7 điều phải biết khi thay dầu nhớt ô tô

bourdinnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-84662
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
792
Động cơ
418,262 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Kính các cụ cùng đọc ạ.

Để bảo vệ động cơ xe ô tô bền, giảm hao phí nhiên liệu thì thay dầu nhớt định kỳ là điều không thể bỏ qua. Tuy nhiên, việc không hiểu tầm quan trọng của thay dầu nhớt có thể tự mang những rắc rối đến cho chiếc xe của mình.


1. Xe để lâu không chạy vẫn cần thay dầu động cơ


Bản thân dầu nhớt ít bị tiêu hao nhưng trong dầu có nhiều loại phụ gia thực hiện các chức năng khác nhau như làm sạch, chống mài mòn, chống gỉ, chống ô-xy hóa, chống tạo bọt; và khi thực hiện các chức năng này, các phụ gia này bị tiêu hao dần làm cho dầu bị xuống cấp và cần được thay mới.

Vì vậy, xe dù chạy ít, nhưng dầu lưu giữ trong động cơ lâu ngày cũng bị xuống cấp theo thời gian. Do đó bên cạnh số km, nhà chế tạo xe cũng quy định cả thời gian sử dụng dầu thường là 1 năm; nếu sau 1 năm xe chưa đạt số km quy định thì vẫn cần phải thay dầu động cơ.

2. Thời điểm thay tùy từng điều kiện sử dụng

Có những khái niệm phải thay dầu sau khoảng 3.000 km, 5.000 km hoặc 10.000 km. Tất cả đều có thể đúng, nếu xét ở một mặt nào đó. Định kỳ thay dầu thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đời và tuổi của xe, điều kiện đường xá và khí hậu, thói quen vận hành của lái xe.

Với xe cũ hoặc vận hành trong điều kiện đường xấu, nhiều dốc, ẩm ướt hoặc bụi bặm thì cần thay dầu sớm hơn. Xe chạy trong thành phố với chế độ chạy/dừng liên tục cũng cần thay dầu thường xuyên hơn so với xe chạy đường trường, tốc độ ổn định. Đặc biệt là thói quen lái xe nhẹ nhàng tức là tăng tốc từ từ và không phanh gấp có thể góp phần kéo dài thời gian sử dụng dầu.

3. Dầu đen chứng tỏ đã làm việc hiệu quả





Do quá trình cháy nhiên liệu phát sinh nhiều muội, cặn bẩn nên việc giữ cho các bộ phận bên trong động cơ không bị cặn bám là vô cùng quan trọng. Vì vậy, dầu động cơ có thêm các phụ gia tẩy rửa để làm sạch bề mặt các bộ phận động cơ và phụ phân tán để phân tán cặn thành những phần tử nhỏ lưu giữ chúng trong dầu.

Đó là nguyên nhân dầu động cơ nhanh chóng có màu đen khi sử dụng, điều đó chứng tỏ dầu đã làm việc tốt. Tuy nhiên, mỗi loại dầu chỉ có thể lưu giữ được một lượng cặn bẩn nhất định; quá mức đó thì cặn sẽ lắng đọng và bám trở lại vào bề mặt động cơ - đó là một lý do nữa cho việc cần phải thay dầu đúng kỳ hạn.

4. Thay loại có độ nhớt và chất lượng phù hợp.

Để đánh giá và lựa chọn dầu nhớt, có hai tiêu chí tài xế cần chú ý là cấp chất lượng API và cấp độ nhớt SAE.

Cấp chất lượng cho biết loại dầu này có đủ các thành phần cần thiết để thực hiện các chức năng làm mát, vệ sinh, bôi trơn… hay không. Cấp độ nhớt vừa đảm bảo bôi trơn động cơ vừa giúp xe khởi động được trong những điều kiện khắc nghiệt.

