
fpt đang có nền tảng rất tốt
họ có 3 cỗ máy in tiền ổn định là viễn thông và giáo dục bên cạnh phần mềm
nên họ sẽ có tiền đầu tư R&D, đầu tư ra nc ngoài...
tương tự là câu chuyện của viettel, nếu ko nộp cho NN hàng năm khoảng 27-30 nghìn tỉ tiền thuế thì năng lực R&D cũng như khả năng đầu tư của viettel sẽ còn cao hơn nữa
Thuế thì dn nào ko phải nộp.
Ý cụ là số lợi nhuận sau thuế phải nộp cho nn phải ko?
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,723
Động cơ
46,690 Mã lực
ý ở đây là nếu NN để lợi nhuận đó cho viettel tái đầu tư vào R&D thì viettel sẽ càng mạnh
cụ hiểu ko nhỉ :)
Để hay ko phải do VT trình p.án, khi đó nếu thuyết phục thì nn mới để lại và sẽ là tăng vốn điều lệ.
Vt là dnnn, phải bảo toàn vốn chứ đâu đốt đc đâu.
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
588
Động cơ
19,391 Mã lực
Tuổi
39
ý ở đây là nếu NN để lợi nhuận đó cho viettel tái đầu tư vào R&D thì viettel sẽ càng mạnh
cụ hiểu ko nhỉ :)
Doanh nghiệp tư nhân cũng vậy chứ cụ tưởng khác à? Hội đồng quản trị sẽ quyết định chia cổ tức hàng năm bao nhiêu, bao nhiêu giữ lại để đầu tư mở rộng, chứ có phải cứ có lợi nhuận là phải chia hết hàng năm đâu.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,960 Mã lực
Doanh nghiệp tư nhân cũng vậy chứ cụ tưởng khác à? Hội đồng quản trị sẽ quyết định chia cổ tức hàng năm bao nhiêu, bao nhiêu giữ lại để đầu tư mở rộng, chứ có phải cứ có lợi nhuận là phải chia hết hàng năm đâu.
dn nào cũng vậy, vinamilk, sabeco...
nhưng đang nói khía cạnh viettel là dn hàng đầu về cntt, viễn thông
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,075
Động cơ
81,445 Mã lực
fpt đang có nền tảng rất tốt
họ có 3 cỗ máy in tiền ổn định là viễn thông và giáo dục bên cạnh phần mềm
nên họ sẽ có tiền đầu tư R&D, đầu tư ra nc ngoài...
tương tự là câu chuyện của viettel, nếu ko nộp cho NN hàng năm khoảng 27-30 nghìn tỉ tiền thuế thì năng lực R&D cũng như khả năng đầu tư của viettel sẽ còn cao hơn nữa
Đôi lúc nhà nước không muốn một ông khủng quá cụ ạ. Bài học vinasin còn đó, nêu để cho họ to quá, quyền tự quyết lớn quá sẽ khó tránh khỏi các công ty không có hiệu quả ra đời, nhưng lại mang lại lợi ích lớn cho lãnh đạo.
DNNN giờ chỉ cần đc đóng bớt các cái không có lãi mở rộng cái có lãi, có % đầu tư cho đầu tư rủi ro là tốt rồi
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,960 Mã lực
Đôi lúc nhà nước không muốn một ông khủng quá cụ ạ. Bài học vinasin còn đó, nêu để cho họ to quá, quyền tự quyết lớn quá sẽ khó tránh khỏi các công ty không có hiệu quả ra đời, nhưng lại mang lại lợi ích lớn cho lãnh đạo.
DNNN giờ chỉ cần đc đóng bớt các cái không có lãi mở rộng cái có lãi, có % đầu tư cho đầu tư rủi ro là tốt rồi
huawei, zte, alibaba, baidu hay thậm chí cả tencent nếu ko có chính phủ TQ tạo đk, hỗ trợ thì khó có đc như ngày hôm nay cụ ạ
ko phải tự nhiên mẽo lại đập huawei đâu, nếu mẽo ko đập huawei thì nó sẽ tiễn 1 vài a như samsung, ericson...về vườn sớm
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
345
Động cơ
4,131 Mã lực
Tuổi
29
GDP và thu nhập bình quân của người lao động là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. GDP là tổng giá trị thặng dư từ các hoạt động kinh tế mà một quốc gia làm ra trong một năm. Thu nhập của người lao động chỉ chiếm một phần từ thặng dư do sức lao động của họ mang lại. Số thặng dư còn lại được phân bổ như sau: nộp thuế để phục vụ các hoạt động đầu tư công và chi ngân sách của các quốc gia (gồm cả an ninh quốc phòng), trích quỹ đầu tư và tái đầu tư của doanh nghiệp, lợi nhuận ròng được chi trả cổ tức cho cổ đông và chủ doanh nghiệp thu về, v.v.
Xét về thu nhập bình quân, hiện nay thu nhập bình quân của lao động Thái Lan là 97.300 bạt/năm, tương đương 2.800 USD/năm hoặc 5.950.000 đồng/tháng. Thu nhập bình quân của lao động Việt Nam (tháng 6/2024) là 7.500.000 đồng/tháng, mức lương tối thiểu vùng 1 của Việt Nam là 4.960.000 đồng/tháng. Không phải vùng nào của Thái Lan cũng có thu nhập cao, dân vùng Isan có mức thu nhập khá thấp so với vùng thủ đô Bangkok. Tương tự, GDP bình quân đầu người của Mỹ rất cao, nhưng thu nhập bình quân đầu người của người gốc Việt tại California chỉ là 32.530 USD/năm, tức là 2.710 USD/tháng, mà bang Cali là bang có mức thu nhập bình quân cao hơn nhiều bang khác. Vậy tiền kiếm được chủ yếu sẽ về tay các chủ tập đoàn lớn của Mỹ.
Thu nhỏ bình quân người lao động Thailand 2.800 usd/1 năm????
😂😂😂😂😂
Về học thêm nhé
Screenshot_20241206_163538_Chrome.jpg
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
345
Động cơ
4,131 Mã lực
Tuổi
29
huawei, zte, alibaba, baidu hay thậm chí cả tencent nếu ko có chính phủ TQ tạo đk, hỗ trợ thì khó có đc như ngày hôm nay cụ ạ
ko phải tự nhiên mẽo lại đập huawei đâu, nếu mẽo ko đập huawei thì nó sẽ tiễn 1 vài a như samsung, ericson...về vườn sớm
Mỹ mà không đập huawei thì chính iporn mệt đầu tiên cụ ạ
Sản phẩm flagship của huawei đã làm được 1 điều mà iporn giật mình : trải nghiệm người dùng rất sướng
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
345
Động cơ
4,131 Mã lực
Tuổi
29
thái lan trung bình là thế nhưng tài sản của cải lại tập trung trong tay số ít người (hoàng gia + hoa kiều) nên mặt bằng chung chưa chắc hơn vn
về mặt địa lý, thủ đô bankok và vùng đô thị chiếm đến 40% GDP cũng tạo sự mất cân bằng về mặt kinh tế, khó thúc đẩy phát triển bao trùm, đồng đều
Đó là điều Việt Nam đang làm tốt hơn, sự chênh lệch vùng miền đang được thu hẹp và sự phát triển san đồng đều hơn
Nhưng đến mức ngạo nghễ trước Thailand thì tôi xin nhắc lại 1 câu "thằng mới đi Vios 3 năm chê thằng cưỡi Camry 10 năm rằng mày 3 năm nay không phát triển nhanh bằng tao"
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top