[Funland] Phải làm gì khi xe bị quá nhiệt trên cao tốc?

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,090
Động cơ
252,333 Mã lực
Tuổi
36
TMT ra con này cũng hơi nhọ nhem. vừa mở bán cái thì VF nhá hàng VF3. giờ VF3 ra để 2 con cạnh nhau thì như dìm hàng Vu Linh. tuy giá VF3 cao hơn nhưng lại đc thuê Pin nên giá ban đầu bỏ ra để lấy xe 2 con tương đương nhau. quá khó cho Vu Linh nên dọn kho thu vốn
Chuẩn cụ !
Ngày hôm đó em ở đó , chiếc Fortune màu bạc này cố chạy đến trạm thu phí trên đường cao tốc long thành dầu giây hướng Vũng tàu ,thì bị hết nước , lúc em đến thì xe đã đẩy ra bên vệ đường phía trước trạm, em thấy cụ lái xe kia ko hiểu gì về xe lắm nên đã đổ nước vào máy lúc nóng , nhưng máy xe đã hạ nhiệt , em có sờ tay vào mặt máy và thấy đã hết nóng , em lấy nước đổ vào két ( nắp két đã mở ) thì thấy bị rò mạnh do bục két thôi , nước chảy xuống đường , có lẽ đây là nguyên nhân máy bị nóng quá mức và anh kia vẫn để thế chạy
em có nổ máy lại , và máy hoạt động bình thường đồng hồ chỉ báo nhiệt có tăng lên hơi nhanh , sau đó em tắt máy vì biết đã bục két và máy còn tốt !
cụ chủ xe sợ xanh mặt , cứ bám hỏi có phải làm lại máy không , em trả lời không ! chưa sao , còn may
đôi khi nhìn nó thế , chứ có cứt trâu , trộn tý xà phòng bánh vào , trát lên , đổ nước tắt hết các thứ khác, như máy lạnh ...vv xe đấy vẫn chạy đến gara bình thường
Tuy nhiên em có khuyến cáo cụ kia nên gọi xe cứu hộ ( có 1 triệu 400 ngàn đồng kéo ra nhơn trạch , hoặc kéo về Sài gòn lại )
các cụ làm ghê chết đi được !
Fortune là máy trâu , không dễ gì hỏng được , kể cả làm sai lè như cụ chủ kia , vẫn ko hỏng được
sau mấy hôm cụ chủ có điện cho em đã thay két mới và xe chạy ngon lành !
rất nhiều xe tải đã bị như này nhưng vẫn chạy phình phường ,

cụ nào nhanh tay thật , đã quay lại được , chắc cũng nhìn thấy xe em đậu ngay trước chiếc xe Fortune kia , em phải dừng để vào chỉnh lại cái VETC từ biển tạm qua biển số vàng
thấy thế em xuống giúp bác ý

z5719958118823_184645bc982fdba1059d6a5764ed727b.jpg
z5719959328177_e996acf2ee38079b2f8bb9d87ce3d826.jpg
Cháu nghĩ bị như thế mà vẫn bt thì máy trâu thật. Ko phải ngẫu nhiên mà bên trung đông nó gắn súng máy lên hilux.
Nhưng cũng chưa chắc. Để máy dừng vài hôm ktra lại nước làm mát mới chắc ạ.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,797
Động cơ
506,590 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Chuẩn cụ !
Ngày hôm đó em ở đó , chiếc Fortune màu bạc này cố chạy đến trạm thu phí trên đường cao tốc long thành dầu giây hướng Vũng tàu ,thì bị hết nước , lúc em đến thì xe đã đẩy ra bên vệ đường phía trước trạm, em thấy cụ lái xe kia ko hiểu gì về xe lắm nên đã đổ nước vào máy lúc nóng , nhưng máy xe đã hạ nhiệt , em có sờ tay vào mặt máy và thấy đã hết nóng , em lấy nước đổ vào két ( nắp két đã mở ) thì thấy bị rò mạnh do bục két thôi , nước chảy xuống đường , có lẽ đây là nguyên nhân máy bị nóng quá mức và anh kia vẫn để thế chạy
em có nổ máy lại , và máy hoạt động bình thường đồng hồ chỉ báo nhiệt có tăng lên hơi nhanh , sau đó em tắt máy vì biết đã bục két và máy còn tốt !
cụ chủ xe sợ xanh mặt , cứ bám hỏi có phải làm lại máy không , em trả lời không ! chưa sao , còn may
đôi khi nhìn nó thế , chứ có cứt trâu , trộn tý xà phòng bánh vào , trát lên , đổ nước tắt hết các thứ khác, như máy lạnh ...vv xe đấy vẫn chạy đến gara bình thường
Tuy nhiên em có khuyến cáo cụ kia nên gọi xe cứu hộ ( có 1 triệu 400 ngàn đồng kéo ra nhơn trạch , hoặc kéo về Sài gòn lại )
các cụ làm ghê chết đi được !
Fortune là máy trâu , không dễ gì hỏng được , kể cả làm sai lè như cụ chủ kia , vẫn ko hỏng được
sau mấy hôm cụ chủ có điện cho em đã thay két mới và xe chạy ngon lành !
rất nhiều xe tải đã bị như này nhưng vẫn chạy phình phường ,