5. Cân nhắc lựa chọn giữa loại dầu tổng hợp và dầu máy thông thường

Nếu sử dụng dầu máy thông thường thì chủ xe cần phải nhớ đi thay dầu đúng lịch. Còn dầu tổng hợp thì có một vài ưu điểm vượt trội hơn: có chứa các chất phụ gia đặc biệt chống lại sự lắng cặn; mức độ nhớt, độ chảy của dầu tốt hơn trong điều kiện thời tiết lạnh (khu vực núi, băng tuyết); duy trì độ nhớt ổn định dù ở nhiệt độ cao (khu vực khí hậu nóng hoặc sa mạc cát).

6. Thêm phụ gia động cơ





Điều này chỉ đúng trong trường hợp các chất phụ gia được các nhà sản xuất hòa sẵn vào dầu trước khi đóng chai. Hầu hết các thương hiệu dầu nổi tiếng đều cho thêm chất phụ gia vào dầu giúp tăng độ nhớt cũng như bảo vệ các chi tiết kim loại bên trong máy.

Do vậy, việc bổ sung thêm các chất phụ gia trôi nổi trên thị trường có thể khiến dầu làm việc kém hiệu quả,hoặc ít nhất cũng gây lãng phí tiền bạc. Để chắc chắn, hãy đọc kỹ hướng dẫn xem nhà sản xuất có yêu cầu thêm loại phụ gia nào không.

7. Không phải dầu càng đặc càng tốt

Quan niệm trước đây của tài xế là dầu càng đặc khả năng bôi trơn càng tốt. Tuy nhiên, đó là dầu đơn cấp, chỉ bảo đảm độ nhớt ở nhiệt độ cao đủ để bôi trơn động cơ; còn nhớt hiện nay là loại đa cấp vừa bảo đảm độ nhớt bôi trơn ở nhiệt độ cao, vừa giúp xe khởi động dễ dàng ở nhiệt độ thấp do không quá đặc.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)
 
Chỉnh sửa cuối:

xe mazda

Xe hơi
Biển số
OF-510760
Ngày cấp bằng
18/5/17
Số km
101
Động cơ
182,410 Mã lực
Tuổi
40
Cụ cho thông tin chi tiết hơn để a e hiểu về thông số của dầu như chất lượng API và cấp độ nhớt SAE ( 5w30....)
 

bourdinnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-84662
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
792
Động cơ
418,262 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Những hiểu biết cơ bản về dầu nhớt
Dầu nhớt và những hiểu biết cơ bản chúng ta nên biết

Dầu nhớt dùng để bôi trơn các động cơ. Thế nhưng, cả thế kỷ trước đây, con người không hề biết đến loại dầu này, thay vào đó người ta sử dụng mỡ dầu thực vật hoặc mỡ lợn để bôi trơn máy móc. Đối với các động cơ đốt trong, vai trò của dầu nhớt là thực sự quan trọng. Nếu không có nó, động cơ sao có thể hoạt động với năng suất cao, bụi bẩn sẽ làm tắc nghẽn mọi khoảng trống và máy móc không thể chạy trơn tru. Bài viết xin cung cấp tới bạn đọc một số thông tin về dấu nhớt.


Dầu nhớt thường hay dầu nhớt tổng hợp

Dù chiếc xe mới mua có thuộc về một nhãn hiệu nổi tiếng hay khả năng chạy đường dài tốt thì chủ nhân của nó vẫn phải cân nhắc tới việc nên chọn loại dầu nhớt nào thì hợp lý hơn. Dầu nhớt thông thường được lấy từ mặt đất,chủ yếu là thành phẩm của thiên nhiên, thường được chiết ra trong quá trình sản xuất dầu khí. Loại dầu này được sử dụng khá nhiều do có chi phí thấp hơn so với dầu nhớt tổng hợp. Loại thứ hai là dầu nhớt tổng hợp. Dấu nhớt tổng hợp có giá cao hơn là do quá trình tạo ra dầu nhớt tổng hợp có liên quan nhiều hơn tới các kỹ thuật hóa học, nó là thành phẩm từ nhiều loại hóa chất.

