[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,829
Động cơ
273,606 Mã lực
Đông Nam Á sẽ chia thành 2 nhóm, nhóm có tàu 350 và điện hạt nhân, nhóm không có
 

pandakiss

Xe tăng
Biển số
OF-57984
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
1,162
Động cơ
455,766 Mã lực
Kỷ nguyên vươn mình rồi, bọn thái, malai, sing gắp hít khói nhé.
 

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,275
Động cơ
678,344 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ thử so sánh các số liệu trong bảng kê chi tiết nêu trên, so sánh cặp theo từng nước một nhé.
Xét về tổng thể, Malaysia và Philippines đã bị Việt Nam vượt qua. Thử so sánh với Malaysia nhé:
- Về nông, lâm, ngư nghiệp: Việt Nam 48,63 tỷ, đứng thứ 2, Malaysia 36,23 tỷ, đứng thứ 5.
- Về khai thác khoáng sản: Việt Nam 11,44 tỷ, đứng thứ 3; Malaysia 40,3 tỷ, đứng thứ 2. Malaysia và Indonesia là 2 nước có nhiều tài nguyên, khoáng sản trữ lượng lớn nhất Đông Nam Á. Malaysia khai thác nhiều thiếc, khí tự nhiên, dầu mỏ...
- Về công nghiệp chế biến, chế tạo: Việt Nam 101,36 tỷ, đứng thứ 3 khu vực và thứ 23 thế giới. Malaysia 95,24 tỷ, đứng thứ 5 khu vực và thứ 27 thế giới.
- Về sản xuất điện, nước: Việt Nam 18,39 đứng đầu Đông Nam Á. Malaysia 9,77 tỷ, đứng thứ 5 khu vực.
Cụ cứ lần lượt tra bảng số liệu thống kê sẽ thấy:
- Lĩnh vực xây dựng Việt Nam hơn Mã.
- Lĩnh vực vận tải và kho bãi: Việt Nam hơn.
- Lĩnh vực kinh doanh bất động sản: Việt Nam hơn.
Như vậy, ngoài ngành công nghiệp đào xúc múc bán Malaysia hơn Việt Nam thì Malaysia sẽ hơn Việt Nam ở một số lĩnh vực trong ngành dịch vụ như sau: bán buôn và bán lẻ, dịch vụ ăn uống, khách sạn và nhà hàng, dịch vụ thông tin và truyền thông, dịch vụ tài chính và bảo hiểm, dịch vụ hành chính công. Đây là các lĩnh vực mà Việt Nam cần cải thiện.
Như vậy, cần nhận định một cách khách quan dựa trên số liệu cụ thể.
Chắc cụ phải so sánh về năng lực sản xuất ra hàng hóa xuất khẩu để thu về ngoại tệ thì mới hợp lý.

Nhà em 10 người, trồng được 11 cây ngô ăn hết 10 cây bán được 1 cây. Trong khi nhà hàng xóm có mỗi 5 người trồng được 9 cây ngô ăn hết 5 cây bán được 4 cây.

