[Funland] Phân tích nguyên nhân gây tai nạn do nhầm chân ga

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
3,007
Động cơ
183,965 Mã lực
Côn chân trái nhầm thế nào sang phanh chân phải đc ạ???
Vâng, bọn em còn đùa nhau xe AT chỉ để giành cho thương binh mất chân trái thì hạp mà.:D

Sau lên xe em phải co hẳn chân trái lại vài ngày thì mới thành phản xạ đấy.
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,609 Mã lực
Túm lại phụ nữ lái xe = trẻ con chơi súng hử ?
 

Sơn Sói

Xe đạp
Biển số
OF-395669
Ngày cấp bằng
7/12/15
Số km
12
Động cơ
234,220 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
628 Ngọc Lâm - Long Biên- Hà Nội
Website
www.facebook.com
Nhầm tiến đã là cái gì đâu các cụ, mấy vụ nhầm lùi mới "tài" chứ. Vào bãi đỗ, lên xe phát là lùi một mạch xuống sông, vào tường, ở nước ngoài còn rơi từ trên tằng 5 bãi đỗ xe xuống ( may là lái xe BMW em tư vấn) chứ không thì bẹp dúm cả người :))
 

datdt91

Xe đạp
Biển số
OF-429622
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
21
Động cơ
215,410 Mã lực
Tuổi
33
hôm trước em cũng dính 1 phát, uống rượu hơi tê tê rồi lùi xe vào nhà, may mà thấy xe nhích nhanh 1 cái là thả chân ga ra luôn ko thì cũng be bét.
 

Bobotbobat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-569805
Ngày cấp bằng
19/5/18
Số km
83
Động cơ
145,630 Mã lực
Vẫn nhầm đc cụ ơi. Cụ ko nhầm đc nhưng vẫn có người nhầm đó :D
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,931
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dạo này nhiều vụ xe điên quá. Nguyên nhân toàn thấy ghi là nhầm chân ga. Em thực sự vẫn không hiểu nhầm nó như thế nào.
Với em lái xe đã có kinh nghiệm và cả vợ em mới lái liên tục được hơn 1 năm thì cái chuyện nhầm sẽ không thể xảy ra. Vì khi giật mình thì chân đã tự động chuyển sang phanh rồi mà ko cần não ra lệnh (ý em là ko phải nghĩ).
Với em, lý do:
- chưa đủ thời gian cầm lái. Kinh nghiệm chưa đủ.
- say rượu bia quá không còn tỉnh táo. Thằng bạn em quen: cứ say rượu là ngủ gật. Đang đi xe máy cũng ngủ, ngã liên tục.

Ý mọi người sao?
Do bỏ nhầm gót chân sai vị trí, nên hoảng là đạp mà đạp trúng chân ga thôi.
Thứ 2 là do cách điều khiển xe, đúng ra là cứ nhả phanh từ từ để đi. Đằng này lên xe làm phát bỏ chân bên ga luôn nên thấy sự cố hoảng quá cứ thế đạp luôn nó chả đạp ở chân ga :D
 

Trang Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
4,479
Động cơ
405,028 Mã lực
Với kinh nghiệm lái xe từ 98 tới nay, e khẳng định là có nhầm dc. Hồi trc chỉ chạy số tay nó là tổ hợp 2 chân nên có nhầm cũng dc bảo vệ. Từ ngày chuyển sang tự động, e để ý có đôi lúc nhầm muốn phanh mà lại đặt chân lên ga. Nhưng vì lái già nên chỉnh kịp.
Em thấy em y như cụ nói, trước em lái xe số, sau đổi xe, em toàn tìm mua xe số chính vì thấy rằng dùng 2 chân an toàn hơn kể cả khi quá khẩn cấp. Nhưng cuối cùng thì em lại mua xe ga vì ai cũng nói đi xe ga nhàn hơn nhiều, nhất là đi trong phố, đến bây giờ kể cả đi lâu rồi, chân dịch chuyển theo bản năng nhưng em vẫn thấy hoàn toàn có khả năng quá cuống hoặc giật mình mà chân lại đang để ở chân ga là có thể dí mạnh tiếp ngay.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Dạo này nhiều vụ xe điên quá. Nguyên nhân toàn thấy ghi là nhầm chân ga. Em thực sự vẫn không hiểu nhầm nó như thế nào.
Với em lái xe đã có kinh nghiệm và cả vợ em mới lái liên tục được hơn 1 năm thì cái chuyện nhầm sẽ không thể xảy ra. Vì khi giật mình thì chân đã tự động chuyển sang phanh rồi mà ko cần não ra lệnh (ý em là ko phải nghĩ).
Với em, lý do:
- chưa đủ thời gian cầm lái. Kinh nghiệm chưa đủ.
- say rượu bia quá không còn tỉnh táo. Thằng bạn em quen: cứ say rượu là ngủ gật. Đang đi xe máy cũng ngủ, ngã liên tục.

