[Funland] Phần 5: Hải Phòng xưa

datnhu_hp

Xe hơi
Biển số
OF-510827
Ngày cấp bằng
18/5/17
Số km
128
Động cơ
182,681 Mã lực

Trường dòng(Tu viện) Saint Joseph, nằm trên đường Nguyễn Đức Cảnh, giáp lưng Trường PTTH Ngô Quyền
Sau khi tiếp quản Hải Phòng năm 1955, Chính phủ đã trưng thu một số cơ sở của Công giáo để phục vụ công ích
Trường Dòng Saint Joseph trở thành trường nữ sinh miền Nam số 6 (nội trú), dành cho con em miền Nam tập kết ra Bắc.




Nhìn lại ảnh ngôi trường cũ thật bồi hồi. Bố em học trường này năm từ năm 1949/1950 gì đó. Nghe cụ kể lại thế. Hồi đó ông nội em có cửa hiệu đồng hồ ở Cầu Đất, thấy bảo nổi tiếng lắm. Đến thời em đi học ở đây thì đã đổi thành Trường PT Cơ sở Ngô Quyền (chung cả cấp 1 và cấp hai. Buổi tối thì là Bổ túc Dân Chính. Trường Bổ túc Dân chính lúc đó có phòng giám hiệu nằm ngay chính giữa sảnh vào ở tầng 1. Các lớp bổ túc thì học trên tầng 2 toà nhà này và buổi tối thì thêm cả một số phòng của trường Ngô Quyền ở dãy nhà ngang (không có trong ảnh này).
Có một số điểm em còn nhớ rất rõ về ngôi trường cũ:
- Toà nhà hai tầng này tường rất dày (cỡ 30-40 cm) và học rất mát, không bị nắng chiếu vào bao giờ. Có thể là do có cả hành lang ở hai bên. Trần bằng tre ghép phủ vôi rơm (thế mà mấy chục năm không hỏng, đến thời em học thì thỉnh thoảng lại rơi ra một miếng, chắc do cũ quá). Người Pháp đúng là cực kỳ giỏi về xây dựng, theo thiển ý của em.
- Tầng hai sàn nhà lát toàn bằng gỗ lim (như kiểu biệt thự Pháp ngày xưa ấy).
- Dãy nhà ngang khi người ta đục tường ra thì thấy toàn là gạch rỗng (gạch to bằng viên pa-panh nhưng vỏ mỏng dính nhìn như đúc bằng than, trong hoàn toàn rỗng nhưng mà xây tường lại rất chắc).
- Sân sau có một bức tượng nhỏ, thấy bảo là tượng Chúa Giê-su, hồi em biết được thì bức tượng đã bị mất đầu, bọn em hay trèo lên nghịch, trẻ con mà!
- Cột cờ giữa sân trường và bức tượng trong ảnh của cụ Ngao không còn nữa, người ta đã xây một vòng tròn để làm bồn hoa (hình như trồng toàn cây trúc đào).
- À, mà còn một điểm nữa là trong sân trường có mấy đoạn xích xe tăng bị lấp nửa chìm nửa nổi, sau em thấy có người đào lên mang đi, chả biết làm gì, hồi đó trẻ con cũng chẳng để ý.

Trên này có cụ nào cũng học cùng thời đó không nhỉ. Bây giờ nhìn trường bị ngăn đôi trong chán kinh.
 

Sơn 78hp

Xe đạp
Biển số
OF-542947
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
31
Động cơ
162,587 Mã lực
Tuổi
46

Nhà băng Năm Sao ngày nay
Cụ bị nhầm thông tin này rồi. Tòa nhà này ngay từ đầu đã được thiết kế để làm ngân hàng, có hẳn một cuộc thi phương án kiến trúc, hiện vẫn còn nhiều tư liệu lưu lại. Vì tòa ngân hàng này nằm đối diện với hãng tàu 5* nên dân ta quen gọi là nhà băng 5*.
 