Độ nhớt

Những chai dầu động cơ thường có vỏ bìa ghi rất nhiều thông tin, gồm số và chữ khá phức tạp. Vậy những chữ số và chữ cái đó cung cấp thông tin gì? Chúng giúp bạn có thể đánh giá độ nhớt của dầu. Tác dụng cơ bản nhất của dầu nhớt là giảm ma sát nên độ nhớt là chỉ tiêu có ảnh hưởng quan trọng nhất đến chất lượng của một sản phẩm dầu nhớt thương mại. Hiệp hội kỹ sư ô tô (Society for Automobile Engineers – viết tắt là SAE) đã làm một bài kiểm tra độ nhớt của dầu động cơ ở mức nhiệt 210 độ Fahrenheit (98,9 độ C), nhiệt độ thông thường của một động cơ hoạt động bình thường. Thang đánh giá các loại dầu này là từ 20 đến 60. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Trên vỏ chai, hai chỉ số khá phổ biến là SAE 20 và SAE30.


Nếu bạn sống ở khu vực khí hậu lạnh, trên vỏ chai sẽ có đôi chút khác biệt. Sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W. Những số đứng trước chữ “W” dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở -20ºC, dầu 15W khởi động tốt ở -15ºC.

Khi nào nên thay dầu nhớt

Câu hỏi thường gặp nhất của những người mới sử dụng xe hơi là bao nhiêu lâu thì phải thay dầu động cơ. Trong hàng thập kỷ đã qua, người ta vẫn cho rằng nên thay dầu nhớt khoảng 3000 dặm/ lần, tương đương với khoảng 4828 kilometer. Nhiều người cho rằng cứ ba thảng thay dầu nhớt một lần cũng khá hợp lý. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, các con số trên dường như có thể cải thiện cao hơn rất nhiều. Các xe ô tô hiện đại có thể đi khoảng 5000 đến 10000 dặm (8047 đến 16093 kilometers). Một lưu ý nhỏ là nếu như xe của bạn hay đi rồi lại dừng nghỉ nhiều lần thì bạn nên thay dầu nhớt thường xuyên hơn. Một số ô tô có lắp đèn báo, khi động cơ thiếu dầu nhớt, đèn sẽ sáng, báo hiệu xe cần thay dầu nhớt. Còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố để đưa ra quyết định có nên thay dầu nhớt hay không. Do đó, không có câu trả lời chắc chắn đúng dành cho tất cả các động cơ.

Kiểm tra dầu
Đây cũng là một bước quan trọng để bảo trì động cơ. Các bước cần làm để có thể kiểm tra dầu đó là dùng kìm lót giẻ mở que thăm dầu, Lấy giẻ lau sạch que thăm dầu, ấn que thăm trở lại lỗ thăm dầu (không cần vặn gen) và rút que thăm ra quan sát. Nếu giọt dầu từ que thăm còn màu vàng nhạt, loãng to ra một cách từ từ thì dầu còn sử dụng được; còn nếu giọt dầu có màu xám đen, loãng ra nhanh chóng thì đã đến lúc bạn phải đi thay dầu.


Bài viết mới đề cập tới bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về dầu nhớt. Trong điều kiện giá cả leo thang như hiện nay, việc hiểu biết thêm những thông tin để co hẹp tiêu chi hẳn không phải là điều lãng phí. Chúc bạn đọc sẽ sử dụng động cơ và dầu nhớt một cách tiết kiệm và hiệu quả.
 

bourdinnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-84662
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
792
Động cơ
418,262 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Dầu nhớt động cơ ôtô và xe máy có hai thông số quan trọng là cấp hiệu năng (còn gọi là phẩm cấp hoặc cấp chất lượng) API và cấp độ nhớt SAE.
Cấp hiệu năng API (Viện dầu mỏ Mỹ) dùng để phân loại chất lượng của nhớt động cơ xăng và diesel và bắt đầu được áp dụng rộng rải ở Mỹ và trên thế giới từ những năm 60 của thế kỷ trước. Theo sự phát triển của thiết kế động cơ, trung bình cứ sau khoảng 4-5 năm lại có một các cấp API mới ra đời để đáp ứng yêu cầu bôi trơn của thế hệ động cơ tương ứng.

