Việt Nam - Khởi đầu mới của Piaggio tại châu Á
(Dân trí) - Ngay sau cuộc hội kiến của tổng giám đốc Piaggio toàn cầu, ông Roberto Collantino, với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Dân trí đã có cuộc phỏng vấn với nhân vật đứng đầu thương hiệu đến từ nước Ý về chiến lược phát triển của dòng xe này tại Việt Nam.
Chủ tịch tập đoàn Piaggio, ông Roberto Collantino (Ảnh: Việt Hưng)
Có mặt tại thị trường Việt Nam năm 2007, Piaggio bắt tay vào xây dựng nhà máy tại khu công nghiệp Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Cuối tháng 6/2009, Piaggio cho mắt sản phẩm đầu tiên "Made in Việt Nam" là mẫu LX 125cc. Ba tháng sau, sản lượng của nhà máy Piaggio Việt Nam đã đạt 10 nghìn chiếc, và trong năm 2010, Piaggio Việt Nam phấn đấu đạt công suất 10.000 xe/tháng.
PV: Xin ông cho biết lí do Piaggio quyết định chuyển trụ sở của hãng từ Singapore về Việt Nam, và thị trường Việt Nam sẽ được hưởng lợi gì từ việc này?
- Trước đây, văn phòng hãng tại Singapore chỉ đơn thuần là thương mại và là điểm trung chuyển của Piaggio cho toàn thị trường châu Á. Khi sản phẩm của chúng tôi được đưa vào Việt Nam, Piaggio đã gặp nhiều khó khăn hơn do thuế nhập khẩu cao nên giá bán của xe Piaggio cũng cao, do đó việc đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam sẽ giúp giá thành của xe hạ nhiều, từ đó phục vụ được nhiều người tiêu dùng Việt Nam hơn.
Chúng tôi quyết định chuyển trụ sở sang Việt Nam dựa vào một số yếu tố. Thứ nhất dân số Việt Nam hiện nay khoảng 90 triệu người và là một nước có tỷ lệ dân số trẻ cao, với những người trẻ Việt Nam đang hướng tới một cuộc sống tốt hơn và có chất lượng ngày càng cao hơn. Thứ hai, thị trường Việt Nam trong những năm gần đây đã đạt mức tiêu thụ trung bình trên 2 triệu xe/năm - một con số ấn tượng so với các thị trường khác tại khu vực này.
Khi chuyển trụ sở của hãng ở châu Á về Việt Nam, chúng tôi có kế hoạch sẽ xuất khẩu sản phẩm sang các nước trong khu vực, như Singapore, Thái Lan, Lào, Philippin, Nhật Bản và Úc... Chúng tôi cũng sẽ thành lập một trung tâm kỹ thuật tại nhà máy Piaggio Việt Nam và trung tâm R&D để nghiên cứu phát triển sản phẩm, trước tiên là phù hợp với nhu cầu của người Việt Nam, sau đó là hướng tới thị trường châu Á - Thái Bình Dương.
Thời điểm chính xác trụ sở của Piaggio sẽ được chuyển về Việt Nam, thưa ông?
- Hiện tại Piaggio Việt Nam đang chờ sự phê duyệt của các cơ quan chức năng về giấy phép và hệ thống xuất hóa đơn xuất cho thị trường trong nước cũng như xuất sang các nước khác. Chúng tôi tin rằng trụ sở chính này có thể đi vào hoạt động trong vòng 6 tháng tới. Trụ sở chính của Piaggio ở châu Á đặt tại Việt Nam sẽ bao gồm phòng R&D, phòng bán hàng & hệ thống quản lý.
Piaggio Việt Nam đạt doanh số 10.000 xe trong 3 tháng (Ảnh: Việt Hưng)
Vậy ông có đánh giá gì về tốc độ phát triển của Piaggio tại Việt Nam?
- Chỉ sau chưa đầy một tháng chuẩn bị hồ sơ, chúng tôi đã nhận được giấy phép đầu tư. Và chỉ sau hơn một năm xây dựng, nhà máy Piaggio Việt Nam đã đi vào hoạt động và cho ra mắt sản phẩm đầu tiên. Kết quả của dự án Việt Nam đã vượt quá sự mong đợi của chúng tôi.
Sắp tới, bên cạnh khu lắp ráp sản phẩm, chúng tôi đã thuê thêm một diện tích đất khá lớn ngay cạnh nhà máy hiện tại ở Vĩnh Phúc để phục vụ cho chiến lược phát triển của hãng. Tại đây, chúng tôi sẽ thành lập trung tâm R&D để nghiên cứu và phát triển sản phẩm phục vụ cho thị trường Việt Nam cũng như thị trường khác, như Úc, Philippin, Thái Lan…
Sắp tới, tập đoàn Piaggio có kế hoạch phát triển thêm những dòng xe nào tại Việt Nam?
- Sau các thương hiệu Piaggio, Vespa chúng tôi chuẩn bị hoàn thành kế hoạch tài chính trong 3 năm tới. Trong năm tới, chúng tôi sẽ phát triển thêm hai dòng xe tại Việt Nam, còn cụ thể là dòng xe nào thì chúng tôi chưa thể tiết lộ.
Về lâu dài, các nhãn hiệu scooter cao cấp như Derbi, Gilera, Guzzi…, đặc biệt là Aprilia, sẽ được chúng tôi nhập khẩu lắp ráp tại Việt Nam dưới dạng CKD để tìm hiểu thị trường và phát triển công nghệ cho phù hợp với thị trường Việt Nam.
Xin cảm ơn ông!
Việt Hưng