[Funland] Phân tích nguyên nhân gây tai nạn do nhầm chân ga

Trâu cày đường nhựa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-458300
Ngày cấp bằng
3/10/16
Số km
6,401
Động cơ
268,350 Mã lực
Tuổi
39

Xe thả hình

Xe tăng
Biển số
OF-463630
Ngày cấp bằng
21/10/16
Số km
1,277
Động cơ
214,548 Mã lực
Vưỡn có thể nhầm, dù lái già, nhất là khi có tý cồn, hoặc mất tập trung. Học bài bản, tập thói quen thành phản xạ, từ từ thôi, chủ động chuyển chân phanh sớm,... thì sẽ hạn chế hoặc nhầm nhưng chủ động ngay sau tích tắc.
 

Eagle No.1

Xe buýt
Biển số
OF-504885
Ngày cấp bằng
14/4/17
Số km
822
Động cơ
190,717 Mã lực
Theo kinh nghiệm bản thân, em thấy chuyện nhầm chân ga với thắng thường rơi vào ttrường hợp mới biết lái, bị phân tâm hoặc lái xe tự động bằng 2 chân. Nói chung đi xe tự động nên nhấn chân ga từ từ khi mới lên xe, nên để chân trái đúng chỗ để chân được thiết kế trong xe, như vậy sẽ đỡ bị nhầm chân.
 

vinaconex47

Xe buýt
Biển số
OF-302726
Ngày cấp bằng
24/12/13
Số km
621
Động cơ
311,548 Mã lực
Nơi ở
TP Ho Chi Minh
Nếu ai cũng quýnh như thế , thì lái chỉ 1 chân còn nguy hiểm hơn...

Có vụ ở Mỹ Toyota đã phải THU HỒI XE AT vì lỗi rồ ga, Boing thiết kế 737 cả vài chục năm rồi, mà chỉ cải tiến lại 737 MAX còn thành thảm họa. Bộ óc nào cũng có thể sai cụ nhé.

Người điều khiển xe đua là chuyên nghiệp, thì họ hẳn biết thiết kế xe như thế nào để họ dùng là tốt nhất để dành chiến thắng cụ nhé. Và các hãng vì danh tiếng tất nhiên phải làm theo họ.
Cụ có ô tô không, nếu có cho em xin số xe để em biết đường tránh, chứ cụ chạy xe số tự động kiểu chân trái thắng chân phải ga thì trước sau cũng có ngày
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,857
Động cơ
574,466 Mã lực
Em thấy 1 bộ phận không nhỏ chị em thường xuyên điều khiển xe AT bằng 2 chân- nguy hiểm vô cùng!
 

Sim Mobi

Xe buýt
Biển số
OF-564749
Ngày cấp bằng
17/4/18
Số km
726
Động cơ
155,328 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lạy cụ phát nữa. Xe đua nó chạy trong trường đua, và được điều khiển bởi những con người chuyên nghiệp. Cụ nói thế là chửi hêt tất cả các bộ óc của các kỹ sư cơ khí ô tô trên toàn TG, qua các nghiên cứu nhiều năm, bọn nó ngu hơn cụ chắc. Đảm bảo với cụ, lúc quýnh lên, ai cũng có xu hướng đạp cứng 2 chân xuống sàn, nếu lái xe 1 chân ga 1 chân phanh.
2 chân 2 chức năng thì sẽ có ưu điểm là giảm được thời gian chuyển chân khi có chướng ngại vật bất ngờ. Để giảm thiểu 2 chân ấn cùng lúc thì cảm biến điện tử của xe hoàn toàn đủ thông minh để khắc phục được việc này mà cụ. Theo em nguyên nhân ko làm thế là do hiện tất cả mọi người đang quen sử dụng chân phải cho cả ga lẫn phanh chân trái cho côn nên thiết kế lại e rằng gây ra khó khăn cho những người đang lái MT vì khi đó chân trái có phản xạ ngược nhau. Theo em nên bổ sung thêm ga lên tay hoặc ở đâu đó như đọc tín hiệu thần kinh chẳng hạn :)
 

oắt đờ

Xe hơi
Biển số
OF-596119
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
198
Động cơ
130,780 Mã lực
Tuổi
36
Có đôi lúc nhầm, nhưng chân ga em bắt em và vợ phải đặt chéo, lên xe là nhớ phải nhẩm trong đầu ga phanh. Từ từ thành quen nhưng cũng ko nói hay đc :(.
 

