[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

deverlex

Xe tăng
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
1,317
Động cơ
173,110 Mã lực
Tổng công suất phát hơn, sản lượng hơn mà thiếu thì có thể do sx, tiêu dùng vượt trội, cầu điênh tăng quá nhanh so cung. Còn cái gọi là công nghệ cũ tốn hơn thì cái vùng trũng này nó khó xảy ra.
Dù sao, e mong VN sẽ tăng vài lần công suất phát và tiêu thụ sau 1-2 thập kỉ cho nó rực sáng khi chụp từ ko gian kk.
Riêng sản lượng thép của VN đã gấp 4,5 lần Indonesia rồi cụ, mà điện cho thép thì khủng khiếp.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,866
Động cơ
547,699 Mã lực
Riêng sản lượng thép của VN đã gấp 4,5 lần Indonesia rồi cụ, mà điện cho thép thì khủng khiếp.
E thấy a Long chém là nm thép DQ thì có nm điện cấp thừa cho nm thép, còn bán cả ngược lên lưới mà :D
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,239
Động cơ
121,172 Mã lực
sg ko thay đổi khéo còn tụt lại sau hn
hiện grdp và thu ngân sách hn đã bám sát sg
về hạ tầng thì hn hơn hẳn sg
Lợi thế người đi sau thôi cụ, em nhớ những năm làm đường “xuyên á” Ql 51 do không có tiền nên chỉ làm Quốc lộ. Giờ thì nó chật cứng rồi và lưu lượng có thể vượt cao tốc 4 lane xe. Thế nhưng do tư duy cũ cứ mở rộng nên mở chỗ này chật chỗ khác
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,573
Động cơ
14,130 Mã lực
Mức tiêu thụ điện của dân thường Indo thấp hơn dân VN nhiều cụ ợ.

Ví du điều hòa: Indo có 290 triệu dân, năm 2024 cả nước có 12 triệu điều hòa. Việt nam 100 triệu dân, năm 2024 có hơn 20 triệu điều hòa.

Ngoài ra thì công nghiệp Indo cũng tiêu thụ điện không hơn VN. Ví dụ thép: năm 2024 Indo sản xuất hơn 16 triệu tấn, VN 30 triệu tấn. Thép là ngành tiêu thụ điện lớn nhất.
Truy xa hơn thì có thể do cơ cấu dân cư? VN có cơ cấu trung lưu (middle income) khá hơn cả Indo, Thái, Phi. Thua Mã & Sing.

Đối với công nghiệp Indo đang đẩy cả khai mỏ và cn nặng nên cũng sẽ dùng điện rất nhiều. Gọi chung là các ngành thâm dụng năng lượng (energy intensive industries).
 
Chỉnh sửa cuối:

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,956
Động cơ
116,405 Mã lực
Hà Nội đang làm vành đai 4 rồi ạ! SG dĩ nhiên có yếu tố thuận lợi nhưng giờ HN cũng có và khủng hơn. Không phải chỉ HN mà cả 1 vùng kinh tế khủng nhất thời gian gần đây, ví dụ Bắc Ninh có GDP đầu người gấp đôi Cần Thơ. Phú Thọ-Vĩnh Phúc là trung tâm ô tô cả nước, Samsung cũng mò lên tận Bắc Giang chứ không chọn miền Tây hay miền Đông SG. Vùng kinh tế này chỉ cách siêu cường sản xuất lớn nhất thế giới 1 gang tay (trên bản đồ!)

Hôm nào cụ ra Hà Nội xem loạt cây cầu bắc qua sông, cây nào cũng to bằng hoặc to hơn cầu Cần Thơ, chứ so với cầu Thủ Thiêm thì buồn cười lắm, giống như so hồ Gươm với hồ Con rùa.

Trung tâm tài chính thì HN là trùm rồi. Trụ sở chính các nguồn tiền.

Có 1 dòng người từ SG tìm kiếm cơ hội định cư tại Hà Nội, như anh H. SSI.
Dạ chắc em ko biết về dòng người SG tìm kiếm cơ hội và định cư tại HN hnay cụ nói em mới biết. Nói về liên kết vùng thì BD, DN, BRVT với SG có liên kết khá hay với logistic cảng và lao động, bữa trước có cụ nào post cái thống kê về vốn FDI thì Tổng của SG, BD, DN, BR VT nó lớn hơn khá nhiều so với HN, HP, BM, BG, HY cộng lại.
Câu chuyện về SS, Toy hay Honda quá trình tìm địa điểm để hạ cánh như thế nào thì cụ có khi cũng nhiều người biết nhưng ko tiện nói ra.

