[Funland] 65 năm Điện Biên Phủ – Điểm hẹn lịch sử

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,719
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
Thời kì kể VN ta cũng huy hoàng, ngồi họp, bắt tay, kí tá đủ kiểu với Liên Xô, Mẽo, Tàu. :D
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,159
Động cơ
368,237 Mã lực
Sau này đội tiền trạm nghiên cứu chiến trường ĐBP có ghé qua Nà Sản xem xét, kiểm tra lý do tại sao ta không chiếm được.

Nà Sản và ĐBP không phải là căn cứ phòng thủ như bình thường mà nó tách biệt với hậu phương, nếu thua thì toàn quân bị tiêu diệt, không có đường rút.
Tướng Giáp trước khi tấn công ĐBP cũng bảo đảm là địch không thể tháo chạy, và nhờ 2 át chủ bài có tính bất ngờ lần đầu tiên xuất hiện là trung đoàn pháo binh và trung đoàn pháo cao xạ.
Lúc Pháp rút Nà sản cũng là cho tướng Giáp ngỡ ngàng, hụt hẫng đấy nha.
Kế hoach đánh Nà sản đã lên rồi. Binh đã động rồi :D
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Không thấy Tổng thống Hoa kỳ nào đến thăm Quảng trị, Khe sanh các cụ nhỉ?
À thì nơi thất bại của đối phương, có những nấm mồ tập thể... sao lại phải đến thăm
 

lenhhoxung1980

Xe điện
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
4,972
Động cơ
296,470 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em nghĩ cụ nên đọc thêm các sách dịch hay có thể thì nguyên bản tiếng Pháp hoặc Anh các loại hồi ký về chiến tranh Đông Dương. Có rất nhiều tác giả: Navarre, Bigeard, Lucien Bodard... sẽ có cái nhìn đầy đủ hơn. Mỗi nguồn tài liệu đều có những hạn chế nhất định bởi chủ quan của người viết, chưa kể các loại tài liệu mang tính tuyên truyền thì thường có cái nhìn coi thường đối phương và tâng bốc bản thân một cách thái quá.
Đọc nhiều tài liệu, cụ sẽ thấy sức mạnh của quân Pháp, thấy sự gay go và khó khăn thực sự mà Việt Minh phải đương đầu rồi qua đó mới thấy được cái tài giỏi của họ. Nên nhớ là quân đội chúng ta lúc đó hoàn toàn mới hình thành, để đến được Điện Biên thì đã có rất rất nhiều máu phải đổ xuống chỉ để có kinh nghiệm cho những lần sau.
Rất tiếc là bây giờ em ko có dịp đọc nữa bác ạ, cơm áo gạo tiền quay cuồng quá.
Tuy em chỉ đọc sách của một phía, nhưng em nhận thấy những sách lưu hành nội bộ quân đội cũng ít mang tính tuyên truyền như các sách xuất bản đại chúng. Khi đọc em cũng có suy luận xem chi tiết nào gần với thực tiễn hơn và chi tiết nào mang tính tuyên truyền là chính. Mấy sách đó cũng ít dùng những chữ như " thực dân ", " đế quốc ", " sự lãnh đạo của Đảng "... mà tập trung chủ yếu vào các chi tiết, diễn biến trên chiến trường.
Trong mấy sách em đọc cũng có một chi tiết mà em nghĩ ít nhất là rất gần với sự thực, là sau trận Điện Biên, quân Pháp đầu hàng, nhưng Việt Minh cũng tổn thất nặng. Tổn thất không phải chỉ ở số người đã chết mà còn là ở chỗ lương thực, thuốc men đều cạn kiệt. Người chiến thắng lẫn tù binh phải chia sẻ với nhau khẩu phần lương thực vô cùng ít ỏi và thuốc men rất hạn chế. Không ít thương binh của 2 bên đã bỏ mạng vì thiếu thuốc men, một số nữa bỏ mạng vì bị thương, nhiễm bệnh rồi không đủ lương thực để phục hồi sức lực. Dựa vào mấy chi tiết này em nghĩ mấy cuốn sách đó cũng có độ tin cậy ít nhiều.
Đúng là đọc mấy cuốn hồi ký (cả 2 phe) mới thấy sự tôn trọng dành cho đối phương. Chứ như sách lịch sử dạy trong trường toàn thấy ta thắng địch thua.
 