Ý mọi người sao?
Ở đây chỉ liên quan tới việc Điều khiển xe thuần túy.
Lý do đầu tiên, tôi cho rằng, là cấp bằng quá dễ.
Đào tạo quá dễ dãi, nhắm mắt cho qua.
Còn Chương trình đào tạo thì NGU XUẨN với tất cả nghĩa đen của từ này.

Chẳng có xứ nào mà tôi biết, lại tập đi trong sa hình và thi trong đó cả, với các điểm trừ chỉ vì đè vạch 2cm.
Cũng vì việc "học để thi đỗ", nên học viên chỉ nhăm nhăm thuê xe chip chạy trong sa hình, mà không quan tâm tới thực tế trên đường.
 

nhbang

Xe máy
Biển số
OF-303680
Ngày cấp bằng
3/1/14
Số km
52
Động cơ
305,020 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cá nhân em nghĩ là Nhầm là do :
1. Phản xạ cơ bản bị sai : ko ga thì phải chuyển chân phanh, đạt tốc độ cơ bản phải linh hoạt chân . Cái này em cũng đang rèn, càng linh hoạt cổ chân thì mới có phản xạ giật mình là chân sang chân phanh . Cái này em cũng đc vài lần có Phản xạ đúng ( e nghxi còn phải luyện nhiều )
2. là thần kinh xử lý kém, hay mất bình tĩnh : hay kiểu bị rối khi nhiều yếu tố tác động xung quang : còi, người đứng chờ ... ---> Cái này em là cứ học bài bơ , nhiều khi mình loạn là mình chết , chứ cái người còi vs giục mình nó ko chết

3. Thiếu kinh nghiệm, chưa quen xe : cá nhân em chạy xe cỏ, cũng phải 2-3 tháng mới thực sự là có cảm giác với cái xe của mình về đi , lùi , vào cua , tính toán có cơ sở hơn thời gian đầu cực kì cảm tính ---> cái này thì phải đi thật nhiều và nghiêm túc thì mới ok được , chứ ko chạy mà đòi có kinh nghiệm thì cũng chịu

Còn nếu có men , thì em nghxi ko màng, vì lúc đó nó sang ko làm chủ bản thân và phương tiện rồi :))
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,931
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mới lái số tự động lần đầu em lại nhầm chân phanh mấy lần.:))

Lùi từ bãi ra, chuyển D => tăng ga => nhả ga => đạp “côn” thành ra phanh cháy đường.X_X
Cái chân trái đạp mạnh trong hoảng hốt.... ủa cái côn đâu rồi, cái côn đầu rồi? sao đạp côn rồi nó vẫn kéo xe đi thế kia >:)=))
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,179
Động cơ
970,358 Mã lực
Có nhiều nguyên nhân, mệt mỏi trong công việc, thiếu ngủ, mới lái, say rượu ...

Đừng bao giờ dùng từ ko thể. Hãy cầm lái với sự tỉnh táo và bình tĩnh, đơn giản vậy thôi ợ.
 

bocuteo

Xe tải
Biển số
OF-386728
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
399
Động cơ
241,469 Mã lực
Tuổi
46
Em cho rằng các hãng thiết kế xe AT 1 cách vô trách nhiệm.

