[Funland] Phân tích và so sánh kinh tế các nước Đông Nam Á qua các số liệu thống kê

hoangnmhp

Xe đạp
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
40
Động cơ
1,453 Mã lực
Tuổi
52
Khu vực Đông Nam Á hiện nay đang ngày càng đóng vai trò tương đối năng động trong nền kinh tế toàn cầu. Trải quá gần 30 năm kể từ khi hội nhập với nền kinh tế thế giới, nền kinh tế của Việt Nam đã có khá nhiều thay đổi so với thời điểm năm 1994. Trong nhiều năm qua, có rất nhiều quan điểm khác nhau, mỗi người sẽ xem xét và nhận định điểm mạnh, điểm yếu của Việt Nam so với thế giới và các nước trong khu vực theo quan điểm và góc nhìn khác nhau, tùy thuộc vào nguồn dữ liệu và thông tin mà họ tiếp cận được. Có khá nhiều quan điểm đánh giá khách quan và ghi nhận sự tiến triển của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề; nhận diện được các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức để tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm cải thiện vị thế trong mỗi doanh nghiệp, lĩnh vực, ngành nghề mình hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn có rất nhiều người đánh giá, nhìn nhận mang chiều hướng tiêu cực và tự ti so với các nước khác trong khu vực, thậm chí nhiều người còn đánh giá kinh tế Việt Nam thua kém cả các nước như Philippines, Cambodia, Lào. Nếu chỉ nhìn vào một hay một vài khía cạnh, có thể sẽ khó có được cái nhìn toàn diện và tổng thể. Trên cơ sở các nguồn số liệu thống kê chi tiết của thế giới và khu vực, xin được tạo thớt và dần đần chia sẻ với anh chị em một số số liệu để phân tích và so sánh nền kinh tế của các nước Đông Nam Á mang tính tương đối tổng thể, toàn diện nhất, cho tới các số liệu của từng lĩnh vực, ngành nghề đặc thù.
Bắt đầu bằng việc so sánh giá trị sản lượng tính theo tỷ USD của từng lĩnh vực, ngành nghề; tỷ trọng của từng nước trong tổng sản lượng của từng ngành; cũng như thứ hạng của từng nước trong khu vực:
So lieu kinh te cac nuoc Dong Nam A nam 2022.png

 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,650
Động cơ
565,708 Mã lực
E lót dép các cụ để hóng vật nhau :))
 

comabu

Xe đạp
Biển số
OF-376390
Ngày cấp bằng
4/8/15
Số km
47
Động cơ
246,635 Mã lực
Ở Đna giờ VN vẫn đứng tầm giữa giữa thôi, hơn được 3 thằng đất liền lào cam miến và thằng ngoài đảo timo. còn lại ngang ngang Phil, thua xa thái sing mã indo. brunei thì quá đặc thù nên k so sánh
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,213
Động cơ
524,730 Mã lực
Khu vực Đông Nam Á hiện nay đang ngày càng đóng vai trò tương đối năng động trong nền kinh tế toàn cầu. Trải quá gần 30 năm kể từ khi hội nhập với nền kinh tế thế giới, nền kinh tế của Việt Nam đã có khá nhiều thay đổi so với thời điểm năm 1994. Trong nhiều năm qua, có rất nhiều quan điểm khác nhau, mỗi người sẽ xem xét và nhận định điểm mạnh, điểm yếu của Việt Nam so với thế giới và các nước trong khu vực theo quan điểm và góc nhìn khác nhau, tùy thuộc vào nguồn dữ liệu và thông tin mà họ tiếp cận được. Có khá nhiều quan điểm đánh giá khách quan và ghi nhận sự tiến triển của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề; nhận diện được các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức để tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm cải thiện vị thế trong mỗi doanh nghiệp, lĩnh vực, ngành nghề mình hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn có rất nhiều người đánh giá, nhìn nhận mang chiều hướng tiêu cực và tự ti so với các nước khác trong khu vực, thậm chí nhiều người còn đánh giá kinh tế Việt Nam thua kém cả các nước như Philippines, Cambodia, Lào. Nếu chỉ nhìn vào một hay một vài khía cạnh, có thể sẽ khó có được cái nhìn toàn diện và tổng thể. Trên cơ sở các nguồn số liệu thống kê chi tiết của thế giới và khu vực, xin được tạo thớt và dần đần chia sẻ với anh chị em một số số liệu để phân tích và so sánh nền kinh tế của các nước Đông Nam Á mang tính tương đối tổng thể, toàn diện nhất, cho tới các số liệu của từng lĩnh vực, ngành nghề đặc thù.
Bắt đầu bằng việc so sánh giá trị sản lượng tính theo tỷ USD của từng lĩnh vực, ngành nghề; tỷ trọng của từng nước trong tổng sản lượng của từng ngành; cũng như thứ hạng của từng nước trong khu vực:
So lieu kinh te cac nuoc Dong Nam A nam 2022.png

