Cảng Hải Phòng, nằm trên sông Cửa Cấm (gọi tắt là sông Cấm), bùn lầy bồi đắp lòng sông hàng năm, thêm nữa mức nước cho phép tàu to ra vào phụ thuộc nhiều vào thuỷ triều, gây khó khăn cho cảng, tuy nhiên đầu thế kỷ 20 trọng tải tàu còn nhỏ, vấn đề này chưa bức bách
Sắp tới cảng nước sâu Lạch Huyện (cho phép tàu 30.000 tấn cập vảng) nói với cầu Tân Vũ xuyên đảo dài 7,5 km, kết nối với Cao tốc Hải Phòng - Hà Nội và cao tốc Hải Phòng - Bãi Cháy sẽ thay đổi diện mạo giao thông miền Bắc Việt Nam
Cảng Hải Phòng hiện nay vẫn tiếp tục sử dụng cho những tàu hàng dưới 7.000 tấn neo đậu, vì nguyên tắc, hàng tới đất liền gần bao nhiêu thì chi phí sẽ rẻ đi bấy nhiêu
Sông Cấm Hải Phòng đầu thế kỷ 20