[TT Hữu ích] Phần 5: Hải Phòng xưa

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,304
Động cơ
1,135,921 Mã lực



Không Ảnh Hải Phòng 1931
cầu Hạ Lý qua sông Tam Bạc: bên phải là khu Hạ Lý, đường Bạch Đằng ngày nay. Bên trái đầu cầu là Bến Tam Bạc
Toà nhà to là Ngân Hàng Đông Dương, nhìn kỹ trước mặt có bức tượng Jules Ferry
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,304
Động cơ
1,135,921 Mã lực



Không Ảnh Hải Phòng 1931
cầu Hạ Lý qua sông Tam Bạc (bên trái hình, không nhìn thấy)
Sông Tam Bạc từ Bến Tam Bạc về Chợ Sắt
Nhà Thờ Lớn Hải Phòng góc Hoàng Văn Thụ, Phan Bá Trực
Dải đât Vườn Hoa chạy dài từ cổng Cảng đến Nhà Triển Lãm. Lúc đó kênh đào vừa được lấp (1925) nên trung tâm thành phố rất thoáng đãng
 

trantam410

Xe tải
Biển số
OF-94429
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
423
Động cơ
404,760 Mã lực
Cám ơn cụ Ngao đã cung cấp những tấm ảnh hết sức giá trị về quê hương mình. Tự hào là người con đất Cảng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,304
Động cơ
1,135,921 Mã lực
Mai em post tiếp
Em bị sốt nên vừa post vừa nghỉ
Em cố gắng thu xếp post xong vào ngày mai, khoảng 200 hình
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Em còn nhớ cái bãi đá bóng gần cảng vẫn gọi là bãi Bonal, hóa ra bây giờ mới biết là có ông Bonal
 

campuchia.hp

Xe tải
Biển số
OF-369411
Ngày cấp bằng
5/6/15
Số km
291
Động cơ
246,273 Mã lực
Em còn nhớ cái bãi đá bóng gần cảng vẫn gọi là bãi Bonal, hóa ra bây giờ mới biết là có ông Bonal
Bãi bóng Bonal đầu tiên chính là công viên nằm giữa công viên Nhà kèn và cây xăng trung tâm bây giờ - đối diện với Điện Lực Hải Phòng. Bãi bóng bây giờ đến nửa đầu thập niên 80 mới chuyển về (trước đó là kho hàng của Cảng Hải Phòng) cụ nhé.
 

campuchia.hp

Xe tải
Biển số
OF-369411
Ngày cấp bằng
5/6/15
Số km
291
Động cơ
246,273 Mã lực
Mai em post tiếp
Em bị sốt nên vừa post vừa nghỉ
Em cố gắng thu xếp post xong vào ngày mai, khoảng 200 hình
Chúc cụ Ngao5 mau khỏi ốm để up những bức ảnh giá trị về Hải Phòng quê hương.
P/s: Cháu cũng xin cụ cho được lưu giữ những bức ảnh về Hải Phòng trên trang face cá nhân ạ.
Trân trọng,
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Bãi bóng Bonal đầu tiên chính là công viên nằm giữa công viên Nhà kèn và cây xăng trung tâm bây giờ - đối diện với Điện Lực Hải Phòng. Bãi bóng bây giờ đến nửa đầu thập niên 80 mới chuyển về (trước đó là kho hàng của Cảng Hải Phòng) cụ nhé.
Em nhớ rồi! Lúc chuyển bãi đó em có biết. Cảm ơn cụ.
Cho em hỏi thêm một chút, ngày trước gần cái bãi Bonal mới đó có cái Nhà băng 5 sao mà ngày nào em cũng đi qua. Không hiểu sao lại có cái tên nhà băng 5 sao cụ nhỉ?
 

Anbanhmi

Đi bộ
Biển số
OF-485418
Ngày cấp bằng
23/1/17
Số km
8
Động cơ
192,870 Mã lực
Tuổi
40
Cụ chủ có thể cho em xin file ảnh Hải phòng được không ạ?! Em in ra đóng khung treo tường, đi xa nhớ quê quá. Em cảm ơn cụ!
 

Honganh87

Xe tải
Biển số
OF-483550
Ngày cấp bằng
11/1/17
Số km
213
Động cơ
195,493 Mã lực
Cụ nhiệt tình quá, toàn thớt có giá trị. Em xin phép đánh dấu đọc dần ạ.
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,387
Động cơ
542,070 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Cảng Hải Phòng, nằm trên sông Cửa Cấm (gọi tắt là sông Cấm), bùn lầy bồi đắp lòng sông hàng năm, thêm nữa mức nước cho phép tàu to ra vào phụ thuộc nhiều vào thuỷ triều, gây khó khăn cho cảng, tuy nhiên đầu thế kỷ 20 trọng tải tàu còn nhỏ, vấn đề này chưa bức bách
Sắp tới cảng nước sâu Lạch Huyện (cho phép tàu 30.000 tấn cập vảng) nói với cầu Tân Vũ xuyên đảo dài 7,5 km, kết nối với Cao tốc Hải Phòng - Hà Nội và cao tốc Hải Phòng - Bãi Cháy sẽ thay đổi diện mạo giao thông miền Bắc Việt Nam
Cảng Hải Phòng hiện nay vẫn tiếp tục sử dụng cho những tàu hàng dưới 7.000 tấn neo đậu, vì nguyên tắc, hàng tới đất liền gần bao nhiêu thì chi phí sẽ rẻ đi bấy nhiêu