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,409
Động cơ
556,947 Mã lực
Em trích dẫn rõ ràng, bằng chứng cụ thể từ chính bài viết trong thớt, không bịa đặt để cụ có thể bảo em là đả kích cá nhân.

Với lịch sử, cần rõ ràng minh bạch chứ không thể lập lờ theo kiểu |từng tham dự chiến dịch Điên Biên". Chiến dịch Điên Biên là tên của VNDCCH còn phía Pháp là trận phòng thủ cụm tập đoàn cứ điểm. Rõ ràng là sự lập lờ để đánh tráo khái

Ngao5 là người có tuổi chứ không phải là đứa trẻ trâu mà có thể phạm các sai lầm cơ bản như thế. Việc làm đấy chỉ chứng tỏ ông ta là người đang có tình bẻ sử.
Tỉnh lại đi cụ, đừng mơ màng tưởng mình đang sống ở những năm 60 của thế kỷ trước!

Từ hai chữ "Chiến dịch" mà lẽ ra nên viết là "Trận", cụ khép cụ Ngao vào tội chính trị ("lập lờ dối trá để đánh tráo sự thật" nhằm "lấy 1 phần sự thật gắn ghép để tô son trát phấn cho bọn đu càng"...). Tội ấy là cụ Ngao tù rục xương đấy!

Kinh cụ quá! Cụ mà sống thời những năm 60, có lẽ cụ xét nét hàng xóm láng giềng, để có gì thì báo cáo CA.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dao tuan Vu

Xe buýt
Biển số
OF-8930
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
500
Động cơ
539,651 Mã lực
Hết rồi hay sao, bớ bác Ngao. Đang hay. Em đã lên ĐBP từ năm 1991, năm nào cũng công tác trên đó 1_2 lần. Bây giờ trên đó biến dạng nhiều. Nhiều người lần đầu tiên đến sẽ hụt hẫng lắm.
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
2,973
Động cơ
365,923 Mã lực
Vẫn là tư duy DLV muốn dạy bảo mọi người đi theo lề. Đây là quán cafe nhé.
Sao bảo tháng 4/2019 về kết hợp với LHQ phát nhà ở miễn phí cho dân,người dân có việc làm tối thiểu 1000usd...đi đâu rồi hả lề trái??
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,589
Động cơ
293,939 Mã lực
Cách đây vài năm em đã có một thớt về Điện Biên Phủ
Thớt này kỷ niệm 65 năm Điện Biên Phủ, tư liệu có thể chính xác và nhiều hơn những gì xảy ra ở Điện Biên Phủ
Năm 1954, lúc người Pháp đánh nhau với bộ đội ta ở Điện Biên Phủ thì em (lúc đó 5 tuổi) hàng ngày ngửa mặt lên trời nhìn những máy bay Pháp từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) bay lên tiếp tế cho Điện Biên Phủ và chỉ nói được ba chữ "Điện Biên Phủ" dù em chưa hình dung sự vĩ đại của chiến thắng này. Bố em có chiếc Radio Phillip cực tốt, suốt đêm 7-5-1954, ông dò mở nhiều đài phát thanh bằng nhiều thứ tiếng và luôn xuất hiện cụm từ "Dien...Bien...Phu"
Người Pháp choáng váng, T.hủ tướng Pháp bật khóc thông báo cho Quốc hội Pháp đang họp, báo tin Điện Biên Phủ thất thủ.
Người Pháp không thể tin được (và cũng không muốn tin) rằng cứ điểm Điện Biên Phủ lại bị "Việt Minh" trang bị thô sơ, không có máy bay, xe tăng…. đánh bại. Số phận 6.700 quân đồn trú ở Điện Biên Phủ ra sao. Ở đây cũng phải "nói lại cho chắc" con số 11.200 lính là lực lượng Pháp lúc đồn trú cao điểm ở Điện Biên Phủ, không phải là con số lúc bại trận
Uầy.cụ biết nhiều thật
 
