[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,566
Động cơ
370,936 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Trong bộ chính trị của TQ khoá rồi, có một nhân vật khá đặc biệt. Đó là Lý Thư Lỗi. Lý một thời được mệnh danh là Thần đồng Bắc Đại (đại học Bắc Kinh). 14 tuổi anh ta vào đại học. 20 tuổi có bằng thạc sĩ và đứng lớp ở trường đảng giảng dạy văn hoá, lịch sử. 24 tuổi là tiến sĩ và 31 tuổi có học hàm giáo sư. 2 trong số các nhân tài trợ lý cho Tập, thì văn có Lý Thư Lỗi và mưu lược có Vương Hỗ Ninh (loại này ta cũng không có, vì ta không cần). Ở tuổi 45 Lý đã là phó hiệu trưởng trường đảng (2008), nơi ngày xưa Tập từng hiệu trưởng, là một trong các trợ lý của Tập kể từ thời đó. Các phát ngôn của Tập cho đến diễn các loại văn là từ họ Lý, bao gồm cả văn kiện đại hội đảng. Lý có kiến thức sâu rộng về văn hoá, văn nghệ, lịch sử, và thậm chí là nghiệp vụ kiểm tra kỉ luật cũng không kém phần sâu sắc. Nói qua thế để thấy, cho dù thế nào, thì nền tảng chính trị TQ luôn có chỗ cho nhân tài mọi giới. Đó cũng là một trong những lí do mà họ có thể trong một thời gian ngắn vươn lên soán ngôi Mỹ đã có gần ngót trăm năm. ( Source: Copy).
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,656
Động cơ
60,496 Mã lực
Tuổi
24
Tiếp theo là về ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của các nước Đông Nam Á.
Trong các thành phần kinh tế, sản xuất hàng hóa vật chất, trong đó có các sản phẩm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, vẫn là gốc rễ và chỗ dựa vững chắc của mỗi quốc gia.
Hiện nay, có nhiều quốc gia giảm sản xuất hàng hóa và tập trung vào dịch vụ. Các lĩnh vực thuộc ngành dịch vụ có thể mang lại giá trị cao, thu được nhiều tiền hơn, nhưng dễ bị tác động khi có những vấn đề như thiên tai, chiến tranh. Ví dụ, ngành du lịch hoặc thương mại đã từng bị tác động của dịch Covid-19 đợt trước. Chính vì vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump trước kia đã từng chủ trương kéo sản xuất trở lại Mỹ để làm cho Mỹ trở lại hùng mạnh bằng nền kinh tế sản xuất hàng hóa, thay vì quá chú trọng vào các lĩnh vực dịch vụ.
Việt Nam hiện nay mới chỉ đứng thứ 23 thế giới về công nghiệp chế biến chế tạo, đang cố gắng bước chân vào hàng ngũ 20 nước có công nghiệp chế biến, chế tạo lớn nhất thế giới.
GTSL Cong nghiep che bien 2022.png
Khiếp nhỉ, anh Singapore bé như lỗ mũi, mà Tỷ trọng ngành này kém Việt Nam ta chỉ 1 tẹo.

Tôi không rõ khoản Chế biến chế tạo nó bao gồm những ngành nào.

Nhưng anh Singapore, ngoài khoản Hóa dầu khá oách, thì tôi không hiểu nó Chế biến chế tạo được cái gì thật.
Chỗ để đặt cái thiết bị Chế biến Chế tạo đã không có rồi.
 

rgbhis

Xe điện
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
2,042
Động cơ
508,406 Mã lực
Khiếp nhỉ, anh Singapore bé như lỗ mũi, mà Tỷ trọng ngành này kém Việt Nam ta chỉ 1 tẹo.

Tôi không rõ khoản Chế biến chế tạo nó bao gồm những ngành nào.

Nhưng anh Singapore, ngoài khoản Hóa dầu khá oách, thì tôi không hiểu nó Chế biến chế tạo được cái gì thật.
Chỗ để đặt cái thiết bị Chế biến Chế tạo đã không có rồi.
E đoán bừa là 1 cái giàn khoan dầu giá trị bằng vạn cái ê to.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,656
Động cơ
60,496 Mã lực
Tuổi
24
E đoán bừa là 1 cái giàn khoan dầu giá trị bằng vạn cái ê to.
Thằng nớ nó làm Hóa dầu bác ạ: cracking oil hoặc tương tự.
Nhưng ở mức nào thì tôi không nhớ.