cụ nào nhanh tay thật , đã quay lại được , chắc cũng nhìn thấy xe em đậu ngay trước chiếc xe Fortune kia , em phải dừng để vào chỉnh lại cái VETC từ biển tạm qua biển số vàng
thấy thế em xuống giúp bác ý
Mọi thứ cứ phải thực tế, em nói rồi mà, xe em bục ống xì hết nước, đợi tí cho nguội bớt em lại đề nổ rồi bò, chết máy thì lại đợi tí rồi làm lại, em bò hơn 1km về gara thay ống, đổ nước lã chạy vài vạn nữa đã làm gì khác đâu
 

Tolia_82

Xe tải
Biển số
OF-818255
Ngày cấp bằng
28/8/22
Số km
316
Động cơ
17,854 Mã lực
Nơi ở
Bình Thuận
Mọi thứ cứ phải thực tế, em nói rồi mà, xe em bục ống xì hết nước, đợi tí cho nguội bớt em lại đề nổ rồi bò, chết máy thì lại đợi tí rồi làm lại, em bò hơn 1km về gara thay ống, đổ nước lã chạy vài vạn nữa đã làm gì khác đâu
Cách để xử lý bục ống rất đơn giản ạ
Cụ lấy cuộn băng keo , giờ trên xe em lúc nào cũng có 3 cuộn , 1 là cuộc 2 mặt loại trong , sau đó là đến cuộn có lớp giấy bạc chịu nhiệt ,và sau cùng là cuộn vải , trong hộp đồ nghề !
Chỉ cần bọc kỹ chỗ xì bằng 2 loại này là cụ tha hồ đi đến lúc nào muốn thay ống !
Chia sẻ cùng các cụ
1 lần em bị chiếc Mercedec 113 , bục 2 ống , 1 ống áp máy lạnh , vỡ đúng khớp nối , thế mà băng keo 2 mặt ốp vào , bên ngoài bọc kỹ bằng vải quần bò , rồi dây thép xiết , thế mà chịu luôn
Chạy về tận sài gòn , vào gara bác chủ gara nhìn nhìn rồi bảo , chú mày làm sao nghĩ ra chiêu này ?
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,707
Động cơ
473,613 Mã lực
Chai nước này có thể đáng giá vài chục triệu đấy các bác ạ, nếu xe bị quá nhiệt thì phải xử lý như thế nào?
Dừng xe an toàn: Nếu nhận thấy xe quá nhiệt, hãy tìm cách dừng xe an toàn bên lề đường hoặc tại khu vực dừng xe khẩn cấp. Bật đèn báo nguy hiểm (đèn hazard) / đèn cảnh báo tam giác Jumbotec để cảnh báo các phương tiện khác. (Như trường hợp trong clip phía dưới nên nhờ người đẩy phụ vào lề).
Tắt máy và chờ đợi: Tắt máy và chờ cho động cơ nguội bớt. Không mở nắp két nước ngay lập tức vì hơi nước và chất lỏng nóng có thể phun ra, gây nguy hiểm. Không châm thêm nước lạnh khi máy đang nóng.
Kiểm tra mức nước làm mát: Sau khi động cơ đã nguội, kiểm tra mức nước làm mát trong két nước. Nếu nước làm mát thấp, thêm nước hoặc dung dịch làm mát vào két nước. Lưu ý chỉ nên mở nắp két nước khi bạn chắc chắn rằng động cơ đã nguội.
Kiểm tra xem có rò rỉ: Kiểm tra xem có dấu hiệu rò rỉ nước làm mát hay không. Nếu có, xe cần được kiểm tra và sửa chữa tại xưởng dịch vụ.
Không cố gắng lái tiếp: Nếu xe vẫn còn quá nhiệt hoặc bạn không thể khắc phục vấn đề, không cố gắng lái tiếp. Hãy gọi dịch vụ cứu hộ để được hỗ trợ.
Giảm tải động cơ: Tắt các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết như điều hòa, và đi chậm lại để giảm tải cho động cơ.
P/s: Các bác có ý kiến gì thêm không?
Cái vụ đẩy vào chỗ an toàn rồi tắt máy ngay là sai nhé cụ. Lúc đấy vẫn phải để máy chạy không tải, mở nắp capo cho thoát nhiệt từ từ. Nếu cụ tắt máy ngay. Bơm nước ngừng hoạt động, lúc đó nhiệt trong động cơ không được tải ra ngoài rất hại máy.
Nếu có thể thì hạ hết cửa kính, chuyển điều hòa về chế độ nóng, hoặc tăng nhiệt độ điều hòa lên tối đa - với xe điều hòa tự động- để hệ thống sưởi cũng góp phần giải nhiệt.
 