Cấp chất lượng của nhớt động cơ xăng được ký hiệu là API SA, SB, SC… đến cấp mới nhất hiện nay là API SN. Trong đó chữ cái cuối dùng để phân biệt các cấp và được xếp theo bảng chữ cái, chữ cái càng đứng sau thì biểu thị cho phẩm cấp càng cao hơn. Ví dụ phẩm cấp API SN thì cao hơn SM ; SM cao hơn SL.

Tương tự như vậy, nhớt động cơ diesel được phân thành các cấp API từ CA cho đến CD (API CA, API CB, API CC, API CD. Thời kỳ đầu, dầu nhớt có chức năng chủ yếu là bảo vệ và kéo dài tuổi thọ động cơ. Về sau nhớt còn đảm đương thêm nhiều chức năng khác như giúp động cơ giảm tiêu hao nhiên liệu và hiện nay thì góp phần làm giảm thiểu khí xả độc hại để động cơ đạt các tiêu chuẩn khí xả như Euro 3, 4 hoặc 5.


Các ký hiệu về phẩm cấp trên dầu nhớt.

Các cấp hiệu năng API mới nhất hiện nay như API SN hay API CJ-4 được đánh giá theo các chỉ tiêu như khả năng bảo vệ động cơ (tính năng chống cặn bám, chống mài mòn…), tiết kiệm nhiên liệu (độ nhớt thấp, đa cấp), kéo dài định kỳ sử dụng nhớt và phin lọc (chống ô-xy hóa, phân tán cặn), bảo vệ thiết bị xử lý khí xả. API CJ-4 là cấp cao nhất hiện nay, trong đó chữ cái cuối biểu thị cho phẩm cấp và số 4 biểu thị cho loại nhớt dành cho động cơ 4 thì.

Tiêu chuẩn này do Viện Dầu mỏ Mỹ xác định nên là quy trình nghiêm ngặt và tốn kém. Nhà sản xuất phải trả chi phí từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đô-la tùy thuộc vào cấp API định đăng ký. Đầu tiên hãng nộp hồ sơ, mẫu dầu và chi phí. Sau đó các mẫu thử nghiệm trên động cơ và xét nghiệm tại phòng thí nghiệm của nhà chế tạo động cơ. Cuối cùng API đánh giá kết quả và cấp chứng chỉ.

Sau khi API cấp chứng chỉ thì tên sản phẩm được niêm yết trên website của cơ quan này và nhà sản xuất được quyền in nhãn hiệu chất lượng API lên nhãn bao bì sản phẩm. Một số hãng không đủ khả năng để được API cấp chứng chỉ thì tự đánh giá và tự tuyên bố là đạt tiêu chuẩn API, nhưng không được in nhãn hiệu chất lượng API.

Để đáp ứng yêu cầu của các loại xe hiện nay, cần lựa chọn các cấp chất lượng càng cao càng tốt như API SL ; SM hay SN cho động cơ xăng và API CH-4 hay CI-4 cho động cơ diesel. Các nhà sản xuất thường dùng màu nắp, màu bao bì hay màu nhãn khác nhau cho các sản phẩm có phẩm cấp khác nhau. Tất nhiên có sự chênh lệch về giá cả (nhiều khi là khá lớn) cho các phẩm cấp khác nhau.