Nó còn cả 1 kho dầu thành phẩm khổng lồ, nhưng đấy là dạng Trading rồi, chắc không thuộc tiêu chí Chế tạo chế biến của bác chủ thớt.
 

ambdiep

Xe tăng
Biển số
OF-366922
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
1,099
Động cơ
561,838 Mã lực
Em chỉ biết vào hóng, tóm lại giờ mình sang các nước bạn xung quanh cũng tự tin hơn nhiều rồi.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,872
Động cơ
262,191 Mã lực
Thằng nớ nó làm Hóa dầu bác ạ: cracking oil hoặc tương tự.
Nhưng ở mức nào thì tôi không nhớ.

Nó còn cả 1 kho dầu thành phẩm khổng lồ, nhưng đấy là dạng Trading rồi, chắc không thuộc tiêu chí Chế tạo chế biến của bác chủ thớt.
Sing nó là cái hub trung chuyển hàng hoá, tài chính của thế giới nên nhiều ng lầm tưởng nó kinh khủng lắm, thực chất là tư bản âu mẽo, tq đến đặt cty để né thuế thôi, còn dân sing có nhõn 3 tr ng nên làm dịch vụ kiếm tiền là chính
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,815
Động cơ
103,311 Mã lực
Em thấy chả sợ gì, cang ngày đi các nước đna càng thấy bt
Hai mươi năm trước thì bỡ ngỡ, nay nhìn quen thấy nó bt và ko ố á nữa nhưng để làm được hạ tầng hay năng suất lao động được như họ bây giờ thì lâu đới cụ
 

hoangnmhp

Xì hơi lốp
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
156
Động cơ
6,458 Mã lực
Tuổi
53
Khiếp nhỉ, anh Singapore bé như lỗ mũi, mà Tỷ trọng ngành này kém Việt Nam ta chỉ 1 tẹo.

Tôi không rõ khoản Chế biến chế tạo nó bao gồm những ngành nào.

Nhưng anh Singapore, ngoài khoản Hóa dầu khá oách, thì tôi không hiểu nó Chế biến chế tạo được cái gì thật.
Chỗ để đặt cái thiết bị Chế biến Chế tạo đã không có rồi.
Công nghiệp chế biến, chế tạo bao gồm hầu hết các ngành công nghiệp sản xuất ra hàng hóa, ngoại trừ công nghiệp khai thác khoáng sản và công nghiệp năng lượng cụ à.
Singapore hồi 1985 từng là một trong 4 nước công nghiệp mới (NIC) ở châu Á, còn gọi là 4 con hổ châu Á, đó là Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Singapore. Hiện nay nền công nghiệp của Singapore đã bị nhiều nước Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan và Việt Nam vượt qua. Tuy nhiên, họ vẫn có nền sản xuất công nghiệp khá mạnh, dù đứng thứ 4 khu vực, nhưng giá trị sản lượng chỉ thấp hơn Thái Lan và Việt Nam một chút. Các ngành công nghiệp mũi nhọn của Singapore là điện tử, đặc biệt là sản xuất vật liệu bán dẫn, lọc dầu, hóa chất, dược phẩm, sản phẩm sinh học, chế tạo kết cấu thép. Do vị trí địa lý nằm ở trung tâm trung chuyển hàng hóa của châu Á, họ phát triển mạnh ngành lọc dầu, hiện đứng thứ 5 châu Á, chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, Singapore yếu về nhiều ngành công nghiệp khác, chẳng hạn luyện và cán thép, chế tạo máy, thực phẩm. Hiện tại Singapore đang nhập khẩu nhiều thép từ Việt Nam. Họ không có ngành đóng tàu, nhưng lại khá mạnh về sửa chữa tàu biển, do khá nhiều tàu hàng qua lại eo biển Malacca. Singapore tập trung chính vào dịch vụ, đóng góp 75% GDP, với các lĩnh vực dịch vụ tài chính, bảo hiểm, vận tải, logistics, dịch vụ kỹ thuật số.
Dù diện tích nhỏ, nhưng Singapore vẫn dành nhiều diện tích cho các khu công nghiệp lớn, ví dụ KCN Jurong 200 km2.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,902
Động cơ
547,920 Mã lực
Khiếp nhỉ, anh Singapore bé như lỗ mũi, mà Tỷ trọng ngành này kém Việt Nam ta chỉ 1 tẹo.