Tại sao thiết kế 2 chức năng trái ngược nhau là ga+phanh cùng ở 1 chân và lại sát nhau nữa, còn chân kia thì bỏ không ?

Xe MT thì bắt buộc phải vậy vì chân kia để côn, nhưng MT có côn nên vẫn an toàn. Xe AT không cần côn thì tại sao không chuyển chân phanh qua đó ?

Em học thật thi thật mà lúc lên xe vào thi còn bị nhầm chân, may mà chưa bắt đầu thi và vẫn có côn nên không sao.
 

tony tí

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-587202
Ngày cấp bằng
28/8/18
Số km
4,204
Động cơ
178,899 Mã lực
Nơi ở
Phía Đông nước Lào
Các mợ khi ôm vo lăng làm ơn tắt face tắt Zalo dùm làm quý hoá lắm rồi ,chả liên quan dẹo gì đến giày guốc cao gót đâu .
 

aQu

Xe buýt
Biển số
OF-491401
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
523
Động cơ
194,631 Mã lực
Nếu các chị em đi giày cao gót thì cũng khó kiểm soát dc. Ấn nhẹ cái là đi ngay ạ. Các mợ đi xe thì cứ đi dép tông thì tốt hơn ạ
Dép tông nguy hiểm lắm nhé cụ,em đã bị 1 lần khi bất ngờ xm vọt ngang đường,tạt đầu em nhác chuyển phanh bị mắc quai dép bàn đạp phanh không chuyển sang phanh kịp,may đánh lái tránh được..từ đó không bg em lái xe mà đi dép tông,đi giày bệt là chuẩn nhất cụ ạ.
 

Lumia1320

Xe đạp
Biển số
OF-350027
Ngày cấp bằng
9/1/15
Số km
17
Động cơ
267,480 Mã lực
Dép tông nguy hiểm lắm nhé cụ,em đã bị 1 lần khi bất ngờ xm vọt ngang đường,tạt đầu em nhác chuyển phanh bị mắc quai dép bàn đạp phanh không chuyển sang phanh kịp,may đánh lái tránh được..từ đó không bg em lái xe mà đi dép tông,đi giày bệt là chuẩn nhất cụ ạ.
Cá nhân em thấy cái dép tông không nên dùng cho bất cứ loại hình di chuyển nào ngoại trừ đi biển. Đi xe máy trông vừa nhếch nhác, bẩn thỉu (bụi, nắng, hôi hám các kiểu) lại nguy cơ mài chân do va chạm, chưa kể vướng víu các kiểu.
 

tranhien1979

Xe tăng
Biển số
OF-4478
Ngày cấp bằng
30/4/07
Số km
1,660
Động cơ
554,365 Mã lực
Em cho rằng các hãng thiết kế xe AT 1 cách vô trách nhiệm.

Tại sao thiết kế 2 chức năng trái ngược nhau là ga+phanh cùng ở 1 chân và lại sát nhau nữa, còn chân kia thì bỏ không ?

Xe MT thì bắt buộc phải vậy vì chân kia để côn, nhưng MT có côn nên vẫn an toàn. Xe AT không cần côn thì tại sao không chuyển chân phanh qua đó ?

