[Funland] Phải làm gì khi xe bị quá nhiệt trên cao tốc?

Rookies

Xe tăng
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,028
Động cơ
35,443 Mã lực
toàn mấy ông chưa trải qua phán nọ phán chai, như đúng rồi, em trải qua rồi, quá nhiệt chết cả máy đề ko lên nữa, để tầm 2p, lấy khăn khô phủ lên nắp két nước, mở hé từng tí 1 cho đến khi nó thoát hết khí nóng, đổ từng ngụm nước trong chai nước suối vào, máy giải nhiệt lại đi tiếp được, chả thấy bị thổi gioăng gì cả, mà di morning còi thôi nhé.
Túm lại là kinh nghiệm cá nhân từng người thôi cụ ơi. Ai không có kinh thì gọi cứu hộ.

Cá nhân em có bạn vì tự tin gọi ông bố ở nhà gà bài mà đi viện vì tấp lề là mở nắp ngay: bỏng lột hết cánh tay phải. May chưa ảnh hưởng nhan sắc
 

biển xanh06

Xe điện
Biển số
OF-40825
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
2,930
Động cơ
494,639 Mã lực
Em đã bị rồi hôm đấy đang đi thì thấy xe rất lì ko bốc như lúc đầu và khói bốc lên, dừng lại giữa đường luôn ko đi thêm một mét nào nữa, lật nắp capo lấy khăn ướt mở từ từ nắp két nước sau đấy vẫn để nổ máy lấy nước đổ ít một rồi lại đi bình thường.
Lưu ý nếu tắt máy đổ nước là chết ngay, còn đợi cho máy nguội thì quá lâu nhiều xe to ko thể đẩy gọn vào lề đường được.
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,329
Động cơ
590,455 Mã lực
Biểu hiện ban đầu của hiện tượng này là thế nào, các cụ giải ngố cho em với
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
Ơ hay nhở, cụ cứ phải tin nó là số 1 thì kệ cụ chứ, sách nó bảo thế nhưng thực tế nó đâu có như thế, ...
Sách hướng dẫn ẻ giờ họ cũng khuếch đại lên 1 chút, kiểu như hệ số số an toàn khi tính về độ bền. Có thể chỉ 1,5, nhưng chẳng hiếm việc nhân đôi,...
Đi xe hãy cố hình thành thói quen liếc nhanh cái mặt hiển thị trước vô lăng. Những cái xe mới bây giờ thì mực nước rửa kính xuống quá thấp nó cũng cảnh báo, đừng nói gì nước làm mát, nhiệt độ dầu máy.
Khi cảnh báo nhiệt độ máy quá cao, thì không chỉ tấp xe vào lề đường, nhưng không nhất thiết phải tắt ngay máy, vì máy xe còn chạy, nước làm mát còn lưu thông sẽ giúp nhiệt độ máy giảm. Tắt ngay, cả hệ thống máy, dầu máy, nước làm mát sẽ bị "om".
Tất nhiên nếu nguyên nhân quá nhiệt không phải là vừa leo 1 đoạn đèo quá dài, thì sau đó nên đưa đến thợ để họ tìm được ra nguyên nhân và khắc phục!
 
Chỉnh sửa cuối:

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,146
Động cơ
1,060,328 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Ngày xưa em dính 1 lần với con Mazda trước kia của em. Đi đc khoảng 20km thì phát hiện quá nhiệt. Tạt vào ven đg, mở nắp ca bô, chờ cho nguội máy, rồi đổ nươvs vào quay về. Đi đc khoảng 10km thì lại hết và quá nhiệt. Thế là lại phải dừng nghỉ phát nữa mới về đc gara gần nhà.
Nếu ko biết mà mở nắp két nước ra là ăn đủ lần 1, đổ nước lạnh vào ngay là vỡ mặt lần 2 ngay.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,718
Động cơ
422,060 Mã lực
Cụ chạy xe gì mà yếu vậy? Mở cửa cũng được thôi nhưng nhiều lúc có xe hay bụi bẩn, bùn đất. Chứ Sapa có gì mà dốc đâu, em vẫn đi tháng vài lần, điều hoà full chạy ầm ầm mà.
E chạy city. Thực ra vẫn lên được nhưng chắc sẽ hại máy và k tốt nên theo thói quen em vẫn mở cửa tắt điều hoà
Kinh nghiệm này là của mấy lần e đi xe khách lên Lai Châu. Đi leo qua Ô Quý Hồ mấy ông xe khách đều làm thể
 