Thông số thứ 2 cần quan tâm khi chọn dầu nhớt là cấp độ nhớt SAE (Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ). Cấp độ nhớt SAE biểu thị cho độ đặc-loãng của dầu nhớt như SAE 30, 40 và 50. Số càng lớn có nghĩa là nhớt càng đặc và khả năng bôi trơn càng tốt hơn. Các cấp độ nhớt này được xác định ở 100 độC (là nhiệt độ trung bình của nhớt khi động cơ làm việc) và gọi là độ nhớt đơn cấp ở nhiệt độ cao.

Dầu nhớt bôi trơn cũng như dầu mỡ ăn có một đặc tính không mong muốn là độ nhớt luôn thay đổi theo nhiệt độ, tức là sẽ đặc lại khi nhiệt độ xuống thấp và ngược lại sẽ loãng ra khi nhiệt độ tăng. Các loại nhớt đơn cấp chỉ bảo đảm là đạt độ nhớt ở nhiệt độ cao như yêu cầu để bôi trơn động cơ. Còn khi nhiệt độ xuống thấp (khi động cơ chưa hoạt động) thì dầu đơn cấp có thể quá đặc gây khó khăn cho việc khởi động và lưu thông dầu nhớt đến các bộ phận động cơ.

Khắc phục nhược điểm này, các loại dầu nhớt có độ nhớt đa cấp như SAE 10W-30 ; 15W-40 và 20W-50 được phát triển và đưa vào sử dụng ngày càng rộng rãi. Chữ W được cho là viết tắt của "Winter – mùa đông" chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Nhớt đa cấp vừa bảo đảm độ nhớt phù hợp để bôi trơn tốt động cơ ở nhiệt độ cao vừa bảo đảm nhớt không quá đặc ở nhiệt độ thấp nhằm giúp xe dễ khởi động và vận hành.

Ở dầu nhớt đa cấp, chữ số đứng trước "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà dầu đó giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó nhưng ở nhiệt độ âm. Chẳng hạn dầu 20W-50 khởi động tốt ở -10 độC. Dầu 10W-30 khởi động tốt ở -20 độC.

Trước đây khách hàng có thói quen dùng các loại nhớt đặc như nhớt đơn cấp SAE 50 hoặc đơn cấp SAEW 20W-50 với quan niệm nhớt càng đặc thì càng tốt. Hiện tại công nghệ dầu nhớt phát triển nên quan niệm này đang thay đổi. Nhờ có các loại phụ gia dầu có độ nhớt thấp như SAE 40 ; 15W-40 hay 10W-30 vừa bôi trơn và bảo vệ tốt động vừa mang lại những lợi ích khác như giảm tổn thất công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, giúp xe khởi động và vận hành ổn định.

Do vậy xu hướng hiện nay của các nhà chế tạo là khuyến nghị các loại dầu nhớt động cơ đa cấp và có độ nhớt thấp để sử dụng cho các vùng khí hậu khác nhau kể cả ở những nước có khí hậu nóng như Việt Nam.
 

bourdinnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-84662
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
792
Động cơ
418,262 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Cách phân loại dầu động cơ
Độ nhớt đóng vai trò quan trọng trong tính chất của một loại dầu động cơ. Nếu đánh giá theo độ nhớt của SAE, dầu có chữ "W" là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa. Khi phân loại theo tính năng API, các ký tự sau chữ "S" hay "C" có thứ tự càng lớn trong bảng chữ cái càng tốt.
Thay dầu là một trong những thói quen cần có đối với hầu hết những người đi ôtô, xe máy. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hiểu cặn kẽ về những tính năng, cũng như thông số ghi trên sản phẩm này. Điển hình như chữ “W” trong ký hiệu SEA 10W40 ghi trên các loại dầu nhớt thường được nghĩ là “Weight”, trong khi thực tế nó dùng để chỉ từ “Winter”.


Ký hiệu chỉ loại dầu nhờn "10W-30" của Castrol được bán ở Mỹ. Ảnh: Castrol.

