Thảo luận 99% bus điện chạy tại Trung quốc

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Đúng rồi cụ. Bây giờ chưa có ông xử lý do khối lượng nguyên liệu đầu vào ( là các pin thải ra) chưa đủ lớn để họ đầu tư quy mô công nghiệp thôi. Khi có khối lượng đủ lớn và ổn định khắc có ông đầu tư :D
Em nghĩ chi phí thu hồi các vật liệu từ phế thải sẽ rẻ hơn khai thác các vật liệu đó từ dạng khai khoáng :))
Vấn đề của pin lithium như dân buôn hoa quả kiwi8. chém giá thành tái chế cao gấp đôi mua mới là đúng. Tuy nhiên vì nghĩ ngắn nên chỉ nghĩ đến thế thôi. Khi xe điện thay thế xe xăng thì nhu cầu nguyên liệu cho sản xuất pin sẽ tăng vọt, chi phí tái chế pin sẽ không còn vấn đề. Các hãng sẽ bằng mọi giá tái chế triệt để pin xe điện.
Công nghệ tái chế phụ thuộc vào giá nguyên liệu đầu vào.
 

ibaben

Xe tải
Biển số
OF-562568
Ngày cấp bằng
4/4/18
Số km
298
Động cơ
152,178 Mã lực
Em thấy lạ là 3 triệu ô tô lớn nhỏ các loại, 100 triệu cái xe máy xăng, xe đạp điện, xe máy điện đang chạy trên đường mấy chục năm nay đều có ắc quy (nguồn: số liệu 2019, do em nghĩ ra). Số này ảnh hưởng đến môi trường thế nào? 3000 cái xe bus điện sẽ ảnh hưởng thế nào? Cụ nào tính hộ em với.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Bài viết sau có nhiều thông tin về bus điện ở Thâm Quyến, em lược dịch một số nội dung nhé, các cụ biết tiếng Anh thì vào link

https://www.theguardian.com/cities/2018/dec/12/silence-shenzhen-world-first-electric-bus-fleet

Em kèm clip youtube về phóng sự của báo South Morning China Post về công ty này và xe điện của họ


Nếu xem trên of lỗi, các cụ copy và mở link trên browser xem nhé

youtube.com/watch?v=qKjNY44NAsM

Thâm Quyến có 12 triệu dân được phục vụ bởi 16.000 xe bus điện. Đây là siêu đô thị đầu tiên trên thế giới có 100% xe bus là xe điện, và cũng là thành phố có số xe bus điện lớn nhất. Thành phố có 3 công ty bus điện, công ty lớn nhất được nếu trong bài viết là Shenzhen Bus Group. Thâm Quyến kỳ vọng đạt được mục tiêu cắt giảm 48% lượng khí thải CO2 và giảm các chất gây ô nhiễm khác như NO2, các chất gây ô nhiễm không khí có hydrocacbon ngoại trừ metan, hạt ô nhiễm (particulate matter).

Xe bus điện có giá đắt, một xe khoảng 208 nghìn bảng, Thâm Quyến có thể chuyển đổi xe bus điện là nhờ hỗ trợ của thành phố. Hơn 50% giá xe sẽ được trợ giá, ngoài ra khi vận hành cũng được trợ giá khoảng 58 nghìn bảng cho 60.000 km. Các khoản trợ giá giúp làm giảm giá vé xe, thành phố xem giá vé xe bus là vấn đề phúc lợi. Thành phố có 40.000 điểm sạc cho xe điện. Riêng Shenzhen Bus Group có 120 trạm xe được lắp các điểm sạc, trạm xe lớn nhất cho phép 20 xe xạc một lúc. Đa số xe bus sạc vào nửa đêm, thời gian sạc là 2h và chạy được 200km cho một lần sạc. Công ty thuê thêm các địa điểm thuộc chính quyền và cả tư nhân để đặt điểm sạc, việc này công ty tự xoay sở chứ không được hỗ trợ từ thành phố như việc trợ giá.



Vào thời điểm tháng 12/2018 là hạn cuối cho tất cả 22.000 xe taxi được yêu cầu chuyển sang xe điện bởi thành phố, trong đó Shenzhen Bus Group đã hoàn thành chuyển đổi 4.600 xe taxi của mình trước hạn.

Dù công ty đã nỗ lực thuê các bãi đỗ công cộng, các tòa nhà chính quyền, các bãi đất trống tạm thời chưa xây dựng của làng xã để xây dựng các điểm sạc, vì với taxi chạy không theo tuyến thì số lượng không quan trọng bằng sự phân bố rộng khắp của các điểm sạc, nhưng cảnh tượng lái xe taxi cãi cọ, đánh nhau vì tranh điểm sạc là phổ biến. Công ty đang xây dựng app để thông báo lái xe về các địa điểm sạc điện theo thời gian thực.

Hơn 30 thành phố tại TQ đã lên kế hoạch dùng 100% xe bus điện vào năm 2020 như Quảng Châu, Chu Hải, Đông Quản, Phật Sơn, Trung Sơn, Nam Ninh, Hàng Châu, Thiểm Tây, Sơn Đông. Tuy nhiên với việc chính quyền TW bãi bỏ việc trợ giá từ 2020, việc đưa bus điện vào thực tế sẽ trở nên đắt đỏ.