Như vậy rõ ràng là họ làm tốt hơn nhà em, cho dù về năng lực sản xuất tuyệt đối của em là hơn họ, và cái đó chẳng qua do nhà em có 10 người mà thôi.
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
201
Động cơ
20,419 Mã lực
Tuổi
53
Tóm lại cũng loanh quanh cái vũng trâu đầm với nhao thôi, là nơi bọn tư bản nó tận dụng lao động giá rẻ.
Hơn thua nhao làm gì phỏng cụ :)
Không hẳn cụ à! Hiện nay khu vực FDI đóng góp 19% GDP của Việt Nam, 11% GDP của Thái Lan, 25% GDP của Malaysia... Giống như Trung Quốc, do chậm chân hơn nên phải dựa vào khối FDI để tận dụng vốn đầu tư, công nghệ và năng lực vận hành sản xuất, dần dần học hỏi và tự chủ hơn. Tới thời điểm hiện tại, nhiều lĩnh vực của Việt Nam mà thời trước phần lớn nằm trong tay các doanh nghiệp FDI, thì hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam đã gia nhập một cách chắc chắn. Ví dụ ngành thép thì Hoà Phát với Formosa, cả hai đều là 2 doanh nghiệp lớn nhất trong ngành này tại Việt Nam. Ngành xi măng và vật liệu xây dựng, các doanh nghiệp thuộc Vicem chiếm sản lượng áp đảo. Ngành chế tạo máy nông nghiệp (máy kéo, máy cày, thiết bị nông nghiệp khác), trong 3 doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam là VEAM, Kubota, Thaco thì đã có 2 doanh nghiệp Việt, 1 doanh nghiệp Nhật. Tương tự vậy trong nhiều ngành nghề khác...
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
201
Động cơ
20,419 Mã lực
Tuổi
53
Chắc cụ phải so sánh về năng lực sản xuất ra hàng hóa xuất khẩu để thu về ngoại tệ thì mới hợp lý.

Nhà em 10 người, trồng được 11 cây ngô ăn hết 10 cây bán được 1 cây. Trong khi nhà hàng xóm có mỗi 5 người trồng được 9 cây ngô ăn hết 5 cây bán được 4 cây.

Như vậy rõ ràng là họ làm tốt hơn nhà em, cho dù về năng lực sản xuất tuyệt đối của em là hơn họ, và cái đó chẳng qua do nhà em có 10 người mà thôi.
Dần dần sẽ chia sẻ cụ à. Đi vào sản xuất và cung cấp dịch vụ trước, sau đó sẽ sang lĩnh vực xuất nhập khẩu. Sẽ phân tích giá trị xuất khẩu, bao nhiêu sản lượng phục vụ nhu cầu trong nước, bao nhiêu dư thừa dành cho xuất khẩu, thị trường nào nhập khẩu chính các hàng hóa của Việt Nam.
 

Mss AN TÂM

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-748374
Ngày cấp bằng
1/4/20
Số km
3,450
Động cơ
119,599 Mã lực
Nhìn thấy chi chít số liệu là em đau đầu, hoa mắt, chóng mặt rồi.
Khu vực Đông Nam Á hiện nay đang ngày càng đóng vai trò tương đối năng động trong nền kinh tế toàn cầu. Trải quá gần 30 năm kể từ khi hội nhập với nền kinh tế thế giới, nền kinh tế của Việt Nam đã có khá nhiều thay đổi so với thời điểm năm 1994. Trong nhiều năm qua, có rất nhiều quan điểm khác nhau, mỗi người sẽ xem xét và nhận định điểm mạnh, điểm yếu của Việt Nam so với thế giới và các nước trong khu vực theo quan điểm và góc nhìn khác nhau, tùy thuộc vào nguồn dữ liệu và thông tin mà họ tiếp cận được. Có khá nhiều quan điểm đánh giá khách quan và ghi nhận sự tiến triển của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề; nhận diện được các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức để tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm cải thiện vị thế trong mỗi doanh nghiệp, lĩnh vực, ngành nghề mình hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn có rất nhiều người đánh giá, nhìn nhận mang chiều hướng tiêu cực và tự ti so với các nước khác trong khu vực, thậm chí nhiều người còn đánh giá kinh tế Việt Nam thua kém cả các nước như Philippines, Cambodia, Lào. Nếu chỉ nhìn vào một hay một vài khía cạnh, có thể sẽ khó có được cái nhìn toàn diện và tổng thể. Trên cơ sở các nguồn số liệu thống kê chi tiết của thế giới và khu vực, xin được tạo thớt và dần đần chia sẻ với anh chị em một số số liệu để phân tích và so sánh nền kinh tế của các nước Đông Nam Á mang tính tương đối tổng thể, toàn diện nhất, cho tới các số liệu của từng lĩnh vực, ngành nghề đặc thù.
Bắt đầu bằng việc so sánh giá trị sản lượng tính theo tỷ USD của từng lĩnh vực, ngành nghề; tỷ trọng của từng nước trong tổng sản lượng của từng ngành; cũng như thứ hạng của từng nước trong khu vực:
So lieu kinh te cac nuoc Dong Nam A nam 2022.png

