@Naiko : dạ được bác quan tâm là niềm vui cho em đây
Bác hỏi thì em suy nghĩ vầy nhưng chỉ là trên tinh thần ae mình chia sẽ kiến thức giúp cho diễn đàn thêm nhiều thông tin thui bác nhé :6:
1-Máy lạnh : xe LD ngoài chuyện auto còn có chức năng 2 vùng khí hậu , có nghĩa là bên lái và bên phụ có thể chỉnh 2 nhiệt độ khác nhau và đó là em chưa nói có thêm 1 cửa lạnh phía sau , rất tiện cho xứ nóng , tránh chuyện người ngồi trước thì cứ co ro mà người sau thì cứ than nóng . 1 chuyện nữa là máy lạnh LD còn có công nghệ plasma cluster , lọc khí bằng ion . Chức năng này cũng auto , khi đó trên màn hình sẽ hiện chữ
ion thay vì
fresh . Thực tế đi ở SG ít khi nào em thấy chử ion xuất hiện vì em thường hay lấy gió trong . Nhưng đi Đà lạt thì chức năng này thường xuyên xuất hiện và có tiếng rè rè nho nhỏ từ cửa gió bên lái . Sự cân bằng ion có lợi điểm nữa là khg làm người lái khát nước và khô da tay . Chuyện này em cảm nhận rất rõ so với khi cầm lái altis .
2-H số : cái em muốn nói ở đây là hành trình cần số . Em mượn đỡ hình của bác lơ bên OS để minh họa
(link tiêu rồi )
Tiện thể em cũng xin báo cáo tí là mặc dù Toy sở hữu hộp số 8 cấp đầu tiên trên TG , nhưng vẫn tham lam chưa muốn kết thúc sứ mệnh của loại hso cũ này , trong khi ngay nay , ngay cả các xe LD khác cũng đã chuyển qua chế độ M+/- cả rồi . May mắn là con altis mới cũng đã được trang bị loại này .
3-Nói chuyện này mới thấy Mer VN tiếp thị rất giỏi cho chức năng này (ESP) khi tổ chức khóa huấn luyện lái xe ở TSNhat . Nhiều thành viên sau khóa học về giật mình tự hỏi nếu khg có ESP thì tình huống đó thì tai nạn sẽ xảy ra ?.
Theo em , hệ thống túi khí và VSC ở To tuy cũng là hệ thống an toàn nhưng trong chuyên môn , người ta phân 2 loại rõ ràng : 1 cái là an toàn thụ động (bắt buộc) là cái phao cuối cùng cho người , và 1 cái là an toàn chủ động , phòng tránh tai nạn từ xa. Xét về chức năng , khg thể nói cái nào tốt hơn cái nào vì tai nạn khg bao giờ xảy ra theo kịch bản ! Nhưng có thể nói những cái gì thuộc về hệ thống an toàn là cực kỳ quan trọng trong GT , nhất là ở VN chạy khg luật lệ , đường xá trơn trợt khg đủ tiêu chuẩn ...
Việc on /off chức năng này ở Mer thì em khg rõ ý đồ nhưng mới đây trên vnexpress có 1 bài dịch đại ý nói chọn off là 1 sai lầm rất lớn cho những người lái thâm niên nghĩ là mình có kinh nghiệm xử lý mấy chuyện này . (em sẽ cố tìm lại đường link) .
Thật ra em thấy ae mình lạc đề trong thớt này nhưng cũng là dịp để chia sẽ thông tin
Từ lâu trong các thớt của em trên OF này or OS , em đều nhấn mạnh rằng cam NK cũng như LD , chúng đều có ưu và khuyết rất riêng nhưng nói chung ở mặt tổng quan , chúng là như nhau
. Trước kia mua xe LD có 1 ưu điểm là rẽ hơn xe NK , nhưng nay tình hình lại đảo chiều , xe NK
có thể ép bằng giá xe LD
P/S : à em đã kiếm được đường link
http://www.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2008/09/3BA06C61/
và xin quote :
Lái xe đích thực không dùng chức năng cân bằng điện tử ESP
Bạn thường nghe "tài già" kể về cảm giác thích thú khi tắt chức năng ESP hoặc kiểm soát độ bám đường TC?. Đây chỉ là lời ngụy biện của những bậc "đại trượng phu" bởi ESP đã được nghiên cứu, thử nghiệm và kiểm tra thực tế về khả năng bảo vệ tốt như thế nào. Những số liệu mà hộp đen ghi lại cũng chứng tỏ xe có độ ổn định tốt, nếu trang bị ESP, khi gặp các tình huống khẩn cấp.
Vì những lý do đó, không có cơ sở nào để chúng ta từ chối sự giúp đỡ của ESP trên đường công cộng. Còn trên đường đua, bạn có thể tắt ESP tùy thích.