Tôi không rõ khoản Chế biến chế tạo nó bao gồm những ngành nào.

Nhưng anh Singapore, ngoài khoản Hóa dầu khá oách, thì tôi không hiểu nó Chế biến chế tạo được cái gì thật.
Chỗ để đặt cái thiết bị Chế biến Chế tạo đã không có rồi.
Có khi nào nó tính kiểu sản lượng Vinfast là của nó?
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,902
Động cơ
547,920 Mã lực
Công nghiệp chế biến, chế tạo bao gồm hầu hết các ngành công nghiệp sản xuất ra hàng hóa, ngoại trừ công nghiệp khai thác khoáng sản và công nghiệp năng lượng cụ à.
Singapore hồi 1985 từng là một trong 4 nước công nghiệp mới (NIC) ở châu Á, còn gọi là 4 con hổ châu Á, đó là Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Singapore. Hiện nay nền công nghiệp của Singapore đã bị nhiều nước Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan và Việt Nam vượt qua. Tuy nhiên, họ vẫn có nền sản xuất công nghiệp khá mạnh, dù đứng thứ 4 khu vực, nhưng giá trị sản lượng chỉ thấp hơn Thái Lan và Việt Nam một chút. Các ngành công nghiệp mũi nhọn của Singapore là điện tử, đặc biệt là sản xuất vật liệu bán dẫn, lọc dầu, hóa chất, dược phẩm, sản phẩm sinh học, chế tạo kết cấu thép. Do vị trí địa lý nằm ở trung tâm trung chuyển hàng hóa của châu Á, họ phát triển mạnh ngành lọc dầu, hiện đứng thứ 5 châu Á, chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, Singapore yếu về nhiều ngành công nghiệp khác, chẳng hạn luyện và cán thép, chế tạo máy, thực phẩm. Hiện tại Singapore đang nhập khẩu nhiều thép từ Việt Nam. Họ không có ngành đóng tàu, nhưng lại khá mạnh về sửa chữa tàu biển, do khá nhiều tàu hàng qua lại eo biển Malacca. Singapore tập trung chính vào dịch vụ, đóng góp 75% GDP, với các lĩnh vực dịch vụ tài chính, bảo hiểm, vận tải, logistics, dịch vụ kỹ thuật số.
Dù diện tích nhỏ, nhưng Singapore vẫn dành nhiều diện tích cho các khu công nghiệp lớn, ví dụ KCN Jurong 200 km2.
Nó nhập điện nhiều ko mà đảm bảo đc cụ nhỉ?
 