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,793
Động cơ
144,113 Mã lực
E chạy city. Thực ra vẫn lên được nhưng chắc sẽ hại máy và k tốt nên theo thói quen em vẫn mở cửa tắt điều hoà
Kinh nghiệm này là của mấy lần e đi xe khách lên Lai Châu. Đi leo qua Ô Quý Hồ mấy ông xe khách đều làm thể
Chắc cụ đi xe ban ngày, loại cũ mới thế. Chứ xe giờ làm gì yếu vậy. Tuần nào em chả đi xe nằm, điều hoà lạnh sun cả trym ấy chứ.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,429
Động cơ
-165,515 Mã lực
Một xe nhà em lú thì bục chạc ba chia nước, lần khác thì bục ống nước, xe khác thì hết vỡ ống nước sưởi lại tắc két rồi hỏng van hằng nhiệt, mỗi lần mỗi kiểu. Nhưng túm lại nếu để hết nước mà không biết rồi thổi roăng thì lỗi của lái xe nhiều hơn
À, chết rơ le quạt trên đường thiên lí thì cứ chạy kiểu vậy cho xong việc chứ gọi cứu hộ cũng dở, hơi nhọc tí nhưng về tới gara máy móc vẫn ổn, chỉ phải thay đúng cái rơ le quạt làm mát là xong, thảo nào con Kia buổi sáng được thiên hạ thần thánh lên vậy :D
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,229
Động cơ
3,562,626 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Hôm rồi em đi Sapa, đường giờ cũng k dốc lắm rồi nhưng vẫn tắt hết điều hòa, mở cửa kính cho mát. Chạy từ tốn lên dốc.
Dọc đường có bố cứ để nguyên điều hòa, thấy dọc đường nhiều ông dừng mở táp lô trước để cho mát máy phết
Xe chạy cao tốc hôm nắng nóng em cứ chạy khoảng 2 tiếng là dừng ở trạm dừng nghỉ 30p vệ sinh, uống nước xong đi tiếp.
E chạy city. Thực ra vẫn lên được nhưng chắc sẽ hại máy và k tốt nên theo thói quen em vẫn mở cửa tắt điều hoà
Kinh nghiệm này là của mấy lần e đi xe khách lên Lai Châu. Đi leo qua Ô Quý Hồ mấy ông xe khách đều làm thể
Đường Tây đông bắc em đi nhiều lần, chạy nhiều thể loại xe. Em từng chạy xe 1.2 số tự động đủ 4 người đi cung: Hà Nội - Sa Pa - Lai Châu - Điện Biên - Mộc Châu- Hà Nội; Cung Hà Nội - Hà Giang - Mèo Vạc - Cao Bằng - Thác Bản Giốc - Bắc Cạn - Hà Nội.
Với xe nhỏ chạy miền núi, dốc cao, gấp thì nên lựa đường mà chạy. Những chỗ dốc dài quá nên tắt điều hòa, mở cửa và bò từ tốn. Khi nào có chỗ nghỉ phù hợp thì dừng lại nghỉ ngơi cho mát máy, khỏe người. Em chưa bao giờ phải dừng xe mở capo cho mát máy.
 

Duhloss

Xe tải
Biển số
OF-747083
Ngày cấp bằng
21/10/20
Số km
383
Động cơ
59,052 Mã lực
Có lần e ngồi xe ku em em lái, đi cao tốc được 1 lúc thì 2 ae bắt đầu thấy mùi khét, lúc đầu tưởng mùi ngoài đường bay vào trong xe, xong đi thêm tí thấy thằng e kêu đồng hồ báo quá nhiệt. Thế là dừng vào làn khẩn cấp. Lúc lật nắp capo lên thì nắp bình làm mát đã rơi ra, nước nóng phun lên. Khả năng cao do thằng e nó rửa xe trước khi đi, thợ rửa xe quên ko vặn nắp bình nước làm mát, hoặc vặn cẩu thả ko chặt. Thường khi đi rửa xe xong xuôi có bao giờ ai bật nắp capo lên kiểm tra đâu mà biết được những trường hợp như này, cũng hơi rủi ro nếu gặp thợ rửa xe ẩu.
 