Tolia_82

Xe tải
Biển số
OF-818255
Ngày cấp bằng
28/8/22
Số km
316
Động cơ
17,854 Mã lực
Nơi ở
Bình Thuận
Bật sưởi thì đúng rồi ,để điện cho quạt sưởi chạy hết cỡ nóng , để 1 nấc chìa khóa thôi , cho quạt làm mát vẫn chạy , nhiều xe để 1 nấc chìa quạt vẫn chạy bởi contac vẫn đang đóng do quá nhiệt , chỉ cần cấp điện ăc quy cho quạt chứ ko cần điện từ mobil , nhưng động cơ phải tắt khẩn cấp , nếu ko muốn bị lột biên
Ngoài ra dùng áo, quần cũ nhúng vào nước dắp lên mặt máy , sau đó dùng nước ấm dội từng phần , đầu tiên là khu vực két nước ,
Sau khi đã hạ 1 phần nhiệt thì mới hạ tiếp các phần khác
Mục đích của việc này là hạ nhiệt từ từ
Các cụ hình dung như thanh sắt đang nóng đỏ cụ dúi vào nước nó xèo 1 phát , tôi thanh thép thành khác luôn
Thép để chế tạo khuôn máy cũng thế , do nó rất nhiều chi tiết nên rất dễ bị già khi đổ nước kiểu cụ trên
Chia sẻ thêm 1 chút , ngay hệ thống phanh
Cái này cụ nào cũng bị , xuống 1 đèo dài nó bị nóng , đôi khi cực nóng
Có 2 cách để hạ nhiệt , 1 là dừng xe để nó tự hạ nhiệt và đừng bao giờ đổ cái gì vào đó nhằm hạ nhiệt , vênh váo đĩa phanh và có khi đi cả cụm phanh ngay
2 là các cụ nếu đã xuống đèo thì cứ số thấp mà chạy , không phanh , khoảng 10 phút gió lùa vào sẽ hạ nhiệt
Cái này chả thầy nào trong trường lái dậy trò cả ! Mà là đời nó dậy
Mất tiền ngu nhiều thì khôn ra thôi ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,707
Động cơ
473,613 Mã lực
Qua 4 trang,thì em thấy tư vấn của bác là có chuyên môn nhất.Em đã từng bị sôi nước do quạt không chạy,kim báo nhiệt lên đỉnh luôn,xong dừng xe, mở capô, bật cảnh báo,xem thấy quạt giải nhiệt không chạy,em tắt máy,dùng cờ lê gõ vào mô tơ,đồng thời đổ nước lạnh vào bình nước phụ cho giảm nhiệt,rồi nổ máy lên lại,kiểm tra thấy quạt đã quay và kim nhiệt đã trở về mức bình thường.Lại tiếp tục lên đường,về đến nhà thay mô tơ quạt mới.
Quạt của cụ là quạt chạy chổi than. Chổi than bị mòn, tiếp xúc kém. Cụ gõ vào thì chổi than ép vào thêm nên quạt lại chạy đc. Khi về kiển tra quạt nếu bi bạc còn ngon thì thay chổi than cũng là giải pháp tiết kiệm nhất.
Nếu cụ thay rồi thì có thể khắc phục quạt cũ để làm dự phòng cũng tốt \m/
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,707
Động cơ
473,613 Mã lực
Bật sưởi thì đúng rồi ,để điện cho quạt sưởi chạy hết cỡ nóng , để 1 nấc chìa khóa thôi , cho quạt làm mát vẫn chạy , nhiều xe để 1 nấc chìa quạt vẫn chạy bởi contac vẫn đang đóng do quá nhiệt , chỉ cần cấp điện ăc quy cho quạt chứ ko cần điện từ mobil , nhưng động cơ phải tắt khẩn cấp , nếu ko muốn bị lột biên
Ngoài ra dùng áo, quần cũ nhúng vào nước dắp lên mặt máy , sau đó dùng nước ấm dội từng phần , đầu tiên là khu vực két nước ,
Sau khi đã hạ 1 phần nhiệt thì mới hạ tiếp các phần khác
Mục đích của việc này là hạ nhiệt từ từ
Các cụ hình dung như thanh sắt đang nóng đỏ cụ dúi vào nước vào nó xèo 1 phát , tôi thanh thép thành khác luôn
Thép để chế tạo khuôn máy cũng thế , do nó rất nhiều chi tiết nên rata dễ bị già khi đổ nước kiểu cụ trên
Chia sẻ thêm 1 chút , ngay hệ thống phanh
Cái này cụ nào cũng bị , xuống 1 đèo dài nó bị nóng , đôi khi cực nóng
Có 2 cách để hạ nhiệt , 1 là dừng xe để nó tự hạ nhiệt và đừng bao giờ đổ cái gì vào đó nhằm hạ nhiệt , vênh váo đĩa phanh và có khi đi cả cụm phanh ngay
2 là các cụ nếu đã xuống đèo thì cứ số thấp mà chạy , không phanh , khoảng 10 phút gió lùa vào sẽ hạ nhiệt
Cái này chả thầy nào trong trường lái dậy trò cả ! Mà là đời nó dậy
Mất tiền ngu nhiều thì khôn ra thôi ạ
Nếu bị hết nước thì buộc phải tắt máy. Nếu còn nước, cụ tắt máy thì bơm nước không hoạt động, bật sưởi có tác dụng gì đâu khi nước trong máy đứng yên?
Bơm nước nó ăn vào dáy curoa kéo từ trục khuỷu cụ nhé.
 