Tác dụng và tính chất của dầu nhờn

Trong động cơ, dầu nhờn có nhiều tác dụng như giảm ma sát giữa hai bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhau, giải nhiệt làm mát, làm kín, chống ăn mòn. Tuy nhiên, tác dụng cơ bản nhất của nó vẫn là giảm ma sát nên độ nhớt là chỉ tiêu có ảnh hưởng quan trọng nhất đến chất lượng của một sản phẩm dầu nhờn thương mại.

Độ nhớt của dầu thay đổi theo nhiệt độ. Khi ở nhiệt độ cao, độ nhớt giảm và ngược lại. Dầu có độ nhớt thấp dễ di chuyển hơn so với dầu có độ nhớt cao. Ngoài ra, do trọng lượng của các phân tử cấu thành nên dầu nhờn có liên quan trực tiếp đến độ nhớt của nó nên người ta thường gọi thành dầu nặng hay dầu nhẹ. Dầu nhẹ dùng để chỉ loại có độ nhớt thấp, dầu nặng chỉ dầu có độ nhớt cao.

Trên thực tế, dầu nhẹ dễ bơm và luân chuyển qua động cơ nhanh hơn. Ngược lại, dầu nặng thường có độ nhớt cao, di chuyển chậm hơn nên có áp suất cao hơn nhưng lưu lượng dầu qua bơm lại thấp hơn.

Phân loại dầu nhờn theo độ nhớt

Ở phương pháp phân loại theo độ nhớt, các nhà sản xuất dầu nhớt thống nhất dùng cách phân loại của Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ SAE (Society of Automotive Engineers). Các phân loại của SAE tùy thuộc vào sản phẩm dầu đó là đơn cấp hay đa cấp. Dầu đa cấp có độ nhớt thỏa mãn ở nhiều điều kiện nhiệt độ khác nhau còn dầu đơn cấp chỉ đáp ứng ở một nhiệt độ nào đó.

Hệ thống phân loại của SAE khá phức tạp, nó liên quan tới nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W. Những số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở âm 20 độ C, dầu 15W khởi động tốt ở âm 15 độ C.

Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Loại 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.

Đứng sau chữ "W" ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Đây là ký tự dùng để chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60. Do sự thay đổi nhiệt độ nên tùy thuộc mùa mà người ta dùng loại 40 hoặc 50. Trong mùa đông, trời lạnh, nhiệt độ động cơ thấp nên chỉ cần dùng loại nhỏ như 30, 40. Ở mùa hè, nhiệt độ động cơ cao nên có thể dùng loại 50.

Do đặc tính của dầu đa cấp nên người ta thường gọi nó là "dầu bốn mùa". Khi có chữ "W", khách hàng có thể hiểu nó dùng được cho cả mùa đông và mùa hè.

Ngoài loại đa cấp, nhiều nhà sản xuất cho ra cả loại dầu đơn cấp và chỉ có ký hiệu như SAE 40, SEA 50. Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy nông nghiệp, công nghiệp...

Phân loại dầu theo tính năng

Khi phân loại theo tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất lại thống nhất phân theo tiêu chuẩn của Viện dầu mỏ Mỹ API (American Petroleum Institute).

API phân ra theo cấp S (Service) dùng để dành cho dầu đổ vào động cơ xăng và C (Commercial) cho các động cơ diesel. Hiện tại, với động cơ xăng, API phân ra nhiều loại với thứ tự tiến dần từ SA, SB, SC tới mới nhất là SM. Đối với động cơ diesel, API chia thành CA, CD, CC tới CG, CH và CI. Càng về sau, chất lượng sản phẩm càng tốt do các nhà sản xuất phải thêm vào những chất phụ gia đặc biệt để thích nghi với những công nghệ động cơ mới.