hoangnmhp

Xì hơi lốp
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
156
Động cơ
6,458 Mã lực
Tuổi
53
Nó nhập điện nhiều ko mà đảm bảo đc cụ nhỉ?
[/QUOTE]
Sản lượng điện năm 2022 của Singapore là 57,2 tỷ kWh, đứng thứ 51 thế giới. Sản lượng điện của Việt Nam năm 2022 là 264,3 tỷ kWh, đứng thứ 21 thế giới. Do dân số ít, diện tích nhỏ nên Singapore dùng ít điện cho chiếu sáng và sinh hoạt, chủ yếu dành cho sản xuất. Hiện tại thì vẫn đủ để phục vụ sản xuất. Singapore đã ký hợp đồng nhập khẩu điện từ Việt Nam qua đường cáp ngầm dài 1000 km, dự kiến bắt đầu mua từ cuối 2033. Singapore cũng đang có kế hoạch mua điện từ Indonesia và Lào (nhờ đường cáp của Việt Nam).
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,072
Động cơ
753,978 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nó nhập điện nhiều ko mà đảm bảo đc cụ nhỉ?
Sản lượng điện năm 2022 của Singapore là 57,2 tỷ kWh, đứng thứ 51 thế giới. Sản lượng điện của Việt Nam năm 2022 là 264,3 tỷ kWh, đứng thứ 21 thế giới. Do dân số ít, diện tích nhỏ nên Singapore dùng ít điện cho chiếu sáng và sinh hoạt, chủ yếu dành cho sản xuất. Hiện tại thì vẫn đủ để phục vụ sản xuất. Singapore đã ký hợp đồng nhập khẩu điện từ Việt Nam qua đường cáp ngầm dài 1000 km, dự kiến bắt đầu mua từ cuối 2025. Singapore cũng đang có kế hoạch mua điện từ Indonesia và Lào (nhờ đường cáp của Việt Nam).
[/QUOTE]
Đường cáp này nối từ Việt Nam qua Singapore luôn hả cụ. Đi ngầm dưới biển à. Sao ko thấy thông tin gì nhỉ
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,656
Động cơ
60,496 Mã lực
Tuổi
24
Công nghiệp chế biến, chế tạo bao gồm hầu hết các ngành công nghiệp sản xuất ra hàng hóa, ngoại trừ công nghiệp khai thác khoáng sản và công nghiệp năng lượng cụ à.
Singapore hồi 1985 từng là một trong 4 nước công nghiệp mới (NIC) ở châu Á, còn gọi là 4 con hổ châu Á, đó là Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Singapore. Hiện nay nền công nghiệp của Singapore đã bị nhiều nước Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan và Việt Nam vượt qua. Tuy nhiên, họ vẫn có nền sản xuất công nghiệp khá mạnh, dù đứng thứ 4 khu vực, nhưng giá trị sản lượng chỉ thấp hơn Thái Lan và Việt Nam một chút. Các ngành công nghiệp mũi nhọn của Singapore là điện tử, đặc biệt là sản xuất vật liệu bán dẫn, lọc dầu, hóa chất, dược phẩm, sản phẩm sinh học, chế tạo kết cấu thép. Do vị trí địa lý nằm ở trung tâm trung chuyển hàng hóa của châu Á, họ phát triển mạnh ngành lọc dầu, hiện đứng thứ 5 châu Á, chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, Singapore yếu về nhiều ngành công nghiệp khác, chẳng hạn luyện và cán thép, chế tạo máy, thực phẩm. Hiện tại Singapore đang nhập khẩu nhiều thép từ Việt Nam. Họ không có ngành đóng tàu, nhưng lại khá mạnh về sửa chữa tàu biển, do khá nhiều tàu hàng qua lại eo biển Malacca. Singapore tập trung chính vào dịch vụ, đóng góp 75% GDP, với các lĩnh vực dịch vụ tài chính, bảo hiểm, vận tải, logistics, dịch vụ kỹ thuật số.
Dù diện tích nhỏ, nhưng Singapore vẫn dành nhiều diện tích cho các khu công nghiệp lớn, ví dụ KCN Jurong 200 km2.
Tôi qua Singapore vài lần, thấy phần Hóa dầu của nó thì ác.
Nhưng các nhà máy còn lại thì quả là ít, nên không rõ nó sản xuất cái gì là chính.

Phần lớn là dịch vụ, buôn bán phe phẩy, như nhà ta từng dè bỉu.
Và nó làm xuất sắc vụ đó, với cảng biển và cả cảng hàng không.
Khoản trung chuyển của Changi, Long Thành định cạnh tranh với nó thì chỉ có đứt.
 

vingraux

Xe tăng
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
1,851
Động cơ
900,511 Mã lực
Tôi qua Singapore vài lần, thấy phần Hóa dầu của nó thì ác.
Nhưng các nhà máy còn lại thì quả là ít, nên không rõ nó sản xuất cái gì là chính.
Các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, dược phẩm, hóa chất, và dịch vụ kỹ thuật như bảo dưỡng máy bay chẳng hạn.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,322
Động cơ
690,052 Mã lực
Tuổi
36
Đọc mấy trang vẫn thấy như các thớt khác , hễ có sự so sánh tốt cho VN thì thớt rất ngắn :)).

Và vẫn như thường lệ , có một số ông không biết gì mà hô rất to ca ngợi mấy nước ĐNA khác, chỉ dựa vào " nó có nhà cao tầng, tàu điện ngầm ". Còn phân tích cụ thể thông số thì coi như không nghe , không thấy !
 