Chỉnh sửa cuối:

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,270
Động cơ
476,472 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Ông tướng Pháp bị các Ngài Ngô Quyền và Trần Hưng Đạo của ta nhập vào xui dại mang quân lên DBP từ bỏ thế mạnh của vũ khí hiện đại khác gì đưa kị binh vào đầm lầy đánh với thuyền mủng.
Chiến thắng này thể hiện sức mạnh linh thiêng của tổ tiên Đại Việt.
Cụ chưa đúng đâu.
Lòng chảo điện biên mà dụ cho đối phương vào đánh thiết kỵ là hơi bị ngon đấy nha \:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Đồi A1 với các công trình bằng gạch dinh Châu Ủn. Sau khi đổ quân xuống, toàn bộ khu vực này bị phát quang lấy gỗ, mở rộng xạ trường của các loại vũ khí, ngăn chặn quân ta tấn công




Đồi A1 với các công trình bằng gạch dinh Châu Ủn. Sau khi đổ quân xuống, toàn bộ khu vực này bị phát quang lấy gỗ, mở rộng xạ trường của các loại vũ khí, ngăn chặn quân ta tấn công
Tất cả những cứ điểm ở Điện Biên Phủ đều làm hầm hào tự đào và bao cát vây quanh. Riêng đồi A1, có một dinh thự Châu Ủn do người Pháp xây dựng cuối thập niên 1930. Khi phá ngôi dinh thự ở đây, người Pháp không phá móng của ngôi nhà, mà sử dụng nó làm công sự. Chính vì thế khi ta đào hầm để cài 960 kg bộc phá thì vướng phải móng ngôi nhà này, vì thế tối 6-5-1954, khi bộc phá nổ (trong lòng đất) hiệu quả không như mong đợi
Em thấy hố bộc phá còn cách khá xa lô cốt trung tâm?
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,073
Động cơ
589,021 Mã lực
VM dội mưa 6,000 đạn pháo xuống đồi Him Lam (Béatrice) cũng khủng khiếp đó. Một trong những quả đạn pháo này đã trúng hầm chỉ huy giết chết thiếu tá chỉ huy trưởng Pégot và 3 sĩ quan chỉ huy ở cứ điểm này. Dàn pháo 105mm (cả loại 81mm, 120mm) và cả pháo phòng không 37mm chắc do LX, Trung Cộng tiếp viện ??? còn toàn bộ đạn pháo do Trung Cộng tiếp viện ???
Nếu hầm hào của quân đội Pháp là bê tông cốt thép chứ không phải là đất gỗ với rơm xây dựng vội vàng, thì VM còn thiệt hại nặng nữa mới chiến thắng được. Kết cục trận đánh cũng sẽ khác, nếu không quân Pháp uy lực như US Airforce.

Hồi đó các cụ đừng tấn công, cứ vây chặt, ngày đêm dội pháo với bắn máy bay tiếp viện thì bọn nó cũng chết dần. Nhưng chiến dịch có thể kéo dài 1- 2 năm.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,073
Động cơ
589,021 Mã lực
Khi Đức tiến vào, đúng là Pháp đầu hàng ngay không phản kháng. Việc này là nỗi nhục khiến các nước đồng minh bêu riếu đến tận bây giờ, chính phủ Pháp cũng không chối.
Nhưng ở 1 khía cạnh khác, khi đó trên nước Pháp có quá nhiều công trình kiến trúc giá trị, chính quyền Pháp đã lựa chọn bảo tồn chúng, thay vì chấp nhận bị phá hủy phần lớn như Anh.
Dân Pháp giờ có khi vẫn cảm ơn quyết định đầu hàng đó cũng nên
Vỡ tuyến phòng thủ vòng ngoài, Pháp biết chống không được nên đầu hàng. Biết đầu hàng cũng là văn minh.
 