Pachooc1

Xe hơi
Biển số
OF-408166
Ngày cấp bằng
3/3/16
Số km
148
Động cơ
226,855 Mã lực
Tuổi
46
Đọc còm thấy nhiều cụ đặt chân trái lên phanh thì cũng đến chịu. Điều đó chứng tỏ các cụ ấy không được đào tạo bài bản, hơn thế là mua bằng.
Thêm nữa, chân phanh hơi chếch về bên phải, đặt chân trái vào đấy thì làm sao ngồi thoải mái được.
Nhầm phanh sang ga chỉ có một lý do duy nhất là không được đào tạo đầy đủ nên chưa tạo được phản xạ có điều kiện. Ông được đào tạo chuẩn rồi có say bí tỷ cũng không nhầm được.
 

tank_fun

Xe tăng
Biển số
OF-180420
Ngày cấp bằng
12/2/13
Số km
1,395
Động cơ
333,395 Mã lực
Người ta đã thiết kế ga và phanh cùng bên đối với xe AT vì lý do an toàn mà có người vẫn cãi đc. Em thì từ lúc đi tới giờ nhầm 2 phát nhưng có phản xạ chuyển sang chân phanh hoặc ngừng ngay. Đấy là lúc mua con xe đầu tiên, lần thứ 2 là một lần mới lên xe. Ngày xưa em chơi game đua xe nhiều, có wheel ở nhà em cũng luyện thói quen đi một chân phải, chân trái hoàn toàn không dùng hoặc để đạp côn đối với xe đua có côn. Khi lấy bằng có nhờ một cụ trên OF bổ túc, cụ ấy cũng luyện cho mấy buổi có cả lùi hình chữ S, rồi đi nhanh phanh gấp. Mấy lần gần đây đi trên phố em bị bọn xe máy tạt đầu thì trộm vía phản xạ tự nhiên đạp phanh ngay chứ hoàn toàn không có thời gian nghĩ.
 

Thudovang

Xe buýt
Biển số
OF-640701
Ngày cấp bằng
24/4/19
Số km
708
Động cơ
102,388 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
không phải do chân ga mà do người lái
 

new bee

Xe tải
Biển số
OF-81701
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
381
Động cơ
417,946 Mã lực
Với kinh nghiệm lái xe từ 98 tới nay, e khẳng định là có nhầm dc. Hồi trc chỉ chạy số tay nó là tổ hợp 2 chân nên có nhầm cũng dc bảo vệ. Từ ngày chuyển sang tự động, e để ý có đôi lúc nhầm muốn phanh mà lại đặt chân lên ga. Nhưng vì lái già nên chỉnh kịp.
Em đồng ý cụ này. Khi mất tập trung hoặc bị kích động lái già cũng có thể nhầm
 

hanoibaby

Xe điện
Biển số
OF-431086
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
2,349
Động cơ
217,965 Mã lực
Nơi ở
Đông Lào Quốc
Với kinh nghiệm lái xe từ 98 tới nay, e khẳng định là có nhầm dc. Hồi trc chỉ chạy số tay nó là tổ hợp 2 chân nên có nhầm cũng dc bảo vệ. Từ ngày chuyển sang tự động, e để ý có đôi lúc nhầm muốn phanh mà lại đặt chân lên ga. Nhưng vì lái già nên chỉnh kịp.
Em xác nhận, nhầm là có thật sau 15 cầm lái.
Đang bt gặp gì đó bất thường ấn nhầm chân ga, cuống lên càng ấn mạnh không làm chủ được tình huống liền.
Cụ nào may thì lao vào tường luôn đỡ gây nguy hiểm cho người khác.
(Đây là e nói chuyện trong người tuyệt đối không có tí cồn nào).
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,793
Động cơ
8,600 Mã lực
Chuẩn cụ nói đúng luôn. E cũng bị 1 phát như thế. Dễ bị nhầm nhất khi lùi , vì bt khi lùi xe ko đạp ga mà giữ chân phanh , nhg chẳng may có chướng ngại vật , or lùi lên dốc... buuọc phải đạp ga nên dễ bị nhầm nhất đoạn này. Nên khi lùi phải cực kỳ tập trung , đạp nhả chân gas liên tục để vượt qua chướng ngại vật rồi sang chân phanh ngay, ko nên dí mạnh là dễ nhầm lắm. E đã chứng kiến bà hàng xóm nhà e lùi con Morning ra nhg bị vướng vỉa hè bà đạp ga 1 phát dính vào tường bên đường luôn , may ko ai làm sao.
Các vị ấy tư duy là vướng thì phải đạp mạnh mới lên, kiểu thói quen đóng cửa xe hoặc cốp là phải chơi 1 phát váng óc người trong xe. Có lẽ cũng nên có bài lùi xe qua cục gạch.
 

