[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,078
Động cơ
153,659 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tóm lại cũng loanh quanh cái vũng trâu đầm với nhao thôi, là nơi bọn tư bản nó tận dụng lao động giá rẻ.
Hơn thua nhao làm gì phỏng cụ :)
Cũng phải cố bứt ra để không bị lợi dụng chứ cụ. Như TQ cuối cùng họ cũng đã bứt lên được ở 1 số ngành sau hàng chục năm làm thuê rồi.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,015
Động cơ
1,336,245 Mã lực
cụ bảo thua xa thái, phi, indo thì e đồ rằng cụ chưa sang mấy nước đó, hoặc tay nhanh hơn gì gì đó =))
Em vừa trải nghiệm mấy ngày lang thang Manila: nghèo, cơ sở hạ tầng kém, đồ hiệu ít...

Taxi thì chặt chém: từ sân bay về khu Alabang đầu tiên hét 3,3K Peso, em từ chối nó hạ xuống 1,8K rồi 1,3k kêu thấp nhất rồi. Cuối cùng em book grap hết 690Peso, đc cái đặt grap dễ như VN.


1000014432.jpg


Chiều về thêm tiền phí cầu đc nữa là hơn 889

1000014581.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,808
Động cơ
563,633 Mã lực
Cũng phải cố bứt ra để không bị lợi dụng chứ cụ. Như TQ cuối cùng họ cũng đã bứt lên được ở 1 số ngành sau hàng chục năm làm thuê rồi.
Đúng như cụ nói, nhưng đâu phải dễ.
TQ có thể thể chế nó cũng như ta, nhưng tầm lãnh đạo vẫn có tư tưởng là nước lớn và là cái nôi của nền VM từ xưa đến nay nên so với họ thì quá khập khiễng.
Với cả để bứt phá nên thì phụ thuộc nh yếu tố và có những cái không thể thay đổi được.
Tóm lại mình vẫn cứ thế này thôi, bảo vượt lên ở khu vực này thì e e là khó. Nếu làm được thì ng Thái họ đã làm được rồi.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,808
Động cơ
563,633 Mã lực
Em vừa trải nghiệm mấy ngày lang thang Manila: nghèo, cơ sở hạ tầng kém, đồ hiệu ít...
Taxi thì chặt chém: từ sân bay về khu Alabang đầu tiên hét 3,3K Peso, em từ chối nó hạ xuống 1,8K rồi 1,3k kêu thấp nhất rồi. Cuối cùng em book grap hết 690Peso, đc cái đặt grap dễ như VN.
Vụ chặt chém thì ở mình cũng vậy thôi, có vẻ đó là vh chung của những nước như mình.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,429
Động cơ
221,670 Mã lực
Đông Nam Á sẽ chia thành 2 nhóm, nhóm có tàu 350 và điện hạt nhân, nhóm không có
 

pandakiss

Xe tăng
Biển số
OF-57984
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
1,157
Động cơ
451,314 Mã lực
Kỷ nguyên vươn mình rồi, bọn thái, malai, sing gắp hít khói nhé.
 

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,078
Động cơ
153,659 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ thử so sánh các số liệu trong bảng kê chi tiết nêu trên, so sánh cặp theo từng nước một nhé.
Xét về tổng thể, Malaysia và Philippines đã bị Việt Nam vượt qua. Thử so sánh với Malaysia nhé:
- Về nông, lâm, ngư nghiệp: Việt Nam 48,63 tỷ, đứng thứ 2, Malaysia 36,23 tỷ, đứng thứ 5.
- Về khai thác khoáng sản: Việt Nam 11,44 tỷ, đứng thứ 3; Malaysia 40,3 tỷ, đứng thứ 2. Malaysia và Indonesia là 2 nước có nhiều tài nguyên, khoáng sản trữ lượng lớn nhất Đông Nam Á. Malaysia khai thác nhiều thiếc, khí tự nhiên, dầu mỏ...
- Về công nghiệp chế biến, chế tạo: Việt Nam 101,36 tỷ, đứng thứ 3 khu vực và thứ 23 thế giới. Malaysia 95,24 tỷ, đứng thứ 5 khu vực và thứ 27 thế giới.
- Về sản xuất điện, nước: Việt Nam 18,39 đứng đầu Đông Nam Á. Malaysia 9,77 tỷ, đứng thứ 5 khu vực.
Cụ cứ lần lượt tra bảng số liệu thống kê sẽ thấy:
- Lĩnh vực xây dựng Việt Nam hơn Mã.
- Lĩnh vực vận tải và kho bãi: Việt Nam hơn.
- Lĩnh vực kinh doanh bất động sản: Việt Nam hơn.
Như vậy, ngoài ngành công nghiệp đào xúc múc bán Malaysia hơn Việt Nam thì Malaysia sẽ hơn Việt Nam ở một số lĩnh vực trong ngành dịch vụ như sau: bán buôn và bán lẻ, dịch vụ ăn uống, khách sạn và nhà hàng, dịch vụ thông tin và truyền thông, dịch vụ tài chính và bảo hiểm, dịch vụ hành chính công. Đây là các lĩnh vực mà Việt Nam cần cải thiện.
Như vậy, cần nhận định một cách khách quan dựa trên số liệu cụ thể.
Chắc cụ phải so sánh về năng lực sản xuất ra hàng hóa xuất khẩu để thu về ngoại tệ thì mới hợp lý.

