7 điều phải biết khi thay dầu nhớt ô tô

Tuyetsung

Xe đạp
Biển số
OF-429199
Ngày cấp bằng
11/6/16
Số km
23
Động cơ
215,630 Mã lực
Tuổi
32
quá hay cảm ơn cụ đã chia sẻ nhé
 

ltcuc

Xe tải
Biển số
OF-652126
Ngày cấp bằng
15/5/19
Số km
322
Động cơ
111,830 Mã lực
Tuổi
28
Tùy từng loại dầu nhớt nữa c, có lạo 5000 km thì thay, lạoi 7000, 10000. Cũng không cần đúng số cây đấy mới thay, mà có gần đến thay vẫn tốt, xe đi êm.
 

minhbao88

Xe đạp
Biển số
OF-585684
Ngày cấp bằng
18/8/18
Số km
19
Động cơ
135,890 Mã lực
Tuổi
36
bây giờ em mới biết là không đi vẫn phải thay nhớt
 

starwar12

Xe máy
Biển số
OF-391718
Ngày cấp bằng
12/11/15
Số km
51
Động cơ
237,220 Mã lực
Tuổi
44
Đó là nguyên nhân dầu động cơ nhanh chóng có màu đen khi sử dụng, điều đó chứng tỏ dầu đã làm việc tốt.
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,121
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
Sở hữu một phương tiện giao thông cao cấp như ô tô là điều vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên làm sao để giữ cho chiếc ô tô ấy luôn được vận hành tốt không phải là điều dễ dàng.
Trong quá trình bảo dưỡng xe có một khâu rất quan trọng đó chính là thay dầu nhớt ô tô. Việc này không chỉ giúp xe hoạt động trơn tru hơn khi di chuyển mà còn giúp tăng thêm tuổi thọ của xe.

Cháy Piston và cong tay dên (thanh truyền) khi sử xe sử dụng quá lâu mà không thay dầu nhớt
Tại sao phải tiến hành thay nhớt định kì cho tô tô
Thay nhớt định kì cho ô tô giúp tránh khỏi tình trạng nhớt trở nên đặc quánh làm cho động cơ “chết”, không còn hoạt động được nữa. Khi này bạn sẽ phải tốn khá nhiều chi phí cho việc phục hồi, đại tu lại động cơ.
Nếu trong cơ thể chúng ta có máu chạy đến tất cả các bộ phận của cơ thể để nuôi dưỡng chúng thì trong ô tô dầu nhớt cũng như là máu của chúng, giúp các chi tiết hoạt động trở nên trơn tru. Ngăn ngừa việc động cơ bị hỏng hóc, trục trặc.
Thay nhớt ô tô còn giúp lọc sạch các cặn bẩn, mặt sắt còn dính trong phần dầu nhớt cũ của xe, giúp đảm bảo độ bền cho động cơ của bạn.
Hơn thế nữa việc thay nhớt còn giúp che khít các kẽ hở tăng hiệu suất, làm mát các chi tiết, chống gỉ và làm sạch muội than sinh ra trong quá trình đốt cháy
Trung bình cứ mỗi 5000 km thì nên tiến hành thay nhớt một lần để đảm bảo giúp xe hoạt động bình thường, an toàn.