Altis 2011

Xe điện
Biển số
OF-566644
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
3,321
Động cơ
235,842 Mã lực
2 chân 2 chức năng thì sẽ có ưu điểm là giảm được thời gian chuyển chân khi có chướng ngại vật bất ngờ. Để giảm thiểu 2 chân ấn cùng lúc thì cảm biến điện tử của xe hoàn toàn đủ thông minh để khắc phục được việc này mà cụ. Theo em nguyên nhân ko làm thế là do hiện tất cả mọi người đang quen sử dụng chân phải cho cả ga lẫn phanh chân trái cho côn nên thiết kế lại e rằng gây ra khó khăn cho những người đang lái MT vì khi đó chân trái có phản xạ ngược nhau. Theo em nên bổ sung thêm ga lên tay hoặc ở đâu đó như đọc tín hiệu thần kinh chẳng hạn :)
Em thấy lái 2 chân raat nguy hiểm
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,151
Động cơ
400,565 Mã lực
Có vụ hoảng lên, xe lao vào tường rồi mà chân vẫn cứ dí ga đấy... phải kéo ra mới hoàn hồn.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,151
Động cơ
400,565 Mã lực
Nhầm chân ga là có, em cũng đã từng nhầm, sau mấy lần thì nghĩ có mấy nguyên nhân như sau :-

Thứ nhất là học xe số, đang đi xe số sàn chuyền sang xe số tự động nên theo thói quen chân phanh là chân côn còn chân ga là chân phanh...

Thứ hai là cách lái xe, xe số tự động thì đạp phanh mới nổ được và cài số rồi thì xe tự lăn bánh từ từ... lúc mới lên xe, tiến hay lùi thì cũng từ từ đừng vội vã...và kinh nghiệm lái là nhấp nhả, ấn vào phát nhả ra luôn theo phương pháp này kể cả nhầm phanh hay ga thì chả có hậu quả gì, hậu quả duy nhất là đứng yên một chỗ nếu gặp trướng ngại vật không vượt qua được.

Thứ ba là phải quen xe... nếu lái xe em thì em đi thế nào cũng được, lái xe người khác là em cứ tà tà khoảng vài km đến khi cảm nhận mình quen với xe rồi thì lúc đó mới tít được.
Tốt nhất là ít nhảy lên xe khác lái, xe khác nó có tính năng khác, dễ nhầm lẫn lắm. Cháu trừ khi cực kỳ bất đắc dĩ, còn không không chơi.
 

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
3,008
Động cơ
183,910 Mã lực
Em cho rằng các hãng thiết kế xe AT 1 cách vô trách nhiệm.

Tại sao thiết kế 2 chức năng trái ngược nhau là ga+phanh cùng ở 1 chân và lại sát nhau nữa, còn chân kia thì bỏ không ?

Xe MT thì bắt buộc phải vậy vì chân kia để côn, nhưng MT có côn nên vẫn an toàn. Xe AT không cần côn thì tại sao không chuyển chân phanh qua đó ?

Em học thật thi thật mà lúc lên xe vào thi còn bị nhầm chân, may mà chưa bắt đầu thi và vẫn có côn nên không sao.
Cụ vẫn “sửa sai” cho nhà thiết kế được mà?!
Thợ hàn làm việc đó trong vòng nửa tiếng là xong.

Nhưng lúc nào xong thì công khai cái biển số để em còn biết đường tránh từ xa.8-x
 

ChungKien386

Xe hơi
Biển số
OF-631698
Ngày cấp bằng
12/4/19
Số km
133
Động cơ
113,230 Mã lực
Tuổi
38
Do học qua loa cốt lấy cái bằng là chính cụ a, còn lại la rượu bia ko làm chủ dc m chứ ko p nhầm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top