Sông SG nó rất đẹp, ko quá to, thủy văn lên xuống theo con triều thôi nên ko cần đê nên cầu nào cũng đẹp đặc biệt là cầu Ba Son 1,2, đi qua cầu giữa hai bên bờ ko có cảm giác ngăn sông cách trở như các cầu ngoài HN như Nhật Tân hay Thăng Long hay Thanh Trì nó quá to, đường dẫn dài mấy cây số, bay vọt qua đê hai bên, làng mạc... nên cầu trong SG nhỏ nhưng ko phải là nó dở nhé
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,956
Động cơ
116,405 Mã lực
Lợi thế người đi sau thôi cụ, em nhớ những năm làm đường “xuyên á” Ql 51 do không có tiền nên chỉ làm Quốc lộ. Giờ thì nó chật cứng rồi và lưu lượng có thể vượt cao tốc 4 lane xe. Thế nhưng do tư duy cũ cứ mở rộng nên mở chỗ này chật chỗ khác
Chiều hôm qua em xuống Long Thành đi cái QL51 mà hãi hùng, container chen vai thích cánh rầm rầm chạy trước mặt nhà dân, ko biết lâu dài có đường tránh ko chứ QL51 đi qua hãi quá cụ ạ, ko muốn đi qua luôn.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,239
Động cơ
121,172 Mã lực
Em nghĩ là do tư duy về tiền chưa đổi mới. Qua giai đoạn nghèo đói ăn rồi, thì bản chất tiền chỉ là công cụ, không phải mục đích.

Ví dụ, nếu tư duy theo Keynes thì mình cân 1 đề xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Họ có thể tạo ra 30% giá trị gia tăng nội địa, việc làm, xuất khẩu, chuyển giao công nghệ thì mình ko tiếc gì không bỏ ra 10% ưu đãi cho họ để cạnh tranh thu hút đầu tư. Chiến tranh tăng GDP cũng có lợi kinh tế, điển hình là Nga Mỹ đang tăng GDP = chiến tranh.

Dnnn hay tư nhân cũng vậy tiếc gì mà không đầu tư, tiền VNĐ mình in được mà :D

Tiền không phải là cái khó, khó là tiền đẻ ra tiền tiền hiệu quả để tăng lượng và chất kinh tế, tránh nợ xấu và lạm phát.

Muốn hiệu quả thì phải cạnh tranh, đã là doanh nghiệp thì phải cạnh tranh, đó là vi mô. Còn vĩ mô thì cân bằng giữa Keynes và Friedman
Khác nhiều đấy cụ, DNNN đợt rồi như vòng kim cô. Thiên tài như musk, bilgate cũng ko thể đầu tư đâu thắng đó.
Nhưng các HĐTV của DNNN đợt rồi bị giao nhiệm vụ là phải lãi ở tất cả các dự án đầu tư, và việc cắt lỗ khó ngang lên trời vì kỹ luật bắt bớ
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,573
Động cơ
14,130 Mã lực
1. Việc Indo có thiếu điện hay không, cụ có thể tự Google.
2. Việt Nam không thiếu điện, mà thiếu đường truyền tải điện gây thiếu điện cục bộ ở một số nơi, vậy nên đang triển khai các đường dây 500kv mạch 3 và từ Lào về. Còn việc mua điện ở TQ chí có vài huyện giáp biên, không bằng 1% sản lượng điện quốc gia.
Truyền tải liên vùng chỉ là 1 ngôi sao trên ve áo thôi chỉ được mấy GW trên tổng cả 80 ---> 100 GW trong thời gian tới.

5 năm tới mà không đầu tư ồ ạt phát điện thì lại tiếp tục tăng nhập Lào, TQ.

Đặc biệt VN có 1 ngành thâm dụng năng lượng mới phát sinh gần đây là AI, data chưa tính cả đào coin :)
 

Kuko87

Xe tải
Biển số
OF-447966
Ngày cấp bằng
24/8/16
Số km
377
Động cơ
215,165 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hà Nội
Dạ chắc em ko biết về dòng người SG tìm kiếm cơ hội và định cư tại HN hnay cụ nói em mới biết. Nói về liên kết vùng thì BD, DN, BRVT với SG có liên kết khá hay với logistic cảng và lao động, bữa trước có cụ nào post cái thống kê về vốn FDI thì Tổng của SG, BD, DN, BR VT nó lớn hơn khá nhiều so với HN, HP, BM, BG, HY cộng lại.
Câu chuyện về SS, Toy hay Honda quá trình tìm địa điểm để hạ cánh như thế nào thì cụ có khi cũng nhiều người biết nhưng ko tiện nói ra.