xeconvaxelu

Xe đạp
Biển số
OF-583396
Ngày cấp bằng
5/8/18
Số km
17
Động cơ
137,070 Mã lực
Tuổi
46
Cảm ơn cụ Ngao chúc cụ sức khỏe.
 

xelubabanh

Xe buýt
Biển số
OF-143651
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
772
Động cơ
370,416 Mã lực
Nói đến Bigeard, đây là sĩ quan có thể nói là chỉ huy tiểu đoàn giỏi nhất của Pháp tại Đông Dương lúc đó. Ông này có mặt tại Tây Bắc ngay từ đầu, năm 1946 cho đến tận 1954 (3 nhiệm kỳ) thường xuyên đụng độ với các lực lượng của tướng Giáp tại đây. Nhiều trận phục kích, giải vây, đột kích và cả chạy trốn rất hay giữa tiểu đoàn 6 của Bigeard và các trung đoàn của sư đoàn 312. Đến Điện biên Phủ thì thành cồn của tiểu đoàn này mới chấm dứt.[/QUOTE]
Càng lùi xa thời gian thì chín thắng này càng trở nên vĩ đại khi một đội quân chân đất thắng một đội quân nhà nghề được trang bị vũ khí hiện đại và có kinh nghiệm chiến đấu thuộc hàng tốt nhất thời bấy giờ.
 

lenhhoxung1980

Xe điện
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
4,972
Động cơ
296,470 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Hồi đó các cụ đừng tấn công, cứ vây chặt, ngày đêm dội pháo với bắn máy bay tiếp viện thì bọn nó cũng chết dần. Nhưng chiến dịch có thể kéo dài 1- 2 năm.
Mới tháng 5 đã hết gạo rồi cụ ơi. Kéo dài nữa bộ đội ăn gì mà đánh
 

cuduc

Xe tải
Biển số
OF-46213
Ngày cấp bằng
11/9/09
Số km
318
Động cơ
464,054 Mã lực
Nhanh quá, nhớ hồi kỷ niệm 50 năm Vietnam Airlines tặng vé miễn phí cho các cụ cựu chiến binh Điện biên về chiến trường xưa, phòng vé 1 Quang Trung các cụ gặp nhau chuyện như pháo nổ, rồi đón cụ Giáp đi Điện biên. Năm nay chăc chả còn mấy cụ có sức đi được nữa nên không thấy có chương trình. Ông cụ nhà tôi cũng nằm một chỗ mấy năm rồi. Chắc kỷ niệm 70 năm thì chỉ còn ảnh của Cụ Ngao chứ người thật thì hết.
 

nguoidotlo2017

Xe tải
Biển số
OF-636546
Ngày cấp bằng
19/4/19
Số km
397
Động cơ
113,933 Mã lực
Nhanh quá, nhớ hồi kỷ niệm 50 năm Vietnam Airlines tặng vé miễn phí cho các cụ cựu chiến binh Điện biên về chiến trường xưa, phòng vé 1 Quang Trung các cụ gặp nhau chuyện như pháo nổ, rồi đón cụ Giáp đi Điện biên. Năm nay chăc chả còn mấy cụ có sức đi được nữa nên không thấy có chương trình. Ông cụ nhà tôi cũng nằm một chỗ mấy năm rồi. Chắc kỷ niệm 70 năm thì chỉ còn ảnh của Cụ Ngao chứ người thật thì hết.
Thì các cụ kỷ niệm ở bên kia. Như ông nội e cũng sang gặp đồng đội 3năm rồi, đọc bài này mà nhớ ông quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top