Tolia_82

Xe tải
Biển số
OF-818255
Ngày cấp bằng
28/8/22
Số km
316
Động cơ
17,854 Mã lực
Nơi ở
Bình Thuận
Nếu bị hết nước thì buộc phải tắt máy. Nếu còn nước, cụ tắt máy thì bơm nước không hoạt động, bật sưởi có tác dụng gì đâu khi nước trong máy đứng yên?
Em hiểu ý cụ
Nhưng cụ kia bị khô cong rồi , còn tác dụng gì đâu , nên phải tắt ngay ạ , không là chỉ tý nữa thôi là lột dên ngay
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,424
Động cơ
-165,520 Mã lực
Cái vụ đẩy vào chỗ an toàn rồi tắt máy ngay là sai nhé cụ. Lúc đấy vẫn phải để máy chạy không tải, mở nắp capo cho thoát nhiệt từ từ. Nếu cụ tắt máy ngay. Bơm nước ngừng hoạt động, lúc đó nhiệt trong động cơ không được tải ra ngoài rất hại máy.
Nếu có thể thì hạ hết cửa kính, chuyển điều hòa về chế độ nóng, hoặc tăng nhiệt độ điều hòa lên tối đa - với xe điều hòa tự động- để hệ thống sưởi cũng góp phần giải nhiệt.
Cạn nước làm mát thì bơm nước tác dụng gì cụ :D
Bị quá nhiệt do hỏng quạt thì làm mát bằng quạt đâu có tác dụng :D
Cuối cùng, gần 100% các xe khi đã bị quá nhiệt là bó máy rồi, động cơ ko hoạt động nữa đâu cụ.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,797
Động cơ
506,590 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Cách để xử lý bục ống rất đơn giản ạ
Cụ lấy cuộn băng keo , giờ trên xe em lúc nào cũng có 3 cuộn , 1 là cuộc 2 mặt loại trong , sau đó là đến cuộn có lớp giấy bạc chịu nhiệt ,và sau cùng là cuộn vải , trong hộp đồ nghề !
Chỉ cần bọc kỹ chỗ xì bằng 2 loại này là cụ tha hồ đi đến lúc nào muốn thay ống !
Chia sẻ cùng các cụ
1 lần em bị chiếc Mercedec 113 , bục 2 ống , 1 ống áp máy lạnh , vỡ đúng khớp nối , thế mà băng keo 2 mặt ốp vào , bên ngoài bọc kỹ bằng vải quần bò , rồi dây thép xiết , thế mà chịu luôn
Chạy về tận sài gòn , vào gara bác chủ gara nhìn nhìn rồi bảo , chú mày làm sao nghĩ ra chiêu này ?
Bục ống thì quấn được chứ bục chạc ba chia nước thì chịu cụ ợ :))
 