Sông Cấm Hải Phòng đầu thế kỷ 20
Theo như em được biết lý do Pháp chọn 2 cảng Sài gòn và Hải phòng ngoài vấn đề địa lý còn liên quan đến độ sâu luồng nữa. Theo những hải đồ cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20 , độ sâu luồng của vùng cửa sông Cấm rất tốt, có rất nhiều chỗ 15-20m, đến năm 1920 khi khai thác cảng, người Pháp đảm bảo độ sâu cốt luồng là -7m, kết hợp với thuỷ triều trung bình khoảng 3m (tuỳ thời điểm trong tháng nhưng từ 1.2m-3.3m) thì độ sâu cảng Hải phòng sẽ được trên 10m toàn luồng, quá tốt kể cả so với thời điểm hiện tại và các thương cảng trong khu vực, đảm bảo tàu 2 vạn vào vô tư . Người Pháp ho nhìn rất xa mặc dù thời điểm đó các tàu toàn cỡ nhỏ, mớn chắc khoảng 5m là nhiều. Chỉ từ khi Hải phòng mình cho đắp con đê Đình vũ mới xảy ra vấn đề. Dòng chảy thay đổi và bị chặn dẫn tới bồi lắng phù sa không kiểm soát. Từ 1 cảng nước sâu, cốt luồng rớt xuống còn có hơn 4m, cá biệt ở khu Phà rừng cốt luồng có những lúc chỉ khoảng 1m, tàu vào đà hết sức khổ sở, căn chỉnh hết cỡ, đợi nước cao nhất mới vào ra được. Hàng năm tón kém rất nhiều chi phí nạo vét luồng nhưng được 1 thời gian lại đâu vào đấy. Gần đây do nhu cầu đón tàu to nên việc nạo vét đã được tăng cường để dảm bảo ở cảng chính cốt luồng được 5.8m nhưng cũng hết sức gian nan. Sắp tới cảng Lạch huyện được đưa vào khai thác chắc vùng phía trong việc nạo vét sẽ không được như cũ, chẳng mấy chốc kể cả tàu dưới 1 vạn cũng khó khăn. Mà cái mớn nước của tàu ngoài trọng tải còn liên quan đến kiểu tàu nữa. Ví dụ cũng cỡ tàu 1 vạn, ông 1 tầng boong bụng nhỏ mớn chỉ khoảng gần 8m đầy tải nhưng với ông bụng to 2 tầng boong để đảm bảo ổn định nếu đầy tải mớn tới gần 9.5m, khổ thế.
 

meotom2010

Xe container
Biển số
OF-167449
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
5,272
Động cơ
382,758 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Handiresco 17 Phạm Văn Đồng
Website
www.facebook.com
Cụ Ngao5 có ảnh phố Tôn Đức Thắng bây giờ, đoạn từ Ngã tư An Dương chân cầu An Dương 1 hoặc là ảnh chợ
An Dương thì post cho e chụp lại nhé.
Mẹ e dân gốc phố đấy, kém cụ 3 tuổi:D. Có khi, cụ cũng nghe thấy tên ông ngoại e cũng nên. Ông ngoại e có
6 cô con gái xinh xắn nên cũng có tiếng phết:))
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,304
Động cơ
1,135,921 Mã lực
Cụ chủ có thể cho em xin file ảnh Hải phòng được không ạ?! Em in ra đóng khung treo tường, đi xa nhớ quê quá. Em cảm ơn cụ!
Đừng nên copy trên OF vì tối đa cũng chỉ được size 1024x... thôi
Em sẽ đưa lên Flick, ảnh Full Size để in
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,304
Động cơ
1,135,921 Mã lực
Cụ Ngao5 có ảnh phố Tôn Đức Thắng bây giờ, đoạn từ Ngã tư An Dương chân cầu An Dương 1 hoặc là ảnh chợ An Dương thì post cho e chụp lại nhé
Khu tập thể nhà máy xi măng, phố Tôn Đức Thắng

Khu vực này trước đây gọi là Lán Bè, nơi tập kết tre nứa lá. Năm 1972 một số bom Mỹ ném xuống khu vực này vì có cầu phao ở sát lò mổ, gần cầu xe lửa bây giờ
Khoảng đầu 1980, mở đường Tôn Đức Thắng từ Chợ An Dương đến cầu An Đồng. Lúc làm đường, phát hiện ra một quả bom. Công binh và tự vệ dùng xẻng đào để buộc dây lôi lên. Đất ở đó gần sông, toàn bùn, bom thì nặng, nên càng đào bom càng tụt xuống, chỉ thấy đuôi bom mà không sao thòng dây lôi được. Hố đào rộng lắm, sâu đến chục thước, thấy vô vọng đành phải lấp đi.
Sau này cụ nào đang bon bon trên phố Tôn Đức Thắng, đoạn gần Tập thể Xi Măng (hình trên) bỗng dứng nghe "ục" một cái, xe nhấc bổng lên thì đừng hỏi "tại sao" nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top