 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,206
Động cơ
1,353,752 Mã lực
Vụ chặt chém thì ở mình cũng vậy thôi, có vẻ đó là vh chung của những nước như mình.
Đấy là hon taxi ở sân bay nhé, ra cửa là bọn nó chào mời như ở ta, nêu k hỏi giá sẽ bị chém, hỏi giá bó sẽ nói từ thấp tới cao.
1000017806.jpg
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
201
Động cơ
20,419 Mã lực
Tuổi
53
Nhìn thấy chi chít số liệu là em đau đầu, hoa mắt, chóng mặt rồi.
Phụ nữ làm kinh doanh giỏi lại xinh đẹp thì không cần ngâm cứu những con số vĩ mô này, đau đầu lắm. Chỉ cần giỏi các số liệu tài chính kế toán, doanh thu, lợi nhuận, chi phí, công nợ, dòng tiền để quản trị điều hành tốt hoạt động kinh doanh của mình là đã tuyệt vời rồi nhỉ:)
 

Mss AN TÂM

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-748374
Ngày cấp bằng
1/4/20
Số km
3,450
Động cơ
119,599 Mã lực
Phụ nữ làm kinh doanh giỏi lại xinh đẹp thì không cần ngâm cứu những con số vĩ mô này, đau đầu lắm. Chỉ cần giỏi các số liệu tài chính kế toán, doanh thu, lợi nhuận, chi phí, công nợ, dòng tiền để quản trị điều hành tốt hoạt động kinh doanh của mình là đã tuyệt vời rồi nhỉ:)
Em cảm ơn cụ, nhưng em kinh doanh cũng ko giỏi và cũng không xinh đẹp đâu cụ ạ.
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
201
Động cơ
20,419 Mã lực
Tuổi
53
Em cảm ơn cụ, nhưng em kinh doanh cũng ko giỏi và cũng không xinh đẹp đâu cụ ạ.
Mỗi người phụ nữ đều đẹp, ít nhất là đối với hai người, đó là bản thân mình và người đàn ông yêu thương mình. Có phải không nhỉ:)
 

