[Funland] 65 năm Điện Biên Phủ – Điểm hẹn lịch sử

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực

3-1953 – Đại tá de Castries và Trung tá Piroth, Chỉ huy pháo binh mặt trận Điện Biên Phủ


19-2-1954 – hai nhà quay phim quàn đội Gérard Py (trái) và Millet Lucien tại Điện Biên Phủ. Ảnh: Georges Liron


18-3-1954 – Đại tá Castries tại Sở chì huy Trung tâm GONO, Điện Biên Phủ


26-1-1954 – Marc Jackquet, Quốc vụ khanh Các nước liên kết với Pháp, lên máy bay đi thăm Điện Biên Phủ. Ảnh: Howard Sochurek


26-1-1954 – Navarre, Cogny, và de Castries tháp tùng Marc Jackquet, Quốc Vụ khanh Các nước liên kết với Pháp, thăm Biện Biên Phủ


26-1-1954 – Navarre, Cogny, và de Castries tháp tùng Marc Jackquet, Quốc Vụ khanh Các nước liên kết với Pháp, thăm Biện Biên Phủ


26-1-1954 – Navarre, Cogny, và de Castries tháp tùng Marc Jackquet, Quốc Vụ khanh Các nước liên kết với Pháp, thăm Biện Biên Phủ


26-1-54 – nữ phóng viên Brigitte Friang (Indochine Sud Est Asiatique) phỏng vấn Quốc vụ khanh Marc Jacquet ở Điện Biên Phủ. Ảnh: Daniel Camus


2-2-1953 – O’Daniel, Tư lệnh Lục quân Mỹ ở Thái Binh Dương, thăm Điện Biên Phủ


22-3-1954 – Trung tá Langlais, Chỉ huy lính dù ở Điện Biên Phủ,. Ảnh: Daniel Camus & Jean Péraud


27-3-1954 – Trung tá Langlais, Chỉ huy lính dù ở Điện Biên Phủ, kiêm Phó tư lệnh Tập đoàn Điện Biên Phủ. Ảnh: Daniel Camus


27-3-1954 – Trung tá Langlais, Chỉ huy lính dù ở Điện Biên Phủ, kiêm Phó tư lệnh Tập đoàn Điện Biên Phủ. Ảnh: Daniel Camus


27-3-1954 – Trung tá Langlais, Chỉ huy lính dù ở Điện Biên Phủ, kiêm Phó tư lệnh Tập đoàn Điện Biên Phủ. Ảnh: Daniel Camus


4-1954- Trung tướng Cogny - Tư lệnh Lực lượng Pháp ở Bắc Bộ


16-3-1954 – Đại tá de Castries, Tư lệnh cứ điểm Điện Biên Phủ, trong căn hầm ngầm của mình. Ảnh: Daniel Camus
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực

3-1954 – thương binh Pháp ở Điện Biên Phủ được máy bay chở về Hà Nội


3-1954 – thương binh Pháp ở Điện Biên Phủ được máy bay chở về Hà Nội


3-1954 – thương binh Pháp ở Điện Biên Phủ được máy bay chở về Hà Nội


11-1953 – trực thăng Sikorsky H-19B Chickasaw (S-55D) phục vụ tải thương tại Điện Biên Phủ. Ảnh: Howard Sochurek


16-3-1954 – lựu pháo 105 mm M101A1 tại Phân khu Trung tâm Mường Thanh, Điện Biên Phủ. Ảnh: Daniel Camus


17-3-1954 – trực thăng Sikorsky S55 H19B bay đến đón thương binh ở Điện Biên Phủ. Ảnh: Daniel Camus & Jean Péraud


17-3-1954 – trực thăng Sikorsky S55 H19B bay đến đón thương binh ở Điện Biên Phủ. Ảnh: Daniel Camus & Jean Péraud


17-3-1954, trực thăng Sikorsky S55 H19B đến cứ điểm Isabelle (Hồng Cúm) nhận thương binh


17-3-1954, trực thăng Sikorsky S55 H19B đến cứ điểm Isabelle (Hồng Cúm) nhận thương binh


17-3-1954 – chôn cất tử sĩ Pháp tại phân khu Trung tâm (Mường Thanh). Chỗ này gọi là Mả Tây nay là Nghĩa trang lính Pháp. Ảnh: Danlel Camus & Jean Péraud


