[Funland] Phân tích nguyên nhân gây tai nạn do nhầm chân ga

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,475
Động cơ
513,265 Mã lực
E toàn đặt chân phải như thế này:
1. Gót chân đặt bên chếch về phía chân phanh. Muốn đạp chân ga thì mũi chân phải chéo sang. Còn đạp chân phanh thì thẳng
2. Chân phanh thì đạp cả bàn chân nhưng chân ga chỉ đạp bằng mũi.

P/s: Đạp nhầm là trong tình huống bị cuống hoặc bất ngờ. Mình chưa bị nên chưa biết và cũng ko nên chủ quan là mình sẽ ko đạp nhầm bao giờ
 

bocuteo

Xe tải
Biển số
OF-386728
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
399
Động cơ
241,469 Mã lực
Tuổi
46
Ngược lại với cụ, em thấy hoàn toàn hợp lý: bàn đạp ga phải để cạnh bàn đạp phanh để thuận tiện sử dụng 1 chân.
- phanh hiệu quả phải giảm tốc độ máy trước, rồi giảm tác động đến bánh xe. Khi tốc độ máy, qua li hợp, tốc độ sau li hợp thấp hơn tốc độ bánh xe, sẽ có tác động giảm tốc độ bánh xe. Mà giảm tốc độ máy chỉ có cách bỏ ga. Sau khi bỏ ga, mới đổi sang đạp phanh để tăng hiệu quả từ bước trước. Chưa kể tác động lực phanh lên bánh xe bao giờ cũng thấp hơn rất nhiều tác động của động cơ lên bánh xe.
- bàn đạp ga ở vị trí thấp, dốc thoải và dài bên phải, để người lái thấy thoải mái hơn khi giữ chân ở 1 vị trí trong một thời gian dài.
- Bàn đạp phanh ở bên trái chân ga, cao hơn chân ga, mục đích khiến người lái có lực đạp mạnh khi cần dừng đột ngột. Đồng thời hạn chế khả năng người lái vô tình tỳ phanh khi đang lái, tỳ phang làm má phanh nóng sẽ mất tác dụng khi cần phanh. Bàn đạp phanh cũng không quá gần để người lái dễ dàng sử dụng chân trái để đạp, hạn chế vừa ga vừa phanh khi gặp bất ngờ.

Thực tế, trên các xe AT, cũng có tình huống phải sử dụng đồng thời cả 2 chân vừa ga vừa phanh, đó là khi đề pa khởi hành ngang dốc, do tốc độ máy không đủ giữ xe khỏi trôi dốc.
Về mặt điều khiển học thì 2 chân tốt hơn 1 chân. Xe máy tay chỉ phải điều khiển ga thôi, mà đôi khi người kém xử lý gặp tình huống bất ngờ gây cuống còn vặn thốc ga lên.

Về thiết kế cơ thể con người, chân chỉ là để đi, không phải để làm các thao tác khéo léo như tay, vậy mà bắt nó điều khiển kiêm nhiệm 2 chức năng là ngu ngốc.

Cụ thấy nó hợp lý, nhưng hàng ngày vẫn bao vụ nhầm ga/phanh xảy ra. Xe máy, xe 3 bánh đâu có bị nhiều vậy, nên có gì đó không hợp lý với số đông người khác.

Lạy Cụ, AT mỗi chân một món thì thì ăn đủ
Xe đua người ta vẫn thiết kế vậy đấy cụ.
 

autobahn-hanoi

Xe tăng
Biển số
OF-62019
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
1,613
Động cơ
468,994 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3 đường
Với kinh nghiệm lái xe từ 98 tới nay, e khẳng định là có nhầm dc. Hồi trc chỉ chạy số tay nó là tổ hợp 2 chân nên có nhầm cũng dc bảo vệ. Từ ngày chuyển sang tự động, e để ý có đôi lúc nhầm muốn phanh mà lại đặt chân lên ga. Nhưng vì lái già nên chỉnh kịp.
cụ chuẩn. em lái xe từ 90 đến nay thì thấy vị trí các mợ nhà mình để bàn chân ga cộng thêm cái guốc cao gót dễ đẫn đến nhầm. ở bên tây lông bọn nó cấm sử dụng giày cao gót và đi chân trần lái xe. bạn nữ nào cũng có đôi giày phẳng. bà xã nhà em cũng vậy.
 