Em học thật thi thật mà lúc lên xe vào thi còn bị nhầm chân, may mà chưa bắt đầu thi và vẫn có côn nên không sao.
Ngược lại với cụ, em thấy hoàn toàn hợp lý: bàn đạp ga phải để cạnh bàn đạp phanh để thuận tiện sử dụng 1 chân.
- phanh hiệu quả phải giảm tốc độ máy trước, rồi giảm tác động đến bánh xe. Khi tốc độ máy, qua li hợp, tốc độ sau li hợp thấp hơn tốc độ bánh xe, sẽ có tác động giảm tốc độ bánh xe. Mà giảm tốc độ máy chỉ có cách bỏ ga. Sau khi bỏ ga, mới đổi sang đạp phanh để tăng hiệu quả từ bước trước. Chưa kể tác động lực phanh lên bánh xe bao giờ cũng thấp hơn rất nhiều tác động của động cơ lên bánh xe.
- bàn đạp ga ở vị trí thấp, dốc thoải và dài bên phải, để người lái thấy thoải mái hơn khi giữ chân ở 1 vị trí trong một thời gian dài.
- Bàn đạp phanh ở bên trái chân ga, cao hơn chân ga, mục đích khiến người lái có lực đạp mạnh khi cần dừng đột ngột. Đồng thời hạn chế khả năng người lái vô tình tỳ phanh khi đang lái, tỳ phang làm má phanh nóng sẽ mất tác dụng khi cần phanh. Bàn đạp phanh cũng không quá gần để người lái dễ dàng sử dụng chân trái để đạp, hạn chế vừa ga vừa phanh khi gặp bất ngờ.

Thực tế, trên các xe AT, cũng có tình huống phải sử dụng đồng thời cả 2 chân vừa ga vừa phanh, đó là khi đề pa khởi hành ngang dốc, do tốc độ máy không đủ giữ xe khỏi trôi dốc.
 

yesterday

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-613461
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
596
Động cơ
124,985 Mã lực
Tuổi
43
Em đồng quan điểm ý thứ nhất
Giao thông Việt Nam không chuẩn mực, để xử lý các tình huống, người lái phải thật vững, chính xác, nhất là đối với phương tiện lớn như oto
 

thangve

Xe tải
Biển số
OF-114165
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
283
Động cơ
390,134 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Với kinh nghiệm lái xe từ 98 tới nay, e khẳng định là có nhầm dc. Hồi trc chỉ chạy số tay nó là tổ hợp 2 chân nên có nhầm cũng dc bảo vệ. Từ ngày chuyển sang tự động, e để ý có đôi lúc nhầm muốn phanh mà lại đặt chân lên ga. Nhưng vì lái già nên chỉnh kịp.
Em lái từ 2007, nhất trí với Cụ, nhiều lúc não đơ lên cũng đạp rú ga lên đồng thời với đạp côn, nên ko sao, giả sử xe ga thì ....
 

thangve

Xe tải
Biển số
OF-114165
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
283
Động cơ
390,134 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Lạy Cụ, AT mỗi chân một món thì thì ăn đủ
Em cho rằng các hãng thiết kế xe AT 1 cách vô trách nhiệm.

Tại sao thiết kế 2 chức năng trái ngược nhau là ga+phanh cùng ở 1 chân và lại sát nhau nữa, còn chân kia thì bỏ không ?

Xe MT thì bắt buộc phải vậy vì chân kia để côn, nhưng MT có côn nên vẫn an toàn. Xe AT không cần côn thì tại sao không chuyển chân phanh qua đó ?

Em học thật thi thật mà lúc lên xe vào thi còn bị nhầm chân, may mà chưa bắt đầu thi và vẫn có côn nên không sao.
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,564
Động cơ
460,551 Mã lực
lái lâu thì nó thành phản xạ, tuy nhiên nhầm ga-phanh vẫn có thể xảy ra với bất cứ ai. Em lái 10 năm rồi, bị nhầm 1 lần, không phải là lúc mới lái. Lần đó, em đến ngã 3, đang đánh lái rẻ phải, thì một cô bé đi xe máy từ đường bên trái (đi thẳng) không giảm tốc độ, mà lượn qua đầu xe em. Em bị giật mình (vì theo lẽ tự nhiên, bình thường thì cô bé đó hay bất cứ ai sẽ giảm tốc độ, đi sau xe em), em đã nhấn nhầm phanh sang ga. Cực kỳ may là em đã phản xạ nhanh, nhấc chân ra khỏi bàn ga, chuyển sang phanh kịp. Cô bé kia chỉ thoáng giật mình, vẫn phóng xe như điên.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top