Bài viết sau có nhiều thông tin về bus điện ở Thâm Quyến, em lược dịch một số nội dung nhé, các cụ biết tiếng Anh thì vào link
https://www.theguardian.com/cities/2018/dec/12/silence-shenzhen-world-first-electric-bus-fleet
Em kèm clip youtube về phóng sự của báo South Morning China Post về công ty này và xe điện của họ
Nếu xem trên of lỗi, các cụ copy và mở link trên browser xem nhé
youtube.com/watch?v=qKjNY44NAsM
Thâm Quyến có 12 triệu dân được phục vụ bởi 16.000 xe bus điện. Đây là siêu đô thị đầu tiên trên thế giới có 100% xe bus là xe điện, và cũng là thành phố có số xe bus điện lớn nhất. Thành phố có 3 công ty bus điện, công ty lớn nhất được nếu trong bài viết là Shenzhen Bus Group. Thâm Quyến kỳ vọng đạt được mục tiêu cắt giảm 48% lượng khí thải CO2 và giảm các chất gây ô nhiễm khác như NO2, các chất gây ô nhiễm không khí có hydrocacbon ngoại trừ metan, hạt ô nhiễm (particulate matter).
Xe bus điện có giá đắt, một xe khoảng 208 nghìn bảng, Thâm Quyến có thể chuyển đổi xe bus điện là nhờ hỗ trợ của thành phố. Hơn 50% giá xe sẽ được trợ giá, ngoài ra khi vận hành cũng được trợ giá khoảng 58 nghìn bảng cho 60.000 km. Các khoản trợ giá giúp làm giảm giá vé xe, thành phố xem giá vé xe bus là vấn đề phúc lợi. Thành phố có 40.000 điểm sạc cho xe điện. Riêng Shenzhen Bus Group có 120 trạm xe được lắp các điểm sạc, trạm xe lớn nhất cho phép 20 xe xạc một lúc. Đa số xe bus sạc vào nửa đêm, thời gian sạc là 2h và chạy được 200km cho một lần sạc. Công ty thuê thêm các địa điểm thuộc chính quyền và cả tư nhân để đặt điểm sạc, việc này công ty tự xoay sở chứ không được hỗ trợ từ thành phố như việc trợ giá.
Vào thời điểm tháng 12/2018 là hạn cuối cho tất cả 22.000 xe taxi được yêu cầu chuyển sang xe điện bởi thành phố, trong đó Shenzhen Bus Group đã hoàn thành chuyển đổi 4.600 xe taxi của mình trước hạn.
Dù công ty đã nỗ lực thuê các bãi đỗ công cộng, các tòa nhà chính quyền, các bãi đất trống tạm thời chưa xây dựng của làng xã để xây dựng các điểm sạc, vì với taxi chạy không theo tuyến thì số lượng không quan trọng bằng sự phân bố rộng khắp của các điểm sạc, nhưng cảnh tượng lái xe taxi cãi cọ, đánh nhau vì tranh điểm sạc là phổ biến. Công ty đang xây dựng app để thông báo lái xe về các địa điểm sạc điện theo thời gian thực.
Hơn 30 thành phố tại TQ đã lên kế hoạch dùng 100% xe bus điện vào năm 2020 như Quảng Châu, Chu Hải, Đông Quản, Phật Sơn, Trung Sơn, Nam Ninh, Hàng Châu, Thiểm Tây, Sơn Đông. Tuy nhiên với việc chính quyền TW bãi bỏ việc trợ giá từ 2020, việc đưa bus điện vào thực tế sẽ trở nên đắt đỏ.
Yếu tố địa lý cũng là điểm phải cân nhắc, không như Thâm Quyến tương đối bằng phẳng, địa hình nhiều đồi núi của Hongkong là không phù hợp cho xe bus điện. Các thành phố phía Bắc của TQ cũng không phù hợp cho pin xe điện khi mùa đông cực kỳ lạnh
Trong khi đó, London và NewYork đang đẩy nhanh việc sử dụng xe bus điện. London lên kế hoạch sử dụng 100% xe bus điện một tầng vào năm 2020, 100% xe bus điện 2 tầng vào 2019. Với NewYork là 100% vào năm 2040