vinaconex47

Xe buýt
Biển số
OF-302726
Ngày cấp bằng
24/12/13
Số km
621
Động cơ
311,548 Mã lực
Nơi ở
TP Ho Chi Minh
Về mặt điều khiển học thì 2 chân tốt hơn 1 chân. Xe máy tay chỉ phải điều khiển ga thôi, mà đôi khi người kém xử lý gặp tình huống bất ngờ gây cuống còn vặn thốc ga lên.

Về thiết kế cơ thể con người, chân chỉ là để đi, không phải để làm các thao tác khéo léo như tay, vậy mà bắt nó điều khiển kiêm nhiệm 2 chức năng là ngu ngốc.

Cụ thấy nó hợp lý, nhưng hàng ngày vẫn bao vụ nhầm ga/phanh xảy ra. Xe máy, xe 3 bánh đâu có bị nhiều vậy, nên có gì đó không hợp lý với số đông người khác.



Xe đua người ta vẫn thiết kế vậy đấy cụ.
Lạy cụ phát nữa. Xe đua nó chạy trong trường đua, và được điều khiển bởi những con người chuyên nghiệp. Cụ nói thế là chửi hêt tất cả các bộ óc của các kỹ sư cơ khí ô tô trên toàn TG, qua các nghiên cứu nhiều năm, bọn nó ngu hơn cụ chắc. Đảm bảo với cụ, lúc quýnh lên, ai cũng có xu hướng đạp cứng 2 chân xuống sàn, nếu lái xe 1 chân ga 1 chân phanh.
 

bocuteo

Xe tải
Biển số
OF-386728
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
399
Động cơ
241,469 Mã lực
Tuổi
46
Lạy cụ phát nữa. Xe đua nó chạy trong trường đua, và được điều khiển bởi những con người chuyên nghiệp. Cụ nói thế là chửi hêt tất cả các bộ óc của các kỹ sư cơ khí ô tô trên toàn TG, qua các nghiên cứu nhiều năm, bọn nó ngu hơn cụ chắc. Đảm bảo với cụ, lúc quýnh lên, ai cũng có xu hướng đạp cứng 2 chân xuống sàn, nếu lái xe 1 chân ga 1 chân phanh.
Nếu ai cũng quýnh như thế , thì lái chỉ 1 chân còn nguy hiểm hơn...

Có vụ ở Mỹ Toyota đã phải THU HỒI XE AT vì lỗi rồ ga, Boing thiết kế 737 cả vài chục năm rồi, mà chỉ cải tiến lại 737 MAX còn thành thảm họa. Bộ óc nào cũng có thể sai cụ nhé.

Người điều khiển xe đua là chuyên nghiệp, thì họ hẳn biết thiết kế xe như thế nào để họ dùng là tốt nhất để dành chiến thắng cụ nhé. Và các hãng vì danh tiếng tất nhiên phải làm theo họ.
 

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
11,513
Động cơ
308,237 Mã lực
Nếu ai cũng quýnh như thế , thì lái chỉ 1 chân còn nguy hiểm hơn...

Có vụ ở Mỹ Toyota đã phải THU HỒI XE AT vì lỗi rồ ga, Boing thiết kế 737 cả vài chục năm rồi, mà chỉ cải tiến lại 737 MAX còn thành thảm họa. Bộ óc nào cũng có thể sai cụ nhé.

Người điều khiển xe đua là chuyên nghiệp, thì họ hẳn biết thiết kế xe như thế nào để họ dùng là tốt nhất để dành chiến thắng cụ nhé. Và các hãng vì danh tiếng tất nhiên phải làm theo họ.
E nghĩ xe đua nó thiết kế vậy để drift. 1 chân drift bằng mắt
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,064
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Cái Pedal chân phanh ở bất cứ xe nào , nó cũng cao hơn và to hơn Pedal chân ga . Nên hơi bị khó nhầm , ngoại trừ các bố dùng cả hai chân cho hai Pedal . Đã thế lại còn đi sai nguyên lý . Đường đông , hẹp , nhiều cua ....thì chỉ chạy theo kiểu mớm ga , rồi nhả ngay chân ga , xoay ngay sang bàn đạp phanh để hờ , để sẵng sàng đạp phanh khi có biến phía trước .
Bố nào dùng cả hai chân khi chạy xe AT thì làm ơn công bố biển số , cho thiên hạ biết để mà tránh xa hoặc nhường riêng cho một đường :D:))
 