Mss AN TÂM

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-748374
Ngày cấp bằng
1/4/20
Số km
3,450
Động cơ
119,599 Mã lực
Mỗi người phụ nữ đều đẹp, ít nhất là đối với hai người, đó là bản thân mình và người đàn ông yêu thương mình. Có phải không nhỉ:)
Em thì không tự tin mình đẹp, còn chồng em thì bảo may mà tôi lấy cho không xấu thế thì ế 🤣
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
3,008
Động cơ
547,843 Mã lực
Full tàu thôi chứ không full đường, vì đường có thể chạy 5 phút 1 đoàn tàu. Điện thì 5 năm tăng thêm bằng toàn bộ sản lượng hiện nay.
Vâng, hy vọng cụ ợ. Thế hệ leader mới, tác phong mới thôi chứ chiểu theo nếp cũ e là 2 thập kỉ ko xong mất.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,634
Động cơ
394,206 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Trong bộ chính trị của TQ khoá rồi, có một nhân vật khá đặc biệt. Đó là Lý Thư Lỗi. Lý một thời được mệnh danh là Thần đồng Bắc Đại (đại học Bắc Kinh). 14 tuổi anh ta vào đại học. 20 tuổi có bằng thạc sĩ và đứng lớp ở trường đảng giảng dạy văn hoá, lịch sử. 24 tuổi là tiến sĩ và 31 tuổi có học hàm giáo sư. 2 trong số các nhân tài trợ lý cho Tập, thì văn có Lý Thư Lỗi và mưu lược có Vương Hỗ Ninh (loại này ta cũng không có, vì ta không cần). Ở tuổi 45 Lý đã là phó hiệu trưởng trường đảng (2008), nơi ngày xưa Tập từng hiệu trưởng, là một trong các trợ lý của Tập kể từ thời đó. Các phát ngôn của Tập cho đến diễn các loại văn là từ họ Lý, bao gồm cả văn kiện đại hội đảng. Lý có kiến thức sâu rộng về văn hoá, văn nghệ, lịch sử, và thậm chí là nghiệp vụ kiểm tra kỉ luật cũng không kém phần sâu sắc. Nói qua thế để thấy, cho dù thế nào, thì nền tảng chính trị TQ luôn có chỗ cho nhân tài mọi giới. Đó cũng là một trong những lí do mà họ có thể trong một thời gian ngắn vươn lên soán ngôi Mỹ đã có gần ngót trăm năm. ( Source: Copy).
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,645
Động cơ
60,598 Mã lực
Tuổi
24
Tiếp theo là về ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của các nước Đông Nam Á.
Trong các thành phần kinh tế, sản xuất hàng hóa vật chất, trong đó có các sản phẩm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, vẫn là gốc rễ và chỗ dựa vững chắc của mỗi quốc gia.
Hiện nay, có nhiều quốc gia giảm sản xuất hàng hóa và tập trung vào dịch vụ. Các lĩnh vực thuộc ngành dịch vụ có thể mang lại giá trị cao, thu được nhiều tiền hơn, nhưng dễ bị tác động khi có những vấn đề như thiên tai, chiến tranh. Ví dụ, ngành du lịch hoặc thương mại đã từng bị tác động của dịch Covid-19 đợt trước. Chính vì vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump trước kia đã từng chủ trương kéo sản xuất trở lại Mỹ để làm cho Mỹ trở lại hùng mạnh bằng nền kinh tế sản xuất hàng hóa, thay vì quá chú trọng vào các lĩnh vực dịch vụ.
Việt Nam hiện nay mới chỉ đứng thứ 23 thế giới về công nghiệp chế biến chế tạo, đang cố gắng bước chân vào hàng ngũ 20 nước có công nghiệp chế biến, chế tạo lớn nhất thế giới.
GTSL Cong nghiep che bien 2022.png
Khiếp nhỉ, anh Singapore bé như lỗ mũi, mà Tỷ trọng ngành này kém Việt Nam ta chỉ 1 tẹo.

Tôi không rõ khoản Chế biến chế tạo nó bao gồm những ngành nào.

Nhưng anh Singapore, ngoài khoản Hóa dầu khá oách, thì tôi không hiểu nó Chế biến chế tạo được cái gì thật.
Chỗ để đặt cái thiết bị Chế biến Chế tạo đã không có rồi.
 

rgbhis

Xe điện
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
2,063
Động cơ
511,517 Mã lực
Khiếp nhỉ, anh Singapore bé như lỗ mũi, mà Tỷ trọng ngành này kém Việt Nam ta chỉ 1 tẹo.

Tôi không rõ khoản Chế biến chế tạo nó bao gồm những ngành nào.

Nhưng anh Singapore, ngoài khoản Hóa dầu khá oách, thì tôi không hiểu nó Chế biến chế tạo được cái gì thật.
Chỗ để đặt cái thiết bị Chế biến Chế tạo đã không có rồi.
E đoán bừa là 1 cái giàn khoan dầu giá trị bằng vạn cái ê to.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,645
Động cơ
60,598 Mã lực
Tuổi
24
E đoán bừa là 1 cái giàn khoan dầu giá trị bằng vạn cái ê to.
Thằng nớ nó làm Hóa dầu bác ạ: cracking oil hoặc tương tự.
Nhưng ở mức nào thì tôi không nhớ.

Nó còn cả 1 kho dầu thành phẩm khổng lồ, nhưng đấy là dạng Trading rồi, chắc không thuộc tiêu chí Chế tạo chế biến của bác chủ thớt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top