17-3-1954 – chôn cất tử sĩ Pháp tại phân khu Trung tâm (Mường Thanh). Chỗ này gọi là Mả Tây nay là Nghĩa trang lính Pháp. Ảnh: Danlel Camus & Jean Péraud


17-3-1954 – xác lính Pháp ở cứ điểm Hồng Cúm (Isabelle), Điện Biên Phủ. Ảnh: Daniel Camus & Jean Péraud


17-3-1954 – xác lính Pháp ở cứ điểm Hồng Cúm (Isabelle), Điện Biên Phủ. Ảnh: Daniel Camus & Jean Péraud


27-3-1954 – trực thăng Sikorsky S-19-55H trên cứ điểm Isabelle (Hồng Cúm), phía nam Điện Biên Phủ. Ảnh: Daniel Camus
 

lacettiGG

Xe điện
Biển số
OF-368871
Ngày cấp bằng
1/6/15
Số km
2,395
Động cơ
302,280 Mã lực
Riêng thớt về lịch sử thì em ưu tiên đọc thớt cụ Ngao đầu tiên. Tư liệu dồi dào, phân tích khách quan và ít dùng cảm tính.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực

Thương binh Pháp ở Điện Biên Phủ được quân y Việt Minh chăm sóc





22-3-1954 – Bác sĩ Grauvvin phẫu thuật thương binh tại hầm dã chiến ờ Điện Biên Phủ. Ảnh: Daniel Camus & Jean Péraud


22-3-1954 – Bác sĩ Grauvvin phẫu thuật thương binh tại hầm dã chiến ờ Điện Biên Phủ. Ảnh: Daniel Camus & Jean Péraud


17-3-1954 – tại Điện Biên Phủ, thương binh được sơ cứu ngay trên băng ca đặt trên nền đất. Ảnh: Daniel Camus


17-3-1954 – tại Điện Biên Phủ, thương binh được sơ cứu ngay trên băng ca đặt trên nền đất. Ảnh: Daniel Camus


17-3-1954 – tại Điện Biên Phủ, thương binh được sơ cứu ngay trên băng ca đặt trên nền đất. Ảnh: Daniel Camus


27-3-1954 – Trung uý bác sĩ quân y Jacques Gindrey thực hiện tiểu phẫu trong lán cứu thương ờ Điện Biên Phủ. Ảnh: Jean Péraud


3-1954 – Đại uỷ bác sĩ quân y Le Damany băng bó chân cho một thương binh người Việt


3-1954 – cứu chữa thương binh tại bệnh viện dã chiến của bộ đội ta ở Điện Biên Phủ
 

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,719
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
Đánh 1 trận là coi như nợ nần ân oán coi như xong. Nên em hiểu ông Trung Quốc cứ hằm hè .Nhật, vì TQ ko tự giải phóng, đánh bại được Nhật
 

missto

Xe buýt
Biển số
OF-352333
Ngày cấp bằng
26/1/15
Số km
680
Động cơ
274,065 Mã lực
Trước hết là sơ đồ Điện Biên Phủ để các cụ dễ hình dung








Cụm cứ điểm Trung Tâm, nơi có Sở chỉ huy của đại tá (sau là tướng) Christian de Castries

Thời tiết Điện Biên Phủ thay đổi thất thường, người Pháp dự kiến sẽ bắt đầu Chiến dịch CASTOR, đổ bộ xuống Điện Biên Phủ vào hôm 16-11-1953, song vì thời tiết xấu nên phải hoãn đi hoãn lại, mãi tới sáng 20-11-1953 Chiến dịch Castor mới thực hiện
Theo đó Pháp sẽ nhảy dù xuống Điện Biên Phủ trong ba ngày. Chỉ huy Chiến dịch Castor là Thiếu tướng Gilles, Tư lệnh lính Dù ở Bắc Bộ. Gilles bị bệnh tim, nhưng ông vẫn đảm trách công việc này trước khi về Pháp. Ông là người không ủng hộ Đại tướng Navarre trong việc "giam chân" lính Dù ở Điện Biên Phủ. Theo ông lính Dù để làm nhiệm vụ cơ động "chữa cháy" hơn là làm quân đồn trú. Ông Gilles là người mê chụp hình, ông chụp một số hình ảnh màu ở Điện Biên Phủ khi ông có mặt ở đó (các cụ sẽ được xem)