Số liệu lấy nguồn đâu nhỉ cụ?
 

hoangnmhp

Xe đạp
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
40
Động cơ
1,453 Mã lực
Tuổi
52
Số liệu lấy nguồn đâu nhỉ cụ?
Asean Statistical Yearbook 2023.
Đây là niên giám thống kê hàng năm của Khối ASEAN, phát hành hàng năm cho các số liệu của năm trước đó liền kề, được Ban Thư ký ASEAN ký ban hành và gửi cho Chính phủ các nước ASEAN.
 

hoangnmhp

Xe đạp
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
40
Động cơ
1,453 Mã lực
Tuổi
52
Tiếp theo là về ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của các nước Đông Nam Á.
Trong các thành phần kinh tế, sản xuất hàng hóa vật chất, trong đó có các sản phẩm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, vẫn là gốc rễ và chỗ dựa vững chắc của mỗi quốc gia.
Hiện nay, có nhiều quốc gia giảm sản xuất hàng hóa và tập trung vào dịch vụ. Các lĩnh vực thuộc ngành dịch vụ có thể mang lại giá trị cao, thu được nhiều tiền hơn, nhưng dễ bị tác động khi có những vấn đề như thiên tai, chiến tranh. Ví dụ, ngành du lịch hoặc thương mại đã từng bị tác động của dịch Covid-19 đợt trước. Chính vì vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump trước kia đã từng chủ trương kéo sản xuất trở lại Mỹ để làm cho Mỹ trở lại hùng mạnh bằng nền kinh tế sản xuất hàng hóa, thay vì quá chú trọng vào các lĩnh vực dịch vụ.
Việt Nam hiện nay mới chỉ đứng thứ 23 thế giới về công nghiệp chế biến chế tạo, đang cố gắng bước chân vào hàng ngũ 20 nước có công nghiệp chế biến, chế tạo lớn nhất thế giới.
GTSL Cong nghiep che bien 2022.png
 

HI_CLASS

Xe container
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,310
Động cơ
502,537 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Chuẩn bị có tay ng Thái nói tiếng Việt vào tự nhục. Mấy thớt kiểu ntn hay có âm binh đó lắm.
 

nuocmia_sieusach

Xe đạp
Biển số
OF-869195
Ngày cấp bằng
6/10/24
Số km
10
Động cơ
145 Mã lực
Cụ chủ thớt phải đưa ra nhận định thì mới chia phe vật nhau được, đưa số liệu chung chung như này rất khó mở combat
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,776
Động cơ
261,143 Mã lực
Ở Đna giờ VN vẫn đứng tầm giữa giữa thôi, hơn được 3 thằng đất liền lào cam miến và thằng ngoài đảo timo. còn lại ngang ngang Phil, thua xa thái sing mã indo. brunei thì quá đặc thù nên k so sánh
cụ bảo thua xa thái, phi, indo thì e đồ rằng cụ chưa sang mấy nước đó, hoặc tay nhanh hơn gì gì đó =))
 

