- Biển số
- OF-837143
- Ngày cấp bằng
- 16/7/23
- Số km
- 1,095
- Động cơ
- 15,521 Mã lực
- Tuổi
- 25
Ở trạng thái bình thường kim nhiệt luôn ở góc 9h, máy vận hành trơn tru, điều hòa mát. Khi quá nhiệt biểu hiện lâm sàng sẽ là điều hòa kém lạnh hoặc mất hẳn mát, kim nhiệt ngóc lên trên góc 9h, đến góc 11h là trạng thái nguy hiểm rồi.
Quá nhiệt có 2 nguyên nhân: quạt tản nhiệt không hoạt động hoặc bị hao nước làm mát (không tính trường hợp leo đèo dốc liên tục thời gian dài). Ngoài biểu hiện lâm sàng bên trên, nếu đạp cố sẽ cảm thấy máy rất ì, di chuyển chậm và cố nữa là thổi doăng, toang và xác định bổ máy.
Giải pháp khi bị quá nhiệt là tắt điều hòa, di chuyển xe ngay lập tức vào chỗ có thể dừng đỗ an toàn được. Mở nắp capo, mở bình nước phụ (bằng nhựa) kiểm tra, nếu thấy hết sạch nước trong bình phụ thì chắc chắn bị rò rỉ hao nước. Tuyệt đối không sờ đến nắp két nước (bằng kim loại). Nếu nước trong bình phụ vẫn còn ổn định thì có thể do hỏng quạt, nổ máy bật lại điều hòa xem 2 quạt có quay đều không, nếu chết quạt thì phải thay hoặc sửa. Trường hợp chết quạt thì có thể để nguội rồi bò từ từ về gara, chú ý kim nhiệt nếu lên cao trên góc 10h thì lại phải dừng nghỉ.
Trường hợp bị hao nước làm mát, bắt buộc phải tắt máy chờ ít nhất 30 phút cho máy nguội bớt, rồi lót nilon trực tiếp vào nắp két và lót giẻ dày ra ngoài, từ từ mở nắp két, đợi 5 phút cho két tỏa bớt nhiệt. Khi châm nước làm mát nếu không có nước chuyên dụng thì chỉ nên châm nước lọc, tốt nhất là Aquafina. Không nên châm nước máy hoặc nước khoáng (Lavie), trường hợp bất khả kháng thì cũng phải châm tạm nước máy sau đó về phải thay hết ngay. Châm nước khi đầy ngập miệng két thì thôi, đóng nắp két và nổ máy theo dõi toàn bộ khoang máy, soi xuống gầm máy xem bị rò rỉ từ đâu thì tắt máy khắc phục chỗ rò rỉ (nếu có thể được). Sau khi khắc phục xong châm tiếp nước cho đầy két và ngưỡng đủ của bình nước phụ là ok. Nổ máy 5-10 phút kiểm tra nếu kim nhiệt ổn định là có thể lên đường.
Trường hợp khu vực rò rỉ quá khó không thể khắc phục thì tốt nhất nghỉ ngơi, gọi gara hoặc cứu hộ là phương án rẻ nhất so với cố đi về.
Quá nhiệt có 2 nguyên nhân: quạt tản nhiệt không hoạt động hoặc bị hao nước làm mát (không tính trường hợp leo đèo dốc liên tục thời gian dài). Ngoài biểu hiện lâm sàng bên trên, nếu đạp cố sẽ cảm thấy máy rất ì, di chuyển chậm và cố nữa là thổi doăng, toang và xác định bổ máy.
Giải pháp khi bị quá nhiệt là tắt điều hòa, di chuyển xe ngay lập tức vào chỗ có thể dừng đỗ an toàn được. Mở nắp capo, mở bình nước phụ (bằng nhựa) kiểm tra, nếu thấy hết sạch nước trong bình phụ thì chắc chắn bị rò rỉ hao nước. Tuyệt đối không sờ đến nắp két nước (bằng kim loại). Nếu nước trong bình phụ vẫn còn ổn định thì có thể do hỏng quạt, nổ máy bật lại điều hòa xem 2 quạt có quay đều không, nếu chết quạt thì phải thay hoặc sửa. Trường hợp chết quạt thì có thể để nguội rồi bò từ từ về gara, chú ý kim nhiệt nếu lên cao trên góc 10h thì lại phải dừng nghỉ.
Trường hợp bị hao nước làm mát, bắt buộc phải tắt máy chờ ít nhất 30 phút cho máy nguội bớt, rồi lót nilon trực tiếp vào nắp két và lót giẻ dày ra ngoài, từ từ mở nắp két, đợi 5 phút cho két tỏa bớt nhiệt. Khi châm nước làm mát nếu không có nước chuyên dụng thì chỉ nên châm nước lọc, tốt nhất là Aquafina. Không nên châm nước máy hoặc nước khoáng (Lavie), trường hợp bất khả kháng thì cũng phải châm tạm nước máy sau đó về phải thay hết ngay. Châm nước khi đầy ngập miệng két thì thôi, đóng nắp két và nổ máy theo dõi toàn bộ khoang máy, soi xuống gầm máy xem bị rò rỉ từ đâu thì tắt máy khắc phục chỗ rò rỉ (nếu có thể được). Sau khi khắc phục xong châm tiếp nước cho đầy két và ngưỡng đủ của bình nước phụ là ok. Nổ máy 5-10 phút kiểm tra nếu kim nhiệt ổn định là có thể lên đường.
Trường hợp khu vực rò rỉ quá khó không thể khắc phục thì tốt nhất nghỉ ngơi, gọi gara hoặc cứu hộ là phương án rẻ nhất so với cố đi về.