Sông SG nó rất đẹp, ko quá to, thủy văn lên xuống theo con triều thôi nên ko cần đê nên cầu nào cũng đẹp đặc biệt là cầu Ba Son 1,2, đi qua cầu giữa hai bên bờ ko có cảm giác ngăn sông cách trở như các cầu ngoài HN như Nhật Tân hay Thăng Long hay Thanh Trì nó quá to, đường dẫn dài mấy cây số, bay vọt qua đê hai bên, làng mạc... nên cầu trong SG nhỏ nhưng ko phải là nó dở nhé
Cá nhân em thấy HCM to bự, gấp mấy lần HN về khu thành thị. Nhưng bù lại khu đồng bằng sông hồng trải dài, rộng và đồng đều hơn khu đông nam bộ. Và còn cái nữa là..con người, văn hoá. Về đồng điệu văn hoá thì đông á thể hiện ở bắc bộ, đông nam bộ thoáng gần tây hơn. Chính vì vậy dự đoán nhẹ không sớm thì muộn bắc bộ cũng vượt đông nam bộ về công nghiệp, nhưng đông nam bộ đáng sống và phát triển dịch vụ cao hơn! Nhưng chắc chắn tố chất con VN cao hơn các nước đông nam á (trừ sing) nên cứ tà tà mà tiến thì cũng sẽ vượt. Đồng bằng sông hồng và đông nam bộ là hai cực phát triển và bổ sung cả văn hoá, kinh tế cũng như kéo các vùng khác đi theo.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,573
Động cơ
14,130 Mã lực
Chiều hôm qua em xuống Long Thành đi cái QL51 mà hãi hùng, container chen vai thích cánh rầm rầm chạy trước mặt nhà dân, ko biết lâu dài có đường tránh ko chứ QL51 đi qua hãi quá cụ ạ, ko muốn đi qua luôn.
Cả Thủ Thiêm Long Thành CT01 sắp tới sb Long Thành vào hoạt động sẽ tắc chết cha chết mẹ luôn dù có Bến Lức Long Thành phân tải. Nên đôi khi sb chậm lại 1 chút đợi đường lại hay :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,245
Động cơ
315,855 Mã lực
Cả Thủ Thiêm Long Thành CT01 sắp tới sb Long Thành vào hoạt động sẽ tắc chết cha chết mẹ luôn dù có Bến Lức Long Thành phân tải. Nên đôi khi sb chậm lại 1 chút đợi đường lại hay :D
Tìm xa thế ngay trong SG 7 giờ tối có chỗ kẹt cứng. Thằng chạy 2 metro thằng không chạy cái nào.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,573
Động cơ
14,130 Mã lực
Tìm xa thế ngay trong SG 7 giờ tối có chỗ kẹt cứng. Thằng chạy 2 metro thằng không chạy cái nào.
Trong phố thì có lúc nửa đêm còn kẹt. Đặc thù sinh hoạt và làm việc ở SG là đêm rất nhiều, thành phố không ngủ. Bất dạ thành.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,870
Động cơ
273,353 Mã lực
Cá nhân em thấy HCM to bự, gấp mấy lần HN về khu thành thị. Nhưng bù lại khu đồng bằng sông hồng trải dài, rộng và đồng đều hơn khu đông nam bộ. Và còn cái nữa là..con người, văn hoá. Về đồng điệu văn hoá thì đông á thể hiện ở bắc bộ, đông nam bộ thoáng gần tây hơn. Chính vì vậy dự đoán nhẹ không sớm thì muộn bắc bộ cũng vượt đông nam bộ về công nghiệp, nhưng đông nam bộ đáng sống và phát triển dịch vụ cao hơn! Nhưng chắc chắn tố chất con VN cao hơn các nước đông nam á (trừ sing) nên cứ tà tà mà tiến thì cũng sẽ vượt. Đồng bằng sông hồng và đông nam bộ là hai cực phát triển và bổ sung cả văn hoá, kinh tế cũng như kéo các vùng khác đi theo.
cụ nói thế dễ bị vu vào pbvm đó nhé =))
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,663
Động cơ
878,142 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Chiều hôm qua em xuống Long Thành đi cái QL51 mà hãi hùng, container chen vai thích cánh rầm rầm chạy trước mặt nhà dân, ko biết lâu dài có đường tránh ko chứ QL51 đi qua hãi quá cụ ạ, ko muốn đi qua luôn.
Đang làm cao tốc Biên Hoa-Vũng Tàu rồi ạ.
Nhưng bên Bà Rịa- Vũng Tàu sắp khánh thành rồi mà bên Đồng Nai chưa giải phóng mặt bằng xong.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,004
Động cơ
983,254 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
20 năm nữa thì có chúa mới biết được :)) nhưng 5 năm nữa thì em thấy VN sẽ vượt qua Thái Lan về tổng quy mô GDP và GDPđầu người luôn.
Em có bảo cụ so sánh với Thái đâu?
Em chỉ hỏi cụ 20 năm nữa VN có lên được 14k / đầu người không thôi.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,573
Động cơ
14,130 Mã lực
Cá nhân em thấy HCM to bự, gấp mấy lần HN về khu thành thị. Nhưng bù lại khu đồng bằng sông hồng trải dài, rộng và đồng đều hơn khu đông nam bộ. Và còn cái nữa là..con người, văn hoá. Về đồng điệu văn hoá thì đông á thể hiện ở bắc bộ, đông nam bộ thoáng gần tây hơn. Chính vì vậy dự đoán nhẹ không sớm thì muộn bắc bộ cũng vượt đông nam bộ về công nghiệp, nhưng đông nam bộ đáng sống và phát triển dịch vụ cao hơn! Nhưng chắc chắn tố chất con VN cao hơn các nước đông nam á (trừ sing) nên cứ tà tà mà tiến thì cũng sẽ vượt. Đồng bằng sông hồng và đông nam bộ là hai cực phát triển và bổ sung cả văn hoá, kinh tế cũng như kéo các vùng khác đi theo.
VN văn hoá rất gần với Đông Á, đó là 1 lợi thế vô hình rất lớn. Nói về mặt bằng chung không nói về đội khôn lỏi.