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,003
Động cơ
152,250 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
- Sản xuất công nghiệp : em cho rằng VN khó đuổi kịp các nước xung quanh do nền tảng yếu và thiếu. Đám Mã, Indo, Thái nếu về bản chất cũng chả hơn gì VN, nhưng họ được các nước giàu đầu tư trước VN từ lâu nên đã có nền tảng tốt hơn.
- Công nghệ thông tin và các ngành liên quan : cái này VN có vẻ hơn các nước xung quanh, mỗi tội doanh thu chưa đủ lớn do không có sản phẩm của riêng VN mang tính chất toàn cầu.
- Nông nghiệp : chắc cũng tới hạn năng lực của VN rồi, nói chung là làm tốt
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,776
Động cơ
261,143 Mã lực
- Sản xuất công nghiệp : em cho rằng VN khó đuổi kịp các nước xung quanh do nền tảng yếu và thiếu. Đám Mã, Indo, Thái nếu về bản chất cũng chả hơn gì ngoài VN, nhưng họ được các nước giàu đầu tư trước VN từ lâu nên đã có nền tảng tốt hơn.
- Công nghệ thông tin và các ngành liên quan : cái này VN có vẻ hơn các nước xung quanh, mỗi tội doanh thu chưa đủ lớn do không có sản phẩm của riêng VN mang tính chất toàn cầu.
Nông nghiệp : chắc cũng tới hạn năng lực của VN rồi, nói chung là làm tốt
sxcn của mấy nước kia là fdi thôi cụ
ko có cn nặng, cn lõi cũng như chả tự chủ được gì
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,213
Động cơ
524,730 Mã lực
Tiếp theo là về ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của các nước Đông Nam Á.
Trong các thành phần kinh tế, sản xuất hàng hóa vật chất, trong đó có các sản phẩm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, vẫn là gốc rễ và chỗ dựa vững chắc của mỗi quốc gia.
Hiện nay, có nhiều quốc gia giảm sản xuất hàng hóa và tập trung vào dịch vụ. Các lĩnh vực thuộc ngành dịch vụ có thể mang lại giá trị cao, thu được nhiều tiền hơn, nhưng dễ bị tác động khi có những vấn đề như thiên tai, chiến tranh. Ví dụ, ngành du lịch hoặc thương mại đã từng bị tác động của dịch Covid-19 đợt trước. Chính vì vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump trước kia đã từng chủ trương kéo sản xuất trở lại Mỹ để làm cho Mỹ trở lại hùng mạnh bằng nền kinh tế sản xuất hàng hóa, thay vì quá chú trọng vào các lĩnh vực dịch vụ.
Việt Nam hiện nay mới chỉ đứng thứ 23 thế giới về công nghiệp chế biến chế tạo, đang cố gắng bước chân vào hàng ngũ 20 nước có công nghiệp chế biến, chế tạo lớn nhất thế giới.
GTSL Cong nghiep che bien 2022.png
Sing kém VN ~100 triệu đô mà vẫn nhiều người cho rằng họ "chỉ" có mỗi dịch vụ, tài chính
 