16-11-1953 – không ảnh Điện Biên Phủ (4 ngày trước khi Pháp nhảy dù xuống Điện Biên Phủ)


16-11-1953 – không ảnh Điện Biên Phủ (4 ngày trước khi Pháp nhảy dù xuống Điện Biên Phủ)


16-11-1953 – không ảnh Điện Biên Phủ (4 ngày trước khi Pháp nhảy dù xuống Điện Biên Phủ)


16-11-1953 – không ảnh Điện Biên Phủ (4 ngày trước khi Pháp nhảy dù xuống Điện Biên Phủ)
16-11-1953 – không ảnh Điện Biên Phủ (4 ngày trước khi Pháp nhảy dù xuống Điện Biên Phủ)


20-11-1953, không ảnh Điện Biên Phủ - ngày đầu tiên Pháp nhảy dù xuống Điện Biên Phủ








Điện Biên Phủ 1954












Mường Thanh trước ngày 20 tháng 11 năm 1953 (ngày quân Pháp nhảy dù đánh chiếm)




Em thật sự rất thích các topic của cụ Ngao5. Giá mà rót cạn rượu cụ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Một tuần trước khi ta nổ súng vào cụm cứ điểm Him Lam, đêm 6 rạng 7-3-1954, 32 bộ đội địa phương Hải Phòng do ông Đặng Kinh chỉ huy đã tập kích sân bay Cát Bi (Hải Phòng) giết 6 lính, phá hỏng 59 máy bay. Ảnh: Joseph Scherschel













Xác một bộ đội hy sinh khi tập kích sân bay Cát Bi (Hải Phòng) rạng sáng 7-3-1954. Anh: Joseph Scherschel


Chuyển xác một bộ đội hy sinh khi tập kích sân bay Cát Bi (Hải Phòng) rạng sáng 7-3-1954. Anh: Joseph Scherschel
 

VHD Corp

Xe tải
Biển số
OF-625818
Ngày cấp bằng
21/3/19
Số km
354
Động cơ
120,177 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Viettel Vĩnh Phúc
Cụ Ngao5 cho em xin toàn bộ bài này vào emai nhé. Em gửi email vào thư riêng của cụ. Cụ đăng chất lượng quá, em đọc mà mê tít.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Sân bay Bạch Mai và Gia Lâm (Hà Nội) gần Điện Biên Phủ hơn là sân bay Cát Bi (Hải Phòng)
Nhưng Cát Bi lại nằm sát cảng Hải Phòng, nơi nhập khẩu bom đạn, xăng dầu và nhiều nhu cầu chiến tranh khác.
Những bom đạn và xăng dầu phải chở từ Hải Phòng lên Hà Nội, qua Quốc lộ 5, nơi mà du kích Hải Dương, Hưng Yên xuyên quấy phá, đánh mìn
Do vậy những máy bay vận tải lớn như C-119 Flying Boxcar thường bay từ Hải Phòng. 100% các máy bay ném bom lớn phải xuất phát từ Hải Phòng. Từ Hà Nội thường là nơi xuất phát của máy bay vận tải C-47 Dakota, và những máy bay ném bom bổ nhào
Dưới đây là hoạt động tại sân bay Cát Bi Hải Phòng trong thời gian đánh nhau ở Điện Biên Phủ
































 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
















































 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực




































 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực














































ném bom ngã ba Cò Nòi, Sơn La
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực

































 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực






























 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Hoạt động tại sân bay Gia Lâm Hà Nội



















 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực
Howard Sochurek là nhiếp ảnh gia tạp chí LIFE, ông đã có mặt trong những ngày đầu tiên người Pháp nhảy dù đánh chiếm Điện Biên Phủ và có nhiều bức ảnh trong thời gian đánh nhau ở Điện Biên Phủ. Dưới đây là chùm ảnh của Howard Sochurek:





























 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực







Thiếu tướng Gilles, Tư lệnh lính Dù ở Đông Dương, trong thời gian Chiến dịch Castor



















 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực




Thiếu tướng Gilles, Tư lệnh lính Dù ở Đông Dương, trong thời gian Chiến dịch Castor






















 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,222
Động cơ
1,131,913 Mã lực



























 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top