Sơn 78hp

Xe đạp
Biển số
OF-542947
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
31
Động cơ
162,587 Mã lực
Tuổi
46
2) Cầu thứ hai là cầu sắt, to, đủ cho ô tô chạy qua. Vị trí của nó ngày nfy chính là đoạn đường ngắn trước mặt Quán Hoa, chếch Nhà Hát Lớn thành phố, giữa hai đèn giao thông xanh đỏ.
Khi lấp kênh đào, người Pháp cho tháo dỡ cầu lấy sắt và lấp đất, do thế phố đi liền đó mang tên phố Cầu Đất




Đây là cầu Lanila nối đường Điện Biên Phủ ngày nay. Tòa nhà 2 tầng trong ảnh hiện vẫn còn, nằm tại ngã tư Trần Phú - ĐBP
 

Sơn 78hp

Xe đạp
Biển số
OF-542947
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
31
Động cơ
162,587 Mã lực
Tuổi
46







Nhà thờ Đạo Tin Lành ở đường Tô Hiệu ngày nay
Xin đính chính lại thông tin cho đúng: Nhà thờ Tin Lành trong ảnh là nằm ở số 7 phố Trần Hưng Đạo, ngay góc ngã 4 đối diện công ty điện lực. Mãi đến năm 2006 ngôi nhà này mới bị phá dỡ đi để xây tòa nhà mới cao 9 tầng.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Coi kỹ thấy thời đó chưa có các biển hiệu quảng cáo, các biển hiệu cửa hàng bán đồ của dân, đường phố còn ít người, trống trơn xe máy.
Nhà iem có mấy lần đi HP lấy hàng ở cảng Chùa Vẽ, có phải là đường Đà nẵng đi Chùa Vẽ hả cụ Ngao5? nếu năm 1979 thì chưa có cảng Chùa Vẽ?
Tàu khách Thống nhất đậu cảng Chùa vẽ từ đận 76-77 nha cụ :D
 

Sơn 78hp

Xe đạp
Biển số
OF-542947
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
31
Động cơ
162,587 Mã lực
Tuổi
46
Lạch Tray đầu thế kỷ 20






Quán cafe trên đường Lạch Tray đầu thế kỷ 20

Quán Cà fe này không phải nằm trên đường Lạch Tray mà là nằm trên đường Thiên Lôi. Sau phá đi xây khách sạn chuyên gia Nga.
 

Sơn 78hp

Xe đạp
Biển số
OF-542947
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
31
Động cơ
162,587 Mã lực
Tuổi
46

Phố Jules Ferry, nay là Cù Chính Lan
Đây không phải phố Cù Chính Lan. Đây là phố Điện Biên Phủ, người chụp đứng ở ngã tư Đinh Tiên Hoàng chụp về phía ngã tư Hoàng Văn Thụ.
 

Sơn 78hp

Xe đạp
Biển số
OF-542947
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
31
Động cơ
162,587 Mã lực
Tuổi
46

Trường Henri Rivière nay là Trường Nguyễn Tri Phương, cạnh Sở Bưu điện Hải Phòng

Trường Henri Rivière nay là trường cấp 2 Hồng Bàng và sở Lao động thương binh xã hội.

Trường Henri Rivière nay là Trường Nguyễn Tri Phương, cạnh Sở Bưu điện Hải Phòng


Trường Nghè, sau là Trường nữ sinh Minh Khai
Con phố này trước đây gọi là Ngõ Nghè, vì có Đền Nghè đầu đường
Tháng 10-1946, khi từ Pháp về đến Hải Phòng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ngủ đêm tại trường này để được bảo vệ an toàn, lúc đó là Đại bản doanh của Lực lượng Vệ Quốc quân Hải Phòng (Vệ Quốc Quân là tiền thân của QĐNDVN sau này)
Trường Henri Rivière nay là trường cấp 2 Hồng Bàng và sở Lao động thương binh xã hội.
 

Sơn 78hp

Xe đạp
Biển số
OF-542947
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
31
Động cơ
162,587 Mã lực
Tuổi
46




Đài liệt sĩ Pháp tử trận trong Thế chiến 1, góc Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Tri Phương (đối diện Bưu điện Hải Phòng)
Đài liệt sĩ Pháp tử trận trong Thế chiến 1 nằm trước cửa trụ sở UBND thành phố, đối diện sở KHĐT. góc Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Tri Phương chỉ là nghĩa trang sỹ quan Pháp.
 

Sơn 78hp

Xe đạp
Biển số
OF-542947
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
31
Động cơ
162,587 Mã lực
Tuổi
46

Banque de Haiphong dịch ra tiếng Việt là Nhà băng Hải Phòng. Tòa nhà này ngay từ lúc thiết kế đã là Nhà băng chứ không phải trụ sở hãng tàu.
 

playstation_vn

Xe tải
Biển số
OF-309458
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
391
Động cơ
280,497 Mã lực


Bản đồ HP thời Pháp được đưa ra theo lệnh của MA Bouchet, thị trưởng hành chính, tháng 1 năm 1934, theo khảo sát từ 1900 đến 1933
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top