Biển số
OF-431610
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
143
Động cơ
215,879 Mã lực
Lạy cụ phát nữa. Xe đua nó chạy trong trường đua, và được điều khiển bởi những con người chuyên nghiệp. Cụ nói thế là chửi hêt tất cả các bộ óc của các kỹ sư cơ khí ô tô trên toàn TG, qua các nghiên cứu nhiều năm, bọn nó ngu hơn cụ chắc. Đảm bảo với cụ, lúc quýnh lên, ai cũng có xu hướng đạp cứng 2 chân xuống sàn, nếu lái xe 1 chân ga 1 chân phanh.
Sao cụ không cúi xuống nói với cái đầu gối nhỉ, như thế tiết kiệm sức hơn, trừ khi cụ muốn kaikom :))
 

SKSgroup

Xe hơi
Biển số
OF-87531
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
111
Động cơ
409,000 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Website
kientruc902.com
Chỉ có thể lái xe ko tập trung, nếu cứ chỉ ngồi lái mà ko làm việc khác em nghĩ khó mà đạp nhầm đc lắm.
 

BadBoy79

Xe lăn
Biển số
OF-602792
Ngày cấp bằng
11/12/18
Số km
12,336
Động cơ
247,185 Mã lực
Các mợ khi ôm vo lăng làm ơn tắt face tắt Zalo dùm làm quý hoá lắm rồi ,chả liên quan dẹo gì đến giày guốc cao gót đâu .
Cụ nói đúng, việc lái xe đòi hỏi tập trung vào việc vận hành chiếc xe, phân tán suy nghĩ là xẩy ra điều đáng tiếc ngay, chỉ vài giây thôi.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,860
Động cơ
134,431 Mã lực
Tuổi
43
Lùi ngày xưa em mới ngồi xe em cũng dính phát đến giờ nghĩ lại vẫn sợ
Em cho vào rửa xe xong lùi ra, quên không bỏ phanh tay nên phải nhấn ga mới đi được, nó vọt phát nằm ngay giữa đường máy không dính vào ai. Đến giờ nghĩ lại vẫn sợ và cảm ơn thần may mắn
 

Mr_RIO 2014

Xe hơi
Biển số
OF-334318
Ngày cấp bằng
11/9/14
Số km
107
Động cơ
280,400 Mã lực
Lùi ngày xưa em mới ngồi xe em cũng dính phát đến giờ nghĩ lại vẫn sợ
Em cho vào rửa xe xong lùi ra, quên không bỏ phanh tay nên phải nhấn ga mới đi được, nó vọt phát nằm ngay giữa đường máy không dính vào ai. Đến giờ nghĩ lại vẫn sợ và cảm ơn thần may mắn
Chuẩn cụ nói đúng luôn. E cũng bị 1 phát như thế. Dễ bị nhầm nhất khi lùi , vì bt khi lùi xe ko đạp ga mà giữ chân phanh , nhg chẳng may có chướng ngại vật , or lùi lên dốc... buuọc phải đạp ga nên dễ bị nhầm nhất đoạn này. Nên khi lùi phải cực kỳ tập trung , đạp nhả chân gas liên tục để vượt qua chướng ngại vật rồi sang chân phanh ngay, ko nên dí mạnh là dễ nhầm lắm. E đã chứng kiến bà hàng xóm nhà e lùi con Morning ra nhg bị vướng vỉa hè bà đạp ga 1 phát dính vào tường bên đường luôn , may ko ai làm sao.
 