Công đoạn chuẩn bị:
Đầu tiên lấy thông tin xe của khách hàng để chuẩn bị loại nhớt phù hợp với động cơ
Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết để tiến hành thay nhớt như khăn sạch, găng tay cao su, phễu rót, cờ lê,tuýp…
Tiến hành thay nhớt ô tô:
  • Bước 1: Khởi động máy ô tô, làm cho dầu nóng lên và loãng ra để dầu chảy ra ngoài lốc máy dễ dàng hơn. Tránh tình trạng thay nhớt xe trong trạng thái “nguội”.
  • Bước 2: Đưa xe vào vị trí của con đội rồi tắt máy. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi cố định lốp xe bằng thiết bị cố định. Sau đó tiến hành nâng xe lên bằng hệ thống bơm thủy lực.
  • Bước 3: Chuẩn bị khay hứng và dụng cụ thao tác. Mở khóa nhớt và cho nhớt cũ trong xe chảy vào khay hứng. Thời gian này mất khoảng 2 -3 phút. Vê sinh xung quanh vùng xả nhớt để giữ cho bề mặt sạch.
  • Bước 4: Xác định vị trí khóa bộ lọc dầu rồi mở khóa ra, vệ sinh và để nó bên ngoài. Chú ý nếu trong bộ lọc dầu có dầu nóng hãy tháo dầu ra.
  • Bước 5: Mở cốp máy xe, mở nắp hộp dầu ra ngoài. Điều này sẽ giúp dầu chảy ra ngoài dễ dàng hơn. Để cho dầu chảy tự do trong một thời gian khoảng 20 – 30 phút sau đó đóng khóa nhớt lại.
  • Bước 6: Dùng nước chuyên dùng để rửa và vệ sinh hộp nhớt. Thể tích nước chuyên dùng bằng khoảng 2/3 thể tích dầu sử dụng. Cho khởi động máy hoạt động trong vòng 5 phút và tháo dầu súc rửa. Hoặc có thể dùng khí nén để đẩy cặn và dầu bị nhiễm còn lại ra ngoài. Lưu ý khí nén phải được sấy khô trước khi thổi để tránh hiện tượng nhiễm nước.
  • Bước 7: Tiến hành đóng khóa bộ lọc dầu lại. Nên sử dụng vòng đệm mới thay cho vòng đệm cũ. Không nên siết quá chặt để còn mở lại được những lần sau dễ dàng hơn.
  • Bước 8: Dùng phễu sạch để đổ dầu mới vào, sau đó lau sạch và đóng nắp hộp nhớt lại.
  • Bước 9: Xiết chặt nắp hộp dầu lại và kiểm tra mực dầu lại sao cho phù hợp với ô tô và các động cơ của xe.
  • Bước 10: Tiến hành cho xe khởi động và làm nóng máy. Khởi động máy và cho chạy rôđai khoảng 5 phút. Kết thúc quy trình thay nhớt cho ô tô.
 

RR Evoque

Xe tăng
Biển số
OF-313281
Ngày cấp bằng
25/3/14
Số km
1,785
Động cơ
311,920 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Cảm ơn các cụ đã phân tích.
Vậy em sẽ chờ khi nào xeđạt 8k - 9k km thì mới thay vậy.
Em thay dầu total tổng hợp toàn phần 0w30 từ T5/2020, giờ mới đi được 4200km.
 

vietblo

Xe đạp
Biển số
OF-810958
Ngày cấp bằng
16/4/22
Số km
10
Động cơ
2,009 Mã lực
Em đánh dấu vào để học hỏi ạ.
 

H2originals

Xe hơi
Biển số
OF-714815
Ngày cấp bằng
4/2/20
Số km
101
Động cơ
82,231 Mã lực
Tuổi
40
Kính các cụ cùng đọc ạ.

Để bảo vệ động cơ xe ô tô bền, giảm hao phí nhiên liệu thì thay dầu nhớt định kỳ là điều không thể bỏ qua. Tuy nhiên, việc không hiểu tầm quan trọng của thay dầu nhớt có thể tự mang những rắc rối đến cho chiếc xe của mình.

1. Xe để lâu không chạy vẫn cần thay dầu động cơ



Bản thân dầu nhớt ít bị tiêu hao nhưng trong dầu có nhiều loại phụ gia thực hiện các chức năng khác nhau như làm sạch, chống mài mòn, chống gỉ, chống ô-xy hóa, chống tạo bọt; và khi thực hiện các chức năng này, các phụ gia này bị tiêu hao dần làm cho dầu bị xuống cấp và cần được thay mới.

Vì vậy, xe dù chạy ít, nhưng dầu lưu giữ trong động cơ lâu ngày cũng bị xuống cấp theo thời gian. Do đó bên cạnh số km, nhà chế tạo xe cũng quy định cả thời gian sử dụng dầu thường là 1 năm; nếu sau 1 năm xe chưa đạt số km quy định thì vẫn cần phải thay dầu động cơ.

2. Thời điểm thay tùy từng điều kiện sử dụng

Có những khái niệm phải thay dầu sau khoảng 3.000 km, 5.000 km hoặc 10.000 km. Tất cả đều có thể đúng, nếu xét ở một mặt nào đó. Định kỳ thay dầu thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đời và tuổi của xe, điều kiện đường xá và khí hậu, thói quen vận hành của lái xe.