tieunhilang

Xe điện
Biển số
OF-64773
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,475
Động cơ
487,912 Mã lực
Nơi ở
đầu làng
Em từng đang chạy cao tốc thì, bị đứt dây cuarua, hệ thống quạt mất; téc làm mát bị sôi và nổ bùm luôn (bật nắp téc), động cơ báo đỏ rực.
May quá, em vào làn khẩn cấp gọi cứu hộ.
Trong lúc chờ, vừa kéo khoá móc vòi xả nước, thì xe tuần tra giao thông táp vào hỏi thăm, tưởng em dừng xe để đi tồ, doạ xử phạt, sau khi biết xe bị hỏng 2 anh bỏ đi luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,802
Động cơ
506,659 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
À, chết rơ le quạt trên đường thiên lí thì cứ chạy kiểu vậy cho xong việc chứ gọi cứu hộ cũng dở, hơi nhọc tí nhưng về tới gara máy móc vẫn ổn, chỉ phải thay đúng cái rơ le quạt làm mát là xong, thảo nào con Kia buổi sáng được thiên hạ thần thánh lên vậy :D
Quạt điện chết thì mệt, Ỉn chạy quạt cơ ly tâm, ăn thẳng dây curoa puly trục cơ nên không lo. Hôm rồi còn độ thêm 2 quạt điện đằng trước, đấu qua công tắc rời ăn điện bình, tất nhiên là có cầu chì, rơ le để bật khi đi trong phố tắc đường hoặc đỗ 1 chỗ nổ máy, quạt cơ nó không tự tăng tốc như quạt điện, làm vậy giải nhiệt cho giàn nóng, lắp hẳn 2 quạt chứ con Land Cruiser chỉ có sẵn 1 quạt theo xe
img_20240614_140545.jpeg
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,718
Động cơ
422,060 Mã lực
Chắc cụ đi xe ban ngày, loại cũ mới thế. Chứ xe giờ làm gì yếu vậy. Tuần nào em chả đi xe nằm, điều hoà lạnh sun cả trym ấy chứ.
Thời đó em đi mấy xe khách tỉnh đi từ TP Lai Châu sang Lào Cai. Loại xe 29 chỗ xe County ấy.
Các ông ấy lên chỗ dốc mà bắt đầu có sương mù là tắt hết điều hòa mở kính xe.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,375
Động cơ
1,550,983 Mã lực
Biểu hiện ban đầu của hiện tượng này là thế nào, các cụ giải ngố cho em với
Xe đời mới thì nó báo trên tablo (thiếu nước làm mát, mực nước làm mát không đủ) xe cũ thì có thể chỉ báo quá nhiệt động cơ trên tablo (đồng hồ nhiệt độ).
 

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,793
Động cơ
144,113 Mã lực
Thời đó em đi mấy xe khách tỉnh đi từ TP Lai Châu sang Lào Cai. Loại xe 29 chỗ xe County ấy.
Các ông ấy lên chỗ dốc mà bắt đầu có sương mù là tắt hết điều hòa mở kính xe.
Vâng. Xưa thì đúng thế. Giờ xe ngon đường đẹp rồi cụ.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,932
Động cơ
406,432 Mã lực
Thời đó em đi mấy xe khách tỉnh đi từ TP Lai Châu sang Lào Cai. Loại xe 29 chỗ xe County ấy.
Các ông ấy lên chỗ dốc mà bắt đầu có sương mù là tắt hết điều hòa mở kính xe.
Làm thế đi cho bốc thôi.
 

tracdonglai

Xe đạp
Biển số
OF-585053
Ngày cấp bằng
14/8/18
Số km
26
Động cơ
135,995 Mã lực
Tuổi
45
Tấp xe vào làn khẩn cấp,bật nắp capo và ngồi nghỉ mệt, nghỉ về cuộc đời,nghĩ về hợp đồng bị mất, nghĩ về tương lai, nói tóm lại là nghĩ 30ph. Sau đó mới từ từ dùng một cái nhiệt kế mà đo nhiệt độ khoang máy, nếu giảm xuống dưới 90 độ rồi thì bắt đầu châm nước từ từ vào.
 

tomza

Xe tải
Biển số
OF-538143
Ngày cấp bằng
22/10/17
Số km
487
Động cơ
4,692 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đã bị rồi hôm đấy đang đi thì thấy xe rất lì ko bốc như lúc đầu và khói bốc lên, dừng lại giữa đường luôn ko đi thêm một mét nào nữa, lật nắp capo lấy khăn ướt mở từ từ nắp két nước sau đấy vẫn để nổ máy lấy nước đổ ít một rồi lại đi bình thường.
Lưu ý nếu tắt máy đổ nước là chết ngay, còn đợi cho máy nguội thì quá lâu nhiều xe to ko thể đẩy gọn vào lề đường được.
Biểu hiện ban đầu của hiện tượng này là thế nào, các cụ giải ngố cho em với
Em cũng một lần bị như cụ 06, đang chở thằng bẹn ra sân bay thấy đồng hồ báo nhiệt cao hơn bt, xe đi lỳ, không bốc, em thì chả có kinh nghiệm mẹ gì, nhảy xuống mở nắp ca bô, lót giẻ mở két nước đổ thêm khoảng lít rưỡi nước suối và chờ 10p nguôi, chạy tiếp không sao, may quá là may. Đọc còm các cụ học thêm kinh nghiệm chứ may chắc cũng chỉ được 1 lần. :)
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,091
Động cơ
252,311 Mã lực
Tuổi
36
Đọc comment cháu thấy đa phần các cụ khuyên là tắt máy ngay nhưng cháu nghĩ khác ạ. Khi quá nhiệt các cụ nên đỗ xe lại, tắt đh và để xe chạy ở mức nhỏ nhất vì như vậy bơm nước chạy tuần hoàn được thì nhiệt độ mới giảm nhanh dc chứ nhỉ ??
Thêm nữa hệ thống dầu bôi trơn cũng dừng thì nguy hiểm hơn nhiều.
 