corolla antils

Xe buýt
Biển số
OF-153548
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
867
Động cơ
376,205 Mã lực
Nơi ở
Ecopark
Dạo này nhiều vụ xe điên quá. Nguyên nhân toàn thấy ghi là nhầm chân ga. Em thực sự vẫn không hiểu nhầm nó như thế nào.
Với em lái xe đã có kinh nghiệm và cả vợ em mới lái liên tục được hơn 1 năm thì cái chuyện nhầm sẽ không thể xảy ra. Vì khi giật mình thì chân đã tự động chuyển sang phanh rồi mà ko cần não ra lệnh (ý em là ko phải nghĩ).
Với em, lý do:
- chưa đủ thời gian cầm lái. Kinh nghiệm chưa đủ.
- say rượu bia quá không còn tỉnh táo. Thằng bạn em quen: cứ say rượu là ngủ gật. Đang đi xe máy cũng ngủ, ngã liên tục.

Ý mọi người sao?
1. Tính cách không cẩn thận, ẩu.
2. Đi nhanh, không làm chủ tốc độ và nhiều khi đi kiểu xe máy...chuyển làn lung tung.
3. Văn hoá giao thông không có, luôn muốn vượt, luôn muốn nhanh.
4. Đi trên đường chỉ biết mình, ích kỷ.
5. Nhiều khi quá tự tin vào khả năng có hạn của mình.
6. Uống rượu bia, ma tuý, chơi đá...
... dẫn đến việc khi xảy ra bất ngờ đều phản ứng kém và kết cục xử lý sai.
 

Ledung17

Xe tải
Biển số
OF-486184
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
369
Động cơ
194,124 Mã lực
Tuổi
40
Theo em trong bài thi sát hạch có thêm 2 bài tiến và lùi mà có gờ buộc phải mớm ga qua gờ nhưng ngay sau gờ là vạch dừng để buộc ng thi phải hoàn thành, luyện phản xạ mớm ga rồi phanh và là bài thử tâm lý.
 

BladeKnight

Xe tăng
Biển số
OF-389817
Ngày cấp bằng
30/10/15
Số km
1,719
Động cơ
255,227 Mã lực
Ngồi lên xe ra đường không nói mình tài giỏi được đâu ạ. Chỉ là cần chấp hành đúng luật và cẩn thận hết mức có thể.
 

Phucghe

Xe tăng
Biển số
OF-417133
Ngày cấp bằng
17/4/16
Số km
1,113
Động cơ
231,960 Mã lực
lái lâu thì nó thành phản xạ, tuy nhiên nhầm ga-phanh vẫn có thể xảy ra với bất cứ ai. Em lái 10 năm rồi, bị nhầm 1 lần, không phải là lúc mới lái. Lần đó, em đến ngã 3, đang đánh lái rẻ phải, thì một cô bé đi xe máy từ đường bên trái (đi thẳng) không giảm tốc độ, mà lượn qua đầu xe em. Em bị giật mình (vì theo lẽ tự nhiên, bình thường thì cô bé đó hay bất cứ ai sẽ giảm tốc độ, đi sau xe em), em đã nhấn nhầm phanh sang ga. Cực kỳ may là em đã phản xạ nhanh, nhấc chân ra khỏi bàn ga, chuyển sang phanh kịp. Cô bé kia chỉ thoáng giật mình, vẫn phóng xe như điên.
Xin lỗi cccm, em hơi nhầm.
Việc nhầm thì vẫn có, em nghĩ lại là vài lần nhầm. Nhưng chuyển sang phanh ngay. Ko có chuyện nhầm là dí luôn.
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,468
Động cơ
1,066,021 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Với kinh nghiệm lái xe từ 98 tới nay, e khẳng định là có nhầm dc. Hồi trc chỉ chạy số tay nó là tổ hợp 2 chân nên có nhầm cũng dc bảo vệ. Từ ngày chuyển sang tự động, e để ý có đôi lúc nhầm muốn phanh mà lại đặt chân lên ga. Nhưng vì lái già nên chỉnh kịp.
Em ít lái số tự động vì em chưa mua em nào số tự động. Bạn bè nó bắt lái thì em lái thôi nhưng vào số đi được 5 m là em phanh đánh hự một cái để lên số. Thực ra hai chuyện không liên quan nhưng có lúc nhiều chuyện phải nghĩ hay rượu bia vào là em nghĩ là nhầm được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top