koash

Xe hơi
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
175
Động cơ
3,399 Mã lực
Tuổi
30
Khu vực Đông Nam Á hiện nay đang ngày càng đóng vai trò tương đối năng động trong nền kinh tế toàn cầu. Trải quá gần 30 năm kể từ khi hội nhập với nền kinh tế thế giới, nền kinh tế của Việt Nam đã có khá nhiều thay đổi so với thời điểm năm 1994. Trong nhiều năm qua, có rất nhiều quan điểm khác nhau, mỗi người sẽ xem xét và nhận định điểm mạnh, điểm yếu của Việt Nam so với thế giới và các nước trong khu vực theo quan điểm và góc nhìn khác nhau, tùy thuộc vào nguồn dữ liệu và thông tin mà họ tiếp cận được. Có khá nhiều quan điểm đánh giá khách quan và ghi nhận sự tiến triển của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề; nhận diện được các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức để tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm cải thiện vị thế trong mỗi doanh nghiệp, lĩnh vực, ngành nghề mình hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn có rất nhiều người đánh giá, nhìn nhận mang chiều hướng tiêu cực và tự ti so với các nước khác trong khu vực, thậm chí nhiều người còn đánh giá kinh tế Việt Nam thua kém cả các nước như Philippines, Cambodia, Lào. Nếu chỉ nhìn vào một hay một vài khía cạnh, có thể sẽ khó có được cái nhìn toàn diện và tổng thể. Trên cơ sở các nguồn số liệu thống kê chi tiết của thế giới và khu vực, xin được tạo thớt và dần đần chia sẻ với anh chị em một số số liệu để phân tích và so sánh nền kinh tế của các nước Đông Nam Á mang tính tương đối tổng thể, toàn diện nhất, cho tới các số liệu của từng lĩnh vực, ngành nghề đặc thù.
Bắt đầu bằng việc so sánh giá trị sản lượng tính theo tỷ USD của từng lĩnh vực, ngành nghề; tỷ trọng của từng nước trong tổng sản lượng của từng ngành; cũng như thứ hạng của từng nước trong khu vực:
So lieu kinh te cac nuoc Dong Nam A nam 2022.png

Em xin hô to vn vô địch để không bị chụp mũ tự nhục 😂😂😂
 

koash

Xe hơi
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
175
Động cơ
3,399 Mã lực
Tuổi
30
Đúng như cụ nói, nhưng đâu phải dễ.
TQ có thể thể chế nó cũng như ta, nhưng tầm lãnh đạo vẫn có tư tưởng là nước lớn và là cái nôi của nền VM từ xưa đến nay nên so với họ thì quá khập khiễng.
Với cả để bứt phá nên thì phụ thuộc nh yếu tố và có những cái không thể thay đổi được.
Tóm lại mình vẫn cứ thế này thôi, bảo vượt lên ở khu vực này thì e e là khó. Nếu làm được thì ng Thái họ đã làm được rồi.
Bọn thái nửa phong kiến nửa tư bản, dân chịu 1 cổ 2 tròng chấp giề 😂😂😂😂
Phải như 1 chiến sỹ canh giữ hòa bình thế giới giải cứu nhân loại khỏi chủ nghĩa tư bản dẫy chết mới đáng nể, hê hê
 

koash

Xe hơi
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
175
Động cơ
3,399 Mã lực
Tuổi
30
Trong bộ chính trị của TQ khoá rồi, có một nhân vật khá đặc biệt. Đó là Lý Thư Lỗi. Lý một thời được mệnh danh là Thần đồng Bắc Đại (đại học Bắc Kinh). 14 tuổi anh ta vào đại học. 20 tuổi có bằng thạc sĩ và đứng lớp ở trường đảng giảng dạy văn hoá, lịch sử. 24 tuổi là tiến sĩ và 31 tuổi có học hàm giáo sư. 2 trong số các nhân tài trợ lý cho Tập, thì văn có Lý Thư Lỗi và mưu lược có Vương Hỗ Ninh (loại này ta cũng không có, vì ta không cần). Ở tuổi 45 Lý đã là phó hiệu trưởng trường đảng (2008), nơi ngày xưa Tập từng hiệu trưởng, là một trong các trợ lý của Tập kể từ thời đó. Các phát ngôn của Tập cho đến diễn các loại văn là từ họ Lý, bao gồm cả văn kiện đại hội đảng. Lý có kiến thức sâu rộng về văn hoá, văn nghệ, lịch sử, và thậm chí là nghiệp vụ kiểm tra kỉ luật cũng không kém phần sâu sắc. Nói qua thế để thấy, cho dù thế nào, thì nền tảng chính trị TQ luôn có chỗ cho nhân tài mọi giới. Đó cũng là một trong những lí do mà họ có thể trong một thời gian ngắn vươn lên soán ngôi Mỹ đã có gần ngót trăm năm. ( Source: Copy).
Chính xác
Bọn tàu dù có chuyện nọ chuyện chai, nhưng luôn biết cách hấp thu nhân tài vào hệ thống
Lãnh tụ bọn nó giỏi, biết gánh củi, biết bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng để học 😂😂😂
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top