Trên các sản phẩm dầu động cơ thương mại, các nhà sản xuất thường ghi đầy đủ 2 cách phân loại này. Tùy thuộc vào đặc điểm động cơ mà những hãng xe hơi khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng loại dầu nào. Bạn có thể tự đánh giá hay lựa chọn cho mình, nhưng tốt hơn cả hãy hỏi ý kiến của các chuyên gia hay nhờ kỹ thuật viên của hãng tư vấn.
 

Vị Biển

Xe buýt
Biển số
OF-531652
Ngày cấp bằng
11/9/17
Số km
829
Động cơ
186,303 Mã lực
Tuổi
42
Các bài viết về nhớt dài quá, em thì thấy như sau.
- ko phải cứ 6 tháng ko sd cũng thay nhớt, sai vì lý do ko phài vì biến đổi tính chất dầu mà lý do là để các hãng nhớt bán đc nhiều.
- chọn cấp độ nhớt phải tuỳ thuộc vào xe mới xe cũ, xe to xe bé.
- chất lượng dầu tốt hay ko thì thông số chỉ số độ nhớt phản ánh chuẩn nhất
 

Kixx Hanoi

Xe hơi
Biển số
OF-518872
Ngày cấp bằng
29/6/17
Số km
160
Động cơ
178,700 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
daunhothanoi.com
Cụ cho thông tin chi tiết hơn để a e hiểu về thông số của dầu như chất lượng API và cấp độ nhớt SAE ( 5w30....)
Cụ xem trực tiếp ở trang chủ của API nè: http://www.api.org/products-and-services/engine-oil/eolcs-categories-and-documents/oil-categories#tab_gasoline

Và có thể tham khảo bài này để biết dầu đang dùng có đạt tiêu chuẩn API: https://www.otofun.net/threads/huong-dan-cach-tra-dau-nhot-dong-co-co-dat-tieu-chuan-api.1240537/#post-37197049
 

Tien 2mt

Xe máy
Biển số
OF-540299
Ngày cấp bằng
6/11/17
Số km
96
Động cơ
165,160 Mã lực
Tuổi
40
Các bài viết về nhớt dài quá, em thì thấy như sau.
- ko phải cứ 6 tháng ko sd cũng thay nhớt, sai vì lý do ko phài vì biến đổi tính chất dầu mà lý do là để các hãng nhớt bán đc nhiều.
- chọn cấp độ nhớt phải tuỳ thuộc vào xe mới xe cũ, xe to xe bé.
- chất lượng dầu tốt hay ko thì thông số chỉ số độ nhớt phản ánh chuẩn nhất
Em thấy cụ nói chuẩn tại sao 6 tháng đi ít lại phải thay? Trong khi hạn sử dụng của can dầu phải mấy năm , nhớt nó nằm trong động cơ thì 6 tháng là hỏng ah vô lý
 

Vị Biển

Xe buýt
Biển số
OF-531652
Ngày cấp bằng
11/9/17
Số km
829
Động cơ
186,303 Mã lực
Tuổi
42
Em thấy cụ nói chuẩn tại sao 6 tháng đi ít lại phải thay? Trong khi hạn sử dụng của can dầu phải mấy năm , nhớt nó nằm trong động cơ thì 6 tháng là hỏng ah vô lý
À, việc 6thang thì nó có bị oxi hoá một chút, nhưng e đảm bảo nếu để 10 năm ko sài nhớt nó vẫn ngon ko có làm sao cả.
 

HenryFord

Xe điện
Biển số
OF-33088
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
3,607
Động cơ
514,534 Mã lực
Bài của cụ hữu ích quá.
 