Nhà em 10 người, trồng được 11 cây ngô ăn hết 10 cây bán được 1 cây. Trong khi nhà hàng xóm có mỗi 5 người trồng được 9 cây ngô ăn hết 5 cây bán được 4 cây.

Như vậy rõ ràng là họ làm tốt hơn nhà em, cho dù về năng lực sản xuất tuyệt đối của em là hơn họ, và cái đó chẳng qua do nhà em có 10 người mà thôi.
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
140
Động cơ
5,263 Mã lực
Tuổi
53
Tóm lại cũng loanh quanh cái vũng trâu đầm với nhao thôi, là nơi bọn tư bản nó tận dụng lao động giá rẻ.
Hơn thua nhao làm gì phỏng cụ :)
Không hẳn cụ à! Hiện nay khu vực FDI đóng góp 19% GDP của Việt Nam, 11% GDP của Thái Lan, 25% GDP của Malaysia... Giống như Trung Quốc, do chậm chân hơn nên phải dựa vào khối FDI để tận dụng vốn đầu tư, công nghệ và năng lực vận hành sản xuất, dần dần học hỏi và tự chủ hơn. Tới thời điểm hiện tại, nhiều lĩnh vực của Việt Nam mà thời trước phần lớn nằm trong tay các doanh nghiệp FDI, thì hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam đã gia nhập một cách chắc chắn. Ví dụ ngành thép thì Hoà Phát với Formosa, cả hai đều là 2 doanh nghiệp lớn nhất trong ngành này tại Việt Nam. Ngành xi măng và vật liệu xây dựng, các doanh nghiệp thuộc Vicem chiếm sản lượng áp đảo. Ngành chế tạo máy nông nghiệp (máy kéo, máy cày, thiết bị nông nghiệp khác), trong 3 doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam là VEAM, Kubota, Thaco thì đã có 2 doanh nghiệp Việt, 1 doanh nghiệp Nhật. Tương tự vậy trong nhiều ngành nghề khác...
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
140
Động cơ
5,263 Mã lực
Tuổi
53
Chắc cụ phải so sánh về năng lực sản xuất ra hàng hóa xuất khẩu để thu về ngoại tệ thì mới hợp lý.

Nhà em 10 người, trồng được 11 cây ngô ăn hết 10 cây bán được 1 cây. Trong khi nhà hàng xóm có mỗi 5 người trồng được 9 cây ngô ăn hết 5 cây bán được 4 cây.

Như vậy rõ ràng là họ làm tốt hơn nhà em, cho dù về năng lực sản xuất tuyệt đối của em là hơn họ, và cái đó chẳng qua do nhà em có 10 người mà thôi.
Dần dần sẽ chia sẻ cụ à. Đi vào sản xuất và cung cấp dịch vụ trước, sau đó sẽ sang lĩnh vực xuất nhập khẩu. Sẽ phân tích giá trị xuất khẩu, bao nhiêu sản lượng phục vụ nhu cầu trong nước, bao nhiêu dư thừa dành cho xuất khẩu, thị trường nào nhập khẩu chính các hàng hóa của Việt Nam.
 