Tolia_82

Xe tải
Biển số
OF-818255
Ngày cấp bằng
28/8/22
Số km
319
Động cơ
18,362 Mã lực
Nơi ở
Bình Thuận
Ơ hay nhở, cụ cứ phải tin nó là số 1 thì kệ cụ chứ, sách nó bảo thế nhưng thực tế nó đâu có như thế, cụ bảo nó không nén được hơi để chạy nhưng xe em chỉ cần đợi dăm phút lại nổ máy chạy được mấy trăm mét lại chết máy, cứ vài lần như thế là em về tới gara, thay mỗi cái ống nước, đổ nước máy vào mà giờ xe vẫn đang chạy ầm ầm đó thôi, chả lẽ cứ phải hỏng như trong sách mới đúng ý cụ với kỹ sư thì mới được hay sao. Lái xe thì phải biết cách xử lý, biết những thứ cơ bản nhất để mà vận hành cái xe, em chả trình cao nhưng nhà em có 4 cái xe, làm nghề cho thuê tự lái hơn chục năm nay, cũng đi tư vấn sửa xe chán chê cho ae lại sợ cái sách của cụ hay sao, đến hài. Giờ mới mở link cụ đưa, hoá ra bài báo của một ông phóng viên ất ơ nào đó, viết đặc kiểu sách giáo khoa, chả có tí thực tế nào :)) Em nói rồi, nhà em không phải 1 lần dính hết nước mát, cũng không phải 1 xe dính mà mấy xe bị, thế nên chuyện xử lý khi hết nước em cũng có kinh nghiệm hẳn hoi chứ không sáo rỗng viết ba lăng nhăng như phóng viên kia đâu
Chuẩn cụ !
Ngày hôm đó em ở đó , chiếc Fortune màu bạc này cố chạy đến trạm thu phí trên đường cao tốc long thành dầu giây hướng Vũng tàu ,thì bị hết nước , lúc em đến thì xe đã đẩy ra bên vệ đường phía trước trạm, em thấy cụ lái xe kia ko hiểu gì về xe lắm nên đã đổ nước vào máy lúc nóng , nhưng máy xe đã hạ nhiệt , em có sờ tay vào mặt máy và thấy đã hết nóng , em lấy nước đổ vào két ( nắp két đã mở ) thì thấy bị rò mạnh do bục két thôi , nước chảy xuống đường , có lẽ đây là nguyên nhân máy bị nóng quá mức và anh kia vẫn để thế chạy
em có nổ máy lại , và máy hoạt động bình thường đồng hồ chỉ báo nhiệt có tăng lên hơi nhanh , sau đó em tắt máy vì biết đã bục két và máy còn tốt !
cụ chủ xe sợ xanh mặt , cứ bám hỏi có phải làm lại máy không , em trả lời không ! chưa sao , còn may
đôi khi nhìn nó thế , chứ có cứt trâu , trộn tý xà phòng bánh vào , trát lên , đổ nước tắt hết các thứ khác, như máy lạnh ...vv xe đấy vẫn chạy đến gara bình thường
Tuy nhiên em có khuyến cáo cụ kia nên gọi xe cứu hộ ( có 1 triệu 400 ngàn đồng kéo ra nhơn trạch , hoặc kéo về Sài gòn lại )
các cụ làm ghê chết đi được !
Fortune là máy trâu , không dễ gì hỏng được , kể cả làm sai lè như cụ chủ kia , vẫn ko hỏng được
sau mấy hôm cụ chủ có điện cho em đã thay két mới và xe chạy ngon lành !
rất nhiều xe tải đã bị như này nhưng vẫn chạy phình phường ,

cụ nào nhanh tay thật , đã quay lại được , chắc cũng nhìn thấy xe em đậu ngay trước chiếc xe Fortune kia , em phải dừng để vào chỉnh lại cái VETC từ biển tạm qua biển số vàng
thấy thế em xuống giúp bác ý

z5719958118823_184645bc982fdba1059d6a5764ed727b.jpg
z5719959328177_e996acf2ee38079b2f8bb9d87ce3d826.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top