Với xe cũ hoặc vận hành trong điều kiện đường xấu, nhiều dốc, ẩm ướt hoặc bụi bặm thì cần thay dầu sớm hơn. Xe chạy trong thành phố với chế độ chạy/dừng liên tục cũng cần thay dầu thường xuyên hơn so với xe chạy đường trường, tốc độ ổn định. Đặc biệt là thói quen lái xe nhẹ nhàng tức là tăng tốc từ từ và không phanh gấp có thể góp phần kéo dài thời gian sử dụng dầu.

3. Dầu đen chứng tỏ đã làm việc hiệu quả





Do quá trình cháy nhiên liệu phát sinh nhiều muội, cặn bẩn nên việc giữ cho các bộ phận bên trong động cơ không bị cặn bám là vô cùng quan trọng. Vì vậy, dầu động cơ có thêm các phụ gia tẩy rửa để làm sạch bề mặt các bộ phận động cơ và phụ phân tán để phân tán cặn thành những phần tử nhỏ lưu giữ chúng trong dầu.

Đó là nguyên nhân dầu động cơ nhanh chóng có màu đen khi sử dụng, điều đó chứng tỏ dầu đã làm việc tốt. Tuy nhiên, mỗi loại dầu chỉ có thể lưu giữ được một lượng cặn bẩn nhất định; quá mức đó thì cặn sẽ lắng đọng và bám trở lại vào bề mặt động cơ - đó là một lý do nữa cho việc cần phải thay dầu đúng kỳ hạn.

4. Thay loại có độ nhớt và chất lượng phù hợp.

Để đánh giá và lựa chọn dầu nhớt, có hai tiêu chí tài xế cần chú ý là cấp chất lượng API và cấp độ nhớt SAE.

Cấp chất lượng cho biết loại dầu này có đủ các thành phần cần thiết để thực hiện các chức năng làm mát, vệ sinh, bôi trơn… hay không. Cấp độ nhớt vừa đảm bảo bôi trơn động cơ vừa giúp xe khởi động được trong những điều kiện khắc nghiệt.

5. Cân nhắc lựa chọn giữa loại dầu tổng hợp và dầu máy thông thường

Nếu sử dụng dầu máy thông thường thì chủ xe cần phải nhớ đi thay dầu đúng lịch. Còn dầu tổng hợp thì có một vài ưu điểm vượt trội hơn: có chứa các chất phụ gia đặc biệt chống lại sự lắng cặn; mức độ nhớt, độ chảy của dầu tốt hơn trong điều kiện thời tiết lạnh (khu vực núi, băng tuyết); duy trì độ nhớt ổn định dù ở nhiệt độ cao (khu vực khí hậu nóng hoặc sa mạc cát).

6. Thêm phụ gia động cơ





Điều này chỉ đúng trong trường hợp các chất phụ gia được các nhà sản xuất hòa sẵn vào dầu trước khi đóng chai. Hầu hết các thương hiệu dầu nổi tiếng đều cho thêm chất phụ gia vào dầu giúp tăng độ nhớt cũng như bảo vệ các chi tiết kim loại bên trong máy.

Do vậy, việc bổ sung thêm các chất phụ gia trôi nổi trên thị trường có thể khiến dầu làm việc kém hiệu quả,hoặc ít nhất cũng gây lãng phí tiền bạc. Để chắc chắn, hãy đọc kỹ hướng dẫn xem nhà sản xuất có yêu cầu thêm loại phụ gia nào không.

7. Không phải dầu càng đặc càng tốt

Quan niệm trước đây của tài xế là dầu càng đặc khả năng bôi trơn càng tốt. Tuy nhiên, đó là dầu đơn cấp, chỉ bảo đảm độ nhớt ở nhiệt độ cao đủ để bôi trơn động cơ; còn nhớt hiện nay là loại đa cấp vừa bảo đảm độ nhớt bôi trơn ở nhiệt độ cao, vừa giúp xe khởi động dễ dàng ở nhiệt độ thấp do không quá đặc.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)
cảm ơn cụ đã chia sẻ thông tin
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top