Tolia_82

Xe tải
Biển số
OF-818255
Ngày cấp bằng
28/8/22
Số km
316
Động cơ
17,854 Mã lực
Nơi ở
Bình Thuận
Thế thì chỉ có gọi cứu hộ thôi cụ !
Băng keo chỉ là giải pháp tạm thời , lúc khẩn cấp , giữa đèo , 1 mình 1 rừng thôi ạ
 

Tolia_82

Xe tải
Biển số
OF-818255
Ngày cấp bằng
28/8/22
Số km
316
Động cơ
17,854 Mã lực
Nơi ở
Bình Thuận
Băng keo là thứ nên bỏ trong thùng nghề !
em có 1 lần như này , ngày đó chạy chiếc đầu kéo Mỹ sản xuất năm 1995 , đã cũ nhưng còn rất OK , mà nó là thằng cực kỳ nhậy cảm , bởi nó lại liên quan đến rất nhiều áp , hơi từ cổ hút , tóm lại rất lằng nhằng . thiếu hơi đi dốc như con rùa bò mà không lên nổi dốc mỗi lần leo dốc là ì à ì ạch
mà ngày đó bò trên đường đi cửa khẩu rất nguy hiểm , bởi cướp 2 bên đường chỉ chờ bác nào chậm lại 1 phát thì toàn thổ dân nó đổ xô từ trong rừng ra chỗ những dốc cao , cụ nào bò cửa khẩu móng cái , hay tân thanh thì biết , nhẹ thì mất hàng , nặng thì ăn no đòn rồi bị cướp sạch
em bị y thế , cứ lên đến giữa dốc là tụt , thằng phụ cứ bê cục gỗ to ra đi đằng sau để sẵn sàng chèn
thằng lái gân hết chân , đạp nhồi liên tục nhằm tăng áp , vẫn tụt
giữa đêm , 2 thằng ko lên nổi dốc , dừng thì sợ cướp , cuôí cùng đành đừng , 2 thằng thủ 2 cái công , mình đến đường cùng , chả chiến nó thì nó chiến mình , đã đến nước này còn gì mà sợ !
xuống xe phát hiện xì hơi cổ hút
may phúc 70 đời , có cuộn băng keo loại 1 mặt trắng trong , mang ra dán thật kín lại , ...vừa dán xong , lắp lại leo lên đuợc đèo thì .....một đoàn 4 xe máy 8 thằng từ trong rừng lao ra
may đã lên đến đỉnh , cứ thế kéo chạy thôi , bọn kia đi dằng sau theo 1 đoạn dài , nhưng xe lúc đó rất mạnh , bọn em thoát
từ đó em bắt đầu suy nghĩ về việc băng keo 2 mặt , sau lần dán kín bằng băng keo 2 mặt , từ đó chiếc xe ko còn bị tụt áp , chạy cả mấy năm vẫn OK
có loại keo dán ống xả cũng nên thủ để phòng thân các cụ ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

Pela

Xe tăng
Biển số
OF-385293
Ngày cấp bằng
3/10/15
Số km
1,139
Động cơ
219,970 Mã lực
Tuổi
36
Quá nhiệt thì dừng xe ngay ko đổ nước đổ mắm gì vào xe nữa
 

koinmit

Xe hơi
Biển số
OF-863757
Ngày cấp bằng
17/7/24
Số km
103
Động cơ
169 Mã lực
EM mới dính, bị chết quạt làm mát, nhưng phát hiện ngay nên táp vào lề đường gọi cứu hộ, chẳng vde j
 