hoangnmhp

Xe đạp
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
40
Động cơ
1,453 Mã lực
Tuổi
52
Ở Đna giờ VN vẫn đứng tầm giữa giữa thôi, hơn được 3 thằng đất liền lào cam miến và thằng ngoài đảo timo. còn lại ngang ngang Phil, thua xa thái sing mã indo. brunei thì quá đặc thù nên k so sánh
Cụ thử so sánh các số liệu trong bảng kê chi tiết nêu trên, so sánh cặp theo từng nước một nhé.
Xét về tổng thể, Malaysia và Philippines đã bị Việt Nam vượt qua. Thử so sánh với Malaysia nhé:
- Về nông, lâm, ngư nghiệp: Việt Nam 48,63 tỷ, đứng thứ 2, Malaysia 36,23 tỷ, đứng thứ 5.
- Về khai thác khoáng sản: Việt Nam 11,44 tỷ, đứng thứ 3; Malaysia 40,3 tỷ, đứng thứ 2. Malaysia và Indonesia là 2 nước có nhiều tài nguyên, khoáng sản trữ lượng lớn nhất Đông Nam Á. Malaysia khai thác nhiều thiếc, khí tự nhiên, dầu mỏ...
- Về công nghiệp chế biến, chế tạo: Việt Nam 101,36 tỷ, đứng thứ 3 khu vực và thứ 23 thế giới. Malaysia 95,24 tỷ, đứng thứ 5 khu vực và thứ 27 thế giới.
- Về sản xuất điện, nước: Việt Nam 18,39 đứng đầu Đông Nam Á. Malaysia 9,77 tỷ, đứng thứ 5 khu vực.
Cụ cứ lần lượt tra bảng số liệu thống kê sẽ thấy:
- Lĩnh vực xây dựng Việt Nam hơn Mã.
- Lĩnh vực vận tải và kho bãi: Việt Nam hơn.
- Lĩnh vực kinh doanh bất động sản: Việt Nam hơn.
Như vậy, ngoài ngành công nghiệp đào xúc múc bán Malaysia hơn Việt Nam thì Malaysia sẽ hơn Việt Nam ở một số lĩnh vực trong ngành dịch vụ như sau: bán buôn và bán lẻ, dịch vụ ăn uống, khách sạn và nhà hàng, dịch vụ thông tin và truyền thông, dịch vụ tài chính và bảo hiểm, dịch vụ hành chính công. Đây là các lĩnh vực mà Việt Nam cần cải thiện.
Như vậy, cần nhận định một cách khách quan dựa trên số liệu cụ thể.
 

hoangnmhp

Xe đạp
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
40
Động cơ
1,453 Mã lực
Tuổi
52
Cụ chủ thớt phải đưa ra nhận định thì mới chia phe vật nhau được, đưa số liệu chung chung như này rất khó mở combat
À, cung cấp số liệu chi tiết để anh em tự xem xét và nhận định theo quan điểm của mình. Điều này sẽ khác nhau tùy thuộc vào cách tiếp cận của từng người. Sẽ có những cụ dù có số liệu khách quan và cụ thể đến mấy vẫn có thể nhận định một cách cảm tính. Ngược lại, sẽ có nhiều cụ, trong đó có tôi chỉ có thể đưa ra nhận định dựa vào số liệu và bằng chứng cụ thể:)
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
12,268
Động cơ
1,334,385 Mã lực
Ở Đna giờ VN vẫn đứng tầm giữa giữa thôi, hơn được 3 thằng đất liền lào cam miến và thằng ngoài đảo timo. còn lại ngang ngang Phil, thua xa thái sing mã indo. brunei thì quá đặc thù nên k so sánh
Phi nghèo, buồn, cơ sở hạ tầng xấu hơn VN, mấy cửa hàng tạp hóa giống như VN hơn 10 năm trước.
Đc cái dân sống rất lạc quan, đường phố nhiều oto, xe máy rất ít.
1000014459.jpg
1000014472.jpg
1000014461.jpg


Indo cũng không khá hơn VN, dân nghèo nhiều hơn, đầu gấu hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

Entropy

Xe tăng
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
1,879
Động cơ
2,488,533 Mã lực
Vào thớt này dễ cán đinh lắm.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,650
Động cơ
565,708 Mã lực
sxcn của mấy nước kia là fdi thôi cụ
ko có cn nặng, cn lõi cũng như chả tự chủ được gì
Tóm lại cũng loanh quanh cái vũng trâu đầm với nhao thôi, là nơi bọn tư bản nó tận dụng lao động giá rẻ.
Hơn thua nhao làm gì phỏng cụ :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top