quangp5

Xe điện
Biển số
OF-84614
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
2,079
Động cơ
430,272 Mã lực
À, việc 6thang thì nó có bị oxi hoá một chút, nhưng e đảm bảo nếu để 10 năm ko sài nhớt nó vẫn ngon ko có làm sao cả.
Em cũng cùng quan điểm với cụ. dầu trong động cơ nó cũng kín khí như trong chai nên khả năng bị giảm phẩm chất do oxy hóa là không nhiều. Có người nói rằng vì khí hậu VN nóng ẩm, bụi... nên phải thay dầu thường xuyên hơn --> em thấy cũng không đúng. Không khí với độ ẩm nó có lọt vào được đâu, còn nhiệt độ thì khi động cơ làm việc luôn khoảng 80- 90 độ dù ở VN hay ở Bắc Âu, Mỹ. Vậy nên em cứ đúng 1 vạn em mới thay dầu theo đúng khuyến cáo của nhà sx dầu cho dù thời gian sử dụng có hơn 1 năm. Em làm như thế trong nhiều năm nay rồi mà có thấy sao đâu.
 

RoyalNavy

Xe hơi
Biển số
OF-154359
Ngày cấp bằng
28/8/12
Số km
102
Động cơ
354,830 Mã lực
Tuy đã biết nhưng vẫn thank cụ
 

thuhamt12

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-569161
Ngày cấp bằng
15/5/18
Số km
30
Động cơ
145,500 Mã lực
cảm ơn cụ nha, binh thường em đi xe it khi để ý đến chuyện dầu nhơt lắm
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,801
Động cơ
388,197 Mã lực
Thời gian thay nhớt phụ thuộc vào 2 yếu tố : Quãng đường chạy và thời gian nổ máy.

Các nhà SX đưa ra tiêu chuẩn để đảm bảo cho chất lượng dầu của họ là tối ưu dựa trên các chỉ số test . (tránh kiện tụng đổ lỗi cho dầu làm hỏng động cơ)

Thường, dầu full khoáng nhà SX khuyến cáo 10.000 km thay . Semi thì 5000 km thay . Tuy nhiên dầu phụ thuộc cả thời gian sử dụng nên các cụ chú ý , dù chạy quãng đường ít nhưng chạy ngắn cũng như chạy trong phố nhiều thì nên rút ngắn thời gian thay dầu lại.

(10k và 12 tháng. 5k và 6 tháng )
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,905 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
Thời gian thay nhớt phụ thuộc vào 2 yếu tố : Quãng đường chạy và thời gian nổ máy.

Các nhà SX đưa ra tiêu chuẩn để đảm bảo cho chất lượng dầu của họ là tối ưu dựa trên các chỉ số test . (tránh kiện tụng đổ lỗi cho dầu làm hỏng động cơ)

Thường, dầu full khoáng nhà SX khuyến cáo 10.000 km thay . Semi thì 5000 km thay . Tuy nhiên dầu phụ thuộc cả thời gian sử dụng nên các cụ chú ý , dù chạy quãng đường ít nhưng chạy ngắn cũng như chạy trong phố nhiều thì nên rút ngắn thời gian thay dầu lại.

(10k và 12 tháng. 5k và 6 tháng )
Cụ nên thay yếu tố " thời gian nổ máy" bằng "thời gian thay nhớt" cho dù chưa đến ODO phải thay nhớt thì sẽ đúng hơn ạ :)
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,801
Động cơ
388,197 Mã lực
Cụ nên thay yếu tố " thời gian nổ máy" bằng "thời gian thay nhớt" cho dù chưa đến ODO phải thay nhớt thì sẽ đúng hơn ạ :)
Thời gian thay nhớt khác thời gian nổ máy cụ! ở đây em muốn nó nhớt sẽ kém đi theo thời gian máy nổ.(nhiệt độ và ma sát)
Nếu cụ đổ nhớt mà không chạy thì các bộ phận sẽ rỉ gây ra các hỏng hóc khác còn bản thân nhớt không hỏng khi chỉ đổ vào máy . (động cơ chưa chạy luôn có sẵn nhớt bên trong, hãng vãn để 1-2 năm trong kho là bình thường)
 

Jeep2017

Xe tăng
Biển số
OF-525697
Ngày cấp bằng
7/8/17
Số km
1,396
Động cơ
187,249 Mã lực
thông tin hữu ích cảm ơn cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top