koinmit

Xe hơi
Biển số
OF-863757
Ngày cấp bằng
17/7/24
Số km
103
Động cơ
169 Mã lực
Băng keo là thứ nên bỏ trong thùng nghề !
em có 1 lần như này , ngày đó chạy chiếc đầu kéo Mỹ sản xuất năm 1995 , đã cũ nhưng còn rất OK , mà nó là thằng cực kỳ nhậy cảm , bởi nó lại liên quan đến rất nhiều áp , hơi từ cổ hút , tóm lại rất lằng nhằng . thiếu hơi đi dốc như con rùa bò mà không lên nổi dốc mỗi lần leo dốc là ì à ì ạch
mà ngày đó bò trên đường đi cửa khẩu rất nguy hiểm , bởi cướp 2 bên đường chỉ chờ bác nào chậm lại 1 phát thì toàn thổ dân nó đổ xô từ trong rừng ra chỗ những dốc cao , cụ nào bò cửa khẩu móng cái , hay tân thanh thì biết , nhẹ thì mất hàng , nặng thì ăn no đòn rồi bị cướp sạch
em bị y thế , cứ lên đến giữa dốc là tụt , thằng phụ cứ bê cục gỗ to ra đi đằng sau để sẵn sàng chèn
thằng lái gân hết chân , đạp nhồi liên tục nhằm tăng áp , vẫn tụt
giữa đêm , 2 thằng ko lên nổi dốc , dừng thì sợ cướp , cuôí cùng đành đừng , 2 thằng thủ 2 cái công , mình đến đường cùng , chả chiến nó thì nó chiến mình , đã đến nước này còn gì mà sợ !
xuống xe phát hiện xì hơi cổ hút
may phúc 70 đời , có cuộn băng keo loại 1 mặt trắng trong , mang ra dán thật kín lại , ...vừa dán xong , lắp lại leo lên đuợc đèo thì .....một đoàn 4 xe máy 8 thằng từ trong rừng lao ra
may đã lên đến đỉnh , cứ thế kéo chạy thôi , bọn kia đi dằng sau theo 1 đoạn dài , nhưng xe lúc đó rất mạnh , bọn em thoát
từ đó em bắt đầu suy nghĩ về việc băng keo 2 mặt , sau lần dán kín bằng băng keo 2 mặt , từ đó chiếc xe ko còn bị tụt áp , chạy cả mấy năm vẫn OK
có loại keo dán ống xả cũng nên thủ để phòng thân các cụ ạ
câu chuyện của cụ hay quá, rất thích nghe các câu chuyện về vùng biên, nó li kỳ lắm lắm
 

ong dat

Xe tăng
Biển số
OF-158365
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,701
Động cơ
375,273 Mã lực
Bổ sung nước làm mát khi máy đang nóng có thể dẫn đến hậu quả:
- Bị phỏng nhiệt khi mở lắp capo do nhiệt trong khoang động cơ quá nhiệt.
- Phỏng tay khi mở nắp bình nước làm mát.
- Các chi tiết động cơ bị biến dạng do sốc nhiệt.
Tuy nhiên, không phải trường khi nào bổ sung nước làm mát cũng làm hỏng động cơ (nếu đã chót mở được nắp bình):
1. Nếu nước làm mát chưa quá cạn/chưa cạn hết, chỉ báo đồng hồ nhiệt chưa/chớm báo đỏ thì việc bổ sung nước làm mát không ảnh hưởng đến động cơ do nhiệt độ động cơ chưa quá cao, việc bổ sung nước làm mát không quá nhiều đến mức gây sốc nhiệt động cơ.
2. Nếu nước làm mát cạn nhưng chưa hết, nhiệt độ động cơ cao, máy vẫn hoạt động, việc bổ sung nước làm mát từ từ đủ thời gian cho nhiệt độ giảm dần cũng không làm sốc nhiệt động cơ và do vậy không ảnh hưởng nhiều.
3. Nếu nước làm mát cạn hết, nhiệt độ động cơ đã quá cao mà bổ sung nước làm mát với lượng lớn thì sự biến dạng các chi tiết của động cơ do sốc nhiệt cưỡng bức là rất cao.
Vậy nên, khi nhiệt độ động cơ tăng cao quá mức cho phép (căn cứ đồng hồ báo nhiệt), hãy di chuyển đến vị trí an toàn, bật cảnh báo, tắt động, để động cơ nguồi bớt, mở lắp capo để giảm nhiệt tự nhiên, kiểm tra: (1) Nếu nước làm mát cạn thì bổ sung; (2) Nếu nước làm mát không quá thấp thì kiểm tra quạt làm mát có hoạt động hay không; ...
Và dù với lý do gì thì cũng mang đến gara sớm nhất để kiểm tra, thay nước làm mát trong thời gian sớm nhất có thể (kể cả đang trên hành trình)./.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top