Mss AN TÂM

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-748374
Ngày cấp bằng
1/4/20
Số km
3,431
Động cơ
119,245 Mã lực
Nhìn thấy chi chít số liệu là em đau đầu, hoa mắt, chóng mặt rồi.
Khu vực Đông Nam Á hiện nay đang ngày càng đóng vai trò tương đối năng động trong nền kinh tế toàn cầu. Trải quá gần 30 năm kể từ khi hội nhập với nền kinh tế thế giới, nền kinh tế của Việt Nam đã có khá nhiều thay đổi so với thời điểm năm 1994. Trong nhiều năm qua, có rất nhiều quan điểm khác nhau, mỗi người sẽ xem xét và nhận định điểm mạnh, điểm yếu của Việt Nam so với thế giới và các nước trong khu vực theo quan điểm và góc nhìn khác nhau, tùy thuộc vào nguồn dữ liệu và thông tin mà họ tiếp cận được. Có khá nhiều quan điểm đánh giá khách quan và ghi nhận sự tiến triển của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề; nhận diện được các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức để tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm cải thiện vị thế trong mỗi doanh nghiệp, lĩnh vực, ngành nghề mình hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn có rất nhiều người đánh giá, nhìn nhận mang chiều hướng tiêu cực và tự ti so với các nước khác trong khu vực, thậm chí nhiều người còn đánh giá kinh tế Việt Nam thua kém cả các nước như Philippines, Cambodia, Lào. Nếu chỉ nhìn vào một hay một vài khía cạnh, có thể sẽ khó có được cái nhìn toàn diện và tổng thể. Trên cơ sở các nguồn số liệu thống kê chi tiết của thế giới và khu vực, xin được tạo thớt và dần đần chia sẻ với anh chị em một số số liệu để phân tích và so sánh nền kinh tế của các nước Đông Nam Á mang tính tương đối tổng thể, toàn diện nhất, cho tới các số liệu của từng lĩnh vực, ngành nghề đặc thù.
Bắt đầu bằng việc so sánh giá trị sản lượng tính theo tỷ USD của từng lĩnh vực, ngành nghề; tỷ trọng của từng nước trong tổng sản lượng của từng ngành; cũng như thứ hạng của từng nước trong khu vực:
So lieu kinh te cac nuoc Dong Nam A nam 2022.png

 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,015
Động cơ
1,336,245 Mã lực
Vụ chặt chém thì ở mình cũng vậy thôi, có vẻ đó là vh chung của những nước như mình.
Đấy là hon taxi ở sân bay nhé, ra cửa là bọn nó chào mời như ở ta, nêu k hỏi giá sẽ bị chém, hỏi giá bó sẽ nói từ thấp tới cao.
1000017806.jpg
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
140
Động cơ
5,263 Mã lực
Tuổi
53
Nhìn thấy chi chít số liệu là em đau đầu, hoa mắt, chóng mặt rồi.
Phụ nữ làm kinh doanh giỏi lại xinh đẹp thì không cần ngâm cứu những con số vĩ mô này, đau đầu lắm. Chỉ cần giỏi các số liệu tài chính kế toán, doanh thu, lợi nhuận, chi phí, công nợ, dòng tiền để quản trị điều hành tốt hoạt động kinh doanh của mình là đã tuyệt vời rồi nhỉ:)
 

Mss AN TÂM

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-748374
Ngày cấp bằng
1/4/20
Số km
3,431
Động cơ
119,245 Mã lực
Phụ nữ làm kinh doanh giỏi lại xinh đẹp thì không cần ngâm cứu những con số vĩ mô này, đau đầu lắm. Chỉ cần giỏi các số liệu tài chính kế toán, doanh thu, lợi nhuận, chi phí, công nợ, dòng tiền để quản trị điều hành tốt hoạt động kinh doanh của mình là đã tuyệt vời rồi nhỉ:)
Em cảm ơn cụ, nhưng em kinh doanh cũng ko giỏi và cũng không xinh đẹp đâu cụ ạ.
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
140
Động cơ
5,263 Mã lực
Tuổi
53
Em cảm ơn cụ, nhưng em kinh doanh cũng ko giỏi và cũng không xinh đẹp đâu cụ ạ.
Mỗi người phụ nữ đều đẹp, ít nhất là đối với hai người, đó là bản thân mình và người đàn ông yêu thương mình. Có phải không nhỉ:)
 

Mss AN TÂM

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-748374
Ngày cấp bằng
1/4/20
Số km
3,431
Động cơ
119,245 Mã lực
Mỗi người phụ nữ đều đẹp, ít nhất là đối với hai người, đó là bản thân mình và người đàn ông yêu thương mình. Có phải không nhỉ:)
Em thì không tự tin mình đẹp, còn chồng em thì bảo may mà tôi lấy cho không xấu thế thì ế 🤣
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,727
Động cơ
46,797 Mã lực
Full tàu thôi chứ không full đường, vì đường có thể chạy 5 phút 1 đoàn tàu. Điện thì 5 năm tăng thêm bằng toàn bộ sản lượng hiện nay.
Vâng, hy vọng cụ ợ. Thế hệ leader mới, tác phong mới thôi chứ chiểu theo nếp cũ e là 2 thập kỉ ko xong mất.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top