Yếu tố địa lý cũng là điểm phải cân nhắc, không như Thâm Quyến tương đối bằng phẳng, địa hình nhiều đồi núi của Hongkong là không phù hợp cho xe bus điện. Các thành phố phía Bắc của TQ cũng không phù hợp cho pin xe điện khi mùa đông cực kỳ lạnh

Trong khi đó, London và NewYork đang đẩy nhanh việc sử dụng xe bus điện. London lên kế hoạch sử dụng 100% xe bus điện một tầng vào năm 2020, 100% xe bus điện 2 tầng vào 2019. Với NewYork là 100% vào năm 2040
 
Chỉnh sửa cuối:

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,274
Động cơ
476,443 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.

ConCaoVaChumNho

Xe tải
Biển số
OF-533524
Ngày cấp bằng
23/9/17
Số km
496
Động cơ
171,768 Mã lực

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Một bài báo nói về kế hoạch sử dụng 170 xe tải điện của UPS ở London, bài này nói qua về cách đảm bảo tải điện mà không phải nâng cấp hệ thống cung cấp điện của bên điện lực

https://www.nytimes.com/2018/09/21/business/energy-environment/electric-ups-trucks-in-london.html



Trong một tin khác UPS cũng đặt đơn hàng 950 xe tải điện từ một start-up xe điện là Workhorse Group

https://www.trucks.com/2018/06/14/ups-order-950-workhorse-electric-delivery-trucks/

Kèm clip trên youtube của Fortune Magazine về UPS sử dụng khoảng 300 xe tải điện tại Mỹ và châu Âu


youtube.com/watch?v=GmCbFrLP1PM
 
Chỉnh sửa cuối:

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Ngẫn vãi, bụi mịn nó thổi từ thành phố này sang TP khác, từ nước nọ sang nước kia. Éo đọc còm trích nghiên cứu bụi mịn trong không khí ở VN 22% từ giao thông vận tải thôi à? 73% từ công nghiệp, 40% từ điện than.
GTVT bao gồm vận chuyển vật liệu xây dựng, éo phải xăng xe không.
Nói như Ngẫn thì đi đỉnh Yên Tử sẽ ô nhiễm hơn Hà Nội vì nó gần mấy nhà máy điện than là nguồn gây ô nhiễm hơn phỏng?
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,036
Động cơ
317,214 Mã lực
Em có cái này hầu cụ ợ :D
https://acquy.info/ac-quy/so-sanh-ac-quy-kho-va-ac-quy-nuoc.html
Làm liếu gì có cái khái niệm accu khô đúng nghĩa \:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/
Xời, cụ ấy nói trên quan điểm người dùng, không thấy phải châm nước thì là ắc quy khô. Thế thôi mà lão cứ vặn vẹo.
Còn chính xác hơn tí thì ắc quy khô thông dụng gọi là loại kín khí, bản chất nó vẫn như ắc quy nước (dung môi lỏng), có điều phía trên ngăn điện cực có thêm lớp xúc tác để hấp thụ (hoặc tái hợp) H2 với O2 trở lại thành nước thôi mà. Với loại này thì khi lắp đặt ăc quy phải để đúng chiều (trên/dưới) như hướng dẫn.
Còn loại dùng công nghệ Gel thì dung môi người ta hóa dẻo, thường trên nhãn ăc quy có dòng chữ VRLA. Loại này đắt xiền thường dùng trong Viễn Thông, UPS, xe điện.....việc lắp đặt loại này khá thoải mái, nghiêng ngả, úp ngửa đều được :))
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,274
Động cơ
476,443 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Thì em giả nhời bổ sung roài còn dề :) ngôn ngữ thợ sửa honda mà cụ ơi :))

Cụ vặn vẹo em kinh xế, thấy em là cáo lại có chùm nho nên ghen tị phỏng ạ :)
Em chả dám tị với ai.
Em biết em thấp cổ bé họng.
Còn về cái accu khô của cụ thì vào năm 1991, em lần đầu tiên biết đến cái accu khô. Em được hân hạnh bóc seal, đổ nước rồi nút thật kín cho accu con xe 82-89 vừa mua với giá 1600 đồng.
 

ConCaoVaChumNho

Xe tải
Biển số
OF-533524
Ngày cấp bằng
23/9/17
Số km
496
Động cơ
171,768 Mã lực
Em bổ sung theo kiến thức vật lý cấp 3 của em ( hy vọng chưa hổng ) ắc quy hoạt động được thì cần có dung môi để phân tử chạy tung tăng từ điện cực này sang điện cực kia. Nên nếu khô đét đúng nghĩa thì khó có thằng nào tung tăng chạy đi chạy lại được.

Nên là, có khi thợ mở ra không thấy dung môi thì gọi là khô ( có thể nó đc đóng trong khoang kín ) còn mở ra thấy thì gọi là ướt.

Kiến thức em ít, bác cứ chém tẹt để em mở mang nhá
cun01

Kính bác, e đã giả nhời bổ xung dư này rồi mà :)

Vậy là con 82 nhà cụ hình như cùng đời với con 82 nhà iem :)
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,274
Động cơ
476,443 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,274
Động cơ
476,443 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,078
Động cơ
588,917 Mã lực
Hóng cụ kiwi8. Lý luận tiếp xe điện ô nhiễm hơn xe xăng. Vui phết.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top