ĐNA là nơi pha tạp văn hoá Trung - Ấn - Islam, không phải là 1 cái nôi văn minh nhân loại. Văn hoá VN khá đồng nhất cùng tiếng Việt. Nên cụ Phạm Quỳnh nói rất hay:

- Truyện kiều còn -- tiếng ta còn
- Tiếng ta còn -- nước ta còn

Tìm hiểu cái hay cái đẹp của mình, bao nhiêu lợi thế độc đáo yêu nước, đoàn kết hơn. Tình yêu có lý trí chứ không phải vì 1 cái lúm đồng tiền yêu cả cô gái :D
 
Chỉnh sửa cuối:

HI_CLASS

Xe container
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,427
Động cơ
504,524 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Em có bảo cụ so sánh với Thái đâu?
Em chỉ hỏi cụ 20 năm nữa VN có lên được 14k / đầu người không thôi.
Tính tuyến tính theo tốc độ tăng GDP đầu ng 6-7% thì 20 năm tới dư sức vượt 15k cụ ah đó là chưa kể tính lại GDP nọ kia nữa. E dự đoán 2045 sẽ đạt 20-25k/ng/năm.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,870
Động cơ
273,353 Mã lực
20 năm nữa thì có chúa mới biết được :)) nhưng 5 năm nữa thì em thấy VN sẽ vượt qua Thái Lan về tổng quy mô GDP và GDPđầu người luôn.
thái lan thực sự lãng phí mấy chục năm
kiểu dân họ thấy làm du lịch kiếm dễ quá nên cũng chả buồn học hành, đầu tư nghiên cứu gì
chưa kể hoàng gia và quân đội can thiệp quá vào chính trị thì ô nào dám đứng lên dám quyết gì
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,268
Động cơ
269,946 Mã lực
Có 1 chuyện ít người để ý, là đời trước quá cẩn trọng nên kinh tế như đang bị nén lại. Ví dụ nợ công chỉ 34% GDP.

Thì mới có cửa bây giờ bung ra có thể tăng từ 34% lên 50%. Nếu đời trước đã vung tay đến 50% thì không có cửa.

"Đổi mới" đơn giản là giải thoát vòng kim cô cho kinh tế phát triển. Lực và entrepreneurship trong dân rất lớn, lớn hơn nhà nước nhiều.

Nó theo Dịch thôi, cùng tắc biến biến tắc thông thông tắc cửu mọi thứ đều có lý do và hợp lý chứ không phải trên trời rơi xuống
Mới gần chục năm trước nợ công Việt Nam hơn 60% rồi đấy @@ Không bớt tiêu lại hay cẩn trọng hơn thì vỡ nợ lâu rồi, giờ mới có dư địa về vốn